Powered By Blogger

                TRUNG TÂM NGUYÊN TỬ NĂNG ĐÀ LẠT                                   

                                                     Trung Tâm Nguyên Tử Đà Lạt

Hoạt động trong thời đệ nhất Cộng Hoà 1961, do Kiến Trúc Sư người VN là Ngô Viết Thụ thiết kế. bây giờ là Viện Nghiên Cứu Hạt Nhân ). Được biết KTS Ngô Viết Thụ là tác giả thiết kế dinh Độc Lập, ông là một KTS tải ba của miền Nam và Thế Giới lúc bấy giờ.



Vào thời điểm nầy, Mã Lai và Indonesien củng có một lò nguyên tử tương đương như VNCH. Nhưng lò Nguyên Tử Đà Lạt là lò Hạt Nhân đầu tiên tại Đông Nam Á.

Lò nguyên tử Đà Lạt, thuộc lò phản ứng TRIGA Mark II với công xuất nhiệt là 250kW, của hảng General Atomic Hoa Kỳ chế tạo và đi vào hoạt động tháng 3 năm 1963. Mục tiêu của lò là nghiên cứu, huấn luyện và sản xuất chất phóng xạ đồng vị (I.Isotopes production). 


                                                       

                                               Toàn cảnh trung tâm nguyên tử Đà Lạt, do
                                          Kiến Trúc Sư người VN là Ngô Viết Thụ thiết kế


Trước biến cố 1975, tất cả chuyên viên của lò nguyên tử Đà lạt và các thanh nhiên liệu của lò đã được tháo ra và đưa về Hoa Kỳ. Tất cả nhân viên Việt Nam làm việc trong lò NT Đà Lạt đều được HK bố trí việc làm tại NASA và các trung tâm nguyên tử khác trên đất của HK. Sau 1975 ĐCSVN ra lệnh tìm kiếm các thanh nhiệt của lò nguyên tử, nhưng biệt vô âm tín. Tờ Công An Nhân Dân số ra ngày 3.7.2010, củng có đề cập tới chuyện nầy.

Sau 1975, nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô và Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế. lò tái hoạt động từ vào ngày 20.3.1984. Điều đó có nghĩa là lảnh vực hạt nhân của CHXHCNVN thăng tiến sau VNCH 21 năm. 

Thật là một niềm tự hào cho người miền Nam với công nghệ Nguyên Tử, đã bỏ quá xa con cháu bác Hù và các đỉnh cao chói lọi của Ba Đình. 

Nếu không có con cháu bác Hù vào Nam ăn cướp, thì giờ đây VNCH đã chế được bon nguyên tử, các tàu ngầm nguyên tử hoặc các chiến hạm nguyên tử rồi! Tôi ghi lại các tài liệu nầy cho các thế trẻ 8X, 9X tham khảo để biết được sự thật về những khả năng của miền Nam VN về bình diện khoa học và kỷ thuật.

Nguyễn Minh Triết 13.7.2012


                                                               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét