Powered By Blogger
Y ĐỨC VÀ LỜI THỂ HIPPOCRATE TRONG THỜI ĐẠI HCM ?
Ngành y là nghành rất đặc biệt, các danh sư nước VN chúng ta như Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng nói: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người, không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”. Nghề y mà thiếu đạo đức thì đúng là chỉ có chết người! Bởi vậy khi nói về y đức , người dân hay nhắc đến câu nói được trích dẫn nhiều nhất là “Lương y như từ mẫu”. 

Tổng hợp những tin tức về các hoạt động của Bác Sĩ thời XHCN gần đây cho thấy sự kém cỏi về y nghiệp và y đức đã làm người dân lấy làm lo lắng về tình trạng y khoa ngày nay trong các bệnh viện trên 3 miền đất nước. Ngày ngày bệnh nhân được nghe một tin sốc về phong cách chăm sóc bệnh nhân của các bệnh viện trên toàn quốc. Tin tức làm mọi người phải giật mình hoảng sơ trước tin một bác sĩ đã kéo đứt đầu thai nhi khi đở đẻ cho một thai phụ, đây là một chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử y khoa tại VN - điều này cho thấy trình độ y đức của một BS đã đi vắng trong các bệnh viện hiện nay ở VN.

Theo giải thích của  Bệnh Viện vì do thiếu bác sĩ khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã “mượn” bác sĩ chuyên răng – hàm – mặt đến Khoa sản trực chính đồng thời hỗ trợ đỡ đẻ cho sản phụ Tình.
Theo ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, trong ngày đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú huyện Can Lộc) do thiếu người nên đã chỉ đạo bác sĩ Quyền làm việc tại Khoa ngoại, chuyên răng - hàm - mặt trực khối chung gồm Khoa ngoại và Khoa sản.

“Khoa sản bệnh viện chỉ có 2 bác sĩ chuyên môn nhưng thời điểm sản phụ Tình chuyển dạ thì đi vắng. Lúc đó, bác sĩ Quyền được chỉ đạo trực chính và tham gia hỗ trợ đỡ đẻ” -  ông Cường nói.

Tuy nhiên, bác sĩ Quyền giải thích, “Tôi chỉ là người tham gia hỗ trợ, chứ không trực tiếp đỡ đẻ. Hai nữ hộ sinh nhờ tôi làm gì tôi làm cái đó. Còn nói về chuyên ngành tôi không biết gì về khoa sản cả". Thật là câu nói khủng khiếp của một người hành y dưới mái nhà XHCNVN. Ông BS này nhận lương hàng tháng đầy đũ, và ông này không bao giờ biết từ chối khi được giao phần nhiệm không phải phạm vi chuyên môn của mình. Điều đó cho thấy lời thề Hippocrates của một BS khi ra trường đã không còn tồn đọng trong lương tâm của một BS. Xem nguồn:
Ngoài vụ kéo đứt đầu thai nhi còn những vụ khác mà BS đã làm chết bệnh nhân khắp nơi như những trường họp được liệt kê tóm tắt dưới đây:

*Hai bệnh nhân tử vong sau khi được gây mê tại BV Trí Đức
*Vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy xương tay
*Bé trai 5 tuổi tử vong khi cắt amidan ở bệnh viện Yên Bái
* Mổ nhầm chân: Bác sĩ nhận lỗi vì không xem bệnh án 
*Bệnh nhân bị cắt cả 2 quả thận: https://tuoitre.vn/benh-nhan-bi-cat-ca-2-qua-than-468725.htm

Bộ y tế chxhcnVN cũng đã từng ký lệnh nhập thuốc giả trị ung thư để bán cho bệnh nhân sử dụng. Vụ này đã được nhà nước chxhcbVN kiếm được con dê tế thần. Xem nguồn:https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41081208

Ngoài ra còn những vụ hành y của BS thiếu y đức khác như báo "Tuổi trẻ Online" đưa tin - Nhận 85 triệu đồng để làm bệnh án tâm thần cho thanh niên cầm kiếm chém đối phương, bác sĩ Bệnh viện Tâm thần trung ương I đã nhờ đồng nghiệp ký tên vào biên bản hội chẩn, thậm chí lấy máu của mình để xét nghiệm, đưa vào hồ sơ bệnh án. 
TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phong 10 năm tù về tội nhận hối lộ, Nguyễn Tuấn Sơn 30 tháng tù về tội môi giới hối lộ, còn Nguyễn Thanh Tùng 30 tháng tù về tội đưa hối lộ : https://www.msn.com/vi-vn/news/other/b%C3%A1c-s%C4%A9-ph%C3%B3-khoa-nh%E1%BA%ADn-85-tri%E1%BB%87u-l%C3%A0m-b%E1%BB%87nh-%C3%A1n-t%C3%A2m-th%E1%BA%A7n-cho-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ph%E1%BA%A1m-ph%C3%A1p/ar-BBW5YEX
Tình trạng y đức nơi các bs của thời đại HCM đã không còn trong trái tim của người thầy thuốc được đào tạo dưới mái trường y khoa xhcn. Người lương y như từ mẫu ngày nay cũng không còn tìm thấy trong hàng ngũ của các BS trẻ tốt nghiệp nơi các trường Đại Học Y Khoa của cshxcnVN - có phải vì lời thề Hippocrates dưới mái trường Y Khoa của chxhcnvn đã bị sửa đổi? nên tổ nghiệp y khoa đã xa lánh bỏ rơi và không còn độ trì cho con đường hành y của 
các bs này nửa hay chăng?

Các sinh viên y khoa ngày nay thay vì phải thề trước tổ y khoa thì ngược lại họ 
được đảng bộ y khoa hướng dẩn họ thề trước tên đồ tể HCM - một con người chỉ biết giết người chứ chưa bao giờ biết cứu người? Cũng từ đó nghành Y-Dược khoa của nước chxhcnVN là nơi đã tạo nghiệt và gây nhiều thãm hoạ cho bệnh nhân ở VN với đội ngũ BS, DS thiếu  y đức không có chút lương tâm trong nghiệp vụ. Đám trí thức này chỉ biết thi nhau bóc lột bệnh nhân bằng các tăng phí người nuôi bệnh, tạo ra nhiều phí khác để nạo vét tiền của bệnh nhân như tên ác bá hCM đã từng làm trong quá kh.

THẾ NÀO LÀ LỜI THỀ TRƯỚC TỔ Y KHOA ?

Người viết đưa ra các lời thề của ngành y khoa xưa và của VNCH để biết sự khác nhau với lời thề Hippocrates của các BS nước CHXHCNVN". Đây là lời thề xưa được đọc bằng tiếng Pháp:
Serment d’Hippocrate:

 “ En présence des Maîtres de cette école, de mes chers Condisciples et devant l’Effigie d’Hippocrate, je promets et je jure, au nom de l’Être Suprême, d’être fidèle aux lois de l’honneur et de la probité dans l’exercice de la Médecine. Je donnerai mes soins à l’indigent et n’exigerai jamais un salaire au-dessus de mon travail. Admis dans l’intérieur des maisons, mes yeux n'y verront pas ce qui s’y passe, ma langue taira les secrets qui me seront confiés, et mon état ne servira pas à corrompre les mœurs ni à favoriser le crime. Respectueux et reconnaissant envers mes Maîtres, je rendrai à leurs enfants l’instruction que j’ai reçue de leurs pères.
Que les homes m’accordent leur estime si je suis fidèle à mes promesses!
Que je sois couvert d’oppobre et méprisé de mes confrères si j’y manque!“ .

Lời thề được đọc bằng tiếng Pháp vì hồi đó y khoa VNCH được giảng dạy bằng Pháp văn, ngay khi đi thực tập tại các bệnh viện các sinh viên y khoa cũng đều dùng tiếng Pháp khi trình bày bệnh lý với giáo sư trưởng khoa. http://www.svqy.org/3-2012/frame/nhungchuyendi.htm

Tạm dịch: Lời thề Hippocrate:

“ Trước sự hiện diện của các Tôn Sư của nhà trường, của các Đồng Nghiệp và trước tượng thần Hippocrate, tôi xin hứa và xin thề trước Đấng Tối Cao sẽ hành nghề Y Khoa trong danh dự và  chính trực. Tôi sẽ săn sóc miễn phí cho người nghèo khó và sẽ không bao giờ lấy thù lao nhiều hơn công sức của tôi. Đến nhà các bệnh nhân, mắt tôi sẽ không thấy những chuyện gì xảy ra quanh tôi, miệng tôi sẽ im lặng không nói ra những bí mật đã được tiết lộ với tôi. Tôi sẽ không lợi dụng chức nghiệp của tôi để làm bại hoại phong tục cũng như không hỗ trợ cho tội ác. Với sự kính trọng và biết ơn các Thầy, tôi sẽ truyền thụ lại cho hậu duệ của các Thầy những kiến thức mà các thày đã dạy tôi.
Tôi sẽ được mọi người kính trọng nếu tôi giữ lời hứa!
Tôi sẽ bị các đồng nghiệp khinh miệt nếu tôi thất hứa!“

Chỉ có vậy thôi, tuy ngắn gọn nhẹ nhàng nhưng thật thâm trọng, lời thề Hippocrate luôn luôn đeo đuổi lương tâm trong suốt hành trình  của người thày thuốc. https://groups.google.com/forum/#!topic/kqvnchhn/GFoNSyQ0ISQ

Lời thề Hippocrates bị thay dần để lời thề có thể phản ảnh được giá trị văn hóa nhân văn và hoàn cảnh xã hội đương đại, mang màu sắc của các trường y khoa văn minh của phương Tây.
Lời Thề trước ông tổ của Ngành Y Hippocrates của các tân tiến sĩ Y Khoa VNCH:


Lời thề này được viết vào năm 1964 bởi Louis Lasagna, Hiệu trưởng của Trường Y khoa tại Đại học Tufts, và được sử dụng trong nhiều trường y khoa VNCH trước 1975 ở miền nam VN.
- Tôi thề phải thực hiện, đến hết khả năng và sự phán đoán của tôi, giao ước này:...
- Tôi sẽ tôn trọng những thành quả khoa học của các thầy thuốc đi trước, và sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức của mình cho những người tiếp nối.
- Tôi sẽ ứng dụng, vì lợi ích của người bệnh, tất cả các biện pháp khi cần thiết, tránh sa vào việc điều trị thái quá và điều trị theo chủ nghĩa hư vô.
- Tôi sẽ luôn nhớ rằng nghệ thuật của việc chữa bệnh hay của khoa học, cần sự ấm áp, cảm thông, và sự hiểu biết, điều đó có thể lớn hơn con dao của bác sĩ phẫu thuật hoặc thuốc của người dược sĩ.
- Tôi sẽ không xấu hổ khi nói rằng "Tôi không biết", cũng sẽ không ngần ngại tham vấn ý kiến của các đồng nghiệp khi các kỹ năng của họ cần thiết cho việc phục hồi của bệnh nhân.
- Tôi sẽ tôn trọng sự riêng tư của bệnh nhân, không được tiết lộ các vấn đề của họ. Quan trọng hơn, tôi không thể quyết định được sự sống và cái chết. Trên hết, tôi không thể đóng vai trò của Chúa Trời.
- Tôi sẽ luôn nhớ rằng mình không phải điều trị một cơn sốt, hay sự phát triển của khối u, mà là đang điều trị một người đang mắc bệnh, tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến gia đình người đó và sự ổn định của nền kinh tế. Trách nhiệm của tôi bao gồm những vấn đề liên quan, để chăm sóc đầy đủ cho người bệnh.

- Tôi sẽ tìm mọi cách để phòng bệnh bất cứ khi nào tôi có thể nhưng tôi sẽ luôn luôn tìm kiếm một phương hướng chữa cho tất cả các bệnh.

- Tôi luôn nhớ rằng mình vẫn là một thành viên của xã hội, với những nghĩa vụ đặc biệt cho đồng bào của tôi, tâm trí và thể xác tôi cũng như các bệnh tật.
Nếu tôi không vi phạm lời thề này, tôi sẽ được tận hưởng cuộc sống mỹ mãn, được tôn trọng khi còn sống và nhớ đến mãi về sau.
- Tôi sẽ luôn làm việc để giữ gìn các truyền thống của điều mà tôi đã chọn và tôi sẽ có thể trải nghiệm niềm vui của việc cứu chữa những người tìm kiếm sự giúp đỡ của tôi.

Rất tiếc sau 75, các bs do CHXHCNVN đào tạo...Họ cũng dơ tay lên Thề, nhưng không còn thề với tổ Hippocrates. Mà họ Thề trước lá cờ Phúc Kiến và ông Thần vô y của XHCN (Hồ chí Minh)
LỜI THỀ NGHỀ NGHIỆP 
(Trường ĐH Y Hà Nội nước CHXHCNVN)

Dưới cờ Tổ Quốc
Dưới chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trước anh linh các bậc tiền bối,
Trước sự chứng kiến của các thày cô và các bạn
Trong giờ phút thiêng liêng được nhận tấm bằng tốt nghiệp của trường Đại học Y Hà Nội, với niềm tự hào và lòng trung thực, tôi xin thề:
1.Đặt lợi ích sức khỏe của người dân lên trên lợi ích của riêng mình, không phân biệt giàu nghèo, địa vị, dân tộc, tôn giáo; tôn trọng quyền và giữ bí mật của người bệnh.
2.Thường xuyên học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp; góp phần phát triển nền y học Việt Nam.
3.Trung thực, khiêm tốn học hỏi, kính trọng các bậc thầy, những người đi trước; chia sẻ, hợp tác và hỗ trợ đồng nghiệp.
4.Không làm điều gì tổn hại đến uy tín nghề nghiệp.
5.Sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của cộng đồng.                                                         
Xin thề!

Trong khi một bác sĩ của VNCH trình độ tiến sĩ trong thời kỳ chiến tranh, thì ở miền Bắc XHXN chỉ cần một y tá lâu năm là có thể hành y như một bác sĩ y khoa. Từ năm 2016 thời gian đào tạo đại học hệ chính quy tại các trường ĐH Y sẽ thống nhất còn 4 năm thay vì 6 năm.

Ngành y dược khoa trong thời đại HCM chỉ đào tạo ra các cổ máy để nạo vét tiền của bệnh nhân thay vì điều trị đúng mức để làm cho quốc gia hưng thịnh với những người con dân khoẻ mạnh phục vụ tổ quốc.

Một chuyện động trời của bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) khoảng 1.000 kết quả xét nghiệm huyết học tại bệnh viện này được dùng chung cho khoảng 2.000 bệnh nhân. Trong số này, có rất nhiều nhóm có chung chỉ số sinh hóa, ngày giờ xét nghiệm, ngày, giờ in phiếu kết quả xét nghiệm. Theo đơn thư tố cáo của chị Hoàng Thị Nguyệt (cán bộ của khoa xét nghiệm bệnh viện này), ông Nguyễn Trí Liêm giám đốc bệnh viện, đã để các nhân viên không có kinh nghiệm, chuyên môn đứng ra làm xét nghiệm và chính ông chủ lệnh nhân viên cấp dưới làm theo lệnh ông. Các nhân viên này có lấy máu của bệnh nhân nhưng không tiến hành xét nghiệm mà vứt bỏ và tự ý in ra nhiều kết quả từ kết quả của một mẫu xét nghiệm khác rồi gắn trả lại cho nhiều người bệnh khiến bệnh nhân bị lừa dối lên đến hàng nghìn người nhằm rút ruột bảo hiểm y tế. Theo ông Sơn đại diện bên bảo hiểm nhận định; từ một kết quả xét nghiệm, sau nhân bản kết quả bệnh viện sẽ thu được lượng tiền xét nghiệm gấp nhiều lần mà không phải tốn kém hóa chất, sinh phẩm, giảm thời gian chạy máy và cả chi phí nhân cộng.
Đây là những bệnh nhân nghèo 
ở bệnh nhân Chợ Dẫy
Rõ ràng những việc làm trên nhóm bác sĩ, kỹ thuật viên tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh và tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) là phi nhân tính, phản khoa học và bất lương tâm về đạo đức nghề y. Hậu quả gây ra có thể giết chết hàng ngàn người thật kinh khủng.

Vụ việc khác là 3 đứa trẻ bị tử vong do tiêm vaccine viêm gan B tại bệnh viện Quảng Trị và sự lên tiếng một cách “bình thường hóa” của người đứng đầu ngành y tế là bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến “Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vắc-xin thì xử vắc-xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật” đã khiến không ít người dồn dập đặt câu hỏi y đức người theo nghề y và lương tâm bà Tiến mấu chốt sai ở lương tâm thì xử như thế nào?

Dĩ nhiên sau phát ngôn này và hành động như vô tâm của bà Tiến đã bị cộng đồng lên tiếng yêu cầu bà từ chức dù biết lãnh vực từ chức luôn là vấn đề nan giải của các cán bộ công chức của đảng và Nhà nước ta từ xưa đến nay. Một vụ việc hết sức đau lòng mà người dân không bao giờ muốn tái diễn nhưng không ngờ nó lại mở ra chuỗi vụ việc đau buồn, khủng khiếp khác cũng liên quan đến ngành y và y đức người bác sĩ với câu hỏi phản ảnh to tướng thông qua hậu quả gây ra ở bệnh nhân.

Có thể nói ngành y ngày nay tại VN là ngành đã có quá nhiều rủi ro do bất cẩn và thiếu chuyên nghiệp đã gây ra quá nhiều tai nạn trong y khoa. Chính vì vậy,  đã làm bệnh nhân ở VN ngày càng mất niềm tin nơi việc chăm sóc sức khoẻ của các đội ngũ BS chxhcnVN. Các tướng tá và những đầu lĩnh cao cấp của cộng sản, khi bị bệnh cũng đều chạy ra ngoại quốc chửa trị. Điều này nói lên được lòng tin của bệnh nhân hoàn toàn không có nơi các bác sĩ hiện nay đang phục vụ trong các bệnh viện. Tổng kết nguyên nhân gây tử vong hàng đầu là do tai nạn y khoa, được so ngang  với những nguyên nhân gây ra tử vong khác như tai nạn xe cộ, đuối nước…

Hơn bao giờ hết vấn đề y đức của người thầy thuốc nói chung và người bác sĩ đối với bệnh nhân nói riêng nói không bao giờ thừa, cũng chẳng bao giờ hết và hiện tại nó trở nên nóng bỏng suốt một thập niên qua. 1.001 chiêu trộm cắp, lừa đảo… đã hiện diện khắp nơi trong các bệnh viện lớn ở thành Hồ và ở Hà Nội.

Biên khảo hậu Duệ VNCH Nguyễn Thị Hồng 4.7.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét