ĐIỆU RU CỦA MẸ VIỆT NAM 
LÀM SỐNG LẠI HỒN VIỆT

Điệu hát ru là quà tặng đầu đời của người mẹ gởi đến đứa con của mình. Để rồi bé tiếp nhận món quà ấm áp tình mẹ, tình yêu quê hương đất nước rất thiêng liêng đó trong suốt một đời người. Cho dù có đi đến đoạn đường nào trong cuộc đời, mỗi khi nghe một khúc hát ru mượt mà, không ai không thể chạnh lòng, nhớ về mẹ, nhớ quê hương đất nước nhỏ bé VN bên bờ Thái Bình Dương...nhớ về những giây phút ấm áp nhứt trong vòng tay bảo bọc của mẹ VN.
Điệu hò ru con là chất liệu tinh thần đưa Việt tính, Việt tình đầu tiên vào thuở ban đầu của tuổi thơ
Khôn ngoan nhờ ấm cha ông

Làm nên phải nhớ tổ tông ông bà
(Chứ) đạo làm con chớ hững hờ
Phải đem hiếu kính, phải đem hiếu kính mà thờ từ nghiêm

hay là
Con cò lặn lội bờ sông, 

Gánh gạo đưa chồng nước mắt nỉ non
hay là:
Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ

Đèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu
Anh về anh học chữ nhu
Ba thu em cũng đời ngàn năm em cũng chờ...



Điệu ru con của mẹ VN vừa ươm mầm nhân ái, tình yêu quê hương đất nước, truyền thống chống ngoại xâm của Việt tộc.. Hồn Việt từ đó qua các điệu hát ru được đưa vào kho tàng kiến thức sơ khai của bé về ý thức chống ngoại xâm trong mỗi lời ca dạy cho ta bài học về tổ quốc:
Ru con a hả, a hà
Con nín mẹ hả, con la mẹ buồn.
Ru con con ngủ cho lành
Cho mẹ gánh nước rửa bành cho voi
Muốn coi lên núi mà coi
Coi bà Triệu tướng cởi voi đánh cồng.

Những bài hát ru truyền thống tự nó không có nhạc đệm. Nhưng với cách ngân nga, luyến láy mộc mạc cộng với tình yêu vô bờ bến của người mẹ đã thấm sâu vào tiềm thức của đứa bé, trở thành một ký ức của tuổi thơ không dễ gì xoá bỏ.
Hát ru là những ngôn ngữ đầu tiên của người mẹ chuyễn tải đến cho bé từ lúc còn trong bào thai. Đó cũng là một thứ tiếng nói mà bé nhận biết được từ chính người mẹ đẻ ra mình - là những lời hát ru nhẹ nhàng đơn giản giúp trẻ con ngon giấc. Phần lớn các câu trong bài hát ru con lấy từ ca dao, đồng dao, hay trích từ các loại thơ hoặc hò dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời nọ, thế hệ trước tiếp nối thế hệ sau. ..và có nội dung rất đa dạng về tình tiết.



Trong hát ru thường chỉ chú ý đến lời (ca từ) còn giai điệu (nhạc lý) thì mỗi bà mẹ có một giọng trữ tình riêng nhưng vẫn dể lại một tình cãm thiêng liêng sâu sắc trong suốt cả cuộc đời người con.
Ầu ơ, ví dầu cầu ván đóng đinh

Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi
Khó đi mẹ dắt con đi 
Con đi trường học mẹ đi trường đời....ấu ơ

Hò ru con là giai điệu sống bền cùng thời gian, cuộc sống. Nội dung những câu hò mang y nghĩa rất phong phú: đề cập nhiều điều của quá khứ, hiện tại, những khát vọng, mơ ước tới tương lai... Là tình tự quê hương...là dấu yêu giúp ta có niềm kiêu hãnh về dân tộc, về đất nước và quê hương.
Thương chi bằng nỗi thương con

Nhớ chi bằng nhớ nước non quê nhà
Ru em cho théc cho muồi
Để mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu
Mua vôi chợ Quán chợ Cầu
Mua cau Nam Phổ mua trầu chợ Dinh
Chợ Dinh bán áo con trai
Triều Sơn bán nón, Mậu Tài bán kim

Những em bé lúc còn trong trong mẹ đã bắt đầu nghe được âm thanh của mẹ từ tháng thứ 4 (mặc dù hệ thống tai-nghe hoàn thành vào tháng thứ 6). Theo nhiều nghiên cứu khoa học, mặc dù thai nhi nằm trong nước ối và được bao bọc bởi nhiều lớp cơ, màng, có thể nghe được tiếng động, tiếng nhạc, nhịp nhanh chậm, tông độ cao thấp, v.v... gần như chính xác. Tiếng nói của mẹ có cường độ mạnh vì truyền theo cơ thể thẳng vào đứa trẽ còn nằm trong bào thai.



Hiện nay ở Nhật có phong trào "thai giáo". Người ta khuyên người mẹ đang có thai nên nói chuyện với đứa con trong bụng, vì bào thai nghe được và yên tâm khi được nghe tiếng mẹ, họ tin rằng đó là một cách dưỡng thai. Người ta cũng khuyên sản phụ nên nghe nhạc êm dịu, nghe những bản nhạc hay. Và khuyên cả các ông bố cũng nên xoa bụng và nói chuyện với thai nhi cho trẻ quen nghe tiếng của người cha.
“Đứa trẻ nào đã thấm nhuần tiếng hát ru bao nhiêu rồi thì lớn lên thương mẹ bấy nhiêu. Có rất nhiều trường hợp chứng minh rằng những người mẹ nào ru con thì đứa con đó thương đất nước Việt Nam nhiều hơn, thương văn hoá truyền thống Việt Nam.....
Làm trai đứng ở trên đời

Sao cho xứng đáng, sao cho xứng đáng giống nòi nhà ta
Ghi vai gánh vác sơn hà
Sao cho tỏ mặt, sao cho tỏ mặt mới là trượng phu

Nhịp điệu của bài hát đem lại cảm giác "an toàn" có thể vì làm nhớ lại nhịp điệu tim đập nghe được từ những ngày tháng còn trong lòng mẹ. Giọng nói, tiếng ru của mẹ bên tai cho trẻ biết đang được người bảo bọc.
Ầu ơ ví dầu cộng sản chết toi...

Thì dân nước Việt đua nhau ăn mừng...
Bậu ơi bậu... Hoàng -Trường Sa, Núi Lão Sơn, 11.000km2 trong vùng Vịnh Bắc Bộ, Ải Nam Quan, 1/2 Thác Bản Giốc... đã bị Tàu cộng chiếm... Miền trung cá chết tràn ngập trắng cã bải biển vì chất độc xả thải của nhà thầu Đài Loan Formosa...Hạn sát nhập vào Đại Hán của VN trong năm 2020 đã gần kề...Sơn Hà ngày càng nguy biến mà nhân dân VN vẩn cứ ầu ơ ví dầu, không dám đứng thẳng lên để được làm người, không đứng lên để cứu nước thì chỉ còn chuẩn bị pháo bông để đốt trong ngày liên hoan sát nhập nước VN vào với Tàu Cộng... để Việt tộc trở thành người nước lớn với một quốc gia bao trùm một lảnh thổ phía Bắc giáp Nga, Đông giáp Thái Bình Dương...Tây Nam giáp Cam Bốt..Thái Lan...Lào..
ĐIỆU RU LÀM SỐNG LẠI HỒN VIỆT.
Tiếng ầu ơ trong điệu ru của mẹ VN, sẽ làm cho Hồn Việt hồi phục để khai thông các bế tắc về sự vô cảm, đẩy lùi được màu đỏ trong chủ thể của Việt tộc. Ầu ơ..Ví dầu là tiếng hò ru của mẹ Việt Nam....là tiếng nhắc nhở của tiền nhân với đàn con trẻ..là tiếng thì thầm của Vua Hùng... của Hai bà Trưng Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung....Nguyễn Thái Học của..Nguỵ Văn Thà, Lê Văn Hưng, Trần văn Hai--- trong việc gìn giữ giang sơn gấm vóc của Việt tộc.
Ầu...ơ

Gió đưa gió đẩy về rẫy ăn còng
Về sông ăn cá, về đồng ăn cua... a... à... à... ơi...

Còn nước Việt thì dân Việt mới còn còng để ăn, còn con cá lóc nướng trui, còn con cá trê chấm nước mắm gừng, còn " "râu tôm" để nấu với ruột bầu.. Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon"..Mùi vị quê hương ngọt ngào đượm thắm tình nồng, vì thế khi bị mất nước người ta sẽ không bao giờ tìm lại hương vị cay nồng của trầu Bà Điểm của thuốc lá Gò Vấp..
Trầu Bà Điểm xé ra nửa lá,

Thuốc Gò Vấp hút đã một hơi.
Buồn tình gá nghĩa mà chơi,
Hay là anh quyết ở đời với em?

Điệu ru còn nói lên được nguồn gốc của Việt tộc.
Gió Động Đình mẹ ru con ngủ

trăng Tiền Đường ấp ủ năm canh
bống bồng bông, bống bồng bông
võng Đào mẹ bế con rồng cháu tiên

Con ơi hãy nhớ từng lời ru ầu ơ ví dầu..của mẹ Việt Nam lúc con còn nằm trên võng đào, để đừng bao giờ trở nên những tội nhân thiên cỗ vì thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ dân và nước Việt. Người cộng sản không bao giờ có được hạnh phúc nằm trên võng đào, trong lòng mẹ Việt Nam, chúng chỉ thích nằm võng "Ma dzê in Trung cộng" nên người công sản không bao giờ biết đến tiếng ru của mẹ VN. Một khi không nghe được tiếng ru của mẹ, tiếng thì thầm của tổ tiên, thì những con người thiếu điệu ru đó của mẹ VN tiềm thức sẻ nhiễm độc để rồi mù quáng chạy theo theo điệu ru lạ của qủi Bắc Phương, xa dần với Việt tộc và Tổ quốc. Đây chính là nguyên nhân mà người cộng sản được mệnh danh là vô gia đình, vô tổ quốc là vậy!
Riêng chúng ta, những người mang trong huyết quản dòng máu Lạc Hồng, những người từng thắm thiết với tiếng ru của mẹ VN, thì không thể nào thờ ơ trước sự nguy khốn của tổ quốc, một tổ quốc mà đám con hoang đang ra sức phá nát tận gốc rể. Hãy bắt lại điệu ru mẹ VN để đứng thẳng người lên và hoà vào dòng cách mạng dân tộc dân chủ, hầu sớm đưa VN minh châu trời đông bắt kịp với nhịp tiến văn minh cũa thế giới.
Vo Thilinh 1.2.2017