Powered By Blogger
TÀU THĂM DÒ TRUNG QUỐC Ở BẨI TƯ CHÍNH
TRONG VÙNG ĐẶC QUYỀN KINH TẾ VN
Hôm qua 12/7 Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin các tàu hải giám Việt Nam và Trung Quốc đã đối đầu nhau trong một tuần qua xung quanh một bãi san hô trên biển Đông mà Việt Nam đang kiểm soát, một nguy cơ xung đột quân sự giữa hai nước đang có tranh chấp vùng biển là VN và TQ có thể bùng nổ! Nhưng theo người viết thì đây chỉ là thăm dò phản ứng của Hoa Kỳ về những tuyên bố gần đây của Hoa Kỳ về chiến lược tại biển đông, khi HK và các  đồng minh rầm rộ tuần tiểu thường xuyên trong vùng biển này bất chấp sự phản đối của TQ. Một sự xung đột giửa VN và TQ về quân sự trên biển đông chắc chắn cũng không thể xảy ra! Về việc này, giới lãnh đạo TQ đã đo lường được trước rồi, nên các tàu hộ vệ lần này không rầm rộ như làn giàn khoan HD981 đi vào VN năm 2014, chúng thừa biết là người có thẩm quyền cao nhất để quyết định là Tổng Trọng - thì đang chờ chết, còn lại các thành phần lãnh đạo khác lá gan chỉ lớn hơn gan ruồi không bao nhiêu.

Đám đầu lãnh ba Đình đã dấu nhẹm tin này từ một tuần nay, chúng chỉ lên tiếng sau khi tờ báo Bưu Điện buổi sáng của TQ loan tin theo, mặc dù sự việc đã xảy ra trước đó nhiều ngày. Tới hôm nay các đài truyền thông lớn trên thế giới như VOA, BBC, RFA.. đồng loạt loan tin, nên chúng thấy không thể ếm nhẹm được nửa, nếu không, thì chúng cũng sẻ tiếp tục nín thở qua sông.

Buồn cười nhất là đám đầu lĩnh Ba Đình trong lúc sơn hà nguy biến thì ở đầu Bắc họp hành để gây nợ thêm cho tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông đã đắp chiếu hơn 8 năm qua, còn đầu Nam thì các ông bà nghi thành "Hồ" họp hành để nói chuyện về cái "LU" chống ngập, một việc mà nhiều thập niên qua các đỉnh cao trí tuệ bó tay, bó chân không giải quyết được! Ngoài ra thì đám nghi gia nô này chỉ họp để ban hành những nghị quyết cưởng chế đất đai nhà cửa của người dân. Đám đỉnh cao trí tuệ Pắc Bó, không bao giờ thấy chúng họp bàn một kế hoạch vận động toàn dân bảo vệ lãnh thổ lãnh hải thuộc vùng biển chủ quyền VN trước việc xăm lăng của hải tặc TQ?

Cũng theo tờ báo Bưu điện buổi sáng, có trụ sở ở Hồng Kông này, 6 tàu hải giám được trang bị nhiều vũ khí, gồm có 2 tàu Trung Quốc và 4 tàu Việt Nam, đã gườm nhau trong khi tuần tra vòng quanh Bãi Tư chính thuộc quần đảo Trường Sa từ tuần trước. Vào hôm qua, khoảng một chục con tàu đã được báo cáo nằm trong khu vực xung quanh hòn đảo ngập nước này bởi các trang web theo dõi hàng hải, SCMP cho hay. 

SCMP dẫn đoạn Tweet của ông Ryan Martinson – Trợ lý giáo sư tại Trường Hải Chiến Mỹ nói rằng vào Thứ Tư tuần trước (3/7/2019) tàu thăm dò dầu khí Trung Quốc mang tên Haiyang Dizhi 8 (Marine Geology 8) đã đi vào vùng biển gần Bãi Tư chính Việt Nam kiểm soát để thực hiện một cuộc khảo sát địa chấn.
Tàu khảo sát này được hộ tống bởi tàu hải giám vũ trang 12.000 tấn số hiệu 3901, tàu hải giám 2.200 tấn 37111 và một máy bay trực thăng, SCMP mô tả. Sau khi đội tàu này tiến gần tới Bãi Tư chính mà Việt Nam tuyên bố là thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình, thì cuộc đối đầu với 4 tàu Cảnh Sát Biển của Việt Nam đã diễn ra. 

Sáng ngày 11//2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ đột ngột đi thăm Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và nói chuyện qua điện thoại vệ tinh với các chiến sĩ làm việc với các tàu CSB hạng trung 8002, tàu cấp cứu 9001, bốn tàu tuần duyên cao tốc là  4031, 4034, 4038 và 4039. Dó là những con tàu đang  hoạt động tại bãi Tư Chính. Chuyến đi đột ngột này của NXP cho thấy tình trạng ngoài biển đông rất căng thẳng. Nên NXP tới BTL dùng điện thoai vệ tinh để ra các chỉ thị cấp thời với các chiến sĩ CSB đang có mặt tại khu vực bãi Tư Chính.
Phía TQ cho tàu thăm dò địa chấn Haiyang Dizhi 8 đi vào vùng biển đặc quyền của VN như chốn không người với thái độ rất ngạo mạn là chỉ cho hai tàu hộ tống tàu thăm dò: gồm tàu bảo vệ bờ biển vũ trang 12 ngàn tấn số hiệu 3901 mang theo trực thăng và tàu 2.200 tấn số hiệu 37111. hộ vệ, khác với những lần trước, năm 2014 khi giàn khoan Hải Dương 981 vào VN với hàng trăm tàu chiến, Hải cảnh đũ loạt cùng và chiến đấu cơ bao quanh HD 981 để bảo vệ - Việc làm này cho thấy TQ rất khinh khi khả năng Hải Quân của VN và lá gan của đám đầu lĩnh VN, vì bọn đầu lãnh Bắc Kinh biết là csVN không dám đối đầu  với thẳng với Trung Quốc, thế nên chỉ cho hai tàu Hải Cảnh theo để giử an ninh trong vùng biển VN- Đây là thái độ kiêu ngoạ hết sức cao độ của đàn anh TQ trước đàn em CHXHCNVN. Không biết đám con hoang Bắc Bộ Phủ có biết thái độ này của đàn anh hay không?

Bộ Tư Lệnh chỉ huy Cảnh sát biển được thành lập năm 2014 với nhiệm vụ thu thập, quản lý, chia sẻ dữ liệu, giám sát, theo dõi, đánh giá tình hình, chỉ huy hoạt động và điều hành đối phó với các tình huống trên biển, trên không, theo nhiệm vụ Cảnh sát biển thông qua các trang bị kỹ thuật điện tử cao. Trung tâm kết nối trực tiếp với các tàu đang làm nhiệm vụ trực, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển đảo của VN
Chúng ta cũng không quên vào tháng 5/2014, khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương  981 vào vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việt Nam đã cho tàu hải giám ra chặn và đối đầu với tàu hải giám Trung Quốc. 
Trong nước lúc đó nổi lên làn sóng chống Trung Quốc  khắp Việt Nam dẫn đến các cuộc biểu tình và đập phá 14 nhà máy do người Trung Quốc sở hữu ở Bình Dương. 
Nhưng điều cay đắng mới nhất là sau cuộc viếng thăm của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ tại Đà Nẵng vào đầu tháng Ba năm 2018, bản lĩnh "dựa Mỹ khai thác dầu" của Hà Nội vẫn chẳng có gì cải thiện, để chỉ cần vài động tác đe dọa của Bắc Kinh là Việt Nam đã vội vàng "cuốn gói" ngay trên vùng biển của mình.
Không biết lần này khi tổng Trọng nằm liệt giường, thì những tên đầu lãnh tạm thời trong BCT có can đảm để đối đầu với hải tặc TQ hay không? hay lại phải rước thêm mối quốc nhục lần thức ba về cho VN, giống như Tổng Trọng đã rước về trước đó 2 lần?
BÃI TƯ CHÍNH
Bãi Tư Chính hay bãi cạn Tư Chính, bãi ngầm Tư Chính  là một cụm rạn san hô ở phía nam Biển Đông. Tại đây Việt Nam cho lắp đặt các cấu trúc thép có tên là nhà giàn DK1 và giao cho Tiểu đoàn DK1 trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kiểm soát.
Việt Nam tuyên bố bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình, trong thềm lục địa phía nam. Trung Cộng đã ngang nhiên coi bãi này trực thuộc quần đảo Nam Sa nằm trong đường lưởi bò chín khúc mà TQ tự vẻ. Khu vực bãi Tư Chính hiện là đối tượng tranh cãi giữa Việt Nam và Trung Quốc vè chủ quyền. 
Trên bãi Tư Chính, phía VN có lắp đặt 3 nhà giàn để kiểm soát:
Nhà giàn DK1/11 (tức nhà giàn Tư Chính C hay Tư Chính 3): hoàn thành 5 tháng 5 năm 1994.
Nhà giàn DK1/12 (tức nhà giàn Tư Chính D hay Tư Chính 4): hoàn thành 8 tháng 8 năm 1994.
Nhà giàn DK1/14 (tức nhà giàn Tư Chính E hay Tư Chính 5): hoàn thành 20 tháng 4 năm 1995

Bãi Tư Chính thuộc vùng kiểm soát của Bộ Tư Lệnh vùng 2 Hải Quân Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân ND.

NHẮC LẠI LẦN QUỐC NHỤC TẠI BÃI TƯ CHÍNH TRƯỚC ĐÂY.


Cũng tại bãi Tư Chính này người dân VN chưa quên việc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã lên tiếng yêu cầu hãng năng lượng của Tây Ban Nha, Repsol, ngưng khai thác một dự án ở khu vực ngoài khơi bãi Tư Chính làm VN bị thiệt hại khoảng 200 triệu đô la đã đầu tư vào dự án".

"Dự án ở khu vực ngoài khơi phía bãi Tư Chính" chính là mỏ dầu khí ‘Cá Rồng Đỏ" – nơi mà vào tháng Bảy năm 2017, cả PetroVietnam lẫn Repsol và chính quyền Việt Nam đều âm thầm "giương cờ trắng" lần đầu hàng TQ.

Biểu hiện đính kèm với "khủng hoảng Bãi Tư Chính" lần 2 là rất tương đồng với "khủng hoảng Bãi Tư Chính" lần đầu : cũng là "tàu lạ" tấn công tàu ngư dân Việt Nam ở vùng biển Quảng Ngãi, Quảng Nam, cùng "người lạ" nhảy sang tàu Việt hành hung, phá phách và giết chóc
Vụ "nhục quốc thể" xảy ra vào cuối tháng 7/2017 khi chính quyền Việt Nam phải "giương cờ trắng" và yêu cầu ngừng hoạt động thăm dò khí đốt của Repsol ngay tại Bãi Tư Chính mà luôn được Bộ Ngoại giao Việt Nam chiến đấu võ miệng "thuộc vùng chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam". Dù chưa bao giờ giới tuyên giáo hay Bộ Ngoại giao Việt Nam dám nói toạc về cái nguồn cơn sâu xa của vụ "nhục quốc thể" ấy, nhung vụ "giương cờ trắng" này lại trùng hợp với tin tức quốc tế cho biết sau khi Bắc Kinh đe dọa sẽ tấn công một số căn cứ quân sự của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa nếu Việt Nam cho phép Repsol tiếp tục khoan thăm dò dầu khí.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, giá dầu thô quốc tế đã sụt gần một nửa và do đó đã khiến số thu từ xuất khẩu dầu thô của Việt Nam cũng giảm khoảng 40%, tức hụt đến 50.000 – 60.000 tỷ đồng. Nếu không thể khai thác được mỏ khí đốt Cá Rồng Đỏ, tà quyền Việt Nam sẽ không biết tìm đâu ra tiền để bù đắp cho khoản thiếu hụt ngân sách 60.000 tỷ đồng và ngoại tệ để trả nợ nước ngoài?
Khả năng lãnh đạo đất nước của đảng csVN trong việc tạo hạnh phúc cho toàn dân, đưa quốc gia VN lên hàng cường thịnh trong khu vực, hoàn toàn không có! Ngay cả khả năng bảo vệ lãnh thổ lãnh hải.. đảng cũng không có!! Ngày nay vùng biển VN như là ao nhà của hải tặc TQ, chúng thích làm thế nào thì làm thế đó, các tướng thì lo bảo kê sòng bạc xuyên quốc gia, tướng Bộ Trưởng Bộ QP đi họp quốc hội để trao đổi thuốc tăng cường sinh lực với nhau, môt đất nước mà hàng lãnh đạo như bị dột từ trên xuống dưới thì thử hỏi, đám hải tặc TQ không bức hiếp VN mới là chuyện lạ! Chuyện lạ hơn nửa là người dân trong nước vẩn còn ngáy ngũ trong khi thế giới đang thức!! nổi bất hạnh của mẹ VN chưa bao giờ vơi trong thời đại HCM. 
Người viết xin mượn lời bài ca "Tỉnh thức đi" của tác gi Giòng Lạc Việt thay lời kết cho bài viết này.

Tỉnh thức đi. Tỉnh thức đi! Quê hương chúng ta chìm trong khói lửa, Giặc ngoại bang đem quân sang tàn phá non sông, Hoàng Trường Sa, nước bao la giờ đây đâu rồi, Rừng núi xanh bạt ngàn nay chẳng còn chi? Quê hương ơi, Việt Nam ơi! Bao nhiêu năm khổ đau đọa đày, Chén cơm chan nước mắt ngậm ngùi, Con cháu ta cuộc sống dập vùi, Mẹ Việt Nam buồn lắm anh ơi! Mẹ Việt Nam buồn lắm anh ơi! Việt Nam ơi, Việt Nam ơi! Bốn ngàn năm con cháu Lạc Hồng, Giọt lệ nóng sục sôi hờn căm, Mẹ Việt Nam, giòng máu Tiên Rồng, Mẹ Việt Nam, giòng máu anh hùng, Mẹ Việt Nam, giòng máu anh hùng... Việt Nam ơi, Việt Nam ơi! Bắc -Trung - Nam cùng chung một lòng, Quyết đứng lên dẹp tan giặc thù, Đòi công lý, tự do nhân quyền, Cùng đứng lên đáp lời sông núi, Cùng đứng lên đáp lời sông núi... Tỉnh thức đi. Tỉnh thức đi ! Phá cùm gông, cộng nô độc tài, Giết sài lang, giặc trong, giặc ngoài, Quyết một lòng bảo vệ biên cương, Chúng ta cùng dựng lại quê hương, Việt Nam ơi. Việt Nam ơi. Việt Nam ơi..
Bình luận chính trị từ Hậu Duệ VNCH Lý Bích Thuỷ 13.7.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét