Powered By Blogger
VNQDĐ TỰ TÚC VỀ TÀI CHÍNH VÀ VŨ KHÍ
TRONG CUỘC TỔNG KHỞI NGHĨA 10.2.1930

Khác với Đảng csVN (tiền thân là đảng cs Đông Dương-1930 và đảng Lao Động 1951), cuộc Tổng khởi nghĩa của Việt Nam Quốc Dân Đảng ngày 10.2.1930 đã hoạt động tự túc từ các chi phí hoạt động cho đến vũ khí đạn dược, không nhờ vào bất cứ một nguồn ngoại viện nào để tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc giành độc lập về cho xứ sở. VNQDĐ cũng không dùng bất cứ một chủ nghĩa ngoại lai để làm tư tưởng cho đảng ngoài tấm lòng yêu nước và dân tộc cao độ của thành phần trí thức thời đó. Linh hồn của đảng là cụ Phan Bội Châu, chủ tịch danh dự của VNQDĐ. Một số điều cũng cần được minh xác nơi đây - vì từ lâu một số tài liệu trên mạng đã cho rằng ông Nguyễn Thái Học đảng trưởng VNQDĐ đã dựa vào chủ thuyết Tam Dân của cụ Tôn Dật Tiên (Sun Yat-sen), còn gọi là Tôn Trung Sơn, để tiến hành cuộc cách mạng dân tộc, điều đó hoàn toàn sai, vì NTH chưa hề có cuộc tiếp xúc nào với ông Tôn Dật Tiên và Trung Hoa Quốc Dân Đảng trong thời gian tiến hành cuộc cách mạng dân tộc vào ngày 10.2.1930 và cụ Tôn Dật Tiên mất năm 1925, trước khi VNQDĐ được thành lập 2 năm sau đó 1927. Vì là sinh viên tân trào chịu ảnh hưởng của văn hoá Pháp nhiều hơn nho học và ông theo trường Cao Đẳng Thương Mại Hà Nội ( Pháp), có thể ông bị ảnh hưởng nhiều về cuộc cách mạng nhân quyền Pháp 1789 nhiều hơn hết. Có thể nói ông và các đồng chí của ông trong đệ nhất chi bộ, đều chịu ảnh hưởng của văn hoá Pháp.

Nhóm lãnh đạo VNQDĐ hoàn toàn dựa vào sức của mình, không một người nào có chủ trương nhờ Trung Hoa hay Nhật để tiến hành cuộc cách mạng dân tộc. Đây là điều mà đảng cs do HCM lãnh đạo đã không làm được ngay từ khởi thuỷ. Cũng cần nhắc lại, khi VNQDĐ tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa ngày 10.2.1930,  đảng csĐông Dương mới thành lập được 1 tuần (3.2.1930).

Đảng csVN đã lấy chủ thuyết Marx Lenin gối đầu cho đến nay vẩn còn ghi trong hiến Pháp 2013 và vũ khí đạn dược đều nhờ vào Liên Xô, và các nước gọi là XHCN anh em, trong đó nặng nhất là Tàu Cộng, sau đó khi chấm dứt chiến tranh đã phải trả lời bng đất đại và biển đảo. 

PHÁP KHÁM PHÁ NHỮNG NƠI LÀM BOM CỦA NGHĨA QUÂN

Mật thám Pháp trước ngày Tổng Khởi Nghĩa  (VNQDĐ) 10.2.1930, đã khám phá ra nhiều kho chứa vũ khí  và nơi chế bom của nghĩa quân VNQDĐ - Các loại bom mà phía Pháp cho rằng  ‘’Những trái bom đó có lẽ là do mấy người lính An Nam qua Pháp hồi trước đã từng ra chiến trận, và đã từng làm việc trong các kho thuốc súng, nay về nước bắt chước mà làm, vì xét những trái bom giống như đạn hạt lựu (grenade) dùng trong khi Đức, Pháp chiến tranh mới rồi!’’  tin từ tờ báo ‘’Volonté Indochinois’’ ở Hà Nội đã viết.

Phần lớn những trái bom tự chế trong cuộc Tổng Khởi Nghĩa của Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) ngày 10.2.1930 là do đảng viên là Trịnh Văn Yên chế tạo.

Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 30 tháng 10 năm 1929 tại nhà Lương Văn Trạm ở làng Mỹ Điền, thuộc Tỉnh Bắc Giang, bỗng phát lên tiếng nổ vang trời dậy đất.

Tiếng nổ ấy từ một gian buồng kín phát ra, làm một bức tường đổ, mái nhà bị lật tung. Lương Văn Trạm từ ngoài vội vàng chạy vào, thì thấy ba đồng chí coi việc chế bom thịt xương bị dập nát, mặt mũi xém đen sì, máu me chan hòa, cả ba nói không thành tiếng. Liền được vực cả lên tấm thảm, rồi vội vàng nhặt nhạnh quần áo nát cùng giấy tờ đem tiêu hủy cho phi tang.

Phút chốc bọn hương lý cùng tuần phu ùn ùn kéo tới bắt trói Lương Văn Trạm. Khám xét trong phòng, người ta thấy một số giây đồng, mảnh thủy tinh, mạt gang cùng các hóa chất còn lung tung bừa bãi, và lạ nhất là ở dưới đất có đến hơn 40 cái lỗ tròn…họ cho là những lỗ để đúc bom!

Lương Văn Trạm bị giải lên Sở Mật Thám, bị tra tấn tàn nhẫn mà vẫn không sao biết được tên ba người hy sinh vì nghĩa vụ cao cả ấy là những ai ? Người anh ruột của Trạm là Chánh Hội Mỹ Điền lập tức được trát bắt, đã trốn thoát được.

Phạm Công Tạo, Trần Ngọc Liên, Vũ Văn Dương, Đỗ Đức Hoạt, Cả Cai, Khóa Yễn…là những người thường hay lui tới nhà Lương Văn Trạm đều bị bắt cả, sự thực họ đều là đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng. Họ tích cực chế tạo bom, tuyên truyền kết nạp thêm, võ trang đồng chí, đánh tráo lấy địa đồ quân sự…đều nằm trong túi Khóa Yễn, một vai trọng yếu trong Tỉnh Đảng Bộ Tỉnh Bắc Giang.

Bị giam cầm cho mãi tới sau khi Hội Đồng Đề Hình giải tán, vụ này mới đưa ra xử trước Tòa Án Đệ Nhị Cấp Tỉnh Bắc Giang.

– Ngày 20 tháng 11, chính quyền thực dân khám phá được 130 trái bom chôn dấu tại làng Phao Tân.
– Ngày 23 tháng 12, khám phá được 150 trái bom tại làng Nội Viên.
– Ngày 26 tháng 12, khám phá được 250 trái bom ở Thái Hà Ấp.
– Ngày mồng 10 tháng Giêng năm 1930, khám phá được nhiều chum sành chứa truyền đơn cách mạng ở Lục Nam (Bắc Giang), kêu gọi dân chúng và binh sĩ cùng đứng lên làm cuộc cách mạng giải phóng.

Bởi bắt được số truyền đơn này, nên Sở Mật Thám đã báo động tất cả giới hữu quyền và đặt họ phải đề phòng chống lại một phong trào bạo động có thể xảy ra! Những biện pháp canh phòng được áp dụng một cách nghiêm ngặt và khẩn cấp .

– Đến ngày 20 tháng Giêng, chính quyền thực dân lại khám phá bắt được xưởng chế tạo đao, kiếm và tiếp tục những ngày sau còn khám phá được nhiều trái bom được chế tạo tại nhà Tổng Hội ở làng Kha Lâm (Kiến An) và các làng khác.

Tóm lại, từ cuối tháng 10 năm 1929 đến tháng Giêng năm 1930, chính quyền thực dân đã khám phá được trước sau là 70 nơi chứa bom, đao, kiếm, truyền đơn, cờ, quân phục…của Việt Nam Quốc Dân Đảng.

TỔNG KHỞI NGHĨA YÊN BÁY 10-2-1930.

Trung tuần tháng 5.1929, Đại Biểu Đại Hội toàn quốc lại được bí mật triệu tập họp tại làng Đức Hiệp, Phủ Thuận Thành thuộc Tỉnh Bắc Ninh. Ông Nguyễn Thái Học đã đề nghị:
‘’Đứng trước hoàn cảnh hiện tại, Đảng chúng ta phải lãnh đạo nhân dân làm cuộc ‘’Tổng Khởi Nghĩa’’ gấp rút mới được. Nếu để chậm lại theo đúng chương trình Đảng đã dự liệu, thì chắc chắn chúng ta sẽ bị thực dân bắt hết, sẽ chết dần chết mòn trong nhà tù, Đảng chúng ta sẽ tan! Nghĩa là cuộc ‘’Tổng Khởi Nghĩa nội trong năm nay.
Đề nghị này được Đại Hội đồng thuận và ổng Bộ thảo ra một bản kế hoạch ‘’Tổng Công Kích’’ với mấy điểm chính dưới đây:
1.- Đảng chỉ huy một cuộc ‘’Tổng Khởi Nghĩa’’ cùng một lúc đánh vào những đô thị lớn và những yếu điểm quân sự của Pháp quân.
2.- Võ khí giết giặc phần chính là nhằm vào những võ khí cướp được của địch, và những bom, đao, kiếm do chính đảng viên tự chế tạo ra.
3.- Lực lượng chính trong cuộc ‘’Tổng Khởi Nghĩa’’ là những binh sĩ của Đảng trong hàng ngũ địch, lực lượng phụ là toàn thể đảng viên ở ngoài Binh Đoàn.
4.- Quân Kỳ dùng trong cuộc ‘’Tổng Khởi Nghĩa’’ có hai mầu: Mầu vàng và mầu đỏ (mầu vàng tượng trưng cho dân tộc, mầu đỏ tượng trưng cho đấu tranh, nghĩa là dân tộc nổi dậy tranh đấu dành độc lập).
5.- Quân trang: Đảng phục mặc quần áo ka-ki màu vàng, đội mũ có vành lưỡi trai, đi giày cao su, tay phải đeo băng vải vàng có chữ ‘’Việt Nam Cách Mạng Quân’’.

6.- Công tác cấp tốc là phải nỗ lực tuyên truyền sâu rộng, và mạnh mẽ thêm trong giới binh sĩ Pháp ngoài Binh Đoàn của Đảng, đồng thời lập ngay nhiều ‘’xưởng chế bom’’.

Tiếp theo Hôi Nghi tại làng Đức Hiệp vào tháng 5/1929 vì tình hình khẩn cấp, một đại hội khác được triệu tập vào ngày 16 tháng 1 năm 1930 tại làng Võng La để lấy quyết định về ngày Tổng Khởi Nghĩa và phân chia nhiệm vụ.
Tại Đại Hội này Nguyễn Thái Học đã đưa ý kiến " nếu chúng ta không gấp rút tổ chức ngày Tổng Khởi Nghĩa thi Đảng chúng ta có thể tiêu hao hết lực lượng. Một khi lòng sợ sệt đã xen vào trong đầu óc quần chúng, khiến họ hết hăng hái, hết tin tưởng, thì phong trào cách mạng có thể nguội lạnh như đám tro tàn, rồi của sẽ không tiếp, người sẽ bị bắt lần, vô tình đã xô đẩy anh em vào cái chết lạnh lùng mòn mỏi ở các nơi phòng ngục trại giam âu là chết đi, để lại cái gương hy sinh phấn đấu cho người sau nối bước. Ông nói tiếp".
Chúng ta Không Thành Công Thì Thành Nhân, có gì mà ngần ngại!". Sau đó đại hội đã đồng ý thực hiện cuộc tấn công, một sư phân công được chia ra như sau:

1.Hưng Hóa, Lâm Thao: Do đồng chí Xứ Nhu đảm trách. Dưới quyền có các đồng chí đảng viên Học Sinh Đoàn và Binh Đoàn Khố Xanh.

2.Phú Thọ: Do đồng chí Nguyễn Văn Toại tức Đồ Thúy, Phạm Nhận tức Đồ Điếc, Lê Xuân Huy và Bùi Xuân Mai đảm trách chỉ huy các đồng chí đảng viên thuộc năm Phủ, Huyện trong Tỉnh và Binh Đoàn Khố Xanh.

3.Yên Báy: Do đồng chí Thanh Giang và Nguyễn Nhật Thân hiệp cùng các đồng chí đảng viên địa phương, các đồng chí Binh Đoàn Khố Đỏ do Quản Cần phụ trách. Ngoài ra còn có đồng chí Nguyễn Thế Nghiệp sẽ đem quân từ Vân Nam về tiếp viện.

4.Sơn Tây: Do đồng chí Phó Đức Chính đảm trách, hợp với các đồng chí đảng viên Vệ Binh Đoàn Đồn Tông.

5.Hải Dương: Do đồng chí Trần Quang Diệu đảm trách.

6. Hải Phòng, Kiến An: Do các đồng chí Vũ Văn Giản, Nguyễn Văn Chấn và Phạm Văn Tình lãnh nhiệm vụ phát khởi cuộc khởi nghĩa Kiến An và Hải Phòng.

7.Bắc Ninh, Đáp Cầu, Phả Lại: Do Nguyễn Thái Học đảm trách, chỉ huy các đồng chí địa phương hợp với các đồng chí Binh Đoàn Bắc Ninh, Đáp Cầu và Phả Lại.


8. Còn Hà Nội, xét về lực lượng đảng tương đối yếu, vì sự tạo phản của Phạm Thành Dương, nên giao cho Ký Con chỉ huy đoàn quân cảm tử làm công tác nghi binh để cầm chân quân Pháp và thức tỉnh đồng bào.


Ngày 10-2-1930, VNQDÐ tổ chức tổng khởi nghĩa, đồng loạt tấn công thực dân Pháp tại Yên Bái, Lâm Thao, Hưng Hóa, ném bom tại Hà Nội, ám sát lính Pháp trên Cầu Long Biên Hà Nội, đánh Ðáp Cầu, Phả Lại, tấn công đồn binh Pháp tại Kiến An, đánh Phụ Dực, Vĩnh Bảo, Thái Bình, xử tử tri huyện Vĩnh Bảo Hoàng Gia Mô là cháu tên đại Việt gian Hoàng Cao Khải. Xem diển tiến các mặt trận quân sự nơi: 
https://baovecovang2012.wordpress.com/2014/05/27/vnqdd-1/7/

Tuy không thành công,nhưng gương hy sinh vì đại nghĩa dân tộc của các nghĩa quân VNQDĐ đã đánh thức được toàn thể dân tộc VN từ Bắc chí Nam. Hàng trăm án tử hinh và hàng ngàn án lưu đày đã bị hội đồng đề hình thực dân Phap đưa ra để trấn áp các phong trào nổi đậy khác.

Tổng kết các phiên Hội Đồng Đề Hình họp xử công khai về Việt Nam Quốc Dân Đảng từ tháng 7 năm 1929 đến tháng Giêng năm 1931 tại các Tỉnh Yên Bái, Phú thọ, Hà Nội, Hải Dương và Kiến An đã đưa 37 chiến sĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng lên máy chém, và ngót 1000 nam, nữ đảng viên lưu đày đi Côn Đảo và Guyane Française. Ngoài ra còn một số hàng trăm người bị giam ở các ngục thất những Tỉnh thuộc vùng nước độc miền Thượng Du Bắc Việt, và còn xử tại tòa án thường cũng hàng trăm người.


Từ cuộc tổng khởi nghĩa Yên Báy đã là một sự tiếp nối "Hào Khí Đông A" vào thế kỷ 13 của tổ tiên chúng ta. Nhắc lại cuộc tổng khởi nghĩa của các nghĩa quân VNQDĐ vào đầu thế kỷ 20 để thấy tinh thần yêu nước của thanh nhiên, sinh viên, tầng lớp nhân sĩ trí thức và các tầng lớp khác về hành động cứu nước, không thúc thủ ngồi chờ sung rụng như thanh niên, học sinh, sinh viên, nhân sĩ trí thức ngày hôm nay trùm chăn, ngồi chờ sung rụng, mặc dù họ vẩn biết là Tư Do không ai ban phát hay bố thí cho họ!!

Nhắc lại cuộc cách mạng dân tộc do VNQDĐ tiến hành vào đầu thế kỷ XX, để biết được thế nào là tinh thần tự quyết của một chính đảng quốc gia chân chính?  Ngày nay tình hình thế giới tuy có biến chuyễn nhưng muốn thoát cộng chúng ta trước hết phải biết tự quyết trong việc giải trừ đảng csVN như VNQDĐ đã làm vào đầu thế kỷ 20, sau đó nếu được ủng hộ của thế giới càng tốt, không thì cũng phải biết đứng dậy để làm người xứng đáng là con cháu Lạc Hồng, xứng đáng là con cháu Trưng Triệu, Ngô Quyền , Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Nguyễn Thái Học....Trong tinh thần tự quyết cho một cuộc cách mạng dân tộc chúng ta không nên đóng khung bằng cái vòng kim cô là " bất bạo động", đó là một thứ rào cản cho một cuộc cách mạng phải đối đầu với một chế độ độc tài toàn trị bằng thứ vũ khí trấn áp chuyên chính là CAND và QĐND, một thứ CA và quân đội được nhồi nhét rác thối Marx Lenin và chủ nghĩa thờ Mao Tập vào trong tư tưởng. Nhìn về cuộc cách mạng tại Venezuela đang diển ra và sắp đến đích, để nhận ra một điều là xu hướng của thế giới ngày nay hoàn toàn không ũng hộ bất cứ chế độ hại dân hại nước hay độc tài nào. Bất cứ một chính đảng nào biết dựa vào chính lực của quốc dân để tranh đấu cho tự do dân chủ đều nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của thế giới.

Để có bước tiến mới trong việc giải thể chế độ buôn dân bán nước hiện nay, VNQDĐ đã chính thức gia nhập " Liên Minh Việt Nam Độc Lập Dân Chủ" để tiến hành cuộc cách mạng trong giai đoạn mới. Xin mời xem thông báo báo chi nơi: http://vietquoc.org/thong-cao-bao-chi-cua-lien-minh-viet-nam-doc-lap-dan-chu/#more-31673

Hậu duệ VNCH, nhân ngày kỷ niệm 89 năm tổng khởi nghĩa Yên Báy, không quên thắp nén tâm hương dâng lên đảng trưởng Nguyễn Thái Học và 12 đồng chí của ông, cùng hàng ngàn đảng viên VNQDĐ khác đã vị quốc vong vì nền độc lập và tự do cho Việt tộc. Kính bái!

Biên khảo, Võ Thi Linh Hậu duệ VNCH 10.2.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét