Powered By Blogger

NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI VNCH (BIÊN HOÀ)

                                                                   



Nằm trên một ngọn đồi thấp thuộc quận Dĩ An tỉnh Biên Hòa, xung quanh là ruộng và đất trống (1965), cách Sài Gòn 22 km, bên trái nếu đi từ Saigon theo Xa Lộ Sài Gòn-Biên Hòa, Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa (Nghĩa Trang) được hình thành bởi nhu cầu có thực từ cuộc chiến tự vệ của miền Nam trước sự xâm lăng của Việt cộng ngày càng tăng cường độ kể từ 1965, qua các cuộc giao tranh, các binh sĩ quốc gia tử trận cần một nơi an nghỉ yên tịnh, trang nghiêm và cao ráo. https://www.youtube.com/watch?v=sarPjw8tPGA


                                             

     
 Công trình tổng thể Nghĩa Trang có hình con ong trên một diện tích ước chừng 125 hectares. Chi tiết gồm: Tượng Thương Tiếc (ở cổng vào bên cạnh xa lộ SG-BH) bởi Điêu Khắc Gia Đại Úy Nguyễn Thanh Thu; Đền Tử Sĩ (với Cổng Tam Quan tôn nghiêm và 7 tầng bậc cấp dẫn lên lối vào Đền); thẳng bước theo lối ra sau Đền là đến phần chính của Nghĩa Trang gồm Nghĩa Dũng Đài nằm nơi cao nhất đồi với Vành Khăn Tang vĩ đại bao quanh cây kiếm cụt ngọn (biểu tượng người chiến binh tử trận) bằng béton cốt sắt bởi Điêu Khắc Sư Lê Văn Mậu; chung quanh Nghĩa Dũng Đài là 8 Khu mộ tử sĩ đặt tên từ A tới I (không có Đ và F).

Công trình được thực hiện bởi Bộ Công Chánh Việt Nam Cộng Hòa phối hợp với Trung Tâm Quốc Gia Kỹ Thuật Phú Thọ tổ chức thi tuyển họa đồ (design), và Ðại Ðội 541, Tiểu Ðoàn 54 Công Binh Kỹ Thuật trực tiếp xây dựng thực hiện.
Khởi công 1965, dự trù hoàn thành 19.6.1975 (ngày Quân Lực VNCH)
Tượng Thương Tiếc, Cổng Tam Quan, Đền Tử Sĩ đã hoàn tất trước năm 1970. Nghĩa Dũng Đài (và Vành Khăn Tang) sắp hoàn thành thì miền Nam thất thủ. ( nói chuyên với điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu về bức tưọng thương tiếc:  https://www.youtube.com/watch?v=IJbgQGqBsCA#t=351 )

Theo các số liệu phổ biến (chưa thống nhất chính xác) thì cho đến 4-1975, số mộ phần tử sĩ là 16.000, cùng với mấy trăm di hài binh sĩ chuyển về Nhà Xác (Đại Đội Chung Sự) chưa kịp an táng. Số lớn di hài này đã bị toán lính VC chiếm lấy Nghĩa trang tháng 4/1975 cho chôn tập thể một cách tàn ác phía bên trái, cách Nhà Xác chừng 15, 20 met, và không cho đắp nấm đắp nấm, hiện vẫn còn tồn tại cho tới nay tuy đã bị lấp lên bởi 1 ngôi nhà của "trường Cao đẳng nghề" kế bên hông Nghĩa trang (Khu I)

SAU 1975


                                                                 



Tượng THƯƠNG TIẾC nơi lối vào nghĩa Trang

 http://batkhuat.net/tl-buoctuong-thuongtiec.htm

                                                               

                                                 Tượng Thương Tiếc trước và sau 1975
Việc đầu tiên là VC cho giật sập Tượng Thương Tiếc, (một tuyệt tác nghệ thuật rất có hồn, đúc bằng đồng đen); sau đó là các hành vi trả thù người đã chết một cách tiểu nhân man rợ quái đản mà không một con người văn minh nào có thể tưởng tượng nổi: Dùng súng bắn thẳng vào mặt những tấm hình trên mộ bia, xô đổ, lấy buá đập tan nát bia mộ, tiểu tiện lên, mắng chửi, nguyền rủa mộ phần… bằng những ngôn từ của loài man rợ vô nhân tính! Nếu đi khắp hết 8 Khu mộ, ta có thể thấy số bia mộ (có gắn hình người đã khuất) bị đập phá, bể sứt, hoặc bị đục thẳng bằng búa bằng đinh vào mắt, mặt, đầu trên di ảnh người quá cố là một con số quá lớn có thể lên tới hơn 50%. Phải nói một cách kinh hãi rằng, cái chủ nghĩa mà tên tội đồ Hồ chí Minh đem về VN, gầy dựng, nhồi nhét vào đầu đàn em của y ta quả là nơi nuôi dưỡng cho hận thù kiên cố khủng khiếp nhứt trần gian, hơn cả phát xít Đức hay Nhật hay Staline: Trả Thù Người Đã Chết!!! (Đây là lúc mà các nhà Văn Học Sử hãy ghi nhận một dẫn liệu mới: chủ nghĩa cộng sản chính là thủ phạm đã hủy diệt truyền thống nhân ái của giống nòi Việt Nam, đã xóa bỏ câu: Nghĩa Tử là Nghĩa Tận: Người đã chết thì thôi không còn thù hận nữa!). Người cộng sản VN đã nghênh ngang cưỡng đoạt lẽ thị phi, dẫm lên tình nhân loại, tàn phá nền móng nhân bản của gia đình, quốc gia, xã hội bằng cách sát phạt thú tính, căm thù hoang tưởng vô minh tàn khốc nhất trong sử Việt bốn nghìn năm...!


                                                             
                                                  Những ngôi mộ bị hư hại khá nhiều

                                                                           

                                 Đường vào nghĩa trang cây cối um tùm nhiều nơi bít cã lối vào

 Các bia mộ hoặc bị đập bể sứt hoặc bị hoặc bị đục thẳng bằng búa vào mắt, mặt, đầu trên di ảnh người quá cố. Sau đó, họ cầm tù Nghĩa Trang bằng cách “quân sự hóa”, cũng quái đản không kém, đó là đeo biển “khu quân sự, cấm chụp hình” cho một nơi chỉ có những mộ phần!!!

Từ đó, là một quá trình bỏ hoang điêu tàn thê lạnh kéo dài đến 15 năm sau vì thân nhân các anh hùng tử sĩ nằm tại đây, bị cấm không được vào tảo mộ, khói nhang chăm sóc…Các tấm gạch đúc lót sân, lối đi, và cả bên trong Đền Tử Sĩ bị cán bộ VC nạy lên mang về lót nền nhà!!! Ở đâu có đất hoang trơ ra là cỏ và cây dại tha hồ mọc lên chỉ sau một mùa mưa! Mà đằng đẵng mấy chục năm trời…

https://www.youtube.com/watch?v=ubKcDJCvSHI

 Trong thời gian “quân sự hóa” quái gở kia, hễ có thân nhân nào ai bất cứ khách lạ nào muốn vào chăm nom nhang khói cho tử sĩ, thì phải hối lộ, cách giản dị mà phổ biến nhất, cho các đơn vị bộ đội VC đóng ở đây.
Sau 1990, có nhiều tin được tung ra là hanoi sắp bán đất Nghĩa Trang cho tư bản châu Á, gây ra một nỗi hoang mang đau đớn cùng khắp, và khá nhiều thân nhân người quá cố tìm mọi cách đút lót cho bọn này để được bốc mộ. Số mộ đã được di dời khỏi Nghĩa Trang áng chừng 5, 6 ngàn. Nhưng theo thống kê từ các đồng đội tử sĩ còn sống và hiện vẫn đang âm thầm chăm sóc mộ, thì hiện số mộ còn lại xấp xỉ 18.000, nghĩa là số mộ thực có tại Nghĩa Trang là chừng 22.000, hoặc 23.000 cho tới 1975!



Đây là nơi an nghĩ của hơn 22.000 chiến sĩ VNCH là một nơi thiêng liêng, đáng lẻ ra được phải được bảo vệ theo các điều khoản có ghi trong Hiến Chương Liên Hiêp Quốc, Hiệp định Genève 1954 và Hiệp định Paris 1972... về vấn đề tôn trọng và bảo quản mồ mả của đối phương trong vùng mình tạm chiếm. Hãy nhìn sự trả thù hèn hạ của QDND thuộc Quân Khu 7 để biết thú tính của loài vượn về thành! Họ Hoà Hợp Hoà Giải như thế sao??



Thương tiếc các chiến sỉ VNCH vị quốc vong thân trong cuộc chiến từ 1954-30.4.1975.
Một nén hương lòng của những người còn lại sau cuộc chiến dâng lên các anh.

Thái An
12.11.2012


                                                            

                   MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HÒA

                                                     




Hình Ảnh Sau Ngày 30.4.1975


Cổng vào nghĩa trang ngày hôm nay


Cách đối xử của cộng sản với người đã yên nghĩ và đối với kẻ thù xâm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét