Powered By Blogger

NHÌN VỀ CUỘC CÁCH MẠNG VENEZUELA ĐỂ THẤY CÁC THÔNG SỐ CHO VẤN ĐỀ VN

Bối cảnh của Venezuela có hoàn cảnh chính trị gần giống như VN chúng ta ngày hôm nay, đây là một nước do Tổng thống độc tài Macuro lãnh đạo theo định hướng xã hội chủ nghĩa, một người bạn thân thích của CHXHCNVN. Venezuela đã từng là nước giàu có nhất ở khu vực Mỹ Latinh, nhưng chỉ sau hơn một thập niên (từ 1999) áp dụng "Chủ nghĩa XH Bolivar" đã đưa Venezuela thành một đất nước cạn kiệt thức ăn; bệnh viện quá tải với trẻ em bị ốm trong khi bác sĩ không có đủ thuốc men, thiết bị y tế; điện không được đảm bảo. 

Tình trạng bất công XH ngày càng leo thang tại quốc gia này. Một nhóm nhỏ lợi ích thuộc tầng lớp thượng lưu cầm quyền giành quyền kiểm soát tất cả mọi thứ, trong khi đám đông ngày càng nghèo khổ. Mặt khác giống như CHXHCNVN - Nhà độc tài đang nắm giử quyền hành nước này là Tổng thống Maduro cho in tiền với tốc độ chóng mặt, làm cho đồng bolivar mất giá nhanh chóng, khiến nhiều người mất việc làm và thu nhập giảm thê thảm.

Tình trạng thất nghiệp tại VN rất cao, theo báo cáo của viện khoa học lao động và xã hội  công bố bản tin cập nhật thị trường lao động.  Điểm đáng nói là trong 3 tháng đầu năm 2018, cả nước có đến hơn 1,1 triệu người thất nghiệp. Và cả nước có 126.900 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp.  Sau khi tống hết những người thất nghiệp ra thị trường lao động thế giới với mỹ từ là cung cấp việc làm cho giới này. Nên tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong quý I năm 2018 có con số ước tính là 7,25%.  https://www.gso.gov.vn/Default.aspx?tabid=382&ItemID=18787.

Tỷ lệ thất nghiệp cao ở VN vì có quá nhiều lãnh đạo kém khả năng. Để đưa tỷ lệ này xuống thấp bọn đầu lĩnh Ba Đình đã bán những người thất nghiệp ra ngoại quốc, để người thất nghiệp có việc làm còn đảng thì có thêm tiền cho GDP hàng năm. Một việc làm có lợi hai mặt, một là hạ được tỷ lệ thất nghiệp  trong nước xuống thấp và mặt khác đảng nhận được một số ngoại tệ được khấu trừ thẳng vào tiền lương hàng tháng của những người bị đưa đi theo các chương trình xuất khẩu lao động. Thủ đoạn tinh vi này của đảng cs mà hầu hết những người bị đảng bán ra ngoại quốc đều không hề biết đến tội ác này của đảng.

Trở lại vấn đề của Venezuela là sự đối xử thù địch của nhà độc tài Maduro với các công ty nước ngoài đã dẫn đến một cuộc tháo chạy tập thể của các nhà đầu nước ngoài. Trong đó, Pepsi (PEP), General Motors (GM), United (UAL),... đã thu hẹp hoạt động, và rời khỏi Venezuela. Theo IMF, tỷ lệ thất nghiệp ở Venezuela trong năm 2017 lên tới 25%. Nợ nần chồng chất, tiền bolivar thì lạm phát chóng mặt, nhưng Maduro vẩn bám lấy Nga và Trung Cộng bỏ mặc dân nghèo đói khốn khổ mọi mặt trong cuộc sống. Và kết quả là những người dân Venezuela chết đói và số người tử vong tăng cao ở các bệnh viện. Tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng đến nỗi một người Venezuela sống trong nghèo đói cùng cực  chưa từng có trong lịch sử của Venezuela.
Sự chịu đựng nào rồi cũng đến mức giới hạn của nó - “chủ nghĩa xã hội Bolivar” của Tổng thống Hugo Chávez và người kế nhiệm là Nicolás Maduro đã làm đất nước Venezuela bị phá sản toàn diện nên người dân phải đứng lên để giải thể một chế độ hoang tưởng, bắt chước vết xe đổ của khối XHCN năm 1990.

Cuộc cách mạng của dân Venezuela dưới sự lãnh đạo của người hùng Juan Guaido trên đường thành công và Ông Trump, EU,  nhiều quốc gia trong khối Mỹ La Tinh đã  công nhận sự lãnh đạo phe đối lập Venezuela là Tổng thống lâm thời, một dấu hiêu tốt để huỹ diệt " Chủ Nghĩa XH" tại Venezuela.

Việc nhân dân thế giới hoàn toàn đồng tình với người lãnh đạo cuộc cách mạng dân chủ tại Venezuela là một dấu hiệu tốt, đáng để những người tranh đấu dân chủ cho VN lấy làm bài học cho phương hướng hoạt động sắp tới, nằm trong nhiệm kỳ của Ông Donald Trump. Vì đây là một thời cơ rất tốt và hiếm có cho việc khởi động một cuộc cách mạng để giải thể các nước theo mô hình XHCN. Phù hợp với lời của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25/9/2018, ông đã lên án XHCN là một bi kịch trên thế giới. Và TT Trump đã lên tiếng kêu gọi các nước hãy đoàn kết “chống lại chủ nghĩa xã hội và những đau khổ mà nó đã gây ra cho mọi người”. Trong suốt 2 năm trong tư thế lãnh đạo thế giới, ông Trump đã từng nắn gân rất kỷ chú Ủn (Kim Jong-un) của Bắc Hàn và tên Tập cận Bình, một tên mất dạy nhất thế giới, một đàn anh của Nguyễn Phú Trọng và tập đoàn Mafia csVN.

Với quyết tâm của Donald Trump trong việc tiêu diệt các nước XHCN còn lại trên thê giới trong đó không có ngoại lệ cho CHXHCNVN, nếu như cuộc cách mạng tại VN nhanh chóng ng nổ sau cuộc cách mạng tại Venezuela dưới sự lãnh đạo của người hùng  Juan Guaido. Đây chính là thời cơ và những thuận lợi trong cuộc cách mạng đang diển ra tại Venezuela với xác xuất thành công rất lớn. Đó cũng là câu trả lời cho những ai đã từng khiếp nhược trươc sức mạnh của kẻ thù dân tộc là Việt gian cs Ba Đình và nhóm lợi ích. Những người đang dấn thân vào cuộc cách mạng dân chủ tại VN đều là những người trong tay không có vũ khí giống như dân tộc Venezuela. Thế nên độc tài sắt máu của các nước theo mô thức XHCNVN rồi trước sau cũng rơi rụng như Bắc hàn, Cu Ba, Venezuela...tương lai là VN và TQ.

Không có một cuộc cách mạng nào mà không đổ máu không ít thì nhiều, dứt khoát là như vậy khi người dân phải đối diện với những chế độ độc tài do người cộng sản dựng lên. Theo tin tức mấy ngày qua chính quyền độc tài Maduro đã bắt giử hơn 850 và gây thiệt mạng cho những biểu tình là 50 người của phe chống chính quyền do ông  Guaido lãnh đạo.

Nhìn lại cuộc cách mạng dân chủ tại Venezula để thấy được những thông số quan trọng cho vấn đề của VN. Rất mong những nhà hoạt động dân chủ của VN nhận ra được con đường nào là con đưa cuộc cách mạng sớm thành công? và có những chiến lược mới cho cuộc cách mạng trong tương lai.

I/LÃNH ĐẠO KHÔNG CẦN CÓ CHIỀU DẦY CÁCH MẠNG

Người lãnh đạo trẻ cuộc cách mạng hiện nay là ông Juan Guaido sinh ngày 28.7.1983, mới 36 tuổi không có chiều dầy hoạt động chính trị. Nhưng ông có tấm lòng yêu nước cao độ, Guaido bắt đầu tham gia hoạt động chính trị từ khi ông còn là sinh viên, trong các phong trào biểu tình sinh viên học sinh nhằm chống lại cố Tổng thống Hugo Chavez. 
Bild könnte enthalten: 1 Person, steht und Text
Năm 2009 ông cùng với Ông Leopoldo López thành lập đảng Popular Will (PW)-"Ý nguyện Nhân Dân " để tranh cử vào quốc hội Venezuela. Guaido được bầu vào quốc hội Venezuela với vai trò nghị sĩ.   Ông Guaido chủ trương một nền kinh tế thị trường cho Venezuela và một nền dân chủ pháp trị đa đảng với tam quyền phân lập cho đất nước Venezuela. Trong cương vị chủ tịch quốc hội của Venezuela chưa được một tuần thì đã lãnh đạo cuộc cách mạng để giải thoát cho người dân thoát khỏi sự cai trị  của nhóm lợi ích của ông đương kim Tổng thống Maduro - người đã và đang đưa xã hội Venezuela xuống hố cả nước trong nhiều năm qua.

Tuy không có quá trình hoạt động chính trị xuất sắc nhưng ông đã tranh thủ được sự thương mến của người dân và thế giới vì có tấm lòng yêu nước và quyết tâm vì dân tộc Venezuela.

II/ QUYẾT TÂM CỦA MỘT DÂN TỘC

Muốn nhận được sự đồng tình của nhân dân yêu chuộng tự do trên thế giới, người dân VN phải biết tự đứng lên để giành lấy quyền tự quyết của Việt tộc, vì không có ai ai làm hộ việc này thay thế dân tộc chúng ta. Và chỉ khi nào thế giới thấy được quyết tâm của người VN, từ đó cuộc cách mạng dân chủ mới nhận được sự ủng hộ của nhân dân trên thế giới. Sự đồng tình đó không thể có trước khi nhân dân VN chưa có quyết định gì về thân phân của chính mình? Không ai ban phát Tự Do Dân Chủ cho dân tộc VN, mà chỉ có chính người VN chúng ta phải biết đứng trên đôi bàn chân của mình, thì thế giới mới có thể giang rộng tay ra đón nhận việc làm ý nghĩa của dân tộc chúng ta.

Bild könnte enthalten: 1 Person, Text
Tóm lại trong việc tìm thông lộ cho bài toán của VN là phải do chính người VN quyết định cho tương lai đất nước chúng ta và phải biết tự đứng ra lãnh đạo và gánh vác cuộc cách mạng dân chủ hiện nay. Chính nghĩa cho cuộc cách mạng dân chủ từ đó mới xuất hiện để đánh bại độc tài độc đảng do người cộng sản dựng ra từ hơn 7 thập niên qua trên miền bắc và hơn 4 thập niên tại miền nam VN. Quyền tự quyết dân tộc không có nghĩa là bó tay bó chân để cộng sản đàn áp như các cuộc biểu tình trong thời gian qua tại VN.
Để cuộc cách mạng nhanh chóng thành công, chúng ta không từ chối bất cứ hình thức nào để thật thích nghi với từng giai đoạn phát triển của cuộc cách mạng , và không có luật lệ nào cấm người tham gia cách mạng không được phép bạo động ? Một lối lý luận ngây ngô trước môt lực lượng chuyên chính vô sản của đảng khát máu csVN, một lực lượng dùng để bảo vệ đảng, luôn sẳn sàng giết bất cứ người nào đi ngược lại ý đảng. Những bài học thắm thía trong quá khứ từ 1953-1956 với mục tiêu cướp đất của người dân miền bắc, lực lượng bảo vệ đảng này đa từng giết hại hàng trăm ngàn người, dẩn tới cuộc di cư vĩ dại vào năm 1954. Những ngày đầu xuân Mậu Thân 1968 tại Huế, những sự tàn độc những ngày sau 30.4.1975 sau khi chiếm miền nam VN, và cách đối xử với các quân cán chính VNCH trong các trại cải tạo. Bác và đảng đã từng dẫm lên xác của 4 triệu người dân của hai miền nam bắc trong cuộc chiến nhuộm đỏ vùng Đông Nam Á theo chỉ thị của đệ tam quốc tế cs.

Thế nên, đừng bao giờ tự bó tay bó chân rồi đi làm cách mạng, một giấc mơ không tưởng. Đây là chiến lược nhằm đến việc bảo vệ cái đảng bất nhân csVN.

III/ NHANH CHÓNG NHẬN SỰ ĐỒNG THUẬN CỦA THẾ GIỚI :

Sau khi tuyên bố làm tổng thống Venezuela tạm thời của ông Juan Guaido, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/01/2019 đã nhanh chóng công nhận lãnh đạo mới của quốc gia Nam Mỹ. Qua thông cáo chính thức của Nhà Trắng, ông Trump cũng kêu gọi các quốc gia phương Tây noi gương Mỹ. Nhiều nước Châu Mỹ như Canada, Brazil, Colombia, Paraguay, Argentina, Peru, Ecuador và Chile ... đồng loạt tuyên bố ủng hộ Tân Tổng Thống lâm thời Juan Guaidó, ủng hộ lời kêu gọi người dân xuống đường bãi nhiệm chính phủ thân Cộng Nicolás Maduro. Tiếp theo đó là được LHQ đồng thuận trong cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An LHQ hôm 26 tháng 1 năm 2019:  NGA & CHINA ngăn chận để cuộc họp này không thể thực hiện, nhưng bất thành. Kết quả 9/15 thành viên quyết định sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu ra trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. các nước như: Pháp, Đức Tây Ban Nha, Bỉ đồng yêu cầu tổng tuyển cử tại Venezuella trong vòng 8 ngày, nếu không có cuộc tổng tuyễn cử lại thì các nước này sẽ chấp nhận chính phủ lâm thời của ông Chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido.

Liên minh Mỹ và các nước Nam Mỹ đồng thuận trong việc yểm trợ cho người dân Venezuella. Mỹ đã viện trợ khẩn cấp cho người dân Venezuella 20 triệu Mỹ Kim cùng với việc hỗ trợ lương thực, thuốc men và Quỹ IMF tài trợ thông qua chính quyền mới của Quyền TT Juan Guaido trong tình trạng khẩn cấp. Đồng thời, Đóng băng nhiều tài khoản công của Venezuella để phòng tài sản quốc gia bị thất thoát. 
Sự hổ trợ của thế giới nhanh chóng đến với dân tộc Venezula khi những hình ảnh đầy quyết tâm thay đổi xã hội của dân tộc này. Một tấm ảnh đáng để dân tộc VN suy ngẫm là hình ảnh một đứa bé con, hai tay cầm hai cục gạch đứng hiên ngang đối diện với lực lượng an ninh của bạo quyền Maduro, mà không chút do dự hay sợ hãi. Một hình ảnh cho thấy quyết tâm của một dân tộc từ đứa con nít cho đến người lớn trong việc thay đổi bộ mặt xã hội của đất nước mình. 


Mỹ và các đồng minh đã tuyên bố, nếu quân đội bắn dân thì sẽ can thiệp bằng quân sự. Các số tiền liên quan đến chính quyền độc tài Maduro trong các ngân hàng thế giới hiện đã bị đóng băng. Tương lai các tài sản này sẽ giao cho chính quyền mới. 

IV/ VỊ TRÍ CỦA CHÍNH ĐẢNG TRONG THỜI HẬU CỘNG SẢN

Nguyện vọng của các nhà tranh đấu dân chủ ở VN là xây dựng VN theo mô thức dân chủ đa đảng. Thế nên người lãnh đạo của cuộc cách mạng cho dân chủ nhất thiết phải là một đảng viên của một chính đảng ngoài đảng cộng sản, hay những người từng là đảng viên đảng csVN, nhưng đã từ bỏ đảng trước khi cuộc cách mạng thành công.

Một người lãnh đạo cuộc cách mạng dân chủ để phá bỏ sự lãnh đạo độc đảng hiện nay tại VN, thì điều kiện ắt có và đủ phải là người hoạt động trong một chính đảng. Vì quốc hội là nơi tranh tài của các đảng với nhau, đảng nào mạnh mới có thể được tín nhiệm để người dân trao quyền lãnh đạo đất nước. 

Nói một cách đơn giản, đa nguyên, đa đảng là con đường sinh hoạt chính trị xuất phát từ nhiều nguồn ý thức hệ khác nhau được thể chế hóa thành công ở hầu hết các quốc gia dân chủ trên thế giới. Nó sẽ là động lực chính để hoàn thiện các sinh hoạt ở nghị trường và để quyền lực trong một nước có thể kềm chế lẫn nhau nhằm mục đích xây dựng và phục vụ lợi ích thật sự cho người dân. Tóm lại, vũ khí duy nhất để phá bỏ độc tài độc đảng chính là đa đảng. Đa đảng cũng là vũ khí trong sạch hoá hệ thống cầm quyền và cân bằng quyền lực trong việc lãnh đạo đất nước.
Bild könnte enthalten: eine oder mehrere Personen
Kết luận, mô hình độc đảng thống trị ngày nay đang đi tới sụp đổ ở Việt Nam mà không có gì ngăn chặn nổi. Nhưng những người dấn thân cần phải biết được xu hướng của thời đại để hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân  chủ cho VN. 

Xuân Kỷ Hợi đã sắp về trước thềm nhà của mổi người VN trên quê hương chúng ta, người viết không quên kính chúc đến những người đang dấn thân trên con đường dân chủ hoá đất nước VN, sức khoẻ trường tồn một trí óc minh mẩn sáng suốt trong năm mới, để tìm ra được thông số cho cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, trong vấn đề tranh thủ cho một nước VN: Dân Tộc Độc lập, Dân Quyền Tự Do và Dân Sinh Hạnh Phúc.

Hậu duệ VNCH Lý Bich Thuỷ 2.2.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét