Powered By Blogger
NGÀY HIỀN PHỤ (ngày lễ Cha)

Còn Cha gót đỏ như son
Đến khi Cha mất, gót con dính bùn
(ca dao)


hay..

Cha chẳng là người đứt ruột sinh ra
Nhưng mẹ đau mà cha đau hơn mẹ
Trời không mưa sao mắt cha đẫm lệ
Ôi bao lâu cha mới khóc một lần
(ca dao)


                                                                       

                                 

Ngày của Cha ( Đức=Vatertag, Anh=Father's Day, Pháp= Fête des Pères , Ý= Festa del papà...) là một lễ được dùng để tôn vinh những người làm cha, tôn vinh cương vị làm cha, mối quan hệ với người cha và ảnh hưởng của người cha trong xã hội. Ngày này của các nước đều khác nhau, thông thường hay rơi vào chuá nhật tuần thứ 3 trong tháng 6. Tại Đức trùng vào ngày lể Thăng Thiên (Christi Himmelfahrt), năm nay vào ngày thứ năm 29.5.2014. Ngày lễ hiền phụ (lễ cha) này là để bổ sung cho Ngày của Mẹ - lễ tôn vinh các bà mẹ.

Đố ai đếm được lá rừng,
Đố ai đếm được mấy từng trời cao,
Đố ai đếm được những vì sao,
Đố ai đếm được, công lao phụ từ.
(ca dao)


LỊCH SỬ NGÀY LỄ CHA


Theo lịch sử Mỹ, ghi lại năm 1909, bà Sonora Smart Dodd (Mrs. John B. Dodd), 27 tuổi, sau khi nghe diễn thuyết về ngày Lễ Mẹ tại đền Spokane, bà muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh Cha của bà là William Smart. Mẹ bà chết ngay sau khi sinh đứa con thứ sáu và để lại cho cha bà năm đứa con thơ cùng với đứa con sơ sinh. Ông William Smart nuôi con một mình trong một nông trại miền đông của tiểu bang Washington. Bà Dodd muốn nêu lên lòng can đảm, hy sinh và tình thương con của cha bà khi đơn độc nuôi con. Để tỏ lòng biết ơn cha, bà lấy tháng 6, tháng cha bà sinh ra, để làm ngày lễ. Ngày Lễ Cha đẩu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 6 năm 1910 tại Washington nhưng phải tới năm 1966 mới chính thức.

Năm 1924, tổng thống Hoa Kỳ Calvin Coolidge ủng hộ ý kiến này, xem ngày Lễ Cha là ngày lễ quốc gia. Cuối cùng, năm 1966, tổng thống Lyndon Johnson, người thay thế cố tổng thống John F. Kennedy, quy định chính thức là ngày chúa nhật thứ ba của tháng Sáu. Từ năm 1972, tổng thống Richard Nixon đặt Lễ Cha là lễ quốc gia và tổ chức vào ngày chúa nhật thứ 3 của tháng 6 mỗi năm.

Ngày Lễ Cha không những là ngày để vinh danh cha của bạn mà còn vinh danh tất cả những người mang thiên chức cha, như cha vợ hay cha chồng, chú bác dượng cậu và tất cả những người đàn ông.

                                                          


Ngày Lễ Cha xưa nhất được tìm thấy trong đống tàn tích của Babylone. Một chú bé tên là Elmesu khắc trên tấm đá vôi cách đây trên 4000 năm, lời chúc mừng cha cậu nhiều sức khoẻ và sống lâu.
Hàng năm một số quốc gia trên thế giới kỷ niệm ngày lễ Cha như sau:

- Tại Đức, ngày Lễ Cha Vatertag được tổ chức cùng với ngày Lễ Thăng Thiên ( Christi Himmelfahrt ). Lễ Thăng Thiên là ngày Chúa Giêsu lên trời, nhằm ngày thứ 40 sau lễ Phục sinh.
- Tại Thụy Điển, người ta bắt đầu làm Lễ Cha năm 1930. Lễ này được phổ biến rộng rãi vì nhà trường lẫn nhà thờ đều ủng hộ ý kiến này. Lễ Cha ở Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan đều được tổ chức vào Chúa nhật thứ 2 của tháng 11.
- Tại Ý, ngày Lễ Cha (Festa del papa) rơi nhằm ngày Thánh Giuse, ngày 19 tháng 3. Ngày này học sinh vẫn đi học, gia đình không làm gì đặc biệt nhưng các con thì mua bánh, kẹo ăn với nhau và mua những món quà nhỏ tặng cha, như cà vạt, ví đựng tiền, xâu đựng chìa khóa... Họ thường ăn bánh zeppole, làm bằng bột chiên rải đường lên, giống bánh thèo lèo của nước ta.
- Tại Pháp, ngày lễ Cha (Fête des pères) theo truyền thống người Mỹ, rơi nhằm ngày Chúa Nhật thứ 3 của tháng 6.
- Tại Anh quốc, ngày lễ Cha, bắt nguồn từ thế kỷ 17, nó cũng được tổ chức vào ngày Chúa nhật cách ngày lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào ngày này, dù ở đâu đi nữa, những đứa con cũng sẽ về thăm lại gia đình.
-Thái Lan: ngày 5.12, tức ngày sinh nhật của Vua Bhumibol Adulyadej (ngày nầy gọi là Wan Phor). -Hồng Kông: Chúa nhật thứ III trong tháng 6.
-Nhật: ngày nầy gọi là „chichi no hi“, là chúa nhật thứ III trong tháng 6.

Ngoài ra còn nhiều quốc gia khác cũng tổ chức ngày lễ Cha theo truyền thống của quốc gia mình. Riêng tại Việt Nam, mặc dù chưa chính thức có ngày lễ Cha, nhưng sự hiếu kính đối với cha mẹ là điều luôn được đề cao.

Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời,
Cầu cho cha mẹ sống đời với con
.

hay...

Chí tâm niệm Phật đêm ngày
Cầu cho cha mẹ sống tày non cao



Câu ca dao trên được coi như đạo Việt in sâu vào lòng từng người con dân. Mổi một ngày là một ngày lễ kính hiếu Cha và mẹ. Người con trong đạo Việt có 365 ngày trong năm để tôn kính Cha, Mẹ khác với các quốc gia khác là chỉ một ngày trong năm.

Ngày lễ Cha năm nay, mời bạn hãy làm một cử chỉ gì đó để biểu lộ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, cách riêng với người cha của mình. Riêng bài viết nầy Hồng xin được tặng cho Ông Nội , Ngoại, Bác, Chú, Cậu, Ba, Anh tôi trong gia đình...và tất cã các bậc đã và đang làm cha trên FB.

VIDEO CLIP CA DAO VỀ CHA MẸ

http://www.youtube.com/watch?v=18zwWtvKhBQ

http://chipbong.info/post/13

http://www.youtube.com/watch?v=kOVOSN9wWA4???

Nguyen Thi Hong, 26.5.2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét