Powered By Blogger
ĐƯỜNG LƯỠI BÒ VÔ GÍA TRỊ
Phán quyết của toà trọng tài quốc tế PCA
Toà án quốc tế (PCA)

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hoà lan) vừa ra phán quyết lúc 11 giờ ngày 12/07/2016, không công nhận tính chất “lịch sử” của Tàu cộng đối với các đảo ở Biển Đông.

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) là tổ chức liên chính phủ lâu đời nhất thế giới, chuyên xử lý các vụ tranh chấp quốc tế thông qua biện pháp trọng tài "và các biện pháp hòa bình khác".
PCA được thành lập năm 1899 trong Hội nghị Hòa bình Hague, do Sa hoàng Đệ nhị của Nga tổ chức. Cơ quan này dẫn chiếu tới các hợp đồng, các thỏa thuận đặc biệt, và nhiều hiệp ước khác nhau của Liên hợp quốc để phân xử tranh chấp.
PCA cũng hiện diện thường trực tại Mauritius, và có thể tiến hành các phiên tranh tụng trên toàn thế giới.

Trích đoạn phán quyết của Tòa:

Tòa đã xem xét tính hợp pháp của các hành động Trung Quốc gây ra tại Biển Nam Trung Hoa. Tòa nhận thấy một số khu vực nằm trong vùng kinh tế đặc quyền (EEZ) của Philippines, và theo tòa, Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Philippines trong EEZ qua cách:

(a) Can thiệp vào công tác khai thác dầu khí và ngư nghiệp của Philippines,
(b) Xây dựng đảo nhân tạo, và
(c) Không ngăn các ngư dân Trung Quốc đến đánh cá trong EEZ này.
Tòa cũng nhận định rằng ngư dân Philippines có quyền đánh cá truyền thống (traditional fishing rights) tại Bãi Scarborough và Trung Quốc đã ngăn cản quyền của họ.

Tòa nhận định rằng các tàu hải tuần của Trung Quốc đã tạo ra một cách phi pháp rủi ro nghiêm trọng cho các vụ va đập khi họ thực hiện việc ngăn cản các tàu thuyền Philippines."

ảnh: 5 vị Thẩm phán tòa PCA trong vụ Biển Đông
Thẩm phán Jean - Pierre Cot của Pháp
Thẩm phán Stanislaw Pawlak của Ba Lan
Thẩm phán Thomas Mensah của Ghana
Thẩm phán Rüdiger WOLFRUM của Đức
Thẩm phán Alfred Soons của Hoà Lan



Huy hiệu của Tòa án Trọng tài Thường trực The Hague (Hòa lan)

Giáo sư Jonathan London thuộc Đại học Leiden (Hòa lan) nói với AP rằng phán quyết này sẽ cho phép các quốc gia nói với Trung Cộng: "Hãy nhìn xem, đây là kết quả của một tổ chức quốc tế đã phát hiện ra rằng yêu cầu của bạn là không có cơ sở lịch sử"


Các nhà báo tập trung bên ngoài Tòa án PCA vào sáng nay (AP Photo / Mike Corder)

Trong văn bản dài 497 trang, nói: 

"Đường chín đoạn" chạy có những chỗ cách xa Trung hoa lục địa tới 2.000km và vào sát bờ biển Philippines, Malaysia và Việt nam vài trăm cây số.
"Đường chín đoạn" mới xuất hiện trên một bản đồ của Trung Cộng năm 1947 với 11 đoạn đứt quãng, khi lực lượng hải quân của Trung hoa Dân quốc (Đài loan) khi đó kiểm soát được một số đảo do Nhật chiếm đóng thời Thế chiến thứ hai.


Tòa kết luận không có căn cứ pháp lý để Trung Cộng đòi quyền lịch sử với các vùng biển nằm trong “đường chín đoạn”.

Trước phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế lên án Bắc kinh. Tân ngoại trưởng Phi, ông Perfecto Yasay tuyên bố tại cuộc họp báo "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tỉnh táo. Philippines khẳng định hết sức tôn trọng quyết định cột mốc này".


"Các chuyên gia của chúng tôi đang nghiên cứu phán quyết này cẩn trọng và triệt để bởi đó là kết quả quan trọng của tòa trọng tài".
Nguồn FB Bùi năng Phán:

Vị Mặn Quê Hương ghi lại 12/7/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét