TRANH LUẬN VỀ THUẾ QUAN CỦA EU TRỪNG PHẠT TQ - VÌ SAO THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHLOZ ĐỀ NGHỊ NÊN TRAO ĐỔI VỚI TQ
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bày tỏ sự dè dặt của mình về mức thuế trừng phạt có thể có của EU đối với xe điện Trung Quốc. Trong chuyến thăm Stockholm hôm thứ Ba, chính trị gia SPD đã đề nghị nên có “sự trao đổi lẫn nhau” giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Scholz đã cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson: “Các nhà sản xuất châu Âu đang thành công tại thị trường Trung Quốc và cũng bán rất nhiều xe được sản xuất tại châu Âu cho Trung Quốc”. Ngoài ra, 50% ô tô điện nhập cảng từ Trung Quốc là của các thương hiệu phương Tây sản xuất tại đây. Điều này mang ý nghĩa là quyền lợi của các hãng xe của Đức còn quá nhiều quyền lợi gắn bó với TQ, nên Olaf Scholz đã lôi kéo Thụy Điển cùng khuyên ngăn việc lập hàng rào quan thuế lên các xe điện TQ xuất cảng sang châu Âu.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó, đã nâng mức thuế đặc biệt hiện có đối với ô tô điện từ Trung Quốc lên 100%. Hoa Kỳ cáo buộc Bắc Kinh bóp méo cạnh tranh thông qua các khoản trợ cấp đáng kể của chính phủ. Vì lý do tương tự, Ủy ban EU đã công bố vào năm ngoái rằng họ sẽ xem xét các mức thuế trừng phạt có thể có vơ. Scholz nhấn mạnh việc này ở Stockholm và viên cớ: kết quả các cuộc điều tra này của EU vẫn chưa có. Thủ Tướng Đức đang lo lắng cho quyền lợi của các hãng xe điện Đức đang có cơ sở sản xuất ở TQ. Do đó, khi EU áp thuế trừng phạt lên các xe điện đến từ TQ, sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều hãng xe Đức đang có cơ sở sản xuất từ lâu ở TQ.
Trung Quốc rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Đức
Tập đoàn Volkswagen tuyên bố trong bảng cân đối kế toán cho năm 2023 rằng họ đã bán được 38,4% tổng doanh số bán hàng ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc; trong quý đầu tiên của năm 2023, thị phần của châu Á là 37,7% và của Trung Quốc là 34,2%. BMW báo cáo thị phần bán hàng là 32,3% chỉ riêng ở Trung Quốc.
Thị trường Trung Quốc cũng đặc biệt quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Đức nhằm đạt được đủ số lượng và do đó đạt được hiệu quả kinh tế nhờ quy mô với các công nghệ truyền động mới, đặc biệt là với ô tô chạy bằng Pin. Điều này được thể hiện qua dữ liệu trong quý đầu tiên của năm 2024, dữ liệu này chỉ dành riêng cho F.A.Z. được biên soạn bởi nhà cung cấp dữ liệu ô tô quốc tế Jato Dynamics.
Qua đó, Tập đoàn Volkswagen đã đạt được 76.000 lượt cho ra lò xe điện ô tô mơí chạy pin ở EU và Anh trong quý đầu tiên, và thêm 41.000 chiếc ở Trung Quốc. Đối với Mercedes, có 37.000 chiếc xe mới ở châu Âu trong cùng thời thời gian, so với 11.000 xe mới bán ra ở Trung Quốc. Nguồn
Xe điện có thị phần thấp hơn
Xe BMW chạy pin chiếm gần 41.000 xe mới bán ra ở thị trường châu Âu trong quý đầu tiên và gần 24.000 xe ở Trung Quốc. Trong tổng số 82.689 ô tô chạy bằng pin được báo cáo trong bảng cân đối kế toán hàng quý, BMW đã bán được khoảng 29% số ô tô điện của mình tại Trung Quốc.
Thị phần của các nhà sản xuất Đức trong các ô tô điện trên thị trường ô tô Trung Quốc thấp hơn động cơ đốt. Thị trường ô tô Trung Quốc hiện đang phát triển đặc biệt sôi động khi nói đến ô tô điện..
Đồng thời, nhờ trợ cấp chi phí xây dựng nhà máy, lương thấp, chuỗi cung ứng nguyên liệu thô an toàn và tính kinh tế nhờ quy mô với khối lượng sản xuất lớn, các nhà cung cấp Trung Quốc có thể cung cấp các sản phẩm đặc biệt rẻ trên thị trường nội địa. Các hãng xe Pháp vì thế không có tham vọng bán xe điện tại thị trường Trung Quốc. Mặt khác, người Đức muốn tăng cường cạnh tranh ở Trung Quốc về lâu dài.
Tóm lại vì quyền lợi kinh tế của Đức trong việc sản xuất ô tô điện còn quá nhiều quyền lợi với TQ, chính vì thế mà Olaf Sxhol rất sợ EU lập hàng rào quyn thuế lên các xe xuất cảng từ TQ được nhập vào EU, trong đó nhiều xe Đức cũng gián tiếp bị ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân Olaf Scholz đã vận động Thuỵ điển tham gia ngăn cản hàng rào thuế của EU lên các xe điện của TQ.
Nguồn tham khảo:
1.Olaf Scholz News: Debatte um Strafzölle: Scholz verweist auf Austausch mit China https://www.msn.com/de-de/finanzen/top-stories/olaf-scholz-news-debatte-um-strafz%C3%B6lle-scholz-verweist-auf-austausch-mit-china/ar-BB1mmuuN?ocid=msedgntp&cvid=8db2b869eb464ba5abc85236c5b76755&ei=82
2.Zölle auf Chinas Autos brächten deutsche Autokonzerne in Bedrängnis: https://www.msn.com/de-de/finanzen/other/z%C3%B6lle-auf-chinas-autos-br%C3%A4chten-deutsche-autokonzerne-in-bedr%C3%A4ngnis/ar-BB1mjQcZ?ocid=BingNewsSerp
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Mai 2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét