Powered By Blogger
TÌM HIỂU VỀ BÓNG ĐÁ THẾ GIỚI
                                                   



Giải vô địch bóng đá thế giới (tiếng Anh= FIFA World Cup, tiếng Đức=Fußball-Weltmeisterschaft, tiếng Pháp= Coupe du monde de football, tiếng Ý=Campionato mondiale di calcio, tiếng Tây Ban Nha= Copa Mundial de Fútbol ) là giải đấu bóng đá quốc tế do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức bốn năm một lần cho tất cả các đội tuyển bóng đá quốc gia của những nước thành viên FIFA. Giải lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1930, và chỉ bị gián đoạn hai lần vào các năm 1942 và 1946 do chiến tranh thế giới thứ hai.

Thể thức thi đấu hiện tại cho phép 32 đội bóng xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết được tổ chức 4 năm một lần (kể từ năm 1998). Vòng loại, được tổ chức trong khoảng thời gian 3 năm trước đó nhằm xác định các đội giành quyền vào chơi vòng chung kết cùng nước chủ nhà. World Cup là sự kiện thể thao thu hút sự quan tâm đông đảo nhất trên toàn thế giới, FIFA cho hay đã có 906,6 triệu người theo dõi ít nhất 1 phút trận chung kết World Cup 2010 giữa Tây Ban Nha và Hà Lan qua truyền hình. Con số này tăng lên gần 1 tỷ người nếu tính cả số người xem trực tiếp ( Live) và xem tại các khu vực công cộng. Chi tiết hơn, có 530,9 triệu người ngồi theo dõi trận chung kết tại gia và có 619,7 triệu người xem ít nhất 20 phút hiệp phụ của trận đấu này.

LỊCH SỬ BÓNG ĐÁ THẾ GIỚI

Ý tưởng tập hợp những đội bóng mạnh nhất của các quốc gia trong một trận cầu tranh chức vô địch thế giới bắt nguồn từ thập niên 1920, do một nhóm các nhà quản lý bóng đá Pháp, đứng đầu là Jules Rimet, đề xướng.

Quyết định cho việc việc tiến hành đều đặn Giải vô địch bóng đá thế giới được Đại hội FIFA họp tại Amsterdam thông qua năm 1928 bằng văn bản. Tên gọi chính thức của Giải vô địch bóng đá thế giới đã có vài lần thay đổi. Đầu tiên được gọi là "Cúp thế giới" (World Cup, Coupe du monde) sau đó là "Cup Jules Rimet" (tên của cựu chủ tịch FIFA), rồi đến "Giải vô địch bóng đá thế giới - Cup Jules Rimet" và sau cùng là "Giải vô địch bóng đá thế giới".
                                                            
Giải đấu đầu tiên chính thức được tổ chức tại Uruguay vào năm 1930, với sự tham dự của 13 đội tuyển. Và chiếc cúp vàng thứ nhất mang tên "Jules Rimet" đã lọt vào tay chính đội chủ nhà.
FIFA World Cup diễn ra đều đặn 4 năm một lần, trừ hai kỳ bị huỷ bỏ vào các năm 1942 và 1946 vì ảnh hưởng của Thế chiến thứ hai. Qua 19 lần được tổ chức, đã có 8 quốc gia đứng lên bục đăng quang. Brasil là đội duy nhất tham dự đủ 19 vòng chung kết và hiện đang giữ kỷ lục 5 lần vô địch giải. Tuyển Ý đã tổng cộng 4 lần giành ngôi cao nhất, tiếp đó là Đức với 3 danh hiệu. Argentina và đội vô địch giải đầu tiên Uruguay, cùng có 2 danh hiệu. Các nhà vô địch khác là Anh, Pháp, Tây Ban Nha, mỗi đội một danh hiệu.

Đương kim vô địch thế giới là đội tuyển Tây Ban Nha sau khi giành chiến thắng trước Hà Lan với tỉ số 1–0 trong hiệp phụ ở trận chung kết World Cup 2010. Rất tiếc cho giới ái mộ Hội tuyễn Tây Ban Nha, đã phải thất vọng trong kỳ thi đấu năm nay 2014, bị loại ngay từ vòng đầu.

Chiếc cúp đầu tiên có tên "Nữ thần vàng" được một người thợ kim hoàn ở Paris tên là Abel Lafleur đúc bằng vàng thật, nặng 1,8 kg (với chiếc đế bằng đá hóa cương nặng chừng 4 kg), trị giá 10.000 USD. Trước World Cup 1970, FIFA cho phép giữ cúp vàng theo điều lệ quy định cho Hội Tuyễn Quốc Gia thuộc nước có đội bóng đoạt chức vô địch thế giới 3 lần. 

Chiếc cúp đầu tiên có tên "Nữ thần vàng"

           
Người thợ kim hoàn ở Paris tên là Abel Lafleur là tác giả chiếc cúp đầu tiên

Khi đoạt chức vô địch thế giới lần thứ 3 vào năm 1970, Brazil đã được trao tặng vĩnh viễn cúp "Nữ thần vàng" theo quy định của FIFA.
Sau năm 1970 FIFA đặt làm chiếc cup mới lấy tên là Cup thế giới FIFA. Chiếc cup này là cúp luân lưu, không đội bóng nào có thể đoạt vĩnh viễn cả. Những đội bóng chiến thắng sẽ được trao tặng chiếc cup mẫu thu nhỏ để làm kỷ niệm cùng với việc được giữ chiếc cúp chính thức trong thời gian giữa hai giải vô địch bóng đá thế giới. Chiếc cup mới được đúc bằng vàng thật do nghệ sỹ người Ý Silvio Gazzaniga sáng tác, chiều cao 36 cm, nặng 6.175 kg, trị giá 20.000 USD. Cup này do người thợ kim hoàn Stabilimento Artistico Bertoni ở thành phố Milano đúc. Chiếc cúp mang hình hai thanh niên với bốn cánh tay giơ cao đỡ lấy quả Địa Cầu. Phần kim loại của chiếc Cup hiện nay là 4,9 kg "vàng nguyên khối 18 carat" và có hai lớp đá malachit.
                                     


nghệ sỹ người Ý Silvio Gazzaniga sáng tác chiếc cúp hiện nay

Không chỉ là đơn thuần chiếc vương miện dành cho đội vô địch thế giới, cúp vàng World Cup còn là một tác phẩm xuất sắc về mặt nghệ thuật cho bộ môn đá banh. Để có được sáng tác nầy, 53 nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới đã vào cuộc. Vinh dự cuối cùng thuộc về của họa sỹ Silvio Gazzaniga đến từ Italia, đất nước của những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất. Theo thiết kế của Silvio thì cúp vàng có chiều cao 36,5 cm, được làm từ 5kg vàng 18 carat cùng hai lớp đá quý màu xanh lá cây. Ngoài ra, chiếc cúp còn là một tác phẩm nghệ thuật với hình xoắn ốc tạo hình hai cầu thủ đang đón lấy quả địa cầu và nâng cao như một biểu tượng chiến thắng.

Kể từ khi ra đời năm 1930 của thế kỷ trước, World Cup đã trải qua 19 kỳ với 8 quốc gia từng bước lên bục chiến thắng. Brazil là đội duy nhất tham dự đủ 19 vòng chung kết và hiện đang giữ kỷ lục 5 lần vô địch giải. Đội tuyễn Italia đã có tổng cộng 4 lần giành ngôi cao nhất, tiếp đó là Đức với 3 danh hiệu. Argentina và đội vô địch giải đầu tiên, Uruguay cùng có 2 lần nâng cao cúp vàng. Các nhà vô địch khác là Anh, Pháp, Tây Ban Nha mỗi đội một lần lên ngôi.

CÁC GIẢI ĐƯỢC FIFA TRAO TRONG BUỔI BẾ MẠC

Ngoài giải trao cúp vàng cho đội thắng giải nhất và nhì của FIFA World Cup, thì hiện nay có 6 giải thưởng trao cho cá nhân hay toàn đội tuyển cho thành tích thi đấu của họ tại mỗi kỳ thi đấu World Cup:

1.Giải Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải, do giới truyền thông bầu chọn (được trao lần đầu vào năm 1982); Quả bóng bạc và Quả bóng đồng cho hai cầu thủ xếp thứ hai và thứ ba về số phiếu trong cuộc bầu chọn này;

2. Giải Chiếc giày vàng cho vua phá lưới của giải. Chiếc giày bạc và Chiếc giày đồng cho hai cầu thủ về nhì và về ba;

3.Giải thưởng Yashin cho thủ môn xuất sắc nhất giải, do Hội đồng Kỹ thuật của FIFA bầu chọn (được trao lần đầu vào năm 1994);

4.Giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cho cầu thủ xuất sắc nhất dưới 21 tuổi tính đến thời điểm giải khởi tranh, do Hội đồng Kỹ thuật của FIFA bầu chọn (được trao lần đầu vào năm 2006).

5.Giải FIFA Fair Play Trophy cho đội có chỉ số fair play tốt nhất, theo thang điểm do Ủy ban Fair Play FIFA quyết định (được trao lần đầu vào năm 1978);

6.Giải Đội tuyển lôi cuốn nhất cho đội giành được nhiều phiếu nhất do khán giả bình chọn (được trao lần đầu vào năm 1994

 CÂU CHUYỆN LÝ THÚ VỀ CHIẾC CÚP VÀNG

Tiền thân của chiếc Cúp vàng thế giới mà chúng ta đang thấy hiện tại là chiếc cúp có tên Jules Rimet. Đây là chiếc cúp dành cho các đội vô địch World Cup kể từ năm 1930 đến 1970. Tên ban đầu của nó là Cúp “Chiến thắng”, sau đó được đổi thành Cúp Jules Rimet vào năm 1946 để tỏ lòng biết ơn đối với Jules Rimet, vị chủ tịch FIFA đáng kính từ năm 1921 đến 1954, người đã có công rất lớn trong việc khai sinh giải vô địch bóng đá thế giới.

Jules Rimet được nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp, Abel Lafleur sáng tác và được làm bằng vàng nguyên chất mạ bạc, cao 35cm, nặng 3,8 kg. Phần đế của nó có 8 cạnh, phần thân là hình ảnh nữ thần chiến thắng Nike trong thần thoại Hy Lạp đang nâng một chén bát giác.
Chú chó Pickles trong lịch sử FIFA
                           
Cúp Jules Rimet


CHIẾC CÚP JULES RIMET BỊ MẤT

Ngày 20/3/1966, chỉ hơn 3 tháng trước khi VCK World Cup được tổ chức tại Anh, Cúp vàng FIFA bị trộm mất sau một lần trưng bày tại trung tâm triển lãm Westminster Central Hall. Một cơn hoảng loạn thật sự xảy ra, vì khó tưởng tượng cúp thế giới lại không có cúp vàng, trong khi thời gian diễn ra giải đã gần kề nên rất khó làm một chiếc cúp mới thay thế. Nếu kịp làm cúp mới, vẫn sẽ mất đi nhiều ý nghĩa vì đó chỉ là phiên bản thay thế.

Cũng may là chỉ 7 ngày sau khi cúp mất, nó đã được tìm thấy tại một cái vườn ở khu Upper Norwood ở phía Nam London. Thật thú vị khi nhân vật tình cờ tìm được nó lại là chú chó Pickles của một người đàn ông tên là David Corbett.
                                                       

Chú chó Pickles trong lịch sử FIFA

Corbett thấy Pickles báo hiệu một vật lạ gói trong một tờ báo, tò mò mở ra thì thấy bên trong là một chiếc cúp, ở đế có khắc tên các đội tuyển Đức, Uruguay, Brazil (những đội từng vô địch World Cup). Corbett (26 tuổi vào năm 1966) đã chạy vội về nhà khoe với cô vợ… rất ghét thể thao: “Anh đã tìm được cúp thế giới, anh đã tìm được cúp thế giới”. Cô vợ dửng dưng, nhưng Corbett biết mình đã làm được một việc kỳ diệu cho nước Anh, cứu cho cảnh sát Anh “một bàn thua trông thấy”, và cả World Cup nữa. Tất cả phải nhờ đến công lao củaPickles. 

Phát hiện này biến Pickles trở thành anh hùng đối với người Anh, nó được biết đến rộng rãi và xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình. Pickles nhận được phần thưởng 3.000 bảng, bằng giá trị chính thức của Nữ thần vàng, gấp ba số tiền trao cho mỗi cầu thủ Anh – những người mang về chức vô địch World Cup đầu tiên cho đảo quốc sương mù.

Năm 1970, chiếc Cúp Jules Rimet đã vĩnh viễn thuộc về Brazil, đội tuyển 3 lần vô địch bóng đá thế giới. Đáng tiếc chiếc Cúp lại bị bọn đạo chích cướp đi vào năm 1983. Hiện nay, chiếc Cup được liên đoàn bóng đá Brazil lưu giữ chỉ là một bản sao của Jules Rimet.

CÚP VÀNG HIỆN NAY CỦA FIFA
                                                 


                                          
Hội tuyễn Đức năm 1990

Cha đẻ của Cúp vàng FIFA hiện tại là công trình sáng tạo của họa sĩ Silvio Gazzaniga. Cuộc thi lựa chọn chiếc cúp thay thế đã được tổ chức bởi FIFA để chuẩn bị cho World Cup 1974. 53 mẫu do các nghệ sĩ điêu khắc tạo ra được gửi về từ 17 nước. Tác phẩm của họa sĩ người Italy Silvio Gazzaniga đã được ủy ban bầu chọn với tên gọi mới, FIFA World Cup. Khác với Jules Rimet Cup được làm từ vàng ròng, FIFA World Cup được chế tác từ 5 kg vàng 18 carat (75%) chưa kể hai lớp khoáng chất màu xanh. Chiếc cúp được yêu cầu làm rỗng bởi nếu làm đặc, nó sẽ nặng tới 70–80 kg và quá nặng để có thể giương cao. Chiếc cúp có chiều cao 36,5 cm; nặng 6,175 kg và khắc hình ảnh hai người đang cùng nâng trái đất.

Tính theo giá vàng và USD hiện tại, Cúp vàng thế giới có giá trị vào khoảng hơn 4 tỷ đồng VN. Nhưng giá trị về mặt ý nghĩa và thông điệp thì vô vàn, chẳng ai có thể đoán định như Silvio Gazzaniga từng thổ lộ: “Tôi nghĩ giá trị thực tế của chiếc cúp không quan trọng. Thể thao giúp mọi người, mọi quốc gia xích lại gần nhau, đó mới là điều quan trọng nhất”.

NGƯỜI ĐẦU TIÊN NÂNG CÚP FIFA WORLD CUP

Franz Beckenbauer của Hội Tuyễn Đức là người được vinh dự nâng lên lần đầu tiên vào năm 1974, cho tới nay vẫn chưa có đội nào bảo vệ thành công FIFA World Cup 3 lần. Argentina và Brazil thiếu chút nữa làm được điều này, nhưng đều thất bại ở trận chung kết.

Hình ảnh về  Franz Beckenbauer xưa

Hội tuyễn quốc gia Đức dự Cúp năm 2014

Hình ảnh về  Franz Beckenbauer xưa
                                 
FIFA quy định không đội nào được giữ vĩnh viễn FIFA World Cup. Thay vào đó, nhà vô địch sẽ được khắc tên ở phần đế Cup thật, đồng thời giữ thêm một bản sao. Tuy nhiên, chỗ khắc tên chỉ đủ đến năm 2038 và hiện chưa rõ giải pháp sau này sẽ thế nào khi “phần đất” bị thu hẹp.

Nguyen Thi Hong
12.7.2014

                                          
Trận đá bán kết lịch sử giửa Đức và Ba Tây với tỉ số 7-1 trong mùa tranh tài 2014

Cảnh hàng trăm ngàn người tại Brandenburger Tor, trung tâm thành phố Berlin ăn mừng đức thắng Ba Tây 7-1 trong mùa bóng 2014
                                                                           

GERMANY FUßBALL WELTMEISTER 2014! 1:0 SIEG ARGENTINIEN


                                                                        
                                   
                 ĐỘI TUYỄN ĐỨC ĐÃ THẮNG Á CĂN ĐÌNH 1:0 VÀ ĐOẠT CHỨC CẦU VƯƠNG THẾ GIỚI LẦN THỨ IV








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét