Powered By Blogger

                          CÁI NÓN SẮT CỦA NGƯỜI LÍNH VNCH                                             

                           
                                     
Hỡi người chiến sĩ đã để lại
Cái nón sắt trên bờ lau sậy này
Anh là ai? Anh là ai? Anh là ai?

Cái nón sắt đề cập trong bài hát nầy chính là cái nón sắt được trang bị cho người lính VNCH trong nhu cầu bảo vệ sinh mạng ngoài mặt trận. Trong suốt chiều dài cuộc chiến 20 năm trên toàn lãnh thổ miền nam VN, cái nón sắt là một vật không thể nào thiếu trên người chiến sĩ VNCH, đó là cái nón sắt M1. Cái nón sắt nầy của QL.VNCH phát xuất từ cái nón sắt của Quân đội Mỹ dùng từ Chiến tranh thế giới thứ 2 đến năm 1985. Cái nón sắt nầy ngoài việc bảo vệ an toàn cho sinh mệnh người lính, nó còn là một vật rất đa dụng trong sinh hoạt cùa người lính như có thể: chứa nước uống, nấu cơm canh, để múc nước tắm, làm ghế ngồi, ngoài ra còn đựng được nhiều loại đồ vật khác nhau...khi dừng quân. Người viết hoàn toàn không dám so sánh công dụng của cái mủ sắt  Ql.VNCH với cái nón cối của Quân Đội Nhân Dân của VNDCCH.

 Cái nón sắt của người lính VNCH với một cái hiểu thật đơn giản là dùng để che chở sinh mạng của một con ngưòi khi lâm chiến, khác với ý nghĩa của cái nón cối mà lính Bắc Việt sử dụng trong quá khứ, với tà thuyết do đảng giáo dục, nó được mang ý nghĩa là hy sinh hơn bảo đãm an toàn... như là đem thân mình chèn pháo, đem đầu mình giao cho đảng và bác. Khi ra trận chỉ cần nghĩ đến bác và đảng, thì cái nón cối sẽ che chở được cả bom B52 nổ trên đầu, chứ đừng nói đến những viên đạn thông thường (?).

CẤU TẠO                                             


Nón M1 được chế tạo theo tiêu chuẩn một cỡ duy nhất phù hợp cho mọi người. Độ sâu của mũ khoảng 18cm, chiều rộng 24cm và chiều dài 28cm, khối lượng mũ khoảng 1,3 kg. Nón có hai lớp. Lớp bên ngoài của mũ là một vỏ kim loại còn gọi là " nồi thép ", phần ngoài của vỏ được sơn theo sắc phục của các đơn vị sử dụng. Bên trong, lớp thứ nhì là một mủ bằng nhựa được chế tác bằng thứ nhựa đặc biệt tăng thêm độ cứng, từ đó gia tăng thêm mức độ anh toàn cho người lính; phần vỏ phía trong bằng hợp chất nhựa này là hệ thống dây treo có thể điều chỉnh để phù hợp với kích thước các cở đầu người sử dụng. Hệ thống dây trong nón nhựa là để đỉnh đầu không áp sát với nón nhựa, và có một khoãng cách nhất định..để đầu không bị nóng thái quá dưới ánh nắng.

                                       


 Phần bên ngoài nón sắt có gắn thêm vào một băng cứu thương và được bao bằng một lớp lưới để giảm độ phản chiếu ánh sáng từ vỏ sắt hoặc để ngụy trang cây cối tùy theo địa hình khi tham chiến. Người dùng nón có thể gắn thêm cành, lá cây để tăng mức độ ngụy trang, tránh sự quan sát của địch quân. Chiếc nón sắt M1 được quân đội Mỹ sử dụng đến năm 1985, sau đó được thay thế bằng M1C và M2.
                                         

 Nón sắt là một vật cần thiết cho người lính VNCH để bảo vệ cho người lính chiến và nói lên được sự quan tâm đến sinh mạng của một người cầm súng khi ra trận. Qua đó chúng ta thấy mối chăm sóc đặc biệt của chính quyền với hàng ngủ bảo vệ quốc gia, họ cần được trang bị những nhu cầu cần thiết trong việc giãm thiểu mức độ sát thương của địch ngoài mặt trận.  Nhìn cung cách trang bị của quân lực VNCH, để thấy sự khác biệt về mức độ quan tâm đến sinh mạng người lính quân đội nhân dân của đảng csVN. Điều mà đảng và bác chưa bao giờ biết quan tâm đúng mức với những người lính của họ. Đảng csVN, đã không có sự chăm sóc về mức độ an toàn cho những người lính bộ đội;  vì thế con số tử vong hay bị thương bao giờ cũng cao hơn con số của lính VNCH. Đảng coi sinh mạng con người như cỏ rác trong suốt cuộc chiến xâm lăng miền nam VN.

Nón sắt M1 có công dụng giúp người lính ngoài mặt trận giảm được mức độ thương vong bởi các mảnh văng do bom, đạn, lựu đạn, mìn… từ phía địch gây ra. Nón sắt dùng để chống lại mức độ sát thương bởi các loại đạn bắn thẳng như AK-47 ... Nếu khoảng cách bắn xa cũng như góc va chạm giữa đạn và mũ nhỏ thì viên đạn sẽ bị nảy ra và gây ra một vết lõm trên mũ, tránh được thương vong cho người đội.

Nếu khoảng cách gần và góc va chạm giữa đạn và mũ gần như vuông góc thì đạn sẽ dễ dàng xuyên qua mũ và gây sát thương. Rất nhiều chiếc mũ sót lại sau trận chiến với các vết thủng do đạn bắn thẳng gây ra đã chứng tỏ điều này.
                                     

Đến nàm 1971, khi cuốn phim " Người tình không chân dung" được trình chiếu ở Sài Gòn, thì một bản nhạc rất hay, mang nhiều cảm xúc miên man đến cho người lính VNCH trong quá khứ, đó là nhạc phim " Người tình không chân dung", nói về thân phận của của cái nón sắt, do ca sĩ Lệ Thu trình bày làm xao xuyến không biết bao nhiêu trái tim của người chiến sĩ VNCH, một sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Trọng.

Hỡi người chiến sĩ đã để lại
cái nón sắt trên bờ lau sậy này
Bây giờ anh ở đâu, bây giờ anh ở đâu?
Còn trên đời này đang xông pha đèo cao dốc thẩm
hay đã về bên kia, phương trời miên viễn chiêm bao.

Trên đầu anh cái nón sắt ngày nào ấp ủ

mộng mơ của anh mộng mơ của một con người.

***

Ôi nó khác chi mây trời hiền hoà
khác chi bốn mùa êm trôi
có tiếng cười thủy tinh của vài đứa trẻ
và hơi ấm vòng tay ôm của một người vợ hiền
phải thế không anh?






(Hát)
Trong cái nón sắt của anh
mặt trời vẫn còn đó ban ngày
và ban đêm mặt trăng hoặc muôn muôn
triệu triệu vì sao vẫn còn đó
tất cả vẫn còn đó vẫn còn đó.

Nhưng anh bây giờ anh ở đâu

con ễnh ương vẫn còn gọi tên anh trong mưa dầm
tên anh nghe như tiếng thở dài của lòng đất mẹ
Dạo tháng Ba tên anh lẫn trong tiếng sấm đầu mùa mưa
nghe như tiếng gầm phẫn nộ đến từ cuối trời.

Hỡi người chiến sĩ đã để lại cái nón sắt

trên bờ lau sậy này
Anh là ai? Anh là ai? Anh là ai?


CÂU CHUYỆN VỀ " CÁI NÓN SẮT                                           

Tướng Nguyễn Khoa-Nam về cái nón sắt: 

Cuối năm 1969,  tình hình quân sự tại các xã ấp, quận lỵ thuộc tỉnh Ðịnh-Tường (quân khu IV) áp lực của cộng quân gia tăng. Nhiều tin tức về các nơi bị tấn công trong vùng trách nhiệm của sư đoàn 7, làm cho nhiều binh sĩ và sĩ quan  đồn trú tại các nơi này bị thương và tử trận lên cao. Vào thời điểm đó thì Đại Tá Nguyễn Khoa Nam từ  Sư đoàn Nhảy dù thuyên chuyển về Quân khu 4  vào tháng 1/1970, ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Sư đoàn 7 Bộ binh thay thế Chuẩn tướng Nguyễn Thanh Hoàng được cử lên làm Phó Tư lệnh Quân đoàn IV. Ngày Quân lực 19 tháng 6/1970, Đại Tá Nguyễn Khoa Nam được vinh thăng Chuẩn tướng. 

Trước tin, Tướng Nam được điều về làm Tư Lệnh sư đoàn, đã làm tinh thần các binh sĩ và sĩ quan trong sư đoàn 7 BB gia tăng, họ như nhận được một luồng sinh khí mới. 

Ngay khi về nhận nhiệm vụ Tư Lệnh, để tránh bị sát thương cao trong hàng ngũ binh sĩ sư đoàn 7 trước những vụ tập kích lén của cộng sản, Tướng Nam đã ra một công văn đặc biệt, được gởi đi khắp các đơn vị trong Sư-Ðoàn có nội dung:

" Tất cả quân nhân các cấp luôn luôn phải mang súng và đội nón sắt khi di chuyển bất cứ ở nơi nào. Ngoài ra, xe Jeep đều phải tháo mui để trần", Quân lệnh được áp dụng nghiêm khắc từ Tư-Lệnh sư đoàn xuống đến hàng binh, bắt buộc mọi người quân nhân thuộc cấp của ông, đầu đều phải đội nón sắt với súng cá nhân khi rời khỏi nơi đóng quân hay doanh trại.


                   






Xe Jeep  tháo mui để trần


Trung Tá (1975) Nhảy Dù Nguyễn Ngọc Bắc đội nón sắt -
                             Trung Úy Trịnh Tân mang Carbine (Tử Trận 1965)                                    

PHIM NGƯỜI TÌNH KHÔNG CHÂN DUNG   

Người tình không chân dung là một bộ phim điện ảnh miền Nam sản xuất năm 1971 của đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc, với sự tham gia diễn xuất của diễn viên Kiều Chinh. Bộ phim ca ngợi hình ảnh người lính của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Ca khúc chính trong phim cũng tên Người tình không chân dung của nhạc sĩ Hoàng Trọng.

image
Gồm 7 tập:


7.https://www.youtube.com/watch?v=XDYA3ifxplg (hết)

Trong cái nón sắt của anh

mặt trời vẫn còn đó ban ngày
và ban đêm mặt trăng hoặc muôn muôn
triệu triệu vì sao vẫn còn đó
tất cả vẫn còn đó vẫn còn đó.....

Bài viết để lưu lại những hình ảnh của người lính năm xưa trên khắp 4 vùng chiến thuật và tặng các cháu hậu duệ về dấu binh lửa của người chiến sĩ VNCH


Hình ảnh và một số tài liệu có trong bài viết được sưu tầm trên mạng, rất mong các tác giả thứ lổi người viết vì không thể truy nguồn từng bức hình để xin phép. Người viết chỉ hy vọng là được sự thông cãm với cùng mục tiêu là VINH DANH NGƯỜI CHIẾN SĨ VNCH. Đa tạ!!
                           



Trịnh Khánh Tuấn 10.6.2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét