Powered By Blogger
CUỘC TRỞ VỀ NHÀ LỊCH SỬ CỦA
 CÁC PHI HÀNH GIA MỸ TRÊN TÀU SPACEX
Cơ quan Không Gian Hoa Kỳ (NASA) đang lên lịch trình cho chuyến bay chở người Demo-2 hạ cánh giữa Đại Tây Dương vào ngày 2/8/2020. Tàu không gian Crew Dragon đầu tiên chở phi hành gia lên trạm không gian ISS đã vượt qua mọi kiểm định và có thể bay về vào ngày 2/8, theo NASA.

Những phi hành gia đầu tiên bay trên con tàu Crew Dragon của SpaceX đang trên đường trở về Trái Đất sau hai tháng làm việc trên Trạm không gian quốc tế (ISS). Phi hành gia NASA Bob Behnken và Doug Hurley lên tàu không gian Crew Dragon và bắt đầu một hành trình kéo dài 19 giờ trở về Trái Đất với quá trình tháo tách khỏi trạm ISS . Lúc đó, ISS và Crew Dragon đang ở độ cao 430 km phía trên Johannesburg( Nam Phi).

Tàu Crew Dragon hay còn gọi là Endeavour, sẽ hạ cánh ở ngoài khơi Pensacola, Florida vào khoảng 1h41 ngày 3/8/2020. Nhưng địa điểm hạ cánh chưa được xác định cụ thể

NASA và SpaceX đã chọn 7 khu vực khác nhau cho chuyến bay trở về của phi hành đoàn, gồm 4 địa điểm ở vịnh Mexico và 3 ở ngoài khơi phía đông Florida. Toán kiểm soát trên mặt đất lựa chọn địa điểm hạ cánh dựa theo thời tiết địa phương và nhiều yếu tố khác như thời gian để con tàu Crew Dragon tới được nơi trở về và thời điểm tàu đáp xuống.


Khoảng 6 giờ trước khi hạ cánh và 5 giờ trước khi con tàu không gian rời khỏi quỹ đạo để bay trở về bầu khí quyển, lúc đó NASA và SpaceX sẽ quyết định về yếu tố thời tiết có phù hợp để đáp xuống mặt nước hay không.

Tàu không gian con thoi đầu tiên chở hai phi hành gia Mỹ đến Trạm không gian quốc tế (ISS) đã tồn tại trong không gian gần một thập niên qua, tàu con thoi này đã thành công khi quay về Trái đất an toàn vào rạng sáng 3.8.2020 sau khi bung dù và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Florida.

Tàu con thoi Crew Dragon do hãng SpaceX và Cơ quan không gian (NASA) phối hợp thực hiện, sự thành công của sứ mệnh lần này cho thấy Mỹ một lần nữa có thể đưa phi hành gia lên không gian và quay về Trái đất.

Tàu Crew Dragon Endeavour của SpaceX đã bung dù xuống vùng biển ngoài khơi thành phố Pensacola, Florida của Mỹ, vào 1 giờ 48 rạng sáng 3.8.2020. Đây là lần đầu tiên một tàu không gian con thoi của Mỹ đáp xuống nước trong vòng 45 năm, kể từ chuyến cuối cùng là Apollo-Soyuz vào năm 1975.

“Thật sự là niềm vinh dự khi chúng tôi được tham gia sứ mệnh lần này”, AFP dẫn lời phi hành gia Doug Hurley, một trong hai người có mặt trên tàu Crew Dragon. Người còn lại là phi hành gia Bob Behnken. Việc mở cửa khoang tàu bị hoãn lại trong một thời gian ngắn để đội ngũ trên mặt đất ngăn chặn một vụ rò rỉ khí nhiên liệu của hoả tiển.

Thời khắc tàu Crew Dragon bung dù xuống vùng biển ngoài khơi Florida Khoảng 1 giờ sau khi Crew Dragon hạ cánh xuống nước, hai phi hành gia rời khỏi tàu và được đưa lên bờ bằng trực thăng.

Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell cũng vui mừng phát biểu. “Điều này chỉ là khởi đầu: chúng tôi sẽ bắt đầu cuộc hành trình đưa người lên quỹ đạo thấp của Trái đất, lên mặt trăng và kế đến là Hỏa Tinh  ”
Vào rạng sáng 31/5/2020 theo giờ Việt Nam, hoả tiển đẩy Falcon 9 hai tầng đã được phóng thành công từ Trung tâm không gian ở Cap Kennedy của NASA ở Florida, đem các phi hành gia của NASA Bob Behnken và Doug Hurley tới Trạm không gian quốc tế (ISS) bằng con tàu con thoi Crew Dragon.


Khoảng 9 phút sau khi bay lên, hoả tiển Falcon 9 đã hạ cánh trên chiếc sà lan không người lái “Of Course I Still Love You” đậu cách vài trăm dặm ngoài khơi bờ biển Florida. Sau đó, chiếc sà lan sớm quay trở lại bờ. Vào ngày 3-6 theo giờ Việt Nam nó đã kết thúc hải trình tại cảng Canaveral của Florida và chở theo hỏa tiển Falcon 9, được thu hồi trên boong xà lan.
Ý NGHĨA CỦA SỰ THÀNH CÔNG

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng chúc mừng các phi hành gia đã quay về Trái đất an toàn sau sứ mệnh lịch sử kéo dài 2 tháng.Trước đây để phóng phi thuyền vào không gian Mỹ buộc phải mua chuyến trên tàu Soyuz của Nga sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc vào năm 2011.

Sứ mệnh cũng đánh dấu thành công to lớn cho công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk . Được sáng lập vào năm 2002, SpaceX vượt qua Boeing để trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người lên quỹ đạo.


SpaceX sẽ bắt đầu tiến hành các nhiệm vụ phóng có người lái lên trạm ISS vào cuối năm nay. Theo dự kiến, nhiệm vụ Crew-1 cất cánh vào tháng 9/2020 sẽ đưa 3 phi hành gia NASA Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker cùng phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi lên trạm không gian quốc tế trên quỹ đạo.

Theo hãng tin Reuters, sự kiện tàu Crew Dragon hạ cánh thành công cũng như hoàn thành nhiệm vụ được cho là bài kiểm định quan trọng cuối cùng về khả năng đưa người lên và trở về từ không gian của tàu không gian của tỉ phú Elon Musk - kỳ công chưa có công ty tư nhân nào đạt được trước đây. Nó cũng mở ra một thời đại mới cho ngành kỷ nghệ không gian của Mỹ, với NASA là bên mở thầu, sử dụng các công tác đưa người vào không gian trong khi các công ty tư nhân là bên nhận thầu, sản xuất trang các trang thiết bị và đưa người du hành không gian.
Nhiệm vụ này cũng giúp khẳng định các sáng chế mang tính tiên phong với độ tin cậy cao bằng cách cung cấp các dữ liệu về hiệu suất của hoả tiển Falcon 9 do Mỹ chế tạo, để đưa tàu con thoi và các phi hành đoàn đi về từ ISS và trái đất. 

Hoàn thành nhiệm vụ, tàu Crew Dragon cũng chứng minh được tính kinh tế với chi phí thấp...so với phải thuê các hoả tiển phóng của Nga, đồng thời tạo bước tiến vững chắc , để Mỹ đưa người quay trở lại Mặt trăng và đưa người lên Hỏa Tinh trong tương lai.. 

Tổng Hợp từ nhiều nguồn 6.8.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét