Powered By Blogger

HỔ TRỢ TIN HỌC

Cài đặt và sử dụng Teamviewer

TeamViewer là phần mềm có thể giúp bạn thực hiện kết nối giữa 2 máy tính với nhau từ bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà bạn cần thông qua Internet. Tuy nhiên, nếu như bạn là người mới tiếp xúc với máy tính thì chắc hẳn bạn sẽ không biết cách làm sao để sử dụng phần mềm cũng như để thực hiện điều khiển máy tính thông qua phần mềm Teamviewer. Trong thời gian các sinh viên Kong Kong biểu tình, họ đã xử dụng cách nầy để liên lạc và nhận tin của nhau, mà không sợ bị mất sóng trong phạm vi biểu tình. Thật là một cách liên lạc lý tưởng của hai máy tính ở hai nơi khác nhau.
Bạn cần cài đặt TeamViewer vào 2 máy tính để thực hiện điều khiển và kết nối từ xa thông qua TeamViewer.

1.Download phần mềm Teamviewer mới nhất

Trước tiên, bạn có thể tải phần mềm Teamviewer mới nhất tại: ( http://www.teamviewer.com/hi/download/windows.aspx )

2.Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Teamviewer

Thực hiện cài đặt TeamViewer trên hai máy tính

Bước 1: Tại Website vừa hiện lên, bạn chọn vào nút Download để tải phần mềm vào máy tính.
su dung teamviewer 1
Bước 2: Mở file cài đặt vừa tải về. Bạn có thể thực hiện 2 cách để mở TeamViewer.

Cách 1: Mở nhanh TeamViewer mà không cần cài đặt 

vào máy tính.


Tại giao diện TeamViewe
r Setup, bạn chọn
  • Run only (one time use) tại mục How do you want to proceed?
  • Personal / Non-commecial use tại mục How do you want to use TeamViewer?
su dung teamviewer
Cuối cùng, chọn Accept – Finish

Cách 2: Cài đặt TeamViewer rồi sử dụng

Tại giao diện TeamViewer Setup, bạn chọn
  • Basic installation tại mục How do you want to proceed?
  • Personal / Non-commecial use tại mục How do you want to use TeamViewer?
su dung teamviewer
Chọn Accept – Finish
su dung teamviewer
Quá trình cài đặt đang diễn ra. Một lát sau, giao diện phần mềm TeamViewer xuất hiện.
su dung teamviewer

Kết nối hai máy tính thông qua TeamViewer

Tại máy tính A (Máy tính được điều khiến từ máy B), bạn hãy gửi 2 dãy số gồm: Your ID và Password cho người dùng máy tính B thông qua Facebook hoặc tin nhắn điện thoại, skype, email…. Trong ví dụ này:
  • Your ID: 583 058 941
  • Password: 7420

su dung teamviewer 9
Tại máy tính B (máy tính điều khiển máy tính A), bạn hãy nhập dãy số Your ID của máy tính A vào ô Partner ID. Một thông báo yêu cầu nhập mật khẩu, bạn hãy nhập 4 số Password của máy tính A vào. Cuối cùng chọn Log On
su dung teamviewer
Khi đó, trên máy tính B sẽ tự động hiện ra giao diện của máy tính A. Và tại đây, máy tính B có thể thực hiện các thao tác để điều khiển máy tính A rồi đấy. Hãy giúp nhau và họp hành thông qua Teamviewer !

Quản trị trên windows

Windows Defender
Windows Defender là phần mềm phòng chống spyware, được tích hợp sẵn và chạy tự động (nếu được bật lên) trong Windows 7.
Spyware (phần mềm gián điệp) là bất kỳ phần mềm nào không mong muốn hoặc có thể gây hại, đã âm thầm “chui” vào máy của bạn vào một lúc nào đó bạn không hề biết. Nó có thể lây qua đường Internet, mạng nội bộ, hoặc từ các thiết bị lưu trữ đã bị nhiễm như CD/DVD hay USB.
Windows Defender ngăn chặn spyware theo 2 cách:
  • Bảo vệ theo thời gian thực. Windows Defender đưa ra cảnh báo khi spyware tìm cách tự cài nó vào máy tính hoặc bắt đầu hoạt động. Cảnh báo cũng được đưa ra khi các chương trình tìm cách thay đổi các thiết lập quan trọng trong Windows.
  • Tùy chọn quét. Bạn có thể sử dụng Windows Defender để quét phát hiện spyware có thể có trên máy của mình, lên lịch quét thường xuyên, và đặt tùy chọn tự động gỡ bỏ bất cứ thứ gì bị phát hiện là đã nhiễm trong quá trình quét.
Để mở Windows Defender, nhấp chuột vào Start, gõ Defender vào hộp tìm kiếm (search), rồi chọn Windows Defender trong danh sách kết quả hiện lên.
User Account Control
UAC (kiểm soát tài khoản người dùng) là tính năng bảo mật nhắc nhở bạn quyền cài đặt hoặc chạy một chương trình. UAC hỏi nhiều tới mức khiến người dùng Windows Vista khó chịu, nhưng đã được cải tiến trong Windows 7. Tùy chọn không còn đơn giản với on/off mà đã có 4 cấp độ cảnh báo người dùng có thể đặt.
Nếu bạn có quyền quản trị (đa phần là như vậy), bạn chấp nhận (chọn “Yes”) để tiếp tục. Nếu tài khoản Windows bạn đang dùng không phải là quản trị, sẽ cần nhập mật khẩu của một tài khoản quản trị để tiếp tục.Windows 7 UAC thông báo cho bạn biết khi một chương trình tạo sự thay đổi có thể gây hại cho máy hoặc khiến hệ thống dễ bị tấn công.
Khi hệ thống yêu cầu bạn quyền để chạy hoặc cài đặt một phần mềm, UAC sẽ bật lên một hộp thoại, nhắc bạn một trong bốn câu sau, tùy theo tình huống:
  • Chương trình hay thiết lập là một phần của Windows và cần có quyền (administrator).
    • Chương trình không thuộc Windows và cần có quyền mới thực hiện được.
    • Chương trình chưa được nhận biết và cần có quyền mới thực hiện được.
    • Chương trình đã bị chặn bởi người quản trị hệ thống vì chưa được nhận biết hoặc không đáng tin cậy.
Để sửa các thiết lập đối với UAC, nhấp chuột vào Start, và chọn Control Panel. Trong hộp tìm kiếm, gõ uac rồi chọn Change User Account Control Settings.
Windows Update
Windows Update nhiều khi có thể gây phiền hà cho bạn. Đó là lúc nó liên tục đề nghị khởi động lại máy sau khi có bản cập nhật quan trọng đã được tự động tải về và cài đặt lên hệ thống. Nhưng, nhờ vậy mà PC của bạn được nâng cấp chế độ bảo mật với những bản vá mới nhất của Windows, trong khi bạn chẳng mất công gì cả.
Bạn có thể thiết lập cho Windows luôn luôn tự động cài các bản cập nhật hay chỉ những bản “quan trọng” mà thôi. Các bản cập nhật quan trọng là những bản vá cho các lỗ hổng bảo mật được xác định là “nghiêm trọng”. Ngoài ra, còn có các bản cập nhật “khuyến nghị” dành cho những vấn đề ít quan trọng hơn.
Để bật tính năng tự động cập nhật cho Windows Updates, thực hiện các thao tác sau:
  • Nhấp chuột vào Start, rồi gõ Update vào trong hộp tìm kiếm, sau đó chọn Windows Update trong danh sách kết quả.
  • Trên cửa sổ bên trái, chọn Change Settings.
  • Dưới Important Updates (cập nhật quan trọng), bạn có thể chọn nếu muốn các bản cập nhật mới được tự động tải về và cài đặt lên máy, kèm theo là giờ hẹn cập nhật hàng ngày mà bạn cho là thích hợp.
  • Dưới Recommended Updates (cập nhật theo khuyến nghị) chọn vào hộp “Give me recommended updates the same way I receive important updates”, rồi nhấp chuột vào nút OK.
Windows Firewall
Windows Firewall là tính năng tường lửa trong Windows với hai lựa chọn on/off nhằm giúp ngăn chặn tin tặc và sâu máy tính tìm cách xâm nhập vào máy tính của bạn thông qua mạng nội bộ hay Internet. Tường lửa còn có tác dụng chặn máy tính của bạn, khi đã bị nhiễm, không cho gửi phần mềm độc hại đến các máy tính khác trong mạng.
Trừ khi máy của bạn đã nằm trong vùng an toàn nhờ có một tường lửa ngăn cách, như tường lửa mạng doanh nghiệp chẳng hạn, bạn nên bật tính năng Windows Firewall để bảo vệ máy của mình cũng như an toàn cho mạng nội bộ.
Để bật tính năng Windows Firewall, thực hiện như sau:
  • Nhấp chuột vào Start, và chọn Control Panel. Gõ firewall vào hộp tìm kiếm, rồi chọn Windows Firewall.
  • Trên cửa sổ bên trái, chọn “Turn Windows Firewall on or off”. Nếu bạn được nhắc nhập mật khẩu quản trị (administrator) thì gõ vào mật khẩu của một tài khoản quản trị.
  • Chọn bật Windows Firewall dưới mỗi mạng nội bộ mà bạn muốn bảo vệ, rồi chọn OK.
Chú ý: Nếu máy tính của các bạn được nối với một mạng doanh nghiệp, các thiết lập của mạng này có thể ngăn bạn bật Windows Firewall.
  • Một số phần mềm diệt và quét virus an toàn : Avast, Symantec, Kasperspy, Bitdefender, total Virus nhưng chúng tôi khuyên các bạn nên dùng bitdefender , total virus, Mcaffe hoặc avast là vừa chặn vừa quét virus hiệu quả nhất.
  • Luôn cài sẵn Bitdefender hoạc Mcaffe để block virus và cảnh báo virus khi duyệt web cũng như dowload file.
  • Sau đó dùng total virus để dò xét cẩn thận hơn trước khi mở file .

Trình duyệt và Bảo mật

1. Trình duyệt:
  • Chúng ta có thể dùng 1 trong các trình duyệt sau đây : firefox, IE, Chrome, Opera ..Nhưng theo lời khuyên các bạn nên dùng trình duyệt Opera hoặc Firefox để duyệt các web dễ bị theo dõi IP .
  • Lý do dùng Opera là nhanh, có giao diện tiếng Anh , Việt , dễ dùng và đặc biệt không có lỗi bảo mật cộng với việc có sẵn proxy ngăn chặn 1 số tấn công ban đầu và dò Ip của các trang web độc.
  • Không nên dùng chrome để duyệt các website nhạy cảm vì trình duyệt này tương đối nhiều lỗi bảo mật.
  • Khi dùng thì tuyệt đối không dùng chế độ lưu lịch sử (history tự động ) hoặc khi dùng xong thì bạn clear history đi ngay.
  • Lưu ý : có thể dùng CCleaner để xóa thường xuyên các cookies duyệt web. Tuyệt đối không để lưu password email, skype, yahoo trên website mà phải dùng chế độ hỏi pass mỗi khi kích hoạt chương trình.
  • Dowload opera tại đây:
2.Lưu trữ:
  • Hiện nay các dịch vụ đám mây chưa hoàn thiện công nghệ bảo mật và cũng có thể các dịch vụ của công ty chịu sự kiểm duyệt của chính quyền nên không nên dùng các dịch vụ chia sẻ và lưu trữ dữ liệu đám mây cho các dữ kiện quan trọng.
  • Có thể dùng usb hoặc ổ cứng (HDD) cắm ngoài để lưu trữ, tuy nhiên phải đặt pass các tài liệu làm 2 lớp; Lớp thứ nhất đặt pass trong word, exel… lớp thứ hai là đặt pass tại folder.Có thể dùng phần mềm để khóa folder , có nhiều loại phần mềm. Tôi khuyên các bạn nên dùng Bitlocker hoặc folder lock.
  • Các usb, ổ cứng cắm ngoài phải được kiểm tra và diệt virus bằng các phần mềm diệt virus chuyên dụng trước khi copy dữ liệu và tương tác với máy tính.
  3.Email:
  • Lời khuyên cho các bạn không nên dùng yahoo mail. An toàn nhất hiện nay là gmail hoặc tốt hơn là một email có mua của 1 công ty lớn bên Mỹ. Xin giới thiệu ví dụ như Go Daddy chẳng hạn.
  • Không dùng email chính của mình có thông tin quan trọng trên thiết bị android , đặc biệt là tránh share trên google hoặc sync trên thiết bị android.
  • Không dùng email thật của mình đăng ký các website hoặc diễn đàn.
  • Nên tạo chữ ký khi dùng và đặc biệt dùng http (vào setting ->chê độ always use http)
  • Không dùng email chính cho facebook hoặc các mạng xã hội tương tự.
  • Nên dùng opera đi kèm với các phần mềm fake ip (sẽ giới thiệu ở dưới) để mở email.
  • Nên quét virus các file đính kèm (đặc biệt các email lạ) bằng total virus rồi hãy mở file đó
  • Các phần mềm vượt tường lửa :
Các bạn có thể dùng nhiều biện pháp , phần mềm để vượt tường lửa và fake ip cho an toàn nhưng tôi giới thiệu 2 phương pháp phổ biến và an toàn nhất sau đây (Xin trích dẫn chính bài viết đã được DLB đăng tải) :
a.Hướng dẫn vượt tường lửa bằng phần mềm Ultra Surf
*Lưu ý: Các bạn không cần dùng bản IE mà Ultrasurf đã tự động hiện lên. Các bạn tắt IE đi mà dùng các trình duyệt khác như Firefox , Opera… để dùng Ultrasurf.
  1. Dùng Hospot Shield :
*Lưu ý 1: Các bạn có thể thấy trên đầu trang web bạn truy cập sẽ có quảng cáo của Hotspot Shield chèn vào. Nếu bạn dùng IE thì bạn sẽ phải chung sống với nó vì không có cách nào loại bỏ được. Nếu bạn dùng Firefox hoặc Chrome thì có thể loại bỏ quảng cáo này rất đơn giản bằng cách cài thêm add-on AdBlock Plus, frame quảng cáo sẽ bị chặn và bạn sẽ thấy trang web như bình thường.
**Lưu ý 2: Còn 2 cách có thể áp dụng đó là vào các website chuyển tiếp setup DNS.
+ Website chuyển tiếp :
+ setup DNS:
Đầu tiên vào My Network Places sau đó chọn view network connections tiếp theo và nháy đúp vào biểu tượng mạng máy tính(Local Area Connection) Chọn internet protocol tcp/ip tiếp theo chọn properties. Hiện ra bảng cấu hình địa chỉ mạng và lần lượt đặt địa chỉ mạng tĩnh như sau: Ip addres 192.168.1.45
subnet mask: 255.255.255.0
default: 192.168.1.1
dsn server: 8.8.8.8
DSN server: 8.8.4.4

Vài lời khuyên về Hệ điều hành

a.Windows :
  • Thông thường chúng ta hay dùng hệ điều hành Windows . Trong các loại hệ điều hành Windows thì chúng ta hay dùng phổ biến là windows xp và windows 7 hoặc windows 8.
  • Các loại windows quá cổ lỗ thì không nên dùng vì không có update để tương thích với các vấn đề bảo mật cũng như phần mềm tương thích hoặc quá chậm. Windows 8.1 mới ra khuyên bạn không nên dùng vì cần thời gian hoàn thiện vá các lỗi cũng như để các phần mềm tương thích. Nếu ai có khả năng thành thạo nên dùng windows 8 hoặc lựa chọn thích hợp hơn là dùng windows 7.
  • Có thể chỉ dùng windows xp(Khi máy tính bạn không quá mới) hoặc windows 7,8 . Trong đó tôi khuyên các bạn nên dùng windows 7 bản ultimate 32 hoặc 64 bit tùy theo máy của các bạn . Bản ultimate là bản chạy ổn dịnh và không có nhiều các lỗi bảo mật.
b.Android :
  • Một lời khuyên là các bạn không nên dùng bất cứ thiết bị android nào để soạn thảo văn bản quan trọng vì HĐH này không an toàn ở bất cứ phiên bản nào. HĐH này chỉ phục vụ mức độ giải trí cho đến giờ phút này vì nó mắc quá nhiều lỗi bảo mật.Những virus có thể đến ngay từ những phần mềm trên Google Market không được kiểm soát.
  • Không được dùng email quan trọng của mình có liên lạc với thành viên trong nhóm để đăng ký google market trên các thiết bị android.Điều này dễ dẫn đến lộ thông tin qua thiết bị Android.
c.Ubuntu:
  • Lời khuyên tốt nhất cho các bạn là dùng hệ điều hành Ubuntu để dùng cách công việc cho mình. Vì ubuntu có mức độ an toàn hơn cả linux . Cho đến nay chưa có malware nào vượt qua được ubuntu (Mặc dù đã có lời đồn về Hacker có Virus cho Ubnutu nhưng chưa được kiểm chứng và cũng có thể sửa lỗi của Ubuntu khi phát hiện ra lỗi bảo mật ).
  • Nhược điểm của Ubuntu là có số 1 phần mềm không tương thích như yahoo messenger. Tuy nhiên đây cũng không phải là vấn đề lớn vì ta có thể cài đặt song song ubuntu trên 2 ổ cứng (hard disk) khác nhau . Một ổ dùng windows cho công việc thường. Còn Ubuntu thì dùng làm việc tốt với office, skype, gmail….
  • Dowload ubuntu tại địa chỉ sau:
hoặc ra cửa hiệu mua đĩa ubuntu install để boot và cài đặt.
  • Hướng dẫn cài ubuntu song song với windows: (Xem video hướng dẫn dưới đây)

Được sưu tầm trên mạng, mong rằng có thể giúp độc giả của "Vị mặn quê hương" một vài vấn đề cần thiết khi xử dụng tin học.

Lê Kim Anh
21/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét