Powered By Blogger
MỸ NÉM BOM GBU-43 11.000 POUNDS
 XUỐNG AFGHANISTAN
Lần đầu tiên Hoa Kỳ đã ném một quả bom được mệnh là loại bom "MÁ CỦA CÁC LOÀI BOM" hiện có - GBU-43 11.000 Pounds, xuống một vùng có nhiều hang hóc, núi non ở Afghanistan sát biên giới Pakistan, nơi loạn quân Al Qaeda ẩn nấp. Hôm thứ năm 13/4/2017, Quân đội Hoa Kỳ đã cho ném quả bom gây chấn động hủy diệt không khí khổng lồ nhất không phải là bom nguyên tử (MOAB - Massive Ordnance Air Blast Bomb) xuống chiến trường Afghanistan. Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho CNN biết như thế.
Vụ oanh kích nầy là tổng hợp tấn công các đường hầm, công sự của quân Khủng bố Hồi giáo ISIS tại tỉnh Nangarhar của Afghanistan.


Trong các loại Bom thì Bon Khinh Khí (Hydro Bomb) và Bom Nguyên tử (Nuclear Bomb) là tàn phá nhất; sau đó là loại Bom MOAB là Bom không phải Bom Nguyên tử nhưng sự tàn phá rất khủng khiếp vì khi bị kích nổ thì giải phóng ra một năng lượng cực đại đốt cháy hết cả một vùng không khí rộng lớn làm mọi sinh vật hoặc bị thiêu rụi hoặc chết ngạt vì không còn không khí để thở. Bom MOAB viết tắt chữ "Massive Ordnance Air Blast Bomb" là một thiết bị nổ tạo ra và giải phóng năng lượng của nó một cách cực kỳ nhanh chóng thành một vụ nổ và sóng xung kích mãnh liệt mang tính phá hủy.Theo Không quân Mỹ, khi GBU-43 được thử nghiệm năm 2003, một đám mây hình nấm khổng lồ có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 32 km. Hiện chưa rõ mức độ tàn phá trong đợt thả bom GBU-43 mới nhất.



Sau khi Hoa Kỳ cho tấn công 59 phi đạn hành trình Tomahawk vào phi trường Shayrat gần Homs của Syria vào đêm Thứ Năm rạng sáng thứ sáu 07/4/2017 thì hôm nay đúng 1 tuần sau Hoa Kỳ đã tấn công loại bom hủy diệt không khí lớn nhất MOAB vào Afghanistan đã cho thấy quyết tâm của TT Donald Trump là đẩy mạnh chiến tranh trong những ngày sắp tới.

 Quả bom MOAB GBU-43 này trị giá 16 triệu đô, dài 9 mét, ngang 1 mét, nổ khoảng 2 thước trước khi chạm đất. Sức nổ gây nóng cả nghìn độ rộng tới 300 mét cách trung tâm quả bom. Người đứng trong vòng bán kính 1 mile của quả bom sẽ bị tan xác không tìm thấy.

Quả bom này được cải tiến từ trái bom BLU-118/B của chị Dương Nguyệt Ánh sáng chế. Sức nổ tương đương 11 tấn thuốc nổ TNT của GBU-43/B gần bằng 1/1000 quả bom hạt nhân nhỏ. Trái bom sẽ biến một khu vực với đường kính 1 mile (1.6km) thành bình địa trong nháy mắt.

Ghi chú so sánh: trái bom nguyên tử Mỹ thả ở Hiroshima và Nagasaki năm 1945 có sức công phá là 15 kilotons of TNT (63 TJ). Trong khi đó GBU-43/B công phá 11 tons of TNT. (Khoảng gần 1/1000 bom nguyên tử vào năm 1945.)

http://www.deagel.com/lib.../medium/2008/m02008031400001.jpg


Bắc Triều Tiên đang cho di tản khẩn cấp 600.000 dân ra khỏi Bình Nhưỡng và các ký giả ngoại quốc đến Bắc Triều Tiên cho hay Kim Jong-un tuyên bố sắp có chuyện lớn sẽ xảy ra. Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử và các chiến hạm của Hoa Kỳ đã được đưa đến bán đảo Triều Tiên. Trong khi Trung Quốc đang điều 15 vạn quân đến biên giới Bắc Triều Tiên để ngăn tình trạng dân chúng Bắc Hàn có thể tràn qua Trung Quốc nếu có chiến tranh với Hoa Kỳ.

The U.S. dropped a bomb containing 11,000 pounds of explosives on an ISIS cave complex in Afghanistan’s Nangahar province on the border with Pakistan on Thursday, a Pentagon spokesman confirmed to CBS News’ David Martin.
The bomb, officially called a GBU-43, is known as the “mother of all bombs.” It is the largest non-nuclear bomb in the U.S. arsenal and has never before been used in combat.
The Afghanistan strike had been in the works for a number of months. The weapon was brought into Afghanistan specifically for this mission, Martin reports.
General John Nicholson, the commander of U.S. forces in Afghanistan, was required to get permission to use the weapon, but it’s unclear how far up the chain of command his request was approved.

Lê Kim Anh tổng hợp 14.4.2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét