ĐIỀU GÌ TỚI ĐÃ TỚI - TMT CHO XUẤT XƯỞNG XE ĐIỆN MINIEV (TQ) ĐẦU TIÊN TẠI VN VÀO NGÀY 24.5.2023

Bài viết không nhằm quảng cáo cho xe điện TQ, chỉ so sánh về khả năng cạnh tranh sản phẩm của xe TQ với Vinfast của VN. Các sản phẩm này của TQ sẽ quyết định số phận xe Vinfast của Phạm Nhật Vương trong tương lai.

Số phận sản phẩm Vinfast của tỷ phú Mì Tôm Phạm Nhật Vượng đã an bài trước những mẫu xe điện thực dụng, đơn giản với hệ thống Sofware điều hành đơn giản, xe nhỏ nhắn thích hợp với các đưởng phố và chổ đậu nhỏ trong các đường hẻm ở VN. Giá cả có thể cho giới có lương tháng không cao nhưng cũng có thể sở hữu được một chiếc xe mini của TQ. Nhưng ông chủ tập đoàn Wuling HongGuang lại là một tập đoàn liên doanh với GM của Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu được thu thập bởi JATO Dynamics, một công ty chuyên nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện cỡ nhỏ dẫn đầu về doanh số bán hàng toàn cầu trong các năm 2020, 2021 và 2022.


Ngày 24/5, nhà sản xuất TMT Motors đã cho xuất xưởng chiếc ô tô điện mini đầu tiên của Việt Nam. Dòng xe này được sản xuất, lắp ráp bởi công ty liên doanh với hãng xe Mỹ, General Motors tại nhà máy Hưng Yên. Đây là cũng là nhà phân phối độc quyền mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ này tại Việt Nam có thể giao động ở TQ từ 149 tới 169 triệu VND, mặc dù chưa được công bố chính thức ở VN, giá ở đây là giá đã được niêm yết tại TQ. Đây chính là cú sốc nặng cho ông tỉ phú PNV, người hay bám đuôi thế quyền để đàn áp người tiêu thụ, là nạn nhân của sản phẩm tệ hại do Vinfast sản xuất.

Tin mới nhất trong ngày hôm nay về sự tệ hại của VinFast: đang phải thu hồi toàn bộ lô xe ôtô điện đầu tiên xuất sang Mỹ sau khi bị Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đưa ra một cảnh báo về an toàn. NHTSA cho biết 999 xe VF8 của công ty này bị lỗi phần mềm trong màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị. Lỗi này “có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn”, NHTSA cho biết vào ngày hôm nay 25.5.2023. 



Tóm lại hàng tỷ do PNV bỏ ra, giờ sẽ trôi theo dòng nước trước sự cạnh tranh khốc liệt của đàn anh Vinfast chính là những dòng xe điện TQ đang sản xuất ở VN. Rồi đây, trong tương lai còn thêm hãng BYD sẽ xây dựng xưởng lắp ráp trên ühần đất của VN - Đây là hãng sản xuất xe điện có doanh số bán ra lớn nhất tại thị trường nội điạ TQ và tập đoàn này đã từng làm nao núng các hãng xe điện của Đức như VW, BMW, Mercedes...Đức đang tìm một lối thoát cho thị trườngxe điện ở TQ để có thể tồn tại trong nội điạ TQ.

Ngay trong thời gian này, khi xe Mini EV của TQ đã ra lò ở VN, thì các mẫu xe điện mini của PNV đang còn nghiên cứu trên bảng vẻ cho dòng xe mini điện mà Vinfast sẽ cho ra lò trong tương lai để cạnh tranh lại với xe mini EV của TQ. Tương lai, không biết Vinfast có kịp chào hàng với người tiêu thụ ở VN trước khi bị khai phá sản hay không?? Đây chính là điều PNV đã phải chui đầu vào phạm trù TAXI để tiêu thụ hàng tồn kho cho các xe ế của Vinfast. Đẳng cấp của Vinfast giờ đây đã tuột xuống tới tận giai cấp TAXI cuối cùng sẽ trở thành tập đoàn đóng mì gói lớn nhất thế giới. Đây là chiếc xe dùng cho City, tức là chỉ trong nội thành chung quanh khu nhà ở để tránh gío tránh mưa và nạn cướp giật đường phố nếu phải bằng xe máy. Tuy nhiên bọn youtube và truyền thông bẩn của Vinvượng thuê bao, bình luận thiếu trung thực về chiếc xe này. Bọn truyền thông bẩn này không nghiên cứu kỷ về xuất xứ của xe mini EV này, vì lọại xe này chính là những sản phẩm của hãng GM-Hoa Kỳ có cổ phần 44% trong tập đoàn TMT Motors.


TMT MOTORS LÀ AI?

Phía TMT Motors cho biết nhà máy ô tô điện của TMT Motors được đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất sản xuất, lắp ráp giai đoạn 1 là 30.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 60.000 xe/năm. Dự kiến ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ chính thức ra mắt và nhận đặt hàng trong Quý II/2023.

Tại Trung Quốc, số tiền phải bỏ ra để sở hữu xe dao động từ 43.800-49.800 nhân dân tệ (tương đương 149-169 triệu đồng). Hiện tại, giá bán ở thị trường Việt Nam chưa được nhà sản xuất công bố. Hồi giữa tháng 5, Wuling Hongguang MiniEV cũng đã giới thiệu hình ảnh thực tế của mẫu xe này tại cơ sở sản xuất xe của TMT Motors ở Hưng Yên.

Chiếc Wuling HongGuang Mini EV đầu tiên xuất xưởng là chiếc màu hồng nóc trắng. Hongguang Mini EV có thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi với chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm. Xe có nội ngoại thất tối giản, nhưng vẫn đủ điều hòa, giải trí ở mức cơ bản, màn hình lớn hiển thị thông tin.

Hongguang Mini EV trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực. Vận tốc tối ưu của xe khoảng 60-70 km/h, phạm vi hoạt động 120 km cho một lần sạc. Xe có thể sạc điện dễ dàng bằng nguồn điện dân dụng - đây là lợi thế của MiniEV là không cần trạm sac điện. Đây sẽ là mẫu ô tô nhỏ nhất thị trường, ngắn hơn mẫu xe nhỏ hạng A như Kia Morning tới 678 mm, trọng lượng không tải chỉ 705 kg. Mặc dù có 4 chỗ ngồi, nhưng hàng ghế sau có lẽ chỉ phù hợp cho trẻ em, và hầu như không còn chỗ để đồ.

Mẫu ô tô điện mini này có ngoại hình nhỏ gọn, với hai cửa và 4 chỗ ngồi. Chiếc xe được kỳ vọng có đủ tính năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng tại thị trường Việt Nam, nhất là với những người đang cần một chiếc ô tô cỡ nhỏ để đi lại ở cự ly vừa phải, với chi phí vận hành tiết kiệm. Xe có thể được sạc năng lượng dễ dàng tại các ổ điện dân dụng. Xem thêm: https://tapchibonbanh.com/tin-tuc/trong-nuoc/chiec-oto-dien-be-hat-tieu-wuling-hongguang-miniev-dau-tien-xuat-xuong-tai-viet-nam-neu-gia-tot-se-chay-day-duong.html?fbclid=IwAR2U9erhzWs4gnUphJe_jNKbT0jTP9LZwfwo0hueInUF4BN-90f_Km_bmVc Xe Wuling HongGuang MiniEV sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn của GM trên toàn cầu. Nhà sản xuất cho biết Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới các năm 2020, 2021, 2022, theo thống kê của JATO Dynamics - công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tháng 1/2023, TMT Motors (Trung Quốc) ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM (Mỹ), trong đó liên doanh GM cung cấp phụ tùng và các cơ phận, và ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Theo giới thiệu, liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) được thành lập vào năm 2002, là sự hợp tác của 3 hãng gồm: General Motors - Mỹ (44% cổ phần), SAIC Motor (50,1% cổ phần) và Wuling Motors (5,9% cổ phần).

Liên doanh General Motors (GM) và SAIC sát nhập với nhau từ năm ngoái, với 6 cơ sở sản xuất và 14 trung tâm thử nghiệm trên thế giới với tổng mức đầu tư lên tới hơn 580 triệu USD, áp dụng theo hệ thống sản xuất toàn cầu của General Motors; cung cấp dải sản phẩm đa dạng gồm: ô tô du lịch, xe gia đình, xe thương mại và động cơ cho xe điện cỡ nhỏ và mini.

TÂP ĐOÀN GM


General Motors Corporation (GM) là một hãng sản xuất ô tô Hoa Kỳ, đóng trụ sở ở Detroit, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ. Đây đã là hãng sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới, sau Toyota theo xếp hạng doanh số toàn cầu năm 2008. GM đã là hãng có doanh số ô tô hàng đầu trong 77 năm liên tục từ năm 1931 đến 2007. Hãng này sản xuất xe hơi và xe tải tại 34 quốc gia. GM sử dụng 244.500 nhân công trên toàn thế giới, bán và cung cấp xe dịch vụ ở 140 quốc gia. Năm 2008, 8,35 triệu chiếc xe hơi và xe tải của GM đã được bán ra trên toàn cầu dưới các thương hiệu Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, Opel, Vauxhall, Holden và Wuling. Cuối năm 2008, GM cùng với Chrysler đã nhận được khoản vay của chính quyền Hoa Kỳ, Canada, và Ontario để tránh phá sản do suy thoái kinh tế cuối thập niên 2000, khủng hoảng giá dầu mỏ cuối thập niên 2000, quản lý tồi và cạnh tranh khốc liệt (xem khủng hoảng ngành ô tô 2008-2009). Ngày 20 tháng 2 năm 2009, bộ phận Saab của GM đã đệ đơn xin tái tổ chức trong một phiên toà ở Thuỵ Điển sau khi bị từ chối các khoản vay từ chính phủ Thụy Điển. General Motors (GM) đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở khu Hạ Manhattan, thành phố New York vào đầu giờ sáng ngày 1 tháng 6 giờ địa phương. Theo nội dung đơn, GM có tài sản 82,3 tỷ USD và gánh khoản nợ 172,8 tỷ USD[7]. Với số tài sản này, theo danh sách mà tạp chí Fortune của Mỹ liệt kê, GM đã ghi danh vào lịch sử với vụ phá sản lớn nhất từng có của một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại Mỹ, đồng thời là vụ phá sản lớn thứ tư trong lịch sử doanh nghiệp nói chung của nước này sau các vụ phá sản của các công ty Lehman Brothers Holdings Inc., Washington Mutual và WorldCom Inc. Chủ nợ lớn nhất của General Motors là Công ty Wilmington Trust, đại diện cho một nhóm trái chủ nắm giữ 22,8 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp do GM phát hành, kế tiếp là Nghiệp đoàn Công nhân ôtô Mỹ (UAW), đại diện của các công nhân làm việc cho GM, đối tượng mà GM còn chịu các nghĩa vụ nợ với tổng trị giá 20,6 tỷ USD. Nhân vật chính thúc đẩy GM tới lựa chọn phá sản là Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông tin rằng, việc quốc hữu hóa tạm thời hãng xe từng là biểu tượng của chủ nghĩa tư bản Mỹ sẽ giúp cứu được hãng xe này khỏi những kết cục tồi tệ nhất. Chính phủ Hoa Kỳ sẽ rót thêm cho GM 30 tỷ USD, ngoài khoản gần 20 tỷ USD đã bơm từ trước, và giành lấy 60% cổ phần của hãng xe này. Đây được xem là vụ can thiệp lớn bất thường của Chính phủ Mỹ vào ngành công nghiệp nước này. Chính phủ Canada sẽ nắm giữ 12% cổ phần trong GM mới, UAW nắm 17,5%, còn các trái chủ của GM nhận được 10%. Nguồn:

SAIC Motor Corporation Limited (SAIC, trước đây là Công ty Công nghiệp ô tô Thượng Hải) là một công ty thiết kế và sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, hoạt động tại nhiều quốc gia. Công ty nằm trong Fortune Global 100 và là một trong 4 công ty sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc (cùng với Changan Automobile, FAW Group và Dongfeng Motor Corporation),là công ty Trung Quốc sản xuất số lượng xe lớn nhất trong năm 2014 với hơn 4,5 triệu xe.


SAIC bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 1940. Hiện nay, công ty liên doanh với Volkswagen, và ngoài ra còn liên doanh với General Motors kể từ năm 1998. Sản phẩm của SAIC bán dưới nhiều tên thương hiệu. Hai thương hiệu đáng chú ý thuộc sở hữu của SAIC là MG, một thương hiệu xe hơi của Anh và Roewe, một trong số ít các thương hiệu xe hơi hạng sang nội địa Trung Quốc. Nguồn:https://de.wikipedia.org/wiki/SAIC_Motor

CÔNG TY CỔ PHẦN SINOTRUK VIỆT NAM:

Là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng các dòng xe ô tô tải hạng nặng Howo của tập đoàn xe tải nặng Trung Quốc CNHTC hay Sinotruk, ngoài ra chúng tôi còn nhập khẩu và phân phối Sơ Mi Rơ Mooc của các hãng như CIMC, SUNHUNK…

Sinotruk Việt Nam chiếm thị phần lớn trong phân khúc xe tải hạng nặng tại Việt Nam, theo đó số lượng và chủng loại xe không ngừng được gia tăng, liên tục đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe và đa dạng của thị trường, chúng tôi luôn cố gắng mang đến những sản phẩm với mức giá cạnh tranh nhất và đi kèm với dịch vụ bảo hành và các chương trình hậu mãi tuyệt vời luôn làm hài lòng Khách Hàng.

Chúng tôi tự hào khi đi đầu thị trường nhập khẩu và phân phối những dòng sản phẩm Howo mới chất lượng cao, cùng với đội ngũ nhân viên kinh doanh trẻ, năng động, đầy nhiệt huyết và nhân viên kĩ thuật tay nghề cao với kinh nghiệm lâu năm cộng thêm trang thiết bị hiện đại và phụ tùng có sẵn, chúng tôi cam kết đồng hành cùng Khách Hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm của Sinotruk Việt Nam.

Những sản phẩm đang được phân phối tại Sinotruk Việt Nam như:

Xe đầu kéo Howo MAX 460 Hp cầu láp TST 4.11- 4.63 và cầu dầu TST 5.26

Xe đầu kéo Howo T7H (Sitrak) 440 Hp cầu láp TST 3.7 – 4.11 và cầu dầu TST 5.26

Xe đầu kéo Howo A7 420 Hp cầu láp TST 4.11 và cầu dầu TST 4.42

Xe đầu kéo Howo A7 380 Hp cầu láp TST 4.11 và cầu dầu TST 4.42

Xe đầu kéo TX 4×2 330 Hp cầu láp TST 4.11

Xe tải thùng Howo MAX 4 chân và 5 chân

Xe ben 4 chân Howo V7G 380 Hp thùng U (Vát) và thùng Vuông

Xe ben 3 chân Howo V7G 380 Hp thùng Vuông

Xe ben mỏ Howo Bấ Vương 70 Tấn

Sơ mi rơ mooc CIMC

Phụ tùng Howo chính hãng

Nguồn: https://howosinotrukvietnam.com/cong-ty-co-phan-sinotruk-viet-nam/#:~:text=C%C3%94NG%20TY%20C%E1%BB%94%20PH%E1%BA%A6N%20SINOTRUK%20VI%E1%BB%86T%20NAM%20Nh%C3%A0,Ph%C6%B0%E1%BB%9Bc%20T%C3%A2n%2C%20Th%C3%A0nh%20ph%E1%BB%91%20Bi%C3%AAn%20Ho%C3%A0%2C%20%C4%90%E1%BB%93ng%20Nai

Nhìn chung những tập đoàn sản xuất xe điện của TQ là những sát thủ chứ không còn là đối thủ của Vinfast. Lối thoát cho Vinfast là trở về với sản xuất mư tôm như lúc Phạm Nhật Vượng khởi nghiệp ở Ukraine.


Vượng ơi! nếu mộng làm hãng xe điện lớn nhất thế giới để cạnh tranh với các ông lớn trên thê giới không thành thì sao?? Đường đời mịt mờ vạn nẻo về đâu Vượng ơi ??
( Hình ảnh được trích từ báo chí VN và ngoài nước)

Người lính gìà xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 25.5.2023

   HÀNG KHÔNG MẪU HẠM "USS GERALD FORD" ĐÃ ĐẾN THỦ ĐÔ OSLO - NA UY.

Chính quyền Na Uy cho biết vào ngày hôm nay 24.5.2023 về sự hiện diện của Hàng Không Mẫu Hạm "USS Gerald Ford" là cơ hội để các nước đồng minh NATO làm việc chung với nhau.
Một vùng cấm bay và biển rộng lớn đã được thiết lập xung quanhchiếc HKMH chạy bằng năng lượng hạt nhân dài hơn 335 mét và có sức chứa lên tới 90 máy bay và trực thăng. Theo tờ báo online "Barents Observer", chiếc HKMH "USS Gerald Ford" sẽ tiếp tục tìm đường đến vùng biển Bắc Cực. Để tham dự cuộc tập trận quân sự Arctic Challenge bắt đầu vào ngày 29 tháng 5 tới đây, với sự tham dự của khoảng 150 máy bay từ 14 quốc gia phương Tây tham gia diễn tập.


Toà Đại sứ Nga đã cực lực lên án sự xuất hiện của HKMH Mỹ này trong bối cảnh căng thẳng chiến tranh Ukraine. "Không có vấn đề nào ở phía bắc cần đến giải pháp quân sự và cũng không có vấn đề nào cần sự can thiệp từ bên ngoài", phát ngôn viên Đại sứ quán Timur Chekanov nói. "Vì Oslo đã công nhận rằng Nga không gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với Na Uy, nên những cuộc biểu tình bạo lực như vậy có vẻ phi lý và có hại", ông nói thêm.
Thành viên NATO là Na Uy và Nga có chung đường biên giới trên đất liền dài 198 km ở cực bắc và một đường biên giới dài ở Biển Barents. Được biết kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine, Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính trên lục địa châu Âu.
Đây là một hình thức răn đe của Mỹ và khối NATO trước sự hung hăng của Nga trong những ngày gần đây, con gấu Putin này luôn miệng sẽ sử dụng vũ khí Hạt Nhân nếu NATO, phương Tây và Mỹ tiếp tục hổ trợ cho Ukraine.
Nguồn AFP
Người lính gìa xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 24.5.2023

 ĐỀ NGHỊ CỦA NGUYỄN THIỆN NHÂN " CẮT LỖ" CHO EVN KHÔNG GIẢI QUYẾT ĐUỢC TẬN GỐC VẤN ĐỀ THUA LỖ.

Trong buổi họp QH ngày hôm nay 22.5.2023 , ông Đảng Biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM), cho rằng năm 2022, tổng vốn đầu tư công không được sử dụng là gần 130.000 tỉ. Nếu sử dụng phần ngân sách này để cắt lỗ do phương pháp điều tiết giá của Nhà nước gây ra thì EVN sẽ chuyển sang một giai đoạn phát triển mới.
Quí ông Đảng Biểu trong QH nước CHXHCNVN, có những đề nghị hết sức nghịch lý, ĐBQH là phải có tư duy cho dân và vì dân, chứ không vì đảng và nhóm lợi ích của đảng. Sao thấy các ông không đề nghị lấy 130.000 tỉ VND dư thừa của năm 2022, để xây thêm bệnh viện, trường học, thư viện hay viện dưởng lão cho dân ??, mà lại đề nghị "cắt lỗ" cho một doanh nghiệp quốc doanh đã làm ăn thua lỗ từ hơn một thập niên qua ??

Đừng quên nước chxhcnVN ta không có Đại Biểu cho dân mà chỉ có Đảng Biểu:
Nước ta bầu cử tự do
Lọc qua, lừa lại toàn lò Mác–Lê
(ca dao)
Đề ngh"Cắt lỗ" của Nguyễn Thiện Nhân không phải là giải pháp san bằng được tình trạng thua lỗ, mà chỉ là cú giải quyết cơn đau cấp tính của EVN, cứu lấy tiếng tăm cho một doanh nghiệp nhà nước luôn bị thua lỗ ở mức nợ trần lên tới 100.000tỉ VNĐ.


Tiền bạc trong Ngân Nhà Nước, là sự tích lũy từ tiền thuế của dân chứ không phải tiền chùa từ trên trời rớt xuống và đó cũng không phải tiền của đảng csVN. Các ông bà ĐBQH nên nhớ rằng Đảngcs chỉ có đôi dép râu, cái nón cối và cây AK.47 của Tàu cộng mà thôi!!
Người dân rất mong các ông Đảng Biểu trong QH, có những đề nghị thực tế hơn, đó là phải phải biết tận diệt được bầy sâu tham nhũng và bất tài trong EVN và Bộ Công Thương tức cơ quan chủ quản của EVN , kế đến là giải tư ngành điện lực VN, như thế đảng không còn độc quyền khai thác ngành sản xuất điện của VN. Từ đó ngành điện mới có thể thay da đổi thịt để bước vào một vận hội mới và người dân sẽ không còn bị cảnh cúp điện hay tăng giá điện tuỳ thích khi bị thua lỗ một cách làm thô bỉ của một thứ độc quyền khai thác điện, tha hồ phá, tha hồ tham nhũng rồi bắt dân ra lột da. Tht đúng với câu ca dao:
Đôi dép râu dẫm nát đời son trẻ
Nón tai bèo che khuất nẻo tương lai

Người lính gìa xa quê hương, Trịnh Kháh Tuấn 24.5.202

 BYD ĐỐI THỦ CẠNH TRANH NẶNG KÝ VỚI VW VÀ BMW CỦA ĐỨC VÀ LÀ SÁT THỦ CỦA VINFAST

Nhũng ngày gần đây, trước tin các xe điện do TQ sản xuất sẽ xâm nhập thị trường VN của tập đoàn BYD (TQ), đang đàm phán với nhà nước VN để xây dựng một nhà máy sản xuất ngay trên đất VN. Trong khi các nhà sản xuất ô tô điện có tiếng tăm trên thế giới từ bấy lâu nay trên thị trường quốc tế từng đã có mặt tại VN và trên thị trường thế giới, đều lo ngại về doanh thu bán ra đều bị giãm rất nhiều so với các sản phẩm của xe điện TQ. Người viết chỉ so sánh chứ không nhằm quảng cáo cho bất cứ hãng xe nào.

Nhưng chỉ có tỷ phú mì tôm cuả VN với những dòng xe điện như VF8 và VE9 với qua nhiều lỗi chưa được điều chỉnh rồi vội vàng tung ra thị trường khó tính nhất là châu Âu và Mỹ để gọi là cạnh tranh công bằng với các đại bàng trong ngành chế tạo xe điện như sẽ đánh bại Telsa, Toyota, Mercedes, VW....(?!).

Nếu nói đến dư luận của phía báo chí Mỹ bình luận chuyên về xe ô tô điện, đưa ra những bài báo hoàn toàn bất lợi cho Vinfast của Phạm Nhật Vượng.

Theo nhận định của TS Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia kiến trúc dòng xe thế hệ mới của hãng BMW, nhận định: “Ở Việt Nam, VinFast không phải là đối thủ của xe Trung Quốc. Chất lượng của xe Trung Quốc tôi biết là tốt hơn xe VinFast nhiều, chắc chắn, và giá cũng hấp dẫn hơn. Ở thị trường xe giá rẻ, nếu xe Trung Quốc vào được, họ sẽ thắng xe VinFast.”

Nhưng tỷ phú mì tôm Phạm Nhật Vượng nói rằng VinFast nhắm mục tiêu thành hãng xe “hàng đầu thế giới” và “không ngại” cạnh tranh với xe Trung Quốc, theo các báo Việt Nam tường thuật. Đưa tin về cuộc họp cổ đông của Vingroup, tập đoàn mẹ của hãng xe hơi VinFast, báo chí Việt Nam dẫn lời ông Vượng, Chủ tịch Tập đoàn, hôm 17.5.2023 ví von rằng xe VinFast và xe Trung Quốc giống như "nước sông không phạm nước giếng".

Trong khi đó các chuyên gia ô tô có hàng chục năm kinh nghiệm nói với VOA rằng tham vọng của VinFast gặp khó vì hãng còn phải khắc phục nhiều vấn đề về chất lượng. Nguồn:https://www.youtube.com/watch?v=hfBATJrM5AU

Các bản tin ở Việt Nam trích lời Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói với cổ đông về vấn đề cạnh tranh với xe Trung Quốc rằng ông tin tưởng Việt Nam “có rất nhiều người yêu nước” và VinFast chỉ “cần sản phẩm tốt” sẽ được “nhiều người ủng hộ”.  

Nhìn sự ngông cuồng của Phạm Nhật Vượng tuyên bố mà người viết chợt nhớ tới nhng con dê non ngứa sừng húc lung tung... như bài thơ "mắng học trò dốt" của bà chuá Nôm Hồ Xuân Hương, bài thơ nói về bọn học trò mới lớn, ngốc nghếch, rủ nhau kéo đàn kéo lũ đi ghẹo gái, lại tập tành đua đòi vần vè ví von, nên bà Hồ Xuân Hương lấy làm khó chịu mà sáng tác ra bài thơ này:

Mắng Học Trò Dốt 

Khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ?

Lại đây cho chị dạy làm thơ,

Ong non ngứa nọc châm hoa rữa

Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa.

(Tác giả Hồ Xuân Hương)

VÀI BÉT VỀ TẬP ĐOÀN BYD

Tập đoàn BYD của TQ đã xây dựng nhà máy sản xuất xe điện khổng lồ ở Trung Quốc trong thời gian qua, nhắm tới việc thống trị thị trường xe ô tô điện trên thế giới, Tập đoàn này đang cố gắng sớm sẽ vượt qua Toyota và VW.

BYD được thành lập từ năm 1995, chủ yếu tập trung vào việc phát triển các loại phương tiện chạy bằng điện như ô tô, xe buýt, xe đạp và xe tải điện; đồng thời phát triển tấm năng lượng mặt trời cùng với pin sạc dành cho điện thoại di động cùng với nhiều loại xe khác nhau. Năm 2010, công ty còn thuộc top 10 doanh nghiệp sáng tạo hàng đầu thế giới của BusinessWeek nhờ hàng loạt các cải tiến đột phá trong việc phát triển pin sạc. Công ty này đã thể hiện sự chủ động hoàn toàn trong việc sản xuất chuỗi cung ứng trong đó có các loại pin dành cho sản phẩm xe điện.

Tháng 2/2022, BYD là công ty sản xuất 5 trong số 10 dòng ô tô điện bán chạy nhất trên toàn cầu. Điều này cho thấy, vị thế của BYD trong nhiều năm vẫn không hề suy giảm. Đến tháng 4/2022, BYD tuyên bố sẽ dừng sản xuất các loại xe chạy bằng xăng, dồn toàn lực cho việc phát triển ô tô điện. Chỉ 2 tháng sau đó, BYD cũng thông báo về việc công ty đã bán được tổng cộng 641.000 chiếc xe chỉ trong 6 tháng đầu năm, vượt qua “ông lớn” Tesla để trở thành công ty sản xuất xuất ô tô điện lớn nhất trên thế giới. Cũng trong thời điểm này, cổ phiếu của BYD đã tăng lên đến 47.5 USD/cổ phiếu, gần như đã chạm mức đỉnh 47.7 USD mà công ty đạt được vào cuối năm 2021.

Có thể nói, năm 2022 là khoảng thời gian thực sự đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng đối với BYD doanh thu dự kiến trên 50 tỷ USD (so với năm trước đã tăng 51,12%) cùng với mức lợi nhuận lên đến 2,05 tỷ USD (gấp đôi so với cùng thời gian năm 2021).

BYD TIẾN VÀO THỊ TRƯỜNG THÉ GIỚI.

Thâm Quyến (Shenzhen)- Các nhà sản xuất ô tô Đức từng thành công trong nhiều năm qua đang rơi vào thế khó ở Trung Quốc, một trong những nguyên nhân là sự bùng nổ của thị trường ô tô điện mà phần lớn họ bỏ qua. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA), VW, BMW, Audi, Mercedes và Porsche đã bán được khoảng 4,4 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2022, tương ứng với thị phần 19,1%. Nhưng trong lĩnh vực kinh doanh ô tô điện đang phát triển nhanh chóng, với tổng số 5,7 triệu chiếc đã được bán ra, thị phần chỉ chiếm ít ỏi là 5%. Trong khi đó các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài: xuất cảng gia tăng gấp ba lần.

Những hãng đạt được doanh số xuất cảng cao hiện nay cũa công nghiệp sản xuất xe ô tô điện của TQ là: BYD, Nio, GAC Aion, Xpeng hay Li Auto, họ đang tung ra thị trường nội địa các mẫu xe mới của mình rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Đã làm cho  các nhà cung cấp nước ngoài đều bị lùi lại phía sau, trong số những thứ khác, bởi vì họ không đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. 


Một phần vấn đề của VW yếu kém tại thị trường quan trọng nhất của họ là TQ qua sự nhận định của các chuyên gia về ô tô điện đưa ra, đó là thiếu các chức năng giải trí và tùy chọn kết nối trong xe hơi. Tập đoàn Wolfsburg đã nhanh chóng phản ứng bằng cách thay thế quản lý của bộ phận phần mềm Cariad và tăng cường phát triển ở Trung Quốc.

Sự vượt trôi về doanh thu của các nhà cung cấp trong nước đang gây ra sự lo lắng ngày càng tăng đối với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Thị trường nội điạ Trung Quốc là nơi thu hút các dòng xe ô tô điện do chính họ sản xuất, với doanh thu cao và lợi nhuận ổ định

Một mối lo các tập đoàn sản xuất nước ngoài nguy hiểm hơn là các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đangcố gắng mở rộng thị trường  sang các quốc gia khác. Theo hiệp hội ô tô Trung Quốc CAAM, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần lên khoảng 2,5 triệu xe mỗi năm kể từ năm 2020. 

Ở châu Âu, hiện chưa phải là thị trường của BYD & Co vì con số tiêu thụ vẫn còn nhỏ nhưng đang tăng lên. Theo một nghiên cứu của Allianz Trade, sự cạnh tranh từ Trung Quốc có thể khiến các nhà sản xuất châu Âu thiệt hại 24 tỷ euro nếu họ tăng thị phần ở châu Âu lên 10% vào năm 2030. 

Nguồn: https://www.merkur.de/wirtschaft/byd-bmw-vw-mercedes-audi-porsche-china-e-auto-hersteller-neubau-fabriken-produktion-92293828.html

Tóm lại: nếu cạnh tranh, thì chỉ có các ông lớn về sản xuất xe điện trên thế giới hiện nay như: Telsa, Toyota, VW, Mercedes, Audi, BMW, Liên Minh Renault–Nissan–Mitsubishi, BYD hay NIO mới có khả năng để cạnh tranh vì họ có đội ngũ chuyên viên và làm chủ được công nghệ chế tạo còn Phạm Nhật Vượng chưa làm chủ được công nghệ chế tạo ra một chiếc xe điện, nên khả năng cạnh tranh không có. Hãng xe Vinfast của Phạm Nhật Vượng chỉ nhập các cơ phận về lp ráp., đó là sự khác biệt với các nhà sản xuất khác hiện nay đang có mặt trên thị trường. Nếu như PNV tin tưởng vào lòng yêu nước của người VN, thì lại càng chết sớm, vì đó đâu phải là thị trường, nhận định này của các chuyên gia quảng cáo hàng Vinfast đã sai lầm trong việc tìm kiếm thị trường để có thể đem doanh số lợi nhuận về cho PNV. Néu như định hướng nhắm vào lòng yêu nước của người VN để tiêu thụ sản phẩm xe điện Vinfastthì PNV đã không tiến vào thị trrường hoạt động trong phạm trù TAXI. Điều này chỉ nói lên được sự thất bại hoàn toàn về chất lượng sản phẩm yếu kém của Vinfast.

(Nguồn ảnh trong bài viết trích từ báo chí TQ và VN)

Xem thêm:

https://kimanhl.blogspot.com/search?q=B%E1%BB%8CN+TRUY%E1%BB%80N+TH%C3%94NG+B%E1%BA%A8N+V%E1%BA%A2N+TI%E1%BA%BEP+T%E1%BB%A4C+B%C6%A0M+TH%E1%BB%94I+VINFAST+TRONG+TH%E1%BB%9CI+K%E1%BB%B2+HO%C3%80NG+H%C3%94N+C%E1%BB%A6A+PH%E1%BA%A0M+NH%E1%BA%ACT+V%C6%AF%E1%BB%A2NG.

Người lính xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn 24.5.2023

 BỌN TRUYỀN THÔNG BẨN VẢN TIẾP TỤC BƠM THỔI VINFAST TRONG THỜI KỲ HOÀNG HÔN CỦA PHẠM NHẬT VƯỢNG.

Hàng Vinfast bán không được ở nước ngoài và trên thị trường Mỹ vì quá yếu kém, nên muôn chiếm lấy thị trường trong nước và để đạt được doanh số bán cao nhất ở VN trong tháng tư vừa qua theo như truyền thống bẩn trong nước quảng cáo. Đó là nhờ Vinfast thành lập các công ty xe xanh, xử dụng xe Vinfast làm Taxi, nên con số bán ra cao là việc hiển nhiên, tuy nhiên đó chỉ là doanh số bán ra, nhưng không có tiền thu vào. Muôn lấy lại vốn, còn phải chờ coi có cạnh tranh được với các hãng Taxi truyền thống đã có trong nước từ mấy thập niên qua.

Mặt yếu kém nhất của Vinfast là chưa có khả năng làm chủ được công nghệ chế tạo ra các cơ phận cho một chiếc xe điện, mà chỉ lắp ráp rồi bán ra thị trường với các cơ phận với 97% hàng nhập cảng từ TQ và một vài nơi khác. Bình điện Vinfast thì bị đàn anh TQ bán cho các bình điện đểu chỉ chạy được khoảng trên 350km cho mổi lần nạp điện, trong khi đó hầu hết các xe ô tô điện của các thương hiệu khác cùng kích cở như VF8, VF9 đều chạy được trên 500km cho một lần nạp điện.

Cho đến hôm nay thì TQ đang dẩn đầu thế giới về công nghệ chế tạo bình điện cho Ô tô điện, chạy được trên 1000 km cho mổi lần nạp điện nhanh trong vòng 15 phút. Việc này đang làm làng sản xuất xe điện trên thế giới kiêng nể. 

Vinfast mãi là người đi sau vì không có cơ hội để bắt kip sự chạy đua về việc chế tạo ra các bình điện (Pin)có dung lượng chứa lớn cho xe ô tô điện. Khi Vinfast tìm  được bình điện chạy trên 500 km cho một lần nạp điện nhanh trong 15 phút, thì trên thếgiới đã có các bình điện nạp nhanh và chạy được trên 1000km cho một lần nạp điện.

Còn việc Vinfast gia nhập vói Black Spade để đi tắt lên sàn giao dịch chứng khoáng IPO, còn chờ chứng nào mới có thể lên được ?? và giá trị cổ phiếu được niêm yết là bao nhiêu?? đó mới là điều đáng nói!! Vì Black Spade không phải là tập đoàn sản xuất xe ơ tô như Vinfast, một doanh nghiệp đang bị theo dõi.

Tỷ phú trên thế giới giúp dân giúp nước, còn thứ tỷ phú như ở VN cấu kết với thế lực của bạo quyền hại dân, cướp đất của dân để đi lên, làm cho dân oan ngày càng phình to.

Vì bị thua lỗ nên chưa làm lợi được cho ngân sách nhà nước và cho đầy túi của các quan lớn đã từng hổ trợ cho PNV trong việc xuất cảng VF8 và VF9 ra thị trường nước ngoài. Nên giờ đây các bố của PNV trong bộ Chính Trị đã âm thầm cho hãng sản xuất xe điện lớn nhất của TQ vào VN. Việc làm này chắc chắn sẽ nhận được nhanh chóng lượng ngoại tệ và thu về cho ngân sách ngay, mà không phải chờ đợi quá lâu, cũng như giãm bớt rủi ro. Đảng không muốn ăn tiếp bánh vè từ Phạm Nhật Vượng nửa....nên quay xe với hắn ta.

Khi TQ đã bước vào thị trường VN, chính là lúc mà Phạm Nhật Vượng phải trờ về nghề khởi nghiệp là sản xuất mì tôm, như lúc y ta còn sinh sống ở Ukraine.

Đừng nghe những gì truyền thông bẩn, truyền thông gia nô của PNV mà hãy nhìn kỷ những gì PNV đang làm!!

Người lính gìa xa quê hương Trịnh Khámh Tuấn, 22.5.2023

  ĐẢNG KHÔNG NGỪNG NẠO VÉT CỦA CẢI VẬT CHẤT CỦA MIỀN NAM TẠO RA TỪ SAU 30.4.1975 CHO ĐẾN NGÀY NAY

Trong 10 tỉnh thành phố có thu nhập cao nhất thì trong đó miền nam VN có 6 tỉnh.Tiện đây, người viết xin tóm tắt vài hàng về tình hình kinh tế của thành "hồ", là đầu tàu của nền kinh tế của cả nước, nơi cung cấp nguồn của cải vật chất cho ngân sách nhà nước nhiều nhất. Được biết trong tháng 4/2023, khi tham dự cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 do UBND TP.HCM tổ chức, ông Nguyễn Văn Nên – Bí thư TP.HCM nhận định: Nếu mỗi quý là một trận đấu thì TP.HCM đã thua đậm trận đầu. Dù đã dự đoán sẽ đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng không thể ngờ kết quả lại tụt xuống sâu như vậy.

KINH T HÀ NỘI TRONG 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2023:

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất cảng hàng hóa của Hà Nội ước tính đạt 5,3 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng thời gian năm trước. Nếu như so sánh lượng kiều hối của tp.hcm là 2,119 tỉ USD trong 3 tháng đầu năm 2023 với kim nghạch xuất khẩu của Hà Nộiđể thấy sức mạnh kiều hối ở thành "Hồ" quan trọng đối với đảng ra sao?? Như vậy nền kinh tế của Thủ đô, trái tim của tổ quốc VN kém xa nền kinh tế của cựu thủ đô của VNCH chỉ trong phạm trù kiều hối, chưa tính đến GDP của thành hồ trong 3 tháng đầu năm 2023Đây không phải là vấn đề mới xảy ra trong năm 2023, mà là suốt chiều dài từ những ngày mà bọn bắc cộng xua quân cưởng chiếm được miền nam vào ngày 30.4.1975 cho đến nay. Chưa năm nào GDP của Hà Nội vượt qua được tp.hcm.

Hà Nội với dân số 8.640.800 người (2022). GDP đầu người 6.127 USD.  Tổng thu nhập của Hà Nội 51.89 tỉ USD.

TP.HCM với dân số 9.720.800 người (2022). GDP đầu người 6.895 USD USD. Tổng thu nhập của TP.HCM là 65.75 tỉ USD.

KINH TẾ TP.HCM TRONG 3 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

Tình hình kinh tế xã hội TP.HCM quý 1/2023 diễn ra trong bối cảnh phải đương đầu với khó khăn nhiều hơn thuận lợi do triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới đang bị đe doạ bởi lạm phát, hệ thống tài chính toàn cầu suy yếu Theo số liệu từ Sở Công Thương Tp.HCM, tổng kết quý 1/2023, tổng kim ngạch xuất cảng hàng hóa trên địa bàn Tp.HCM đạt 13,2 tỷ USD hơn 2,7 lần Hà Nội. 

Quý I/2023, tổng số lao động bị mất việc là gần 149.000 người. Trong đó 55,2% lao động bị mất việc thuộc các ngành dệt may, da giày, sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử. Lao động mất việc chủ yếu ở các địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, như Đồng Nai (khoảng 32.600 người), Bình Dương (khoảng 21.700 người)...Nguồn: https://baomoi.com/so-lao-dong-de-nghi-huong-bao-hiem-that-nghiep-tang-dot-bien/c/45553187.epi

Ngày 21-4-23, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, trong quý 1-2023, lượng kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2,119 tỷ USD, tăng 19,41% so với cùng thời gian năm 2022. 

Tóm lại qua các so sánh về tình hình hình xuất cảng 3 tháng đầu năm 2023 cho thấy, của cải vật chất do miền nam tạo ra phong phú biết chừng nào, nhưng cuối cùng bị bọn bắc cộng thu tóm về trung ương nhiu vô kể vì trên thực tế thành hồ chỉ được giử lại cho ngân sách điạ phương có 18% GDP, từ năm 2022 trở đi mới được giử lại 21% GDP cho điạ phương. Thế nhưng bọn nam cộng vẩn cúi đầu làm tay sai và nghe các chiếu chỉ ban ra từ Ba Đình một cách ngoan hiền như các loài gia súc được nuôi trong nhà. Bọn bắc cộng chỉ ngồi mát ăn bát vàng như khi chiếm được miền nam VN cho đến nay.

Danh sách các tỉnh thành giàu nhất Việt Nam

1. Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố giàu nhất

2. Thành phố Hà Nội - Thủ đô

3. Bình Dương - Thành phố công nghiệp

4. Bà Rịa, Vũng Tàu - Thành phố biển

5. Đồng Nai – Thành phố công nghiệp

6. Hải Phòng – Thành phố cảng biển

7. Bắc Ninh - Thành phố công nghiệp phía Bắc

8. Quảng Ninh

9. Đà Nẵng - Thành phố du lịch

10. Khánh Hòa

Trước khi chiếm miền nam năm 1975, bộ máy tuyên truyền của cộng sản Hà Nội luôn rêu rao Sài Gòn chỉ là nơi " phồn vinh giả tạo"?
Nhưng thực tế, đến nay, người có chút kiến thức đều nhận thấy được: vì quá thua kém Sài Gòn về mọi mặt nên bắc cộng phải dùng xảo ngôn để tuyên truyền che lấp cái nghèo nàn về của cải vật chất với một nền kinh tế yếu kém của Hà Nội và miền bắc trước 1975, cho đến nay vẩn không thay đổi măc dù đã chôm chỉa khá nhiều của cải vật chất của Sài Gòn và miền nam VN.


Hãy nhìn vào một góc nhỏ vào quí I/2023 về con số do nhà nước chxhcnVN công bố chính thức trên hệ thống báo chi gia nô, để thấy 48 năm sau 1975, Hà Nội và các tỉnh thành chủ lực của miền bắc vẩn thua sút những tỉnh thành chủ lực của miền nam về tổng sản lượng thu nhập từng quý hay từng năm. Các con số này các bạn có thể tìm thấy trên báo chí nhà nước hay trên Internet.
Nếu nói về TOP 10 các tỉnh có GDP cao nhất VN, trong đó hết 6 tỉnh của miền nam và Sài Gòn là TP. liên tục dẩn đầu về GDP cả nước từ sau 1975 cho đến nay.
Cộng sản Hà Nội hảy trả lời cho người dân biết thế nào về cái gọi là "phồn vinh giả tạo của miền nam" ??. Hàng ngàn GS.TS đỉnh cao trí tuệ của đảng cs, hàng chục ngàn DLV và lực lượng chống phản động trên không gian mạng nghỉ thế nào về việc này??

Người lính già xa quê hương, Trịnh Khánh Tuấn 22.5.2023