Powered By Blogger
DƯA HẤU CHƯNG TẾT

Tết Nguyên Đán, thường được gọi là Tết Ta, Tết Âm Lịch, Tết Cổ truyền, Năm Mới hay chỉ đơn giản là Tết. Đây là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam .
Và theo phong tục cổ truyền của người Việt, cặp dưa hấu chưng trên bàn thờ là vật cần đến nhiều  sự chú ý khi chọn lựa. Nên lúc mua dưa hấu người ta rất thận trọng, vì nếu mua phải trái dưa èo uột, màu sắc nhạt nhẽo thì năm ấy coi như xui xẻo suốt năm; ngược lại, trái dưa mọng nước, đỏ tươi, ngọt lịm thì coi như bốc trúng quẻ tốt. Người mua dưa hấu bày Tết chọn rất kỹ từ màu sắc sáng, tròn đều, trái cân đối không lớn và nhỏ quá. Mua dưa hấu giống như bốc quẻ xăm, quẻ bói đầu năm vậy. Hồi hộp và hy vọng! Ngày xưa, các bà các cụ thường căn cứ vào tài khéo khi mua dưa, khi bổ dưa để chọn vợ cho con trai mình.
 Màu đỏ của trái dưa hấu tượng trưng cho tài lộc, may mắn. Bổ trái dưa mang màu sắc đỏ thắm ai ai cũng mừng vui, kỳ vọng cho công việc làm ăn cả năm được hưng thịnh. Còn nếu bổ ra mà màu sắc lợt lạt hoặc trắng bệt là điềm xui cả năm.
Ngày đầu năm, bổ đôi trái dưa ngọt ngào, người cắt nhát dao đầu tiên phải là người đứng đầu trong nhà. Miếng dưa bổ ra được chuyền tay mọi người với hy vọng các thành viên trong gia đình luôn gắn kết yêu thương nhau như miếng dưa được xẻ ra từ một trái. Màu sắc của dưa hấu nói lên ít nhiều sự hưng thịnh cửa gia chủ.

DƯA HẤU NGÀY XUÂN
Bên chậu mai vàng chị xẻ dưa
Hạt đen, ruột đỏ đẹp dư thừa
Đàn em xúm xít chia phần lớn
Cươì rộ reo hò xuân nắng thưa
Ngũ quả mẹ bày trông quá xinh
Gia nhân theo chị cúng trên đình
Trái dưa xanh biếc no tròn đẹp
Bàn độc sơn, vàng sơn mới tinh
 Cha gọt nâng niu chậu thuỷ tiên
Cùng mâm ngũ quả cúng gia tiên
Trái dưa lớn nhất trông mà thích
Phiên chợ ba mươi chọn, mẹ hiền
Đẹp biếc vỏ xanh dưa hấu đỏ
Truyện xưa tích cũ một An Tiêm
Xin dâng hoàng phụ, lòng cung tiến
Dưa đảo đầu xuân trái ngọt hiền
(Lê Ngọc Hồ)


Dưa hấu (tên khoa học: Citrullus lanatus) là một loài thực vật trong họ Bầu bí (Cucurbitaceae), một loại trái cây có vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi và là loại quả phổ biến nhất trong họ Bầu bí. 
Dưa hấu là một loại rau quả được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon ngọt, thanh mát và đặc biệt không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Mặc dù hiện nay dưa hấu có thể trồng quanh năm song dưa Tết vẫn được nông dân trồng nhiều nhất và ngoài yếu tố phẩm chất thì người tiêu dùng còn quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài của dưa. Vậy, để có quả dưa hấu to, ngon và đẹp, nông dân cần chú ý đến nhiều yếu tố trong kỹ thuật canh tác dưa hấu.
 Dưa hấu là một loại rau quả được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon ngọt, thanh mát và đặc biệt không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Mặc dù hiện nay dưa hấu có thể trồng quanh năm song dưa Tết vẫn được nông dân trồng nhiều nhất và ngoài yếu tố phẩm chất thì người tiêu dùng còn quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài của dưa. 
Vậy, để có quả dưa hấu to, ngon và đẹp, nông dân cần chú ý đến nhiều yếu tố trong kỹ thuật canh tác dưa hấu. 


MÔ TẢ:


Cỏ bò,  dưa hấu có dạng là dây leo trên mặt đất, có thể leo lên giàn nhờ có tua cuống, chẻ 3 phát triển ở phần cuối cuống lá. Trục chánh được phân nhánh và có thể đo được nhiều mét bề dài, thân có lông đứng trắng mịn.
Rễ, pivotant gồm có rễ cái là một trục chung quanh trục có những rễ phụ mọc ngang.
Lá, phiến lá xanh tươi, đơn và mọc cách, có lông ở gân mặt dưới, mang bởi 1 cuống dài 5 đến 15 cm được bao phủ bởi lông tơ nhất là những lá non. Phiến lá thông thường dạng hình bầu dục và khoảng 10-15 cm dài và 7-12 cm rộng. Xẻ tận đáy thành những thùy hình lông chim 5 đến 7 thùy. Bìa lá cắt, không đều. Những gân phụ 2 bên gân chánh là những phân đoạn khác nhau. Cả hai mặt trên dưới sần sùi.
Những tua cuống do sự biến dạng của lá để tiến hóa thích ứng, bám và leo trên các đài vật khác nhau.
Hoa, cô độc, vàng, mọc ở nách lá, hoa được mang bởi một cuống hoa dài 15-20 cm, cũng được bao phủ những lông tơ trắng.
Hoa đơn phái, đồng chu, hoa đực và hoa cái cùng trên một cây :
*Hoa đực : đài hoa dính dạng hình chuông, lá đài 5, cánh hoa 5 hình bầu dục, dài khoảng 4 cm vàng, đầu nhọn, tiểu nhụy 3, bao phấn hình chữ S, có lông mịn.
*Hoa cái, những cánh hoa gắn vào ở đỉnh bầu noản 1 buồng dạng hình cầu.
Trái, rất to, đa dạng, hình trứng đến hình cầu, có thể đạt đến 15-25 cm đường kính, có bông xanh dợt, lam đậm hay vàng. Trái bên trong nạc thịt đỏ hay vàng, nhiều hột dẹp, nâu hay đen
Hạt, hình trứng nguợc, dài 10 mm rộng 5 mm, dày 2 mm. Lúc trưởng thành vỏ hạt mịn láng trắng hoặc nâu.
Hạt dưa
Giá trị dinh dưỡng 100 g (3,5 oz)
Năng lượng 127 kJ (30 kcal)
Cacbohydrat 7.55 g
Đường 6.2 g
Chất xơ thực phẩm 0.4 g
Chất béo 0.15 g
Protein 0.61 g
Nước 91.45 g
Vitamin A quy đổi t.đương 28 μg (3%)
Thiamin (Vit. B1) 0.033 mg (3%)
Riboflavin (Vit. B2) 0.021 mg (1%)
Niacin (Vit. B3) 0.178 mg (1%)
Axit pantothenic (Vit. B5) 0.221 mg (4%)
Vitamin B6 0.045 mg (3%)
Axit folic (Vit. B9) 3 μg (1%)
Vitamin C 8.1 mg (14%)
Canxi 7 mg (1%)
Sắt 0.24 mg (2%)
Magie 10 mg (3%)
Phospho 11 mg (2%)
Kali 112 mg (2%)
Kẽm 0.10 mg (1%)

Thành phần hóa học của những Hạt Dưa khô (egusi) không vỏ bởi 100 g là :
 nước  5,1 g,
 năng lượng  2340 kJ (557 kcal),
 chất đạm protéines  28,3 g,
 chất béo lipides  47,4 g,
 đường glucides  15,3 g,
 Calcium Ca 54 mg,
 Phosphore P  755 mg,
 Sắt Fe  7,3 mg,
 thiamine  0,19 mg,
 riboflavine  0,15 mg,
 niacine  3,55 mg,
 acide folique  58 mg.



Hạt dưa (màu đỏ)trong hộp bánh mức ngày tết

Hạt dưa là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất hữu ích với người bị viêm gan, rối loạn lipid máu... Ăn hạt dưa thường xuyên giúp tăng cường trí nhớ và chức năng não-thần kinh, phục hồi nhanh sức hoạt động của tế bào não. Hạt dưa chứa nhiều chất dinh dưỡng như protid, glucid, lipid, vitamin B1, B2, E, PP, canxi, sắt, kẽm, phốt pho, selen... Trong đó, protid của hạt dưa là chất đạm không thể thiếu cho thần kinh, cơ bắp, huyết dịch, nội tạng, xương khớp. Chất glucid trong hạt dưa là thành phần chính cấu tạo tế bào và thần kinh.

Theo Đông y, hạt dưa có vị ngọt, tính mát khi chưa rang chín, sau khi rang có tính bình, tác dụng hạ nhiệt, lợi tiểu, hạ huyết áp, tăng cường sinh lực. Nếu dùng chữa bệnh thì dùng hạt dưa luộc tốt hơn hạt dưa rang. 

Y học cổ truyền cho rằng hạt dưa làm mát phổi, tan đàm, điều hòa hệ tiêu hóa. Người bị ho do phổi nóng, đàm nhiều, ăn uống kém nên dùng . Có nghiên cứu ghi nhận hạt dưa có tác dụng giúp ổn định men gan và lượng lipid huyết thanh rất có ích cho người bị viêm gan và những người bị rối loạn lipid máu (mỡ trong máu cao), giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch  Cũng có các nghiên cứu cho thấy, hạt dưa giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao chức năng não-thần kinh, nhanh chóng phục hồi sức hoạt động của tế bào não. Chất béo trong hạt dưa, phần nhiều là acid béo không bão hòa, sẽ giúp ích trong việc phòng ngừa xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành, chứng cao mỡ máu.


HẠT DƯA VÀ ĐỘC CHẤT HOÁ HỌC

Tuy hạt dưa là món ăn ngon và vui trong ngày Tết tuy nhiên cũng có nhiều cảnh báo về những nguy cơ khi ăn hạt dưa như một số nơi phát hiện hạ dưa có chất gây ung thư, hạt dưa dương tính với - chất gây ung thư có trong phẩm màu công nghiệp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có trong màu công nghiệp là chất độc có thể ngộ độc hoặc gây ung thư nếu dùng lâu dài nên bị cấm sử dụng trong thực phẩm.


Giá thành thấp, giúp màu sắc tươi tắn, sặc sỡ, bền màu là nguyên nhân khiến các cơ sở sản xuất hạt dưa chọn phẩm màu độc hại này. Vì lợi nhuận, các cơ sở sản xuất đã ướp thực phẩm với hoá chất rhodamine B để giảm tối đa chi phí. Hoá chất này khi pha loãng trộn có thể ngấm qua vỏ hạt dưa vào bên trong. Người sử dụng chỉ cần cắn hạt dưa, tiếp xúc vỏ dưa dính hoá chất này cũng đã rất nguy hiểm. Sự tích tụ lâu ngày trong cơ thể chất này trước hết gây tổn thương gan, thận, lâu dần gây ung thư. Còn với những người gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể gây dị ứng tức thì, biểu hiện là nổi mẩn trên da, sung huyết .


Một cách chế biến hạt dưa được ghi nhận là hạt dưa đỏ được nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp dùng nhuộm vàng mã, chân hương. Theo các chuyên gia y tế, hóa chất độc hại trong phẩm màu có thể gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, thậm chí dẫn tới ung thư. Nhiều mặt hàng hạt dưa đỏ đang có mặt ở tất cả các sạp bánh kẹo từ bắc vào nam trong dịp Tết. Hầu hết chúng đều là hàng không nhãn mác, địa chỉ, được bán theo cân lạng. Ngay cả một số chủ hàng cũng không biết hạt dưa đỏ mình bán được sản xuất ở đâu . Việt Nam hiện nay là một thị trường tiêu thụ hạt dưa từ Trung Quốc với những hạt dưa được tẩm hóa chất độc hại



CHĂM SÓC DƯA
Sửa dây cũng là một kỹ thuật cần thiết trong việc trồng dưa hấu. Việc sửa dây cho dưa hấu được tiến hành khi dây bắt đầu bỏ vòi ( khoảng 20 ngày sau khi xuống bầu ). Cho các dây bò song song nhau theo thứ tự thẳng gốc với hàng trồng. Không để dây quấn chồng lên nhau, gây khó khăn trong việc chấm nụ, tuyển trái và ảnh hưởng khả năng quang hợp của cây, đồng thời tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển.
Trong thời kỳ ra hoa rộ, khi dây dưa dài khoảng 1,5m ( 35-40 ngày sau khi gieo) thường tiến hành thụ phấn nhân tạo (nông dân còn gọi là úp nụ). Đây là kỹ thuật rất cần thiết trong canh tác dưa hấu, giúp cho trái có độ đồng đều cao, dễ chăm sóc. Trồng dưa hấu thì phải úp nụ, vì mỗi cây dưa hấu chỉ giữ một trái, trái càng to thì càng có giá trị nên người trồng dưa phải chủ động úp nụ, lấy trái đúng vị trí trên thân, trái sẽ phát triển như mong muốn. Úp nụ thường được tập trung 4-7 ngày. Thời gian úp nụ  càng ngắn càng tốt, tiến hành vào 7-9 giờ sáng.


Phân bón ảnh hưởng rất lớn đến phẩm chất trái dưa. Để dưa hấu có năng suất và phẩm chất cao cần chú ý đến  thời kỳ bón phân và số lượng phân bón  một cách cân đối hợp lý..



Để cho trái dưa hấu to, chỉ nên để một trái / dây. Việc tuyển trái tiến hành khoảng 40-45 ngày sau khi gieo. Khi trái bằng trái chanh, chọn trái thứ ba trên dây chính. Nếu trên dây chính không tuyển trái được thì chọn trái thứ hai trên dây nhánh ( vị trí lá thứ 8-14 ). Chọn trái đầy đặn, cuống to dài, có nhiều lông tơ thẳng, không sâu bệnh. Ngoài ra, chăm sóc trong giai đoạn mang trái cũng là yếu tố giúp  trái dưa hấu đẹp, tăng giá trị thương phẩm. Khi trái lớn bằng trái cam, nếu giống dưa trái tròn, trong mùa nắng thì nên sửa cho trái đứng để trái phát triển đồng đều. Còn trong mùa mưa, nên để trái nằm ngang, tránh đít trái tiếp xúc với mặt đất ẩm ướt dễ bị nấm bệnh tấn công. Trong quá trình trái phát triển thỉnh thoảng trở bề để trái đẹp và màu vỏ trái xanh đều. Chỉ để trái đứng khoảng 10 ngày trước khi thu hoạch. Thận trọng trong việc sử dụng phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng. Những loại này có tác dụng giúp thân, lá, trái phát triển nhanh nhưng thường làm phẩm chất trái giảm và cây chống chịu kém với điều kiện bất lợi của ngoại cảnh.


Dưa hấu vàng


 Dưa vàng là loại thực phẩm rất giàu vitamin A, E và C, cùng các khoáng chất như beta carotene, kali và mangan. Một nghiên cứu năm 2003 được thực hiện bởi các chuyên gia thuộc Bộ môn Dinh dưỡng, Đại học bang Kansas, Hoa Kỳ, khẳng định rằng bổ sung vitamin A có tác dụng tăng cường sức khỏe của phổi, hạn chế tác hại do thuốc lá và khói thuốc lá gây ra. Sau đó, Quỹ Y tế Thế giới cũng liệt kê dưa hấu vàng vào danh sách các loại quả mang lại lợi ích cho phổi vì nó chứa nhiều vitamin A (một cốc 250mg dưa hấu vàng chứa tới 40% lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày). Ngoài ra, nhờ có hàm lượng chất beta carotene phong phú mà loại dưa này cũng có thể giúp kiểm soát sự thoái hóa điểm vàng, một bệnh làm suy giảm thị lực ở người có tuổi.
Với chỉ số đường huyết thấp, dưa hấu vàng đặc biệt được coi là có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Hơn nữa, các chất xơ hòa tan trong dưa hấu vàng cũng phong phú nên nó rất tốt cho những người bị táo bón.



MÙA DƯA
Tác giả: Diệp Minh Tuyền

Nghe xôn xao gió chướng 
Thôn xóm bỗng cựa mình
 Cánh đồng choàng thức dậy
 Chín hồng màu bình minh 
Ruộng dưa hấu tươi xanh
 Quả cũng tròn chín mọng
 Phơi nắng sớm long lanh
 Trong gió đông lồng lộng
 Bóng ai trong chòi rộng
 Dựng vội kề bên đường
 Đang ngồi canh dưa đỏ 
Sao miệng cười dễ thương 
Mườm mượp khách bốn phương 
Kéo về như trẩy hội 
Xe thương lái bên đường
 Nối đuôi nhau nằm đợi 
Dưa tròn vo hạnh phúc 
Thoăn thoắt chuyền tay người 
Niềm vui ken đầy ắp T
heo xe hàng ngược xuôi 
Ruột dưa đỏ như môi 
Em đang cười nhấp nhánh 
Thử dưa, miệng anh cắn 
Ngọt thấm vào ruột gan 
Biết là đã giáp năm 
Biết xuân về rồi đó 
Tết theo màu dưa đỏ 
Về hồng hào quê hương.

SỰ TÍCH TRÁI DƯA HẤU
Ngày xưa, Vua Hùng Vương thứ 18 có nuôi một đứa trẻ thông minh khôi ngô, đặt tên là Mai Yển, hiệu là An Tiêm. 
Lớn lên, vua cưới vợ cho An Tiêm, và tin dùng ở triều đình. Cậy nhờ ơn Vua cha, nhưng An Tiêm lại kiêu căng cho rằng tự sức mình tài giỏi mới gây dựng được sự nghiệp, chứ chẳng nhờ ai. Lời nói này đến tai vua, vua cho An Tiêm là kẻ kiêu bạc vô ơn, bèn đày An Tiêm cùng vợ con ra một hòn đảo xa, ở ngoài biển Nga Sơn (Thanh Hoá, Bắc Việt). 
Người vợ là nàng Ba lo sợ sẽ phải chết ở ngoài cù lao cô quạnh, nhưng An Tiêm thì bình thản nói: "Trời đã sinh ra ta, sống chết là ở Trời và ở ta, việc gì phải lo". 
Hai vợ chồng An Tiêm cùng đứa con đã sống hiu quạnh ở một bãi cát, trên hoang đảo. Họ ra sức khai khẩn, trồng trọt để kiếm sống. Một ngày kia, vào mùa hạ, có một con chim lạ từ phương tây bay đến đậu trên một gò cát. Chim nhả mấy hạt gì xuống đất. Được ít lâu, thì hạt nẩy mầm, mọc dây lá cây lan rộng. 
Cây nở hoa, kết thành trái to. Rất nhiều trái vỏ xanh, ruột đỏ. An Tiêm bảo vợ: "Giống cây này tự nhiên không trồng mà có tức là vật của Trời nuôi ta đó". Rồi An Tiêm hái nếm thử, thấy vỏ xanh, ruột đỏ, hột đen, mùi vị thơm và ngon ngọt, mát dịu. An Tiêm bèn lấy hột gieo trồng khắp nơi, sau đó mọc lan ra rất nhiều.

Một ngày kia, có một chiếc tàu bị bão dạt vào cù lao. Mọi người lên bãi cát, thấy có nhiều quả lạ, ngon. Họ đua nhau đổi thực phẩm cho gia đình An Tiêm. Rồi từ đó, tiếng đồn đi là có một giống dưa rất ngon ở trên đảo. Các tàu buôn tấp nập ghé đến đổi chác đủ thứ vật dụng và thực phẩm cho gia đình An Tiêm. Nhờ đó mà gia đình bé nhỏ của An Tiêm trở nên đầy đủ, cuộc sống phong lưu.
Vì chim đã mang hột dưa đến từ phương Tây, nên An Tiêm đặt tên cho thứ trái cây này là Tây Qua. Người Tàu ăn thấy ngon, khen là "hẩu", nên về sau người ta gọi trại đi là Dưa Hấu. 
Ít lâu sau, vua sai người ra cù lao ngoài biển Nga Sơn dò xét xem gia đình An Tiêm ra làm sao, sống hay chết. Sứ thần về kể lại cảnh sống sung túc và nhàn nhã của vợ chồng An Tiêm, nhà vua ngẫm nghĩ thấy thầm phục đứa con nuôi, bèn cho triệu An Tiêm về phục lại chức vị cũ trong triều đình. 

An Tiêm đem về dâng cho vua giống dưa hấu mà mình may mắn có được. Rồi phân phát hột dưa cho dân chúng trồng ở những chỗ đất cát, làm giàu thêm cho xứ Việt một thứ trái cây danh tiếng. Hòn đảo mà An Tiêm ở, được gọi là Châu An Tiêm.

CÁC DẠNG KHÁC CỦA TRÁI DƯA HẤU

Dưa vuông, dưa thỏi vàng

Dưa hấu hình trái tim

Dưa hấu vuông

Dưa hấu hồ lô

Dưa hấu vuông võ xanh

CÁC ĐIỀU CẤM KỴ TRONG CÁCH DÙNG DƯA HẤU
Những người thích ăn dưa hấu ngoài việc thưởng thức vị ngon giúp giải khát và làm mát mà còn cần lưu ý đến những điều cấm kỵ không thể bỏ qua.



 1. Không nên ăn quá nhiều
Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe nhưng nó là thực phẩm tính hàn, vì vậy không nên ăn quá nhiều. Nếu không nó sẽ gây ra tiêu chảy, căng bụng, chán ăn… 94% thịt dưa hấu là nước, với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.
2. Dễ chuyển đổi thành chất béo
Mặc dù dưa hấu là một trái cây tốt cho da nhưng do có hàm lượng đường rất cao, dễ chuyển đổi thành chất béo nên với những bạn gái đang có ý định giảm cân cần cân nhắc khi lựa chọn trái cây này.
3. Không ăn dưa hấu khi cơ thể đang bị lạnh
Những điều không nên khi ăn dưa hấu
Khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, dù là cảm lạnh hay nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng không nên ăn dưa hấu. Nếu không thực phẩm tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm lạnh. Khi lạnh tăng sẽ làm cơ thể sốt cao, khát nước, đau họng, nước tiểu đậm màu… Theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, bất luận trong mùa đông giá rét hay trong mùa hè oi bức, giai đoạn đầu của cảm cúm đều là giai đoạn biểu hiện nên mức độ bệnh vẫn chưa quá nghiêm trọng, có thể lợi dụng điều đó để điều trị kịp thời ngay từ lúc bệnh mới phát sinh. Bởi nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và khó có thể điều trị triệt để thậm chí để lại những di chứng xấu.
4. Dưa hấu đã bổ ra không nên để quá lâu
Mùa hè nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa.
Những điều không nên khi ăn dưa hấu
Không nên để dưa hấu đã bổ quá lâu.
5. Những người suy thận không nên ăn
Thận yếu làm giảm chức năng bài tiết nước cũng như” thanh lọc” các chất có hại cho cơ thể, do đó thường xuất hiện những hiện tượng phù chân. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể, đồng thời không thể kịp thời bài tiết nước ra khỏi cơ thể dẫn đến lượng nước trong cơ thể vượt quá khả năng dự trữ nước của cơ thể, dung tích máu tăng lên, do đó không những tình trạng sưng phù ngày càng nghiêm trọng mà còn dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Vì vậy, khuyến cáo những người thận yếu hoặc mắc các bệnh về thận nên ăn ít hoặc không nên ăn dưa hấu để đảm bảo sức khỏe.
6. Không ăn khi đang bị viêm, loét miệng
Theo quan niệm của Đông y, nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét miệng là do âm suy nội nhiệt, suy hỏa thượng. Dưa hấu có công dụng lợi tiểu, nếu những người mắc bệnh này ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh và nhiều gây thiếu nước ở khoang miệng làm miệng càng khô, gây âm suy, nóng trong, quá trình mắc bệnh kéo dài khó mà điều trị tận gốc.
7. Bệnh nhân tiểu đường hạn chế ăn dưa hấu
Dưa hấu chứa hơn 5% đường các loại, chủ yếu là đường glucoza, đường mía, và đường fructoza do đó khi ăn dưa hấu xong lượng đường trong máu tăng cao. Người bình thường cơ thể sẽ tiết ra insulin giúp duy trì ổn định nồng độ đường trong máu và trong nước tiểu. Những người mắc bệnh tiểu đường lại hoàn toàn ngược lại, khi ăn nhiều dưa hấu trong một thời gian ngắn không những làm cho lượng đường trong máu tăng cao, mà còn làm rối loạn quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể (đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường nặng) gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Những người mắc bệnh tiểu đường yêu cầu hằng ngày phải có chế độ ăn uống hợp lý, khống chế nghiêm ngặt lượng cacbonhydrat vào cơ thể. Do đó, trong 1 ngày nếu đã ăn nhiều dưa hấu thì cần giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều cacbonhydrat như cơm, các loại mỳ… tương ứng để tránh tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng.
8. Phụ nữ mang thai
Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của nhiều phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác đụng của đường trong máu giảm, đẩy nồng độ đường trong máu lên cao, gây ra bệnh tiểu đường. Ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.
Bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.
9. Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn
Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong phần lớn lượng nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể. Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ). Do đó, những người muốn giảm cân có thể ăn lượng dưa hấu vừa phải ngay trước bữa ăn để hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể.
10. Không nên ăn nhiều dưa hấu lạnh
Trong tiết trời ngày hè oi bức, ăn dưa hấu lạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong nhu cầu giải khát, đẩy lùi cơn nóng bức. Tuy nhiên, điều đó lại ảnh hưởng vô cùng lớn đến dạ dày của bạn, nên đảm bảo nhiệt độ giữ dưa hấu còn tươi ngon là tốt nhất, không cần quá lạnh. Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nên để dưa hấu nguyên quả vào ngăn cuối cùng của tủ lạnh, giữ ở nhiệt độ từ 8 – 10 độ C. Ở nhiệt độ này vừa đảm bảo dưa tươi ngon vừa giữ nguyên mùi vị của dưa. Mỗi lần ăn không nên vượt quá 500 gram, ăn từ từ là tốt nhất.
Ngoài ra đối với những người sâu răng, người có hệ tiêu hóa hoạt động không tốt cần đặc biệt chú ý, không nên ăn dưa lạnh là tốt nhất, bởi khi gặp lạnh đột ngột, răng sâu sẽ vô cùng đau nhức, hệ tiêu hóa hoạt động lại không hiệu quả gây ảnh hưởng đến sức khỏe.


Chăm sóc sắc đẹp bằng dưa hấu

Ngoài hàm lượng vitamin và khoáng chất kali dồi dào, dưa hấu còn cung cấp nhiều nước, chất xơ và rất ít calo. Loại trái cây này là lựa chọn tuyệt vời để làm dịu cơn khát trong những ngày hè nóng bức. Sau khi ăn dưa hấu, bạn có thể tận dụng những phần thừa để chăm sóc da và cơ thể theo những gợi ý dưới đây

Các loại mặt nạ dưa hấu là cách hay để bạn đặc trị những vấn đề về da.
Dưa hấu không chỉ ngon ngọt mà nó còn có khả năng chăm sóc và bảo vệ da rất tuyệt vời. Dưa hấu giúp ngăn da khỏi tổn hại trước ánh nắng mặt trời.
Với hàm lượng nước 93% và sự kết hợp đa vitamin của vitamin A, B6 và C, dưa hấu không chỉ giúp da bạn ẩm mịn, mà còn sửa chữa và bảo vệ kết cấu làn da của bạn.
Dưới đây là một loạt những cách trị liệu lấy lại vẻ đẹp cho làn da chỉ nhờ loại quả thân thuộc này.
Đối với da bị sạm do đi nắng
Bạn ngâm miếng bông với nước ép dưa hấu tươi và bôi lên khu vực bị cháy nắng. Bạn chờ 15 phút để nước dưa hấu khô trước khi rửa lại bằng nước mát. Cho làn da sáng mịn, mềm mại hơn. Bạn trộn 1 muỗng cà phê nước ép dưa hấu với 1 muỗng cà phê sữa chua. Các axit lactic và enzym trong sữa chua sẽ giúp nhẹ nhàng tẩy tế bào chết và làm sạch trong khi hàm lượng nước trong dưa hấu sẽ làm ẩm và chữa lành các hư tổn của da. Bạn nên bôi mặt nạ lên mặt và cổ trong khoảng 10 phút trước khi rửa.
Chống nhăn da
Trộn nước ép dưa hấu 1 muỗng cà phê với 1 thìa cà phê bơ nghiền. Bơ rất giàu axit béo omega-3, giúp da khỏe, mềm, tươi trẻ và chống nhăn da. Bơ cũng chứa vitamin C và vitamin E, đều là những chất chống oxy hóa nhằm chống lão hóa mạnh mẽ. Bạn bôi hỗn hợp lên khuôn mặt và để như vậy trong 20 phút trước khi rửa lại với nước ấm. Đối với da khôTrộn nước ép dưa hấu 1 muỗng cà phê với 1 thìa cà phê mật ong hữu cơ. Mật ong là một chất giữ ẩm tự nhiên. Nó sẽ mang lại độ ẩm sâu cho da của bạn. Trong khi đó, nước ép dưa hấu làm nhiệm vụ dưỡng ẩm da.Bạn hãy đắp hỗn hợp lên khuôn mặt và chờ 15-20 phút trước khi rửa lại với nước ấm.
Đối với viêm, da bị mụn
Trộn 1 muỗng cà phê nước ép dưa hấu với 1 muỗng cà phê chuối nghiền.Chuối có chứa vitamin B2, B6 và B12, sẽ giúp giảm viêm da, đồng thời làm cho da khỏe đẹp và mềm mại. Dưa hấu có tác dụng như một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu. Bôi lên toàn bộ khuôn mặt của bạn và để 10-15 phút trước khi rửa lại với nước ấm.
 1. Toner (nước xịt khoáng) tự nhiên
Nước ép dưa hấu có tác dụng làm sạch da, giúp da luôn tươi trẻ và mịn màng, hạn chế nguy cơ nổi mụn.
- Hòa nước ép dưa hấu với một ít nước chanh hoặc mật ong rồi dùng bông gòn thấm và thoa lên mặt sau khi đã rửa mặt thật sạch. Khi nước ép dưa hấu đã khô, bạn chỉ cần rửa mặt lại bằng nước lạnh.
- Hỗn hợp làm từ 300ml nước ép dưa hấu, 50ml nước ép cam tươi và 300ml nước lọc có tác dụng chăm sóc da mặt khá tốt. Bạn hãy cho chúng vào tủ lạnh, bảo quản và dùng trong vòng 5 ngày.
- Đối với da bị mụn, hãy trộn nước ép dưa hấu với nước hoa hồng rồi cho vào ngăn đá. Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần lấy 1 viên nhỏ thoa lên da để giúp da nhanh phục hồi và đỡ bị sưng tấy ở những nơi nổi mụn.
Sau khi lau sạch lớp toner, bạn đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da.
2. Ngăn ngừa lão hóa
Trong dưa hấu có chứa nhiều vitamin A, C và những tác nhân chống lão hóa như lycopene. Những chất chống ô-xy hóa này làm giảm khả năng hình thành các nếp nhăn và nám trên da. Để da được “hưởng lợi” từ dưa hấu, cách đơn giản nhất là bạn nên ăn loại trái cây này thường xuyên hoặc đắp mặt nạ dưa hấu như sau:
- Cắt dưa thành từng lát thật mỏng và đắp lên mặt hoặc dùng nước ép dưa hấu để thoa lên mặt.
- Xay nhuyễn một lượng dưa hấu và bơ tương đương nhau rồi đắp hỗn hợp này lên mặt trong vòng từ 15 đến 20 phút. Rửa mặt lại bằng nước ấm. Cả hai loại trái cây này đều có tác dụng dưỡng da, giúp da mềm và căng mọng hơn.
3. Cải thiện màu sắc và độ săn chắc của da
Công dụng giải nhiệt, khử độc của dưa hấu giúp loại thải các độc tố bên trong cơ thể. Nhờ đó, “sức khỏe” của làn da cũng được cải thiện từ bên trong.
- Xay nhuyễn dưa hấu rồi thoa chúng lên mặt và cổ trong khoảng 15 phút là cách để bạn làm sạch và khôi phục lại sự tươi trẻ của da.
- Nếu sở hữu làn da dầu, hãy cho sữa chua vào xay cùng với dưa hấu. Ngược lại, chuối là giải pháp thay thế cho sữa chua ở những người có làn da khô.
- Để trị các vết rám hay bỏng nắng trên da, bạn chỉ cần xay nhuyễn dưa hấu và dưa chuột (với lượng tương đương nhau) rồi đắp lên những vùng da đang bị tổn thương.
4. Cung cấp nước và dưỡng ẩm
Da bị mất nước thường khô và thô sần. Với hàm lượng nước dồi dào, dưa hấu là lựa chọn tuyệt vời khi bạn muốn bổ sung nước cho da. Cơ thể có đủ nước sẽ sản xuất ra lượng collagen đầy đủ để nuôi dưỡng làn da luôn tươi trẻ. Vì vậy, ngoài việc thường xuyên uống nước, bạn có thể ăn thêm dưa hấu mỗi ngày.
Loại mặt nạ làm từ dưa hấu và mật ong cũng có tác dụng dưỡng ẩm cho da mặt rất tốt.
5. Thu nhỏ lỗ chân lông
Hàm lượng vitamin A cao trong dưa hấu cho phép chúng thu nhỏ các lỗ chân lông trên da, kiểm soát lượng dầu tiết ra từ các tuyến bã nhờn. Chính vì vậy, dưa hấu là loại trái cây lý tưởng cho những người có làn da dầu.
6. Tẩy tế bào chết
Sự hiện diện của các a-xít trong nước ép dưa hấu có tác dụng như một chất tẩy rửa tự nhiên, giúp loại bỏ lớp chết bào chết và bụi bẩn, mang lại cho bạn một làn da trắng sáng, mịn màng. Chỉ cần dùng khoảng 300ml nước ép dưa hấu, trộn thêm chút xíu đường và nước chanh rồi cho vào tủ lạnh để khoảng 1 tuần trước khi hòa chúng vào nước tắm để tẩy tế bào chết cho da.
7. Chăm sóc chân
Trộn một hỗn hợp gồm 150ml nước ép dưa hấu, 15g bột hạnh nhân và 80ml sữa chua rồi thoa chúng đều khắp bàn chân, mát-xa theo chuyển động tròn để kích thích sự tuần hoàn máu, giảm căng thẳng cho bộ phận phải di chuyển nhiều và gánh đỡ trọng lượng của cơ thể và tẩy tế bào chết trên vùng da chân.
8. Giúp tóc chắc khỏe
Không chỉ tốt cho da, hạt dưa còn mang lại nhiều lợi ích cho tóc. Ăn nhiều hạt dưa sẽ giúp tóc luôn chắc khỏe, sáng bóng, ngăn ngừa tình trạng rụng và gãy tóc do trong loại hạt này chứa nhiều protein và các a-xít béo thiết yếu.
Ngoài ra, hàm lượng chất đồng dồi dào trong loại hạt này sẽ hỗ trợ cơ thể sản xuất ra nhiều melanin - một chất nhuộm màu tự nhiên có tác dụng bảo vệ màu tóc, ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm. Dầu hạt dưa còn được dùng để trị bệnh về tóc như gàu, ngứa da đầu ha da đầu bị khô.
BÁNH GA TÔ DƯA HẤU
Chuẩn bị:
- 1 quả dưa hấu
- Kem phủ trang trí bánh
- Dâu tây, quả mọng, kiwi trang trí mặt bánh

1. Cắt bỏ 2 đầu quả dưa hấu. Sau đó dùng dao khoét lấy ruột quả dưa hấu như hình dưới.
2. Đặt miếng dưa hấu vừa khoét lên một mặt phẳng. Phết đều kem phủ lên khắp bề mặt quả dưa hấu rồi dùng dao là phẳng kem. Bạn có thể mua kem phủ whipping cream tại các hiệu bán đồ làm bánh hoặc siêu thị nhé!

3. Cắt mỏng trái cây và trang trí lên bề mặt bánh theo sự sáng tạo là xong!
Bánh kem này ăn vào bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt mát của hoa quả hoà quyện với hương vị thơm ngậy của kem sữa. Ngon lắm đấy!
Nguyên liệu làm Xà lách tôm dưa hấu:

- 3 con tôm sú

- 200g dưa hấu, 1 trái táo xanh Mỹ
- 1 củ thì là, 1 củ cải đỏ, 20g rau cần nước, 1 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê bơ lạt.
- Gia vị: 1/2 thìa cà phê muối, tiêu, 2 thìa súp giấm balsamic, 1 thìa cà phê đường.
- Xốt trộn: 5g ngò rí, 5g ngò om, 1/2 thìa cà phê muối, tiêu, 1 thìa súp nước cốt chanh, 2 thìa cà phê dầu ô-liu.
Các bước thực hiện:
Bước 1: Tôm sú rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, chẻ lưng lấy chỉ đen. Ướp tôm với muối, tiêu, tỏi băm 10 phút cho thấm gia vị. Tiếp đến làm nóng bơ, cho tôm vào áp chảo chín.
Bước 2: Dưa hấu bỏ hạt, cắt theo khuôn hình tam giác. Táo gọt vỏ, cắt sợi. Củ cải đỏ, củ thì là rửa sạch, bào mỏng. Rau cần nước rửa sạch, nhặt lấy lá non.
Bước 3: Làm Xốt trộn: Ngò rí, ngò om rửa sạch, cắt nhuyễn, trộn với hỗn hợp nước cốt chanh, dầu ô-liu, muối, tiêu, đảo đều cho thấm gia vị. Làm nóng chảo, cho giấm balsamic và đường vào đun nhỏ lửa đến khi cô đặc.
Bước 4: Cho dưa hấu, tôm sú, táo, củ cải đỏ, củ thì là, rau cần vào tô, rưới xốt vào trộn đều. Dọn xà lách ra đĩa, trang trí với giấm balsamic cô đặc.
Mách nhỏ: Để trang trí đẹp mắt, nên cho hỗn hợp giấm balsamico vào lọ có vòi nhỏ, vẽ xốt vòng tròn quanh đĩa lớn, nên sắp xếp xà lách không quá 2/3 đĩa thì rưới giấm mới đẹp.


Nguyên liệu làm Gà tiềm dưa hấu gồm: 

- 1 con gà (1,2kg)
- 1 trái dưa hấu
- 200g cà rốt, 100g táo đỏ
- 50g đậu Hà Lan hạt, 50g kỷ tử, 50g hạt sen
- Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, tỏi băm, dầu để chiên


Công thức chế biến:

Bước 1: Gà làm sạch, để ráo, ướp hạt nêm, tỏi băm, tiêu, để thấm khoảng 30 phút.
Dưa hấu rửa sạch, cắt dọc 1/3 quả dưa, dùng thìa múc kem moi ruột dưa hấu ra, cho vào máy ép lấy nước, lược bỏ hạt. 2/3 quả dưa tỉa trang trí.
Cà rốt bào vỏ tỉa hoa, cắt miếng vừa ăn. Kỷ tử, táo đỏ ngâm nước, để ráo. Hạt sen bỏ tim sen, ngâm nước, luộc mềm.
Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào ngập chảo, thả gà vào chiên cho săn lại, vớt ra thấm ráo dầu, chặt miếng vừa ăn. Cho gà vào nồi, đổ 500ml nước và nước dưa hấu vào ngập gà, đun trên lửa nhỏ trong 25 phút. Cho cà rốt, kỷ tử, táo đỏ, hạt sen, đậu Hà Lan vào nấu mềm, cho tiếp dưa hấu viên vào, nêm đường, hạt nêm, muối vừa ăn, để sôi lại, tắt bếp.
Bước 3: Múc gà tiềm dưa hấu ra phần dưa hấu tỉa, cho vài cọng ngò lên trang trí, dùng kèm bún hoặc bánh mì.
Mách nhỏ: Có thể thay nước bằng nước dừa xiêm, trộn chung nấu cùng nước dưa hấu, cho gà vào tiềm với lửa riu riu để gà được mềm và ngọt nước hơn. Dưa hấu viên cho vào sau cùng để khi ăn cảm nhận được vị giòn, ngọt.

Kem que dưa hấu bạc hà


Nguyên liệu:
  • ¼ cốc nước; ¼ cốc đường
  •  1/3 cốc lá bạc hà
  •  4 cốc dưa hấu thái lựu
  •  Nước vắt hai quả chanh
  • 1/3 cốc rượu tequila
Cách làm:
Bước 1. Đổ nước, đường và lá bạc hà vào nồi con. Đun sôi sau để đường tan khoảng 1 phút. 
Bước 2. Tắt bếp, lấy nồi ra và để nguội trong 30 phút. Lọc hỗn hợp một lần qua rây lọc. 
Bước 3. Xay nhuyễn dưa hấu và nước chanh. Lọc bỏ hạt và thịt dưa hấu còn sót lại. 
Bước 4. Rót thêm tequila và si-rô bạc hà vào. Đổ hỗn hợp vào các khuôn rồi để đông trong 30 phút. Sau đó, lấy ra, cắm các que kem vào giữa và để hỗn hợp đông trong tủ lạnh từ 12 – 24 giờ

Thạch bằng dưa hấu

LỢI ÍCH CỦA DƯA HẤU
Dưa hấu là một trong những loại trái cây gắn liền với mùa hè, nhưng bên cạnh vị ngọt ngon mà chúng ta đều biết , nó cũng chứa dược tính : hạ huyết áp, điều trị edemas và nấm da và nhiều hơn nữa . Dưa hấu có chứa số lượng đáng kể của beta-carotene, vitamin B , vitamin C và khoáng chất cần thiết như canxi, phốt pho , magiê, kali, iốt và mangan . Nó chỉ chứa 29 calo mỗi 100 gram, đó là một lý do tốt để ăn dưa hấu.
Hạt giống dưa hấu mở rộng các mạch máu , giảm huyết áp và cải thiện chức năng thận. Nó còn tác dụng làm sạch thận nhanh chóng . Dùng trong bữa ăn chay có lợi cho những người bị sỏi và nhiễm trùng thận và đường tiết niệu. Dưa hấu là một thuốc lợi tiểu tốt và do đó tốt cho edemas . Bênh cạnh nó cũng có lợi cho táo bón . 
Phòng ngừa các bệnh của Dưa Hấu:
● Trái Dưa hấu được biết đến là rất giàu chất chống oxy hóa antioxydants. Đồng thời cũng chứa một vài vitamine như :
- vitamine C,
- vitamine B1,
- vitamine B6,
- và vitamine A.
Trái Dưa hấu là một trong những trái chứa nhiều chất :- lycopène,
Lycopène, thuộc một gia đình lớn của chất caroténoïdes.
Những nhà khoa học đã định được hơn 700 loại caroténoïdes tư nhiên. Nhưng chỉ có một vài chất hiện diện trong những tế bào và trong máu con người.
Trong số 700 loại caroténoïdes, lycopène có nồng độ cao nhất.
Lycopène làm giảm đáng kể :
- những nguy cơ của bệnh ung thư cancer :
- sự hình thành một số loại của tế bào ung thư cellules cancéreuses,
Và nhất là :
- những nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt cancer de la prostate.
- của ruột kết colon,
- và của trực tràng rectum.
Dưa hấu cũng giúp chống lại :
- những cơn đau tim crises cardiaques.
▪ Hàm lượng lycopène, đã trao cho Dưa hấu những đặc tính :
- chống oxy hóa anti-oxydantes.
- chống viêm anti-inflammatoire,
- và giảm lượng cholestérol trong máu.
Một nghiên cứu lớn được thực hiện trên 1379 ở người Âu Châu cho thấy rằng sự tiêu dùng lycopène cao từ thực phẩm cho một kết quả giảm 50 % những nguy cơ của cơn đau tim.
Dưa hấu giàu chất vitamines C, góp phần trong cho :
- sức khỏe của xương santé des os,
- cho sụn cartilages,
- răng dents,
- và cho nướu răng gencives.
Dưa hấu bảo vệ chống lại :
- những bệnh nhiễm trùng infections,
- thúc đẩy sự hấp thu sắt Fe chứa trong những thực vật.
- và tăng nhanh sự hóa sẹo làm lành vết thương cicatrisation.
Dưa hấu vị ngọt tính lạnh, có tác dụng giải khát, chống nóng, lợi tiểu. Vỏ dưa hấu có vị ngọt mát, có thể chống nóng, giải cảm nắng , chữa vàng da, phù thũng và các bệnh lở loét ở miệng. Hạt dưa hấu có tác dụng nhuận tràng và hỗ trợ tiêu hóa. Sau đây là một số bài thuốc. 
Chữa viêm khí quản mạn tính: Lấy một quả dưa hấu rồi khoét 1 lỗ nhỏ cho vào trong đó 50g đường phèn và 30g gừng tươi, đậy kín lại. Đặt lên trên rổ, rá hấp khoảng 2 giờ sau đó lấy ra uống nước cốt và ăn dưa. Mỗi ngày ăn 1 quả nhỏ, mỗi đợt điều trị 10 ngày, khoảng 3 - 4 đợt, giữa mỗi đợt nghỉ 3 - 5 ngày.
Làm sạch thận : dưa hấu ăn chay cho một hoặc hai ngày .
Nhiễm trùng thận : và rối loạn chức năng gan : uống 3 ly nước ép dưa hấu mỗi ngày.
Nấm da : chà vỏ dưa hấu trên da nhiều lần trong ngày . Rõ ràng vỏ chứa các thuộc tính chống nấm.
Phù : Ngày uống 3 ly nước ép dưa hấu một ngày (dưa hấu có tính chất lợi tiểu )
Huyết áp cao :  100 gram nước ép dưa hấu chỉ chứa 1 mg natri và 95 mg kali ( potassium khuyến khích đi tiểu ) . .
Gout : dưa hấu ăn chay hai ngày. Dưa hấu xóa sự tích tụ của các tinh thể uric. 
Bệnh tiểu đường : dưa hấu được khuyến khích cho bệnh nhân tiểu đường . Nó có chứa 95% nước và một số lượng tương đối nhỏ của sucrose. 
Rối loạn tim : khuyến khích ăn dưa hấu mỗi ngày
Nôn : uống một vài ly nước ép dưa hấu trên một dạ dày trống rỗng .
Kiết lỵ : ăn dưa hấu nhiều lần trong ngày .
Nhiễm trùng đường ruột :  dưa hấu có tính kháng viêm .
Trị ho ra nhiều đờm: Nếu bị ho mà đau ngực, đau cổ họng và ra nhiều đờm thì lấy khoảng 20 - 25 hạt dưa hấu sắc với 2 bát nước, sắc cạn còn nửa bát, uống 2 lần trong ngày, sau vài ngày là khỏi.
 Trị ho gà: Hạt dưa hấu giã nát 15g, nhân hạt lạc 15g, hồng hao (vị thuốc Bắc), đường phèn 30g, tất cả cho vào sắc uống, ăn nhân hạt lạc.
Trị viêm họng: Lấy vỏ dưa hấu 30g, sắc với 500ml nước, sắc nước còn 300ml thì lấy nước uống nhiều lần trong ngày.
Trị sốt, co giật: Nếu bị sốt kèm theo co giật nhẹ thì lấy nước ép dưa hấu trộn thêm đường và dùng uống nhiều lần trong ngày.
Trị tiêu chảy: Lấy 1 quả dưa hấu khoét 1 lỗ to bằng quả cam, lấy 1 củ tỏi bóc vỏ giã nát cho vào rồi khuấy nát nhừ, sau khoảng 30 phút bỏ hạt, lấy dưa ăn dần trong ngày.
Giải say rượu: Ăn dưa hấu hoặc ép lấy nước uống.
Chú ý: Sau khi ăn thịt dê không nên ăn dưa hấu có thể trúng độc nặng.

DƯA HẤU MỘT VIAGRA THIÊN NHIÊN
Trong dưa hấu chứa nhiều citrulline, các nhà dược lý học cho rằng loại amino acid thiên nhiên này có tác dụng dược học tựa như dược chất sildenafil citrate của Viagra. Trong thời gian qua kể từ ngày chào đời khi công ty Pfizer tình cờ tìm ra siêu linh dược này, Viagra phát sinh tạo hiệu quả thị uy vươn nòng súng tuy khá nhanh, nhưng có tác dụng phụ nhất định đối với cơ thể, trong khi loại "Viagra thiên nhiên" dưa hấu của An Tiêm tuy tạo hiệu quả chậm hơn, nhưng tuyệt đối không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, phải ăn đến những 3 quả dưa hấu mới đạt hiệu lực bằng một viên Viagra. Theo tài liệu của Phòng Thí Nghiệm Nông Nghiệp (Agricultural Research Laboratory ARS) ở Missouri cho biết chất citrulline hiện diện trong dưa hấu, là một loại amino acid, khi kết hợp với một chất acid tìm trong cơ thể sẽ sinh ra chất arginine. Arginine làm gia tăng chất nitric oxide, và nitric oxide làm dãn nở các mạch máu căng phồng lên xung quanh vùng của dương vật tạo ra sự hưng hưng phấn, lâm li thích thú như khi lửa để ở gần rơm. Đây cũng là tác dụng của siêu linh dược Viagra, mang vai trò tương tự. Do vậy trên thị trường công ty Naturally Vitamins tại Phoenix, Arizona, trích theo đặc tính này trong dưa hấu để sản xuất ra hiệu thuốc Stimulin dành cho quý ông tăng cường sinh lực.
DƯA HẤU CÓ TÁC DỤNG CHỐNG UNG THƯ
Tưởng cũng nên ghi nhận là trên thế giới hàng năm số tử vong vì ung thư hơn 18 triệu người theo tài liệu năm 2005 của Cơ Quan Y Tế Thế Giới (WHO), cũng theo Hiệp Hội Ung Bướu  Hoa Kỳ (American Society of Clinical Oncology) trong năm 2006 đã có 234,460 người đàn ông dễ thương mang chứng bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến, mà trong số đó có 27,350 người bị vong mạng. Đáng lưu ý hơn cả theo tài liệu của Tổ Chức Các Y Sĩ Gia Đình Hoa Kỳ (American Academy of Family Physicians) cho biết phỏng định có chừng 10 đến 20 triệu các tay súng bất khiển dụng tại Mỹ. Với chiều hướng người Hoa Kỳ ăn dứa hấu nhiều hơn vì dinh dưỡng hay vì ngon miệng, thì theo Hội Đồng Phát Triển Dưa Hấu Quốc Gia (the National Watermelon Promotion Board) cho biết hằng năm thì dịp lễ Độc Lập Hoa Kỳ là lúc dưa hấu được tiêu thụ nhiều nhất. Theo bản tin AP thông báo tiểu bang Georgia sản xuất 42 triệu mỹ kim dưa hấu trong năm nay, mà thành phố Atlanta được vinh dự đạt ngôi vị Thủ Đô của Dưa Hấu Thế Giới (the Watermelon Capital of the World).
CÁCH TRANG TRÍ DƯA HẤU TRÊN DĨA ĂN
Muốn có một dĩa trái cây thật đẹp, thanh lịch thi phài trông chờ vào bàn tay khéo léo của các bà nội trợ. Để giúp các bà có ưược năng khiếu xin mời thưỡng thức cách sắp xếp trình một dỉa dưa hấu chung với các trái cây khác thđt đẹp mắt trong clip video có íính theo bài viết nầy.

ĐIÊU KHẮC TRÊN DƯA HẤU




Vua Hùng Vương đày ải người con trai của ông ta ra hoang đảo để dạy dỗ cho nên người, nhưng ngài không ngờ chính quyết định năm xưa của ngài giúp cho vợ chồng An Tiêm tìm được hạnh phúc nhất và được Việt tộc vinh danh- Loại trái cây của An Tiêm là loại trái cây tuy xanh võ nhưng rất đỏ lòng, - đã cung cấp cho Việt tộc chúng ta có được một kho thuốc thiên nhiên để bảo vệ sức khoẻ và các bệnh tật từ nhẹ đến những bệnh nguy hiễm.như ung thư, vì trong các trái dưa hấu do An Tiêm trồng có thừa arginine, nên không cần siêu linh dược của "Pfizer", An Tiêm có thừa lycopene nên ngài chưa hề sợ "prostate cancer", còn cung cấp được cường lực thần diệu cho đàn ông, lại còn giúp duy trì sc đẹp cho giới phụ nữ.

Những tài liệu và hình ảnh được sưu tầm trên Internet, người viết xin được cám ơn tác gỉa của các tài liệu và hình ảnh có trong bài viết nầy.

Nguyễn Thị Hồng 19/1/2015 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét