Powered By Blogger
Chiếc Ba Lô-Tài sản của người lính trận VNCH 


Một trong hai hành trang quan trong được trang bị cho người lính VNCH đó là chiếc Ba Lô, hai là hành trang tinh thần " tính nhân bản". Ba Lô để chứa quân trang quân dụng - sử dụng trong khi lên đường hành quân diệt đich, những vật thông thường được đựng trong đó là: Poncho, Quân Phục, áo quần lót, dây thắt lưng, quần đùi, vớ, gamelle, một bộ muỗng nĩa …v..v! Chiếc ba lô là loại quân trang quân dụng mà người lính VNCH được cấp phát ngay từ những ngày đầu bước vào quân trường đ theo học khóa huấn luyện quân sự. Khi về đến các đơn vị, người lính VNCH có thể còn được tái trang bị những quân dụng chuyên môn khác thêm, tùy theo tính chất đặc biệt của từng đơn vị như Nhảy Dù, Biệt Hải,  Biệt Kích hay các đơn vị nhảy toán thuộc Nha Kỹ Thuật Phòng 7 Tổng Tham Mưu.

 ĐỜI LÍNH.

Đời lính, anh làm bạn với gío sương,
Trùm áo poncho ngủ đêm chiến tuyến,
Không giường chiếu anh nằm trên bao cát,
Mưa nhạt nhòa, người lính lạnh đêm mưa.

Những lúc hành quân cơm gạo xấy khô,
Giữa rừng núi cũng no lòng chiến sĩ,
Cơm dã chiến trong chiếc cà men nhỏ,
Bi đông nước mưa tí tách hứng đầy.

Anh đi trong đêm đường rừng bùn lầy,
Chiếc đèn pin soi lập lòe bóng  tối,
Lúc soi đường, lúc dùng làm ám hiệu,
Chiếc dao găm rẽ lối những bụi bờ.

Áo giáp khoác vào có đủ chở che,
Anh may mắn thoát  đường tên mũi đạn?
Bảo vệ anh trên đầu chiếc  nón sắt ,
Những lúc nắng mưa, những lúc tử sinh.

Đời lính, ba lô như một người tình,
Người tình chung theo anh đi khắp chốn,
Chia sẻ với anh phút giây nguy biến,
Chung vui với anh lúc được nghỉ ngơi.

 ( Trích Thơ Nguyễn Thị Thanh Dương)


Ba Lô là một cái túi lơn đeo trên lưng người lính trận VNCH-Người lính chiến khi ra trận hoặc chuẩn bị lên đường hành quân, trên mình ngoài cây súng còn phải mang chiếc ba lô sau lưng, đựng tài sản của người lính thứ tài sản mà bất cứ ngươi lính nào cũng gần giống nhau. Những quân dụng có trên mình người lính trận gồm có hỏa lực cơ hữu, cây súng M16, 260 viên đạn, một số quả lựu đạn được móc trên dây TAB , bi đông nước. Ngoài ra còn có chiếc ba lô đựng một số  quân trang quân dụng khác cần dùng trong khi hành quân như những loại lương khô tức là loại cơm gạo xấy - Loại gạo sấy này gọn nhẹ dùng trên đương hành quân, chất lượng không được ngon như cơm nấu thường. Gạo xấy đựng trong bịch Nylon, nếu đổ nước lạnh vào thì sẽ là cơm nguôi...hay nước sôi vào bịch thì sẽ là cơm nóng...và nhưng thực phẫm đóng hộp khác. Một phần lương thực cho người lính được gọi là: "Ration", có 3 loại, đây là phần lương thực hay lương khô cấp phát cho binh sĩ trong các cuộc hành quân ngắn hay dài ngày, hay trên chiến trường nguy hiểm mà việc nấu nướng không có thể được. Gạo sấy thường được cấp đũ dùng trong mấy ngày hành quân ngắn hạn dưới 3 ngày: (9 bao gạo sấy, 9 hộp thịt 3 lát, một bột đồn trận, đôi ba cái quần, áo lót, hai ba đôi vớ, xà bông, thuốc lá đũ cho nhu cầu, nếu sang một chút thì thêm bánh kẹo, cà phê, một, hai lon sửa, cuốn nhật ký vài hình ảnh riêng tư - như ảnh người thân, người yêu để mơ màng trong lúc dừng quân, một cái sẻng cá nhân, Poncho, cái mền mỏng, cái võng nylon ...mang nhiều thì nặng khi phải trải qua những đoạn đường dài, s làm người lính mau thấm mệt còn mang ít thì thiếu dùng, do đó phải tính toán sao mang cho vừa với sức chịu đựng của cơ thể và phù hợp vói một quảng đường hành quân ngắn hay dài, chiếc ba-lô là tất cả những vật dụng riêng tư của người lính trận, được đựng gọn trong đó.

Bữa Ăn Tại Chiến Trường

Bữa ăn cho binh sĩ tại chiến trường thuờng gọi là C Ration ( Combat Ration= Khẩu phần tác chiến). Đây là loại lương thực đóng hộp và các loại bánh khô...Một hộp tương đương với mốt số lượng Năng lượng (Caloris) cần thiết cho mỗi người lính cho từng bữa ăn. 

Trong khẩu phần cá nhân C Ration thuờng thấy là lại loại B, có các loại B1-B2-B3. Trong các hộp loại B đó gồm các loại thức phẩm thay đổi ...... 
Như trong hộp khẩu phần loại B gồm: 
B-1 unit - Chicken & Noodles 
B-1 unit - Beefsteak 
B-1 unit - Ham, Fried 
B-1 unit - Turkey Loaf 

B-2 unit - Meat Balls w/ Beans in Tomato Sauce 
B-2 unit - Beefsteak & Potatoes w/ Gravy 
B-2 unit - Meat Balls w/ Beans in Tomato Sauce 

B-3 unit - Pork Steak 
B-3 unit - Boned Chicken 
B-2 unit - Meat Balls w/ Beans in Tomato Sauce 
B-3 unit - Beef, Spiced w/ Sauce 
B-3 unit - Ham & Eggs, Chopped 



Lương thực hành quân có chia loại: B1 cho bữa sáng (Breakfast) -B2 cho bữa trưa (Lunch) và B3 cho bữa tối ( Dinner ). Trong một hộp C ration thường có: 2-3 loại thực phẩm đóng hộp khác nhau, một ít bánh xấy khô..và một gói phụ (Accessory pack)...
Sau này thì ban tiếp liệu phát lung tung, không có thời giờ phân loại...Hay phát cho mỗi binh sĩ một thùng gồm cả 3 loại trên một lần. Quân đội VNCH  dùng lại thực phẩm đóng hộp này trong khoảng thời gian,...Nhưng kể từ khi Cục Quân Nhu cho thầu và các nhà sản xuất thực phẩm tư tại Miền Nam có sản xuất thêm các loại lương khô cho QL VNCH... 
Loại lương khô này biết nhiều là loại cơm gạo xấy. Loại này thì cũng tạm dùng được, mặc dầu chất lượng không được ngon như cơm nấu thường . Gạo xấy đựng trong bịch Nylon, nếu đổ nước lạnh vào thì sẽ là cơm nguôi...hay nước sôi vào bịch thì sẽ là cơm nóng... Các loại C ration hay lương khô chỉ phát cho binh sĩ trong các cuộc hành quân dài ngày, hay trên chiến trường nguy hiểm mà việc nấu nướng không có thể được. . 
CẤU TẠO CỦA CÁC LOẠI BA LÔ
Để thích họp với khí hậu nhiệt đới có độ ẩm cao, mưa nhiều nên cục Quân Nhu/ Tổng Cục Tiếp Vận đã cho ra đời những chiếc Ba Lô dựa trên các mẩu mã của quân đội Hoa Ký nhưng chất liệu có tĩ lệ nylon 100%. Bao gồm: Dây ba chạc, dây TAB, túi đựng bi đong nước uông, túi nước con rùa, túi nhỏ Buttpack, túi cứu thương, túi đựng đạn… Trong bộ trang bị cá nhân đó không thể thiếu chiếc ba lô nilon 3 túi nhỏ Tropical Rucksack, với đặc trưng là chiếc khung chữ X bằng thép phía sau.
Loại ba lô này được sản xuất phổ biến trong khoảng thời gian 2 năm 1968 và 1969. Được cấu tạo bằng nilon dày và thiết kế khoa học thích họp với thể tác nhỏ của người lính VNCH.

Chiếc Ba Lô mà người lính VNCH thường co đó là ba lô Tropical Rucksack có khung thép hình chữ X, chúng được chế tạo để căng và cố định phần lưng Ba Lô. Khi người lính mang ba lô trên lưng thì nhờ khung chữ X mà trọng lượng của ba lô sẽ được trải đều trên lưng, không dồn hết vào vai tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái trong những chuyến hành quân đường dài.
Khung chữ X cấu tạo bằng loại thép đặc biệt, rất dẻo và có tính đàn hồi rất cao. Và khung thép chữ X cũng đã từng cứu mạng nhiều chiến sĩ VNCH khi đạn xuyên qua Ba Lô chạm vào khung chữ X bị cản dừng lại không còn xuyên qua da thịt. 
Khung chữ X trên Ba lô nhiệt đới giúp người lính cảm thấy nhẹ hơn khi hành quân
Khung chữ X trên Ba lô nhiệt đới Tropical Rucksack giúp người lính cảm thấy nhẹ hơn khi hành quân
Quai đeo ba lô Tropical Rucksack được cấu tạo rất tiện lợi, cho phép người lính trong trường hợp khẩn cấp có thể tháo ba lô khỏi lưng chỉ bằng một động tác kéo nhẹ sợi dây nhỏ tại quai đeo. Nắp ba lô được may thành một túi dùng để đựng bản đồ hoặc giấy tờ cá nhân.  
Ba lô có 2 túi nhỏ có khung thép chữ X là sản phẩm được thiết kế nhỏ nhắn hơn dùng riêng cho QL. Việt Nam cộng hòa.
Ba lô Lightweight Rucksack (balo trang bị nhẹ) được thiết kế với chất liệu nylon, có 3 túi nhỏ nhưng không có khung X. Được sản xuất hạn chế trong khoảng những năm từ 1966 đến 1969. Thân ba lô được buộc cố định trên một khung nhôm, khung nhôm này khá đa năng khi có thể buộc thêm nhiều món đồ khác trên đó như: thùng đạn, súng chống tăng M72, dao phá rừng, túi đạn, bình bi đong nước…
Một loại ba lô khác là Indigenous Rucksack được trang bị rất hạn chế cho lực lượng Biệt Kích,  khá giống ba lô của bộ đội CS. Vải may ba lô được tráng một lớp cao su nhằm chống thấm, loại Ba Lô này không có khung thép chữ X ở phía sau.
Trang bị cho những đơn vị nhảy toán của Nha Kỹ Thuật VNCH
Khi nhận lệnh hành quân các nhân viên toán nhận lãnh lương khô, và chuẩn bị cho công tác, những thức ăn như thịt gà đóng hộp được sấy khô làm chà bông cho nhẹ và mang theo dể dàng, gạo sấy theo cấp số mỗi ngày 2 bao lớn và 1 bao nhỏ, nhưng khẩu phần thường là 1 bao lớn là đủ dùng cho 1 ngày, những thức ăn khô như cá khô Đại hàn, những rau xanh và cà rốt đã sấy khô chỉ đổ nước vào là ăn ngay, vì số lượng trang bị cần thiết cho công tác, việc sắp xếp lương khô cho 10 ngày và 3 ngày dự trữ, áo quần lạnh, thuốc men, tất cả phải nhỏ gọn và nhẹ việc sắp xếp này đòi hỏi kinh nghiệm và truyền cho nhau trong những nhân viên đi tóan.
Có 3 phần chính trong việc trang bị.
- Ba Lô
- Dây đạn.
- Áo mưu sinh và trang bị trong quân phục hành quân và vũ khí.


Dây đạn của Biệt kích Nha Kỹ Thuật khác hẳn với các đơn vị tác chiến bộ binh khác, dây đạn này còn được gọi là dây STABO hoạc STABORIG, đây là loại dây có thể móc vào thang giây câu, hoạc giây kéo từ trực thăng, để triệt xuất trong trường hợp khẩn cấp, loại dây này trải qua nhiều thời gian để hoàn chỉnh cho công tác nhảy toán, mục đích tối hậu làm thế nào để đem nhân viên toán ra khỏi vùng giao tranh một cách an toàn trong thời gian ngắn nhất, tùy theo số ngày hành quân 5, 10, 20 ngày trang bị khác nhau về số lượng nước mang theo, và nhiệm vụ khác nhau của mổi chuyến công tác, điển hình sau mùa hè đỏ lửa, đơn vị Sở Công Tác Đoàn 11, 71 và 72 hành quân khu vực Quân Đoàn 1, vì địa thế và công tác, tiêu chuẩn mổi chuyến công tác là 10 ngày


Trên dây đạn (STABO) sẻ trang bị 5 hay 6 bi đông nước, những bao còn lại cho việc mang cấp số đạn là 300 viên cho Car15 (XM177).  Các trang bị quân dụng cho Biệt Kích Nhảy Toán Nha Kỹ Thuật cũng khác biệt, trong ba lô củng tùy thuộc vào chuyến công tác, ngắn hạn hay dài hạn và mục đích của chuyến công tác, tùy theo thời tiết của vùng hành quân, các nhân viên toán mang theo Poncho và mền đp loại mỏng và nhẹ có khi dùng những miếng vãi dù có thể trùm đầu, cổ và ngực.


Các Trang Bị cho Công Tác: 
(có thễ thay đổi tùy nhiệm vụ trong lệnh hành quân)
1- CAR15 hoạc AK47 hậu vệ CAR15 ống phóng và cấp số M79)
1- Balô loại vải không khung
5- Bidong nước cho 5 ngày hành quân (công tác 10 ngày sẽ lấy nước vào ngày thứ sáu)
1- Cấp số đạn 250 vien ( 10 băng cong )
1- Dây mini
5-Lựu đạn M67 
1- Mìn Claymore, dây điện và kíp nổ
1- Flair và 5 viên chiếu sáng
1- Panel 2 mặt đỏ và cam 
1- Địa Bàn
1- Máy chụp hình Penn 72 tấm hình 36 Pô.
1- Máy cấp cứu URC-10 tầng số báo động
1- Đồng hồ và địa bàn đeo tay 
2- Khăn tam giác quấn đầu và đeo cổ chống vắt.
1- Lưong khô 3 ngày trong áo mưu sinh
1- Cuốn bang keo đen (chống gây tiếng động)
1- Túi cấp cứu (morphin) thuốc cầm máu, đau bụng, băng cá nhân.
1- Pile dựự trữ cho máy truyền tin PRC-25
1- Gạo sấy và lương khô cho 10 ngày hành quân 
3- Ngày phụ trội lương thực (thời tiết xấu)
1- 3 gói Basto xanh
1- Kem đánh răng, bàn chải, kim băng, kim chỉ.
1- Dao Găm
1- Day bắt tù binh
1- Bộ Khoen chử D
1- Bàn đồ hành quân
1- Đèn pile .
1- Đèn strobe light
1- Viết và giấy
1- Bao instant Cafe muoi , tieu va duong
1- Ống nhòm.
1- Chai thuốc muổi ( trị muổi và vắt)
1- Cặp bao tay
1- Bộ đồ chống lạnh
1- Diêm quẹt
1- 2 đôi vớ, giấy vệ sinh.
1- Tấm vải dù choàng cổ, và võng cá nhân.
1- Poncho
1- Kiếng chiếu


Khi nhận lệnh hành quân Trưởng toán phối hợp cùng Liên Toán Trưỡng đi bay vào vùng tìm bải đáp chính thức để xâm nhập và bải phụ xử dụng trong trường hợp bải đáp chính không thực hiện được, lộ trình hướng đi theo phóng trình hành quân, bải bốc khi triệt xuất toán và khi có trường hợp khẩn cấp. 
Các toán viên còn lại nhận lãnh lương khô cho công tác hành quân, lương thực chính là gạo sấy gồm 2 bao lớn và 1 bao nhỏ cho mỗi ngày hành quân, thức ăn gồm có thịt và cá hộp củng như rau cải sấy khô, thịt hộp được làm chà bông cho nhẹ dể mang, một số thức uống như cà phê bột và xăng đặc dùng để đun nước nóng, thuốc lá mang theo tránh thuốc có mùi thơm như Ruby hoặc Capstan, nếu có mang theo chỉ dùng ngoài vùng hành quân, Toán thường mang theo Basto Xanh (De luxe) loại này ít mùi thơm và hút vào ban đêm lúc dừng quân và khi hút thuốc thường trùm Poncho để không thấy ánh lửa, hút xong tàn thuốc được cất vào bịch nylon gọi là bịch Dế, dùng khi không còn thuốc lá nhất là những ngày cuối cùng của chuyến hành quân, hoạc kẹt trong rừng vì thời tiết vì trực thăng không vào vùng để bốc Tóan được, lúc này Dế được đem ra xử dụng, vấn đề dấu vết và ngụy trang rất quan trọng cho Toán hành quân trong vùng cho nên việc cất Dế vào bao Nylon củng nằm trong công tác này, tất cả những phóng uế đều được đào đất và chôn kỷ càng, không xả rác và dấu vết được xóa cẩn thận mổi sáng khi thức dậy dùng lá cây để che những dấu ngủ vào ban đêm củng như xóa dấu vết trước khi di chuyển. Nguồn: http://doinhaytoan.blogspot.de/

Tất cả hình ảnh và tài liêu trong bài viết này đươc lấy từ các nguồn có trên internet và của Nha Kỹ Thuật Phòng 7 TTM-QL.VNCH.

Người lính già Trinh Khánh Tuấn 24.4.2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét