NHỮNG VẤN ĐỀ BẤT CẬP CỦA BỘ GT & VT VỀ NGUYÊN NHÂN CÂY CẦU PHONG CHÂU - DO LŨ CUỐN SẬP MẤY CHÂN CẦU.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, vào khoảng 10 giờ ngày hôm nay 9/9, cầu Phong Châu nằm trên Quốc lộ 32C bắc qua sông Hồng, nối huyện Lâm Thao với huyện Tam Nông đã bị nước lũ cuốn trôi một phần.
Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại hiện trường, một trụ và hai nhịp của cây cầu đã bị nước lũ cuốn. Hiện chưa ghi nhận được thiệt hại về người và tài sản của người dân. Theo thông tin ban đầu, nhiều người dân cho biết vào thời điểm trên, trên cầu có người và phương tiện đang lưu thông.
Cầu Phong Châu là một cây cầu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ, Việt Nam. Kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.
Cầu Phong Châu có chiều dài 375,36 mét, được xây dựng từ tháng 7/1995, đã qua nhiều lần sửa chữa, đại tu; hiện nay bề rộng mặt cầu hẹp, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất thường xuyên.
NHỮNG QUY ĐỊNH CỦA NHÀ NƯỚC CHXHCNVN VỀ VIỆC XÂY CẦU:
Căn tại Điều 3 Quyết định 19/2021/QĐ-TTg quy định việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo cầu qua sông có đê phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật về giao thông, xây dựng và các nguyên tắc sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều; phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong quy hoạch tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp quy hoạch tỉnh chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt thì phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với công trình ảnh hưởng đến hai tỉnh trở lên hoặc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với công trình chỉ ảnh hưởng trong phạm vi tỉnh.
- Việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo cầu qua sông có đê phải bảo đảm thoát được lũ thiết kế và lũ lịch sử của tuyến sông, thông thoáng dòng chảy, an toàn đê điều và giao thông đường thủy theo quy định của pháp luật.
- Lựa chọn kết cấu và bố trí các trụ cầu phù hợp, xuôi thuận với hướng dòng chảy để hạn chế co hẹp lòng dẫn, thay đổi chế độ dòng chảy của sông. Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/ho-tro-phap-luat/cau-phong-chau-phu-tho-xay-dung-nam-nao-cau-phong-chau-noi-lien-2-huyen-nao-cua-tinh-phu-tho-924038-175204.html
Sơ bộ xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn có 8 phương tiện gặp nạn (trong đó có 1 xe tải, 1 xe con, 5 xe máy, 1 xe đạp điện); đã cứu, đưa 5 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.
Sơ bộ xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn có 8 phương tiện gặp nạn (trong đó có 1 xe tải, 1 xe con, 5 xe máy, 1 xe đạp điện); đã cứu, đưa 5 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.
Theo tìm hiểu, cầu Phong Châu được đưa vào sử dụng năm 1996 với tải trọng thiết kế H18-X60 gồm 8 nhịp, trong đó có 4 nhịp giản đơn dầm T33m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, 3 nhịp dàn thép (66m+64m+80m) và một nhịp giản đơn dầm T21m bằng bê tông cốt thép thường.
Sau gần 20 năm khai thác, cầu bị hư hỏng nặng do lượng xe hạng nặng qua lại quá nhiều khiến. Đến tháng 9/2013, cầu Phong Châu được tiến hành sửa chữa quy mô lớn.
Theo đó, nhà thầu đã thay thế toàn bộ nhịp cầu 21m từ bê tông cốt thép thường không đủ khả năng chịu lực sang hệ dầm mới bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, đồng thời làm mới lớp mặt cầu và lề bộ hành đồng bộ với kết cấu dầm mới. Tổng chi phí sửa chữa cầu Phong Châu là 15,89 tỷ đồng, trích từ quỹ bảo trì đường bộ. Chủ đầu tư là Sở GTVT Phú Thọ, theo báo Phú Thọ.
Nhà thầu thi công sửa chữa cầu Phong Châu là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Quang Trung thành lập tháng 11/2009, có trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội. Công ty này do ông Vũ Ngọc Tú làm Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình đường bộ. Nguồn:https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vu-sap-cau-phong-chau-danh-tinh-cac-nha-thau-tung-sua-chua-cau-20240909152948243.htm
NHỮNG LẦN SỬA CHỬA CẦU PHONG CHÂU
Cầu Phong Châu gồm 8 nhịp, được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa thay bốn dầm nhịp; Dán sợi thủy tinh và sợi Carbon gia cường dầm và các nhịp 1,2,3,4; Thay thế Bù- lon (Bulon - tiếng Pháp) cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép.
Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa với các hạng mục như xử lý xói lở trụ T7, tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30…
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với các hạng mục như thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ. Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1. Sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cầu và kiểm định cầu. Sở GTVT Phú Thọ khẳng định: Lần sửa chửa gần nhất vào tháng 3/2023, do Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt là đơn vị tham gia sửa chữa cầu. Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vu-sap-cau-phong-chau-danh-tinh-cac-nha-thau-tung-sua-chua-cau-20240909152948243.htm
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu. Nguồn: https://plo.vn/so-gtvt-phu-tho-cau-phong-chau-da-sua-3-lan-gan-nhat-nam-2023-post809208.html
NHỮNG LẦN SỬA CHỬA CẦU PHONG CHÂU
Cầu Phong Châu gồm 8 nhịp, được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa thay bốn dầm nhịp; Dán sợi thủy tinh và sợi Carbon gia cường dầm và các nhịp 1,2,3,4; Thay thế Bù- lon (Bulon - tiếng Pháp) cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép.
Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa với các hạng mục như xử lý xói lở trụ T7, tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30…
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với các hạng mục như thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ. Sơn lại lan can trên nhịp chính và lan can phía trái tuyến nhịp N1. Sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên cầu và kiểm định cầu.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu. Nguồn: https://plo.vn/so-gtvt-phu-tho-cau-phong-chau-da-sua-3-lan-gan-nhat-nam-2023-post809208.html
KẾT LUẬN CỦA BỘ GIAO THÔNG VÀ VẬN TẢI VỀ VỤ SẬP CẦU
Về vụ sập cầu, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 hai nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10 giờ 2 phút ngày 9-9. Nguồn: https://plo.vn/so-gtvt-phu-tho-cau-phong-chau-da-sua-3-lan-gan-nhat-nam-2023-post809208.html
XEM RA CHẤT LƯỢNG DO THỰC DÂN PHÁP XÂY DỰNG CẦU LONG BIÊN NĂM 1898 TỐT HƠN SO VỚI CẦU PHONG CHÂU
Nếu đem so với cây Cầu Long Biên (tên cũ là cầu (Pont de) Paul Doumer) là cây cầu thuộc đoạn đường quốc lộ 1 cũ, cây cầu này cũng bắc qua sông Hồng như cây cầu Phong Châu, kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình với quận Long Biên của Hà Nội, cầu được xây dựng từ năm 1898 được đưa vào sử dụng vào năm 1903.
Cầu dài 2290 m qua sông và 896 m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Trên cầu đủ các phương tiện giao thông qua lại kể luôn tàu hỏa. Cây cầu này có tuổi thọ trên 100 năm.
ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN SẬP CẦU PHONG CHÂU ??
Theo một số nhận định của các kỷ sư xây dựng trên mạng cho biết, cầu Phong Châu là do lỗi kỹ thuật ở giai đoạn thiết kế hoặc nằm ở giai đoạn thi công.
Tóm lại: các kết luận hiện nay , sau tai nạn xảy ra, của các quan trong Bộ GT&VT hoàn toàn bất cập với các quy định mà Bộ GT&VT đã từng đặt ra cho các đơn vị xây dựng cầu cống ở VN. Các quan hiện đang quanh co về cái tội rút ruột công trình, mặc dù các quy định của nhà nước đưa ra cho các chủ đầu tư, khi xây cầu là phải tuân thủ theo các quy định: Việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo cầu qua sông có đê phải bảo đảm thoát được lũ thiết kế và lũ lịch sử của tuyến sông, thông thoáng dòng chảy, an toàn đê điều và giao thông đường thủy theo quy định của pháp luật. Ôi cán bộ đảng ta...!!
Mất mùa là tại thiên tai
Được mùa là tại thiên tài đảng ta.
(Ca dao)
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Sept. 2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét