SỰ HOANG PHÍ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
CỦA CSVN TRONG VIỆC SỬ DỤNG XE CÔNG.
Công Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN, một nước có khoảng 100 triệu dân với tổng sản lượng thu nhập năm 2016: 200,493 tỷ đô la (hạng 48). Bình quân thu nhập đầu ngườ năm 2016: 2.164 USD (hạng 134, nước nghèo). Theo như báo cáo của Ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) đưa ra tại cuộc họp báo chiều 23/10/2015: cả nước có gần 40.000 xe ôtô công, đó là chưa kể các xe công được quân đội và xe công của các đơn vị vũ trang như CAND đang sử dụng. Nhà nước csVN chưa bao giờ công bố con sỗ xe công trong hai ngành này trước quốc dân. Trị giá tổng cộng các xe công trong doanh nghiệp nhà nước, với tổng nguyên giá 23.986 tỷ đồng, và 2000 chiếc xe mới mua. Xem: http://cafebiz.vn/tong-tai-san-cua-nha-nuoc-dat-khoang-104-…. Các xe công mà các cán bộ csVN sử dụng phần lớn được mua từ các hiệu Mitsubishi, Ford và Toyota… một số chiếc của các thương hiệu như Daewoo, Zace có giá mua từ 800 triệu đến gần 1 tỷ đồng.
Không tính các xe của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trong 16 bộ, cơ quan ngang bộ còn lại, Bộ Tài chính sở hữu nhiều xe công nhất, Thanh tra Chính phủ là một trong những bộ ít xe công hơn các bộ ngành khác. Theo báo cáo tài sản nhà nước năm 2016 cho thấy, tính đến hết năm 2016, Bộ Tài chính sở hữu nhiều xe công nhất với 2.295 ôtô công. Trong đó, riêng Tổng cục Thuế là 940 chiếc; Kho bạc nhà nước 770 chiếc, Tổng cục Hải quan 462 chiếc, còn lại là của các đơn vị khác thuộc Bộ. Số ôtô công của Bộ Tài chính gấp nhiều lần các Bộ ngành khác.https://news.zing.vn/bo-nganh-nao-so-huu-nhieu-xe-cong-nhat…
Nhìn những tổ chức ngoại vi của đảng csVN như các Hội cũng được trang bị xe công, để biết tà quyền xài tiền thuế của nhân dân hoang phí đến mức độ nào?. Chẳng hạn, Hội nông dân Việt Nam được cấp 29 xe công, cơ quan trung ương hội cựu chiến binh 19, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam 10, Hội chữ thập đỏ 13, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam 6 xe. Nhiều hội khác cũng được trang bị xe công như Hội luật gia Việt Nam 3, Hội Nhạc sỹ 4, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam 4, Hội Nhà báo Việt Nam 3, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam 3, Hội Nhà văn Việt Nam 6, Hội Điện ảnh Việt Nam 4 xe...
Hãy xem qui định của các thành phần trong quân đội ND được đảng cấp xe công, có thế mới biết chúng ưu đải giai cấp hèn với giặc ác với dân này quá đáng ra sao? từ đó mới biết được mức hoang phí tiền thuế của nhân dân. Xem:http://taisancong.mof.gov.vn/tsc/faces/lnk/dt/cm127…
Theo bảng chiết tính của Cục Quản lý Công sản chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng mỗi năm (bao gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu…). Như vậy, ước tính mỗi năm, chi phí để nuôi xe công có thể ngốn 12.800 tỷ đồng. Cục trưởng Trần ĐứcThắng cho rằng mức chi như vậy trong cảnh ngân sách còn khó khăn là chưa phù hợp. Xem https://kinhdoanh.vnexpress.net/…/40-000-xe-cong-ngon-gan-1….
Với những chi phí hoang phí về việc sử dụng xe công của đảng viên csVN có thể xây dựng hàng ngàn nhà thương hay trường học hoăc xây cầu qua sông, qua suối cho học trò vùng cao, những nơi mà cô thầy giáo và học trò phải chun vào bịt ny long, đu dây cáp, hay băng qua các cây cầu củ kỷ rất nguy hiểm để đến trường học.
Đảng Mafia csVN gồm toàn những con người đầu đất họ chỉ biết sống trên tiền mồ hôi nước mắt của đồng bào mình mặc cho người khác ra sao thì sao, chúng không cần biết đến. Trong khi đất nước CHXHCNVN trong năm 2018 đang trên đà phá sản, tính tới cuối năm 2018 này số nợ công sẽ vượt mức an toàn đúng theo tỉ lệ tăng trưởng. Bộ Tài chính có thông báo về nợ công của VN tới cuối năm 2017 vào khoảng 3,1 triệu tỷ đồng (hơn 300 nghìn tỷ so với năm 2016), có thể nói VN 43 năm sau khi chiếm được miền nam, vì sự bất tài lãnh đạo của các đỉnh cao trí tuệ nên đã biến VN thành một nước nợ như chúa chổm, quan tham đầy từ trung ương xuống tới hạ tầng cơ sở. Đáng lý ra trước số nợ công quá lớn, các lãnh đạo phải thắt lưng buộc bụng để cứu vản nền kinh tế VN, nhưng ngược lại bọn sâu bọ này lại càng hoang phí hơn trong việc mua sắm và lạm dụng xe công quá nhiều làm tiêu hao quá lớn cho ngân sách nhà nước.
Đám hèn với giặc ác với dân này hoang phí tiền thuế nhân dân đến như cựu Tổng Thống Uruguay, Jose Mujica hay đương thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte, phải thót mình mà xót xa giùm cho tiền thuế của nhân dân VN. Người dân phải è cổ ra đóng thuế để nuôi một bộ máy cồng kềnh do csVN thiết lập để cai trị và đè đầu đè cổ NDVN. Một nước nghèo mà phải nuôi 11 triệu người ăn bám vào ngân sách nhà nước, tiền lương hàng năm ngốn trung bình là 410.000 tỉ đồng ngân sách, trong khi đời sống người dân ở nhiều vùng còn thiếu ăn, rất khổ. Đám lãnh đạo csVN trong bộ máy hành chánh từ Trung Ương xuống đến huyện xã toàn là một đám giòi bọ, chúng tha hồ đem người nhà bà con vào cùng lãnh đạo, có nhiều nơi cả gia đình dâu rể con cái đều chia nhau các chiếc ghế lãnh đạo; Cả nhà làm quan - 8 anh chị em cùng làm lãnh đạo tại một xã, xem: https://baomoi.com/ca-nha-lam-quan-8-anh-chi…/c/23566304.epi. Bọn tham quan này tha hồ gặm nhắm mồ hôi nước mắt của đồng bào.
CHXHCNVN có một số bộ, có số lượng thứ trưởng nhiều nhất như: Bộ Ngoại giao 7 thứ trưởng, Bộ Công an, Tài chính 6, nhiều Bộ như KH&ĐT, Công Thương, GTVT... đều có 5 thứ trưởng. Theo các báo cáo cho biết, số lượng Cục trưởng tại các Cục thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ đến cuối tháng năm 2016 là 337, trong đó riêng Bộ Tài chính là 181, Bộ Kế hoạch Đầu tư là 63, Bộ Tư pháp là 57. Ngoài ra, số lượng Phó cục trưởng 767, Vụ trưởng 218, Phó vụ trưởng 593, Giám đốc Sở và tương đương là 1.200, Trưởng phòng và tương đương là gần 4.600...Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) là nơi đang có tình trạng “lạm phát” về số Vụ trưởng và Phó vụ trưởng. Theo thông tin được đăng tải trên website của Bộ này, hiện nay Vụ Kinh tế đối ngoại có 2 vụ trưởng, 5 vụ phó. Một đất nước mà quan nhiều hơn quân, chúng thi nhau thăng quan tiến chức để lôi kéo bè phái và ngốn tiền ngân sách nhà nước qua lương hàng tháng và các khoảng tiền đen khác. Trên thế giới không có một nước nào có bộ máy quan chức cồng kềnh và nhiều như nước CHXHCNVN. Phần lớn đều xài bằng cấp giả mạo rồi nhờ thân thế leo lên các vị trí lãnh đạo, vì thiếu tài cán nên phải kéo vây cánh vào để che chở với nhau mà tồn tại, mặc cho dân rên xiết, đau khổ khắp nơi.
Trong khi ở VN đảng viên cs xài hoang phí tiền thuế nhân dân, ngược lại các nước văn minh tiến bộ trên thế giới, các nguyên thủ quốc gia đi làm bằng xe đạp hoặc xe riêng mà không cần xài đến xe công hay tài xế riêng. Cả những dinh thự sang trọng đep cũng không thèm ở . Họ biết tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân đóng và biết tiết kiệm từng giọt xăng tránh hoang phí tiền dân. Phong cách đó mới đúng nghĩa là vì dân. .
NHỮNG TẤM GƯƠNG HẾT LÒNG VÌ DÂN VÌ NƯỚC MÀ CHXHCNVN KHÔNG BAO GIỜ CÓ ĐƯỢC.
1. Cựu tổng thống Uruguay sống trong một nhà tranh giữa nông trại bụi bặm, và hạnh phúc với lối sống khắc khổ này, 90% lương tổng thống hàng tháng của ông Mujica – tương đương 12.000 USD – dành tặng cho các tổ chức từ thiện và những người vô gia cư, khiến giới truyền thông gọi ông là “tổng thống nghèo nhất thế giới”. Ngoài giờ giấc dành cho công vụ, thời giờ còn lại Tổng thống Jose Mujica làm công việc của một nông dân trên nông trại ở ngoại ô thủ đô Montevideo. Quần áo được phơi bên ngoài ngôi nhà tranh lụp xụp, trong nhà có một giếng trong sân cung cấp nước để dùng. Bên ngoài nông trại chỉ có hai cảnh sát và một con chó ba chân tên Manuela , canh gác bên ngoài nông trại. Đó là tất cả lối sống bình dị của ông Jose Mujica, tổng thống Uruguay. Ông có cách sống tương phản rõ rệt so với phần lớn các nguyên thủ khác trên thế giới. Tổng thống Mujica không thích giam mình trong ngôi nhà sang trọng với 42 người phục vụ, mà chính phủ Uruguay dành cho nguyên thủ quốc gia nhưng ông đã từ chối và dọn về nông trại của vợ trên một con đường bụi bặm bên ngoài thủ đô

Hiện ông cùng vợ sống trong căn nhà xềnh xoàng ở một nông trai và dành phần lớn lương của mình làm từ thiện. Một số người gọi ông Mujica là "tổng thống nghèo nhất thế giới". Số khác cho rằng ông là "tổng thống mà bất cứ đất nước nào cũng muốn có". Ông Mujica cho rằng ông đã thành công trong việc đưa Uruguay có tên trong bản đồ thế giới. Ông nỗ lực biến đất nước nuôi gia súc, với số dân 3,4 triệu người, thành một quốc gia xuất khẩu năng lượng.
Ông Mujica đi làm hàng ngày trong cương vị một tổng thống, không cần xe hộ tống, không cần cận vệ không xài xăng công...trên một chiếc xe Volwagen Beetle đời 1987, và ông đã từng từ chối lời đề nghị của một hoàng thân nước Á Rập, mua lại chiếc xe này của ông với giá 1 triệu USD. Tuy nhiên, ông không bán chiếc xe củ của ông vì nếu làm vậy sẽ xúc phạm "tất cả những người bạn đã góp tiền mua xe cho vợ chồng tôi"
Uruguay với dân số 3.427.000 người. Tổng sản lượng thu nhập 2017 là:77,8 tỷ USD (hạng 91). Bình quân đầu người năm 2017: 22.271 USD (hạng 61).
2.Nguyên thủ quốc gia Hòa Lan đi xe đạp đến chỗ làm việc
Thủ tướng đương nhiệm Vương quốc Hòa Lan, ông Mark Rutte làm mọi người khâm phục vì sự giản dị đáng kinh ngạc của mình. Là quốc gia có chỉ số GDP đứng thứ 6 trên thế giới, Vương quốc Hòa Lan vói Tổng sản lượng thu nhập là: 907,619 tỷ USD/năm, bình quân thu nhập đầu người là: 53.139 USD (hạng 13). Thế nhưng, người đứng đầu đất nước này, Thủ tướng Mark Rutte hàng ngày đi xe đạp đến chỗ làm. Ít khi nào người ta thấy ông đi chung với dàn bảo vệ hùng hậu như những nguyên thủ quốc gia khác.
Trong một đoạn clip được quay lại bởi đài truyền hinh Hà Lan, người ta đã trông thấy vị Thủ tướng này đến văn phòng và về nhà trên chiếc xe đạp của mình. Thậm chí, ông còn tự tay chỉnh sửa những trục trặc khi chiếc xe đạp ông bị trở ngại lúc di chuyển trên đường đi về.
3. Bà Iliana Tzanova, 38 tuổi, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Đặc trách quản lý các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) cấp cho Bulgaria. Không chỉ có "thói quen" sử dụng phương tiện giao thông thô sơ đến nơi làm việc, bà I. Tzanova cũng luôn từ chối dùng xe hơi công vụ mỗi khi đi công cán. Điều đáng nói nữa là chiếc xe đạp của vị Phó Thủ tướng bà không phải loại nhập khẩu, mà thuộc hiệu "Shkolnik" (Bạn cùng trường), một kiểu xe nữ nội địa rẻ tiền, được nhiều người ưa chuộng. Bà I. Tzanova cho biết lý do bà đi xe đạp đến nơi làm việc là vì: "Tôi muốn theo gương Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người vẫn đạp xe hàng ngày đến Dinh Thủ tướng. Vả lại nền kinh tế nói chung đang rất trì trệ, tôi không muốn lãng phí từng đồng ngân sách eo hẹp của chính phủ". Bà tâm sự với báo chí khi phỏng vấn thói quen đi làm bằng xe đạp, bà nói: " nền kinh tế nói chung đang rất trì trệ, tôi không muốn lãng phí từng đồng ngân sách eo hẹp của chính phủ". Bulgaria một đất nước có dân số: 7.101.859 người với Tổng sản lượng thu nhập: 144,598 tỷ USD/năm (hạng 76). Bình quân đầu người: 20.327 USD (hạng 62).
Nhìn người mà nghĩ đến ta, thật đau lòng thế mà dân chúng ta vẩn chưa biết đến sự dối trá của bác và đảng csvN, đám Mafia này mấy mươi năm qua đã lừa bịp người dân đến mức độ nào? Những tên chủ tịch hay bí thư Huyện Xã mà tài sản của chúng hàng chục triệu đô la. Bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Tải Bí thư Đảng uỷ xã Hành Dũng nắm trong tay hơn 50 ha rừng, trị giá trên 3 tỉ đồng, Trong đó, ông trực tiếp đứng tên 4 sổ đỏ, diện tích 22 ha; 1 sổ đỏ đứng tên bố đẻ là Nguyễn Bường: 30 ha; em trai ông là Nguyễn Lương cũng chẳng kém cạnh, được 22 ha. Rồi ông Trịnh Văn Minh, Phó Chủ tịch xã: hơn 10 ha; ông Nguyễn Tấn Thành, cán bộ địa chính xã: 22 ha; ông Lê Mộng Sơn, cán bộ giao thông: 22 ha.. Xem: http://vov.vn/…/hay-ve-hanh-dung-ma-xem-cach-lam-giau-cua-b…
4. Trước 1975, một lãnh đạo của VNCH, Cụ Trần Văn Hương, khi còn làm Đô Trưởng Sài Gòn năm 1964, là người không bao giờ dùng xe công để đi làm và nổi danh là một lãnh đạo liêm khiết của VNCH ông có thói quen đi làm “ bằng xe đạp”. Ông từng tham gia chính quyền của Đệ Nhị Cộng Hòa giữ chức Thủ Tướng lần thứ nhứt (1964-1965) của Quốc Trưởng Phan Khắc Sửu và Thủ Tướng lần thứ nhì (1968-1969) của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu và Phó Tổng Thống Nguyễn Cao Kỳ. Ôngđắc cử và làm Phó Tổng Thống với Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu (1971-1975). Ngày 21-4-75, ông trở thành Tổng Thống khi ông Nguyễn Văn Thiệu rời Việt Nam. Ông được Pháp và Mỹ khuyên ông rời VN vài ngày trước khi Sài Gòn lọt vào tay cs Bắc Việt, nhưng ông từ chối và ở lại cùng với các quân cán chính và đồng bào miền anm VN của ông. Tà quyền csVN vài năm sau 1975 đã trả quyền công dân cho ông, nhưng ông đã từ chối và mang quốc tịch VNCH cho đến khi từ giả cỏi đời vào năm 1982.
Đảng cs luôn miệng tuyên truyền là "vì dân" (?!), nhưng nhìn kỷ lại thì dân ngày càng ốm mo gầy còm, còn đảng tham nhũng thì giàu có mập tròn.
Nhà nước là một bầy sâu,
Như giòi lúc nhúc ngoảnh râu nó bò.
Nó ăn nó nhậu thật no,
Hỏi sao dân đói ? Mặc cho chúng mày.
(ca dao XHCN)
Hiện nay tệ trạng tham nhũng trong các cấp lãnh đạo cộng sản VN lan tràn từ cấp cao nhất xuống tới cấp thấp nhất: lớn ăn theo lớn, nhỏ ăn theo nhỏ. Nhiều đảng viên trở thành những nhà tư bản đỏ, sống trong các biệt thự xa hoa lộng lẫy, tài sản lên tới hàng trăm triệu đô la, ăn chơi vung tiền như nước :
Nhà ai giầu bằng nhà cán bộ ?
Hộ nào sang bằng hộ đảng viên ?
Dân tình thất đảo bát điên,
Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi .
(ca dao XHCN)
Hay:
Non kia ai đắp mà cao
Lương cộng sản ít cớ sao nó giàu ?
(ca dao XHCN)
Đảng Cộng sản VN mỵ dân với chiêu bài “nhân dân làm chủ, đảng là đầy tớ”. Nhưng những tên đầy tớ lại sống xa hoa trong nhà cao cửa rộng, trong khi ông chủ phải sống cảnh nghèo nàn, không đủ cơm ăn áo mặc hằng ngày, phải sống trong những căn nhà ổ chuột. Vì thế “ông chủ” mới mỉa mai gọi hỏi những tên đầy tớ của mình :
Ai về qua tỉnh Nam Hà,
Xem lũ đầy tớ xây nhà bê tông.
Tớ ơi, mày có biết không ?
Chúng ông làm chủ mà không bằng mày !
(ca dao XHCN)
Ngày nay người dân chỉ còn chờ giờ tử của đám đầu lĩnh Ba Đình để toàn dân được hạnh phúc. Người viết xin mượn mấy câu ca dao thời XHCN để thay đoạn kết cho bài viết .
Đố ai đếm được lá rừng,
Đố ai giết được Trọng, Phúc, Quang, Ngân.
Bốn thằng tứ trụ Việt gian,
Để dân nước Việt hân hoan ăn mừng.
Vo Thilinh 28.2.2018
 TẠI SAO TA PHẢI QUAN TÂM TỚI CHÍNH TRỊ ?
"Làm Chính Trị" là để trải nghiệm tấm lòng yêu nước của một công dân đối với tổ quốc và dân tộc mình, đó là một nghệ thuật chăm sóc quản trị đât nước theo vương đạo. Làm CT để cải thiện bộ mặt xã hội thật thích hợp với nhu cầu phát triển và đòi hỏi của con người. Từ lâu hành động làm CT này đã bị quá nhiều người hiểu sai, vì những người này, họ chỉ biết nhìn vào một thiểu số nắm quyền lực nhưng xử dụng toàn những thủ đoạn dơ bẩn trong lúc cầm quyền. Bản thân chính trị không có gì xấu xa như cách hiểu thông thường của quần chúng lương thiện. Ranh giới giửa xấu tốt rất mong manh, chỉ cần một chút chệnh hướng thì người làm CT sẽ rơi vào vũng lầy của cái ác. Đừng nhìn những đỉnh cao trí tuệ của các đảng viên cộng sản VN và bọn tham quan trong guồng máy lãnh đạo đất nước để lên án những người làm CT, đó là một cái nhìn quá hẹp cho những người làm CT.
"Chính" trong cụm từ "chính trị" mang ý nghĩa chính đạo, chính nghĩa, chân chính, chính đáng..., đối nghịch của chính là "tà", "ngụy". Như thế, trong tư duy và tình cảm của người làm chính trị là xiển dương đạo đức và cái chân thiện mỹ, nếu hiểu như vậy đâu có cái gì là xấu xa như mọi người đã lầm tưởng? Chỉ có NGỤY CHÍNH TRỊ như người cs VN làm trong suốt hơn 7 thập niên qua, mới là xấu, là thô bỉ...đánh khinh!!

Càng về sau này, người ta đã hiểu sai về những người làm CT rất nhiều, họ đánh đồng giửa cái tốt và cái xấu, chính và tà, lại càng không phân biệt được đâu là vương đạo và đâu là bá đạo. Thay vì theo cách hiều thông thường: nghĩa của chính trị là chính đạo, vương đạo, thì họ hiểu chính trị là tà đạo, bá đạo, và gán cho người làm chính trị là có quyền dùng mọi phương tiện, thủ thuật, cho dù vô luân lý, vô đạo đức, cướp của giết người, miễn là đạt được mục đích của mình. Trường phái ngụy chính trị này được tăng cường với sự xuất hiện của 2 chế độ độc tài toàn trị cộng sản và phát xít vào thế kỷ 20. Staline đã từng đi ăn cướp để nuôi đảng. Trường Đông Phương dùng để huấn luyện cán bộ nòng cốt để làm tay sai cho đệ tam QTCS ở bên Nga, nơi mà Hồ chí Minh, Lưu thiếu Kỳ và nhiều người lãnh tụ các nước cộng sản thế giới xuất thân là một trường dạy nói dối, đấu tranh bất hợp pháp, lén lút, khủng bố, cướp của, giết người, dùng bạo lực cách mạng để thủ tiêu đối lập. Cách "làm chính trị" của người cộng sản là dùng bất cứ phương tiện hay thủ đoạn dù cho phi đạo đức nhất, mất nhân tính nhất để cướp cho được chính quyền; và một khi có chính quyền trong tay, thì dùng bạo lực để củng cố vị trí cầm quyền. Điều này dẩn tới những cách nghĩ sai lệch của người dân lương thiện về những người làm CT.
Có thể nói, cuộc sống của chúng ta hàng ngày đều liên quan trực tiếp tới chính trị, thậm chí hàng giờ. Ngưới dân có ý thức CT đưa đến một “quyết định chính trị” nào đó, ít hay nhiều ảnh hưởng lên cuộc sống của mỗi chúng ta. Vậy khi ta phát biểu “chính trị chẳng liên quan gì đến chúng ta”, là một phát biểu kém hiểu biết. Và người nào đã từng nói rằng tôn giáo không liên quan gì với chính trị, người đó chẳng biết gì về tôn giáo -Those who say religion has nothing to do with politics do not know what religion is. (Mahatma Gandhi).
Xin hãy xem thái độ chính trị đứng đắn của một vị lãnh đạo Phật Giáo VN, Hòa Thượng Thích Thông Lai, vị trụ trì chùa Tầm Nguyên ở CA-USA, là người sáng lập Tăng Đoàn làng A Di Đà và hệ thống chùa Tầm Nguyên, HT là người có 10,000 đệ tử ở VN và là người vừa cùng khoảng 400 tăng ni ở Indio (cách Little Saigon hai giờ lái xe) đến Little Saigon biểu tình chống cộng, tháp tùng với Hòa Thượng người ta thấy có LM Tuyên Úy Thủy Quân Lục Chiến Nguyên Thanh cùng có mặt trong đoàn biểu tình do HT Thích Thông Lai dẩn đầu.
Hòa thượng Thích Thông Lai là người được Thị Trưởng Tạ Đức Trí ca ngợi là có tâm huyết nên đã thu được 18 viên ngọc xá lợi, chứng tỏ chánh pháp đang nở hoa tại chùa Tầm Nguyên.
Hòa Thượng TT Lai là người “thách đố” trước Đức Phật là: " nếu không thu đủ ngọc xá lợi thì sẽ bỏ hết 5 chùa và 10,000 đệ tử để rũ áo ra đi. Cuối cùng ngài đã nhặt được 18 viên xá lợi từ thi thể bà Đặng thị Bi, điều đó có nghĩa là lời thách đố của Hòa Thượng TTLai đã được chư Phật và Bồ Tát chứng giám." cộng sản VN sẽ phải sụp đổ và ra đi trong năm 2018" Hòa Thượng Thích Thông Lai cũng là người bắt được 2 thằng vc nằm vùng: vào chùa giả tu nhưng không hề biết kinh kệ. Ông là người cho sơn cờ vàng VNCH lên bình bát của ông. Tất cả những hành động của HT Thích Thông lai đã làm rạng rỡ chánh pháp của Phật Giáo VN, Ông đã chọn con đường đồng hành với dân tộc trong cuộc cách mạng cứu độ chúng sinh với quyết tâm đẩy lùi bầy quỉ đỏ csVN hoành hành bá đạo trên đất nước của Ông. Người viết đã coi trọng Hòa Thượng Thích Thích Lai về thái độ chính trị đứng dắn của một một vị tu sĩ Phật Giáo đang làm đẹp đời và đạo. Không như những vị lãnh đạo Phật Giáo Ấn Quang trong nước đang im lặng và tìm cách sống chung với bầy quỉ đỏ csVN. Những vị này, trước 1975 đã từng tổ chức rất nhiều cuộc xuống đường quấy phá sự yên tỉnh của đồng bào miền nam, tổ chức nhiều cuộc gọi là " tự thiêu cho chánh pháp và tự do tín ngưỡng" khắp đường phố để lũng đoạn hậu phương của VNCH. Ngày nay không có tự do tôn giáo, nhưng các vị này hình như đã bị bệnh liệt não, mất hết ý thức về sự cứu độ chúng sinh đang đau khổ trước móng vuốt của quỉ đỏ.
Trong lăng kính triết học, quyền lực chính trị xuất phát từ người dân, người làm CT là người đang chăm sóc bảo quản tốt bộ mặt của xã hội. Chính trị là một nghệ thuật hay khoa học để vận hành và quản lý xã hội bằng quyền lực nhà nước, nhưng nằm trong khuôn khổ luật pháp qui định và được giám sát bởi người dân. Chính trị theo nghĩa rộng hơn là hoạt động của con người biết yêu nước yêu đồng bào và nòi giống của mình, người làm CT phải biết trân trọng và , gìn giữ Trong lăng kính triết học, quyền lực chính trị xuất phát từ dân chúng, nó được hình thành để phục vụ xã hội. Chính trị là nghệ thuật hay khoa học vận hành và quản lý xã hội bằng quyền lực Nhà nước, nhưng nó phải bị hạn chế ràng buộc bởi hệ thống luật pháp và được giám sát bởi người dân. Chính trị theo nghĩa rộng hơn là những sản phẩm trí tuệ có giá trị do con người làm ra nhằm đưa con ngưòi hướng đến đỉnh cao của hạnh phúc. Làm chính trị là làm những điều chính đáng là hành động theo lương tâm và ý thức, là quyền thực thi nghĩa vụ của con người đối với con người, của đồng bào đối với nhau và của một công dân đối với đất nước.
Người Tây phương định nghĩa chữ chính trị ( Politique ) là một khoa học hay một nghệ thuật trị quốc hoặc một thái độ, môt việc làm đúng đắn nhất, nhà triết học Proudhon (1809-1865) người Pháp định nghĩa chính trị là khoa học của tự do ( la politique est la science de la liberté), là nghệ thuật cai trị dân dân chủ , coi trọng sự tự do của người dân nhất. Các đảng chính trị thường có mở các bộ phận nghiên cứu bộ môn Khoa học chính trị, là một chuyên ngành về các cấu trúc của chế độ chính trị, trong đó có việc nghiên cứu làm sao để có quyền lực và phương cách sử dụng quyền lực.
Vai trò của người làm CT rất quan trọng có liên quan đến việc sống chết của nhiều thế hệ, vì: " một bác sĩ nếu chẩn bịnh sai chỉ giết có một người, còn con người nguy chính trị có thể di hại và giết chết nhiều thế hệ". Hồ chí minh và các di sản của HCM là những con người ngụy chính trị, đã phá tan hoang đất nước. Họ lợi dụng quyền lực để làm giàu cho nhóm thiểu số, họ sẳn sàng bán rẽ tổ quốc và đồng bào cho giặc Tàu. Người dân đũ tuổi do luật pháp qui định, có thể tham gia để cùng làm chính trị trong hai phạm trù:
1. Làm chính trị trong cương vị cầm quyền: là tham gia đóng góp, hoàn thiện các chính sách quản lý, thực thi công việc điều hành đất nước,để xã hội loài người ngày càng tốt đẹp, hạnh phúc và đáng sống hơn.
2. Làm chính trị trong vị thế đối lập: là phản bác, phê phán, chỉ ra những sai lầm, yếu kém trong chính sách điều hành quốc gia của thiểu số cầm quyền , của đảng cầm quyền và luôn luôn chuẩn bị các chính sách trong tư thế sẳn sàng cầm quyền khi được dân tín nhiệm và trao cho cái quyền quản trị đất nước bằng những lá phiếu hợp pháp.
Đảng cộng sản là một tập đoàn cai trị đất nước bằng xảo thuật tuyên truyền mị dân, đám côn đồ Mafia thiểu số này hàng ngày mang mặt nạ vì dân vì nước để điều hành quốc gia, gây tội ác khắp nơi. Bạo quyền cộng sản Việt Nam cố tình đánh tráo thái độ chính trị của những người yêu nước yêu dân chủ tự do để vu khống chụp mũ để bắt giam những vị lãnh tụ tôn giáo, những người yêu nước phản đối sự xâm lược của Tàu Cộng, những nhà đấu tranh dân chủ và những người bị chúng cướp đất cướp nhà, cướp tài sản...Những thành phần vừa kể họ có ý thức chính trị nên có bổn phận và trách nhiệm nói lên cái thiện, tố cáo cái ác, cổ võ cho chân thận mỹ , kết án giả dối, chỉ trích phê bình cái xấu để làm xã hội mổi ngày một tốt đẹp hơn.
Dưới đây người viết xin được phép kê khai một số các phạm trù mà đồng bào chúng ta có thể thực hiện trách nhiệm của một công dân vào việc làm tốt bộ mặt xã hội hôm nay như:
* Tiếp tay với tổ chức tôn giáo như DCCT để giúp đở thương phế binh VNCH. quyên góp trùng tu nghĩa trang Quân Đội (nay gọi là nghĩa trang nhân dân Bình An) để an ủi linh hồn các tử sĩ VNCH đã vị quốc vong thân, bênh vực cho các tù nhân lương tâm là một việc làm chính đáng.


*Cộng tác với, các tổ chức chính trị, các chính đảng quốc gia có lập trường cứu nước và xây dựng đất nước một cách rõ ràng qua cương lĩnh được công bố trước quốc dân, với những người yêu nước trong và ngoài nước để thay đổi bộ mặt xã hội VN, dân chủ hóa đất nước là một việc làm chính đáng.


*Hãy cùng nhau tiếp tay với các dân oan để làm chùn bước bọn tham quan trong việc giải toả nhà dân. Tổ chức hóa phong trào dân oan thành một lực lượng đối lập với tà quyền cs. Vì có tạo được sự đoàn kết trong giới dân oan thì việc đấu tranh sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, gây được sự chú ý của giới truyền thông và giới chính trị quốc tế. Nhìn lại các cuộc tranh đấu của Phong trào dân oan ngày nay trong nước vẩn còn lẻ tẽ, mặc dù họ có chính nghĩa chưa tạo được một sức mạnh tổng thể rất dể bị bạo quyền cs đánh đập và đàn áp. Bà con dân oan nên nhớ, dù dưới hình thức nào bà con chúng ta cũng đã bị tà quền csVN, xếp vào giai cấp đối nghịch với nhà nước.
*Làm chính trị là phải lên tiếng trước những bất công xã hội, giúp các ngư dân lên tiếng trong việc bảo vệ ngư trường cho VN, làm sạch mội trường sống, bảo vệ quyền con người ( Nhân và Dân Quyền) . Tố cáo trước dư luận trong và ngoài nước về việc đàn áp tôn giáo. Trong và ngoài tiếp tay xây dựng thế và lực cho người dân để tự bảo vệ quyền và lợi ích của người dân. Kêu gọi thế giới giúp trực tiếp hay gián tiếp trong việc gây sức ép lên chế độ độc tài để thực hiện việc dân chủ hoá đất nước là một việc làm chính đáng.

Không chính trị ta như người câm điếc
Vốn trí khôn gói gọn trong hạt mòng *
Giữa đám đông như trẻ thơ khờ dại
Và như thế sao đáng gọi "trượng phu"?
Không chính trị đời ta sẽ lụn bại
Không tình yêu tha nhân ,sao giống người ?
Sẽ trở về thời sơ khai mương mán
Và cường quyền sẽ dẫn dắt ta đi...
Bạn ơi bạn ,ta với người cùng bước
Cùng giống nòi chung một đường Đạo nhân
Hãy quan tâm suy niệm bước gian trần
Và như thế chính trị là đời sống....
(* người Bắc xưa họ gọi hột bưởi là Hạt Mòng )
(T/G Nguyen van Duoc)

TÓM LẠI:
Nhiệm vụ của người làm chính trị là dẫn dắt, là lãnh đạo quốc gia, lãnh đạo xã hội phát triển theo hướng ổn định, trật tự và điều hòa, qua các mô hình tổ chức cai trị thích hợp với từng thời đại. Không có chế độ CT nào có thể tồn tại lâu dài nếu chỉ biết dựa vào bạo lực. Trong lịch sử nhân loại, bất cứ chế độ cầm quyền nào làm cho người dân được tự do, hạnh phúc, ấm no trong cuộc sống, biết tôn trọng tuyệt đối giá trị của nhân và dân quyền...thì chế độ chính trị đó sẽ được lòng dân và kéo dài được vị trí cầm quyền. Qua những phân tích trong bài viết này, chúng ta có thể khẳn định được một điều là: chế độ chính trị do người cs cầm quyền hiện nay, không đũ khả năng để lãnh đạo lâu dài đất nước VN, đảng csVN phải ra đi là điều tất yếu, đừng nên kéo dài việc ngồi rên đầu những người làm chủ đất nước để tạo sự bùng nổ quá lớn từ phía người dân, đưa đến sự hủy diệt toàn diện.



Anh Kim Le 25.2.2018
MỸ TỐ CỘNG SẢN VN LÊN WTO
Hôm 11/1/2018, Mỹ cho biết đã “thay mặt Việt Nam” thông báo với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về 8 công ty mà lẽ ra Việt Nam phải đăng ký là “doanh nghiệp nhà nước” theo quy tắc thương mại toàn cầu. Việc khai báo các con số thật về các Doanh Nghiệp Nhà Nước (DNNN) của CHXHCNVN đã được các đỉnh cao của đảng che dấu bớt, đã làm Mỹ phẩn nộ tố lên WTO.


Tổ chức Thương mại Thế giới (tiếng Anh: World Trade Organization, viết tắt WTO; tiếng Pháp: Organisation mondiale du commerce; tiếng Tây Ban Nha: Organización Mundial del Comercio; tiếng Đức: Welthandelsorganisation) là một tổ chức quốc tế đặt trụ sở ở Genève, Thụy Sĩ, có chức năng giám sát các hiệp định thương mại giữa các nước thành viên với nhau theo các quy tắc thương mại. Hoạt động của WTO nhằm mục đích loại bỏ hay giảm thiểu các rào cản thương mại để tiến tới tự do thương mại.

VNDCCH và CHXHCN sau những năm dài xây dựng đất nước tiến lên XHCN giàu mạnh bằng cách áp dụng nền kinh tế tập trung mà hầu hết những nước trong hệ thống các nước XHCN đều áp dụng. Là một nền Kinh Tế, qua đó nhà nước sở hữu và chi phối mọi nguồn lực. Có nghĩa là, nhà nước có quyền quyết định hàng hóa và dịch vụ nào được sản xuất, với số lượng bao nhiêu, chất lượng như thế nào và giá cả ra sao. Ví dụ, trong một nền kinh tế thị trường, nếu chính phủ muốn có nhiều ô tô hơn, chính phủ đó phải thu thuế và mua xe từ thị trường. Còn trong nền kinh tế tập trung, bàn tay vô hình của chính phủ sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô do nhà nước sở hữu và điều khiển phỉa sản xuất nhiều xe hơn mà không cần quan tâm đến giá cả.

Tại VN nền KT tập trung hoàn toàn phá sản sau nhiều năm áp dụng nhưng các đỉnh cao trí tuệ của đảng không bao giờ dám nhìn nhận sự thất bại trong việc làm kinh tế, chỉ âm thầm chuyển đổi để tồn tại sau nhiều năm làm cả miền bắc đói khổ. Sau 1975, đảng vẩn giử việc xây dựng nền kinh tế tập trung trên 3 miến đất nước nên Việt Nam ì ạch và tiếp tục trì trệ: sản xuất nông nghiệp thấp kém không đáp ứng được nhu cầu trong nước; công nghiệp nặng đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp; nhiều mặt hành tiêu dùng thiếu trầm trọng, dấu hiệu của suy thoái và khủng hoảng kinh tế - xã hội đã dần dần xuất hiện và bộc lộ rõ nét vào cuối những năm 1970 và suốt những năm tiếp theo sau đó. Nhưng vì bị kềm chế trong quỉ đạo của đệ tam cộng sản, nên cả một hệ thống XHCN đều chung số phận nghèo đói như nhau. Đến khi Trung Cộng quyết định từ bỏ để xây dựng một nền kinh tế “XHCN theo màu sắc Trung Quốc”, thì Việt Nam chạy theo cũng tuyên bố xây dựng một nền “kinh tế thị trường theo định hướng XHCN”, lấy “chủ nghĩa Mác-Lê làm nền tảng”. Đây là một thứ KT nửa nạc nửa mỡ. Vì muốn tạo thông lộ cho nền KT Thị Trường cất cánh thì phải có một thể chế hoàn toàn Tư Do Dân Chủ, với cái đuôi  Định Hướng XHCN kèm theo sau nền kinh tế quốc dân chỉ là một thứ quái thai của Đảng csVN. Mắc vào cái tên Kinh Tế Thị trường, đảng đã cố gắng cổ phần các công ty quốc doanh cho phù hợp với các nước thành viên, rồi từ đó mới được bước vào sân chơi WTO của của các nước tư bản. Nhưng bản chất gian manh láu cá gian dối cố hữu, mà VN học từ thằng đàn anh TC trong việc khai báo các doanh nghiệp quốc doanh và các cơ sở cổ phần (giải tư) nên bị Mỹ phát giác và tố lên WTO. Đó là điều mà Mỹ cho là không minh bạch làm mất đi tính cạnh tranh công bằng của các nước thành viên WTO. 

Trong hồ sơ tố giác của Mỹ lên WTO có đưa ra tên 8 công ty thuộc dạng DNNN ( Doanh Nghiệp Nhà Nườc)  nhưng VN chỉ khai dưới dạng  Cty Cồ Phần: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), cũng như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco/SKYPEC) là những công ty lẽ ra phải được khai báo là doanh nghiệp thương mại nhà nước theo quy định của WTO. Danh sách này bao gồm cả Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam, được gọi là Vinafood I và Vinafood II, Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

Đó là cách gian manh lập lờ của CSVN  trong việc khai báo, lúc thì họ bảo chỉ có 100 DNNN, khi thì họ bảo có 3.800 DNNN. Khi nào bị lổ lả trong việc làm ăn được đem ra tường trình trước Quốc hội Việt Nam, thì đám chóp bu chỉ đưa ra số nợ của 100 công ty DNNN, chứ không phải các con số của 3.800 công ty chưa khai báo. Nhưng thực tế trong bản báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam thì VN hiệnc ó 3.800 công ty xếp vào dạng doanh nghiệp nhà nước. Có nghĩa là con số làm ăn lỗ lã có thể gấp 38 lần hơn, con số này đã bị dấu bớt.

Đấy chính là những sự bất nhất của các đỉnh cao của đảng trong việc khai báo số lượng doanh nghiệp nhà nước ngay trong cả các báo cáo trong nước lẫn quốc tế. “VC chỉ khai báo có 100 doanh nghiệp nhà nước. 100 công ty này là công ty mà họ nắm 100% cổ phần. Còn nếu nắm 98% cổ phần thì họ cũng xếp là công ty tư nhân ( đả được giải ngân). Đó là sự gian manh thương mại của csVN với thế giới, họ dối trá luôn cả Quốc Hội lẩn đồng bào và thế giới.

Theo các chuyên viên về KT nhận định, CHXHCN Việt Nam không khai báo thực số lượng doanh nghiệp nhà nước đối với quốc tế, là nhằm để chứng minh Việt Nam là một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.
Hiện trạng thực với con số công ty doanh nghiệp nhà nước còn quá nhiều chưa được cổ phần hóa.  CHXHCN chỉ được xếp vào loại nước có nền "KT phi thị trương", nhưng  khai gian để được chơi chung với các thành viên có nền KT thị trường thật sự trong WTO.

Một cựu chuyên gia Liên Hiệp Quốc cảnh báo về nhiều hệ lụy có thể xảy ra đối với nền kinh tế Việt Nam sau khi Mỹ “tố giác” lên WTO về việc 8 công ty Việt Nam không khai báo là doanh nghiệp nhà nước, đồng thời cho đây là một động thái “bất thường”, có thể nằm trong chuỗi phản ứng qua lại liên quan đến việc Mỹ áp thuế nặng lên một số sản phẩm nhập từ Việt Nam gần đây. 

Trong trường hợp nếu Việt Nam không đưa ra được các chứng cứ có tính thuyết phục để bác bỏ cáo buộc từ phía Hoa Kỳ, mà điều này thì quá khó, rất có thể việc xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ – thị trường đang giúp cho Việt Nam xuất siêu đến gần 30 tỷ USD/năm – sẽ giảm sút. Và sau đó, các nước phát triển có thể sẽ ủng hộ quan điểm của Hoa Kỳ, dẫn đến khối lượng hàng hóa xuất khẩu của 8 doanh nghiệp nhà nước trên sẽ giảm sút, thậm chí các doanh nghiệp khác ngoài 8 doanh nghiệp nhà nước bị cáo buộc xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài cũng có thể gặp khó khăn.

Lý Bích Thủy 24.2.2018
THẾ NÀO MỚI ĐƯỢC COI LÀ VÕ DÂN TỘC??


Không phải cứ mang tên võ cổ truyền là được xem là võ dân tộc như một số người đã lầm tưởng, có một số môn phái có tên trong danh sách của Liên đoàn VCT-VN nhưng có nguồn gốc, không phải là sản phẩm của Việt tộc. Được gọi là võ dân tộc khi võ phái đó có quá trình gắn liền với dòng sinh mệnh của Việt tộc và từng đóng góp trong việc chống giặc ngoại xâm hàng ngàn năm qua. Võ dân tộc phải do người Việt sáng tạo, và mang những đặc tính sau: Thường là võ trận để sử dụng trong trận mạc, là một loại binh thư dùng để chiến đấu chống ngoại xâm, chinh phục thiên nhiên hoang dã, tự vệ, săn thú rừng, bảo vệ làng xóm chống trộm cướp. Thích hợp với mọi hành cảnh chung quanh. Mang tính thực dụng với nguyên lý cơ bản để áp dụng là Cương nhu phối triển. Thông thường các bài quyền đều có lời thiệu bằng thơ, phú.
Nói thêm một vài nét về binh thư trong quá khứ: đó là võ kinh dùng để huấn luyện võ nghệ cho tướng sĩ, trong lịch sử từng có ghi nhận bộ Binh-thư Yếu-Lược đầu tiên ở nước ta Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc tuấn biên soạn, gọi là "Binh-thư Yếu-Lược" do Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn biên soan được coi là bộ võ-kinh đầu tiên của Việt Nam được sử dụng trong các triều đại Trần, Lê, Nguyễn. Xem: http://binhthuyeuluoc.blogspot.de/
Về sau, Lộc-Khê Hầu Đào-Duy-Từ ( 1572-1634) đã tự soạn ra cho triều Nguyễn một bộ Binh thư "Hổ-Trướng Xu-Cơ" với xu-hướng tự-lập, tự-cường của nền binh-học Việt Nam. Đọc binh thư của Đào Duy Từ người ta nhận thấy rõ ràng trong cuốn Hổ-Trướng Xu-Cơ khác hẳn các binh-thư xưa, sách này được chia ra 3 phần theo thuyết tam-tài : Thiên-tập, Địa-tập và Nhân-tập. Bộ binh thư này vẩn còn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Xem: http://daoduytu.com.vn/ho-truong-khu-co-(binh-phap)
Như thế đã từ lâu, tổ-tiên của chúng ta muốn sáng-tạo một nền võ học để dùng vào việc huấn luyện binh sĩ, mang tính độc lập về quốc phòng của Việt tộc. Từ đó mới thấy xuất hiện các chiến công hiển hách được ghi nhận như: đời Ngô phá Hán, đời Lý đánh Tống bình Chiêm, đời Trần bình Nguyên-Mông, đời Lê đuổi giặc nhà Minh, đến đời Tây-Sơn Nguyễn Huệ phá tan 29 vạn quân nhà Thanh.
VƯƠNG ĐẠO LÀ HƯỚNG ĐI CỦA VÕ DÂN TỘC
Muốn trở thành võ dân tộc thì môn phái đó phải thể hiện được nét vương đạo trong việc phát triển môn phái. Đào tạo những tinh anh để góp phần đóng góp trong việc xây dựng đất nước và giử nước trước mọi kẻ thù đe dọa lằn ranh biên giới, và sẳn sàng góp sức cho một chế độ trong sạch vì dân vì nước. Võ DT của Đại Việt, rất đáng được tự hào vì đã từng giúp quân dân Đại Việt đánh thắng 13 lần giặc Bắc Phương, khi họ đem quân xâm lăng VN trong quá khứ.
Ngày nay, vấn đề phát triển vũ khí đã đi vào giai đoạn cao của HI-TECH Computer, nên việc các võ phái không còn được trọng dụng như trước thế kỷ 19. Hoạt động của các võ phái thu nhỏ lại trong phạm trù huấn luyện cho thanh thiếu niên có nhu cầu ham muốn võ thuật hoặc tham dự các cuộc tranh tài ở cấp quốc gia, cao hơn là khu vực rồi tiến tới đỉnh Olympic. Trong phạm trù này phải nói đến sự thành công của một bộ môn VVN từng được coi là võ dân tộc. Vì sáng tổ Nguyễn Lộc là người VN, đã có những đóng góp trong việc chống Pháp và chống Cộng bằng cuộc " Cách Mạng tâm thân", một chủ thuyết căn bản trong việc thay đổi tư duy con người để đưa con người tích cực tham gia đóng góp vào việc thúc đẩy thay đổi bộ mặt xã hội. Xem: http://lybichthuy.blogspot.de/…/chu-thuyet-cach-mang-tam-th…
SƠ LƯỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN NỀN VÕ HỌC DÂN TỘC
Trong lịch sử Việt tộc kể từ thời Hùng Vương cho tới thời trung cổ (thế kỷ V-XV) việc tuyễn dụng các tướng để cầm quân đánh trận thường dựa vào tài võ nghệ mà thâu nhận. Nhờ có những võ tướng nên quân đội Đại Việt tạo được nhiều chiến công lẫy lừng qua các triều đại như Lý, Trần.. từng đánh thắng Tống, bình Chiêm, đuổi được giặc xâm lược phương Bắc Nguyên-Mông bảo vệ được giang sơn. Nhưng ở phương diện tạo một “con đường” danh chính cho mọi người đam mê nghiệp binh tiến thân thì các triều đại Lý, Trần chưa được rỏ nét. Thời ấy người theo nghiệp võ thường là đi từ chỗ môn hạ của nhà quý tộc hoặc xuất thân từ lính mà ra, không xuất thân từ các cuộc thi cử võ trạng nguyên. Xem nguồn: http://www.hannom.org.vn/detail.asp?param=947&Catid=49
Kể từ thời Lý, việc đào tạo quân đội một cách có hệ thống đã được sử sách ghi nhận, qua thời Trần đến thời Lê sơ và thời Mạc, việc đào tạo quân lính vẫn được thực hiện, nhưng chỉ dừng lại ở luyện tập và thực hành như đánh võ, bắn cung, đánh khiên,… sang đầu thời Lê trung Hưng thêm môn bắn súng. Việc học tập nâng cao trình độ lý thuyết quân sự và tổ chức thi cử chưa được áp dụng.
Nền võ học dân tộc chính thức tổ chức khóa thi đầu tiên để tìm Võ Trang Nguyên xảy ra vào thời Lê Uy Mục, ông Mạc Đăng Dung (1483- 1541) là người đậu võ trạng nguyên đầu tiên của nước ta, và được bổ làm quan rồi lập ra nhà Mạc. Hồi trẻ ông nổi tiếng là người có sức khỏe. Nhà nghèo, ông làm nghề đánh cá. Khi Lê Uy Mục tổ chức thi tuyển dũng sĩ, Mạc Đăng Dung đã tham dự và trúng Đô lực sĩ (còn được gọi là võ trạng nguyên).

Võ học Việt Nam dù đã hình thành và việc đào tạo đã có từ nhiều đời trước, nhưng việc đưa võ học phát triển khá hoàn bị thành những kỳ thi và danh hiệu chính thức thì chỉ bắt đầu từ thời chúa Trịnh Cương (1686 – 1729). Ông được xem là người hoàn thiện nền võ học thời quân chủ tại Việt Nam. Năm Bảo Thái thứ 2 (1721), chúa Trịnh Cương quyết định mở Võ học sử (trường Võ học) tại Thăng Long và đặt chức quan giáo thụ dạy võ học, chính thức khởi đầu cho sự nghiệp đào tạo võ học, và từ đây bắt đầu có các nhà khoa bảng võ nghiệp Đại Việt. Đến triều Nguyễn khóa thi đầu tiên được tổ chức vào năm 1846, theo Đại nam thực lục, khoa thi võ trạng nguyên được tổ chức hàng năm để chọn nhân tài ra giúp nước. Trong khoa thi võ đầu tiên này có 572 người dự thi. Sau vòng 1 có 188 người hơi hiểu thông về đại nghĩa trong binh pháp Tôn Tử được lấy đỗ, số còn lại bị hỏng. Về thi võ nghệ, trong 172 người lấy 12 người vào hạng tam thắng, 16 người vào hạng nhị thắng, 17 người vào hạng nhất thắng, 21 người vào hạng bình phân. Ngoài ra có 6 người vào hạng thiếu 1 phân nhưng vì thân thể, diện mạo, can đảm, sức lực có phần hơi khá nên được lựa chọn trúng cử. Lại có 14 người vào hạng nhất thắng, nhưng vì thân thể, diện mạo can đảm sức lực bình thường nên không được chọn trúng cử.
Sang năm 1724 là năm Giáp Thìn, triều đình tổ chức khoa thi Bác cử ở Thăng Long. Nội dung vẫn thi qua 3 vòng như ở kỳ thi Sở cử nhưng các yêu cầu cao hơn. Ở vòng thi thứ 2, triều đình cũng tổ chức chấm điểm rất linh động. Giám khảo xem xét thể chất các sĩ tử rồi chia làm 3 hạng để phân phối thi từng hiệp. Trước hết thi cưỡi ngựa múa đâu mâu cùng phối hợp thi múa siêu đao, lăn khiên và đấu gươm giáo. Cộng kết quả các môn thi lại, đem các trận được trừ đi các trận thua để định người hơn kẻ kém. Nhưng trong số đó lại chia ra người có khí phách can đảm thì thăng một bậc, người kém lùi một bậc.
Cách kiểm tra xem ai can đảm, theo như Khâm định Việt sử thông giám cương mục là người ta lấy một cái dùi đồng bên ngoài có bọc rạ rồi đánh vào đầu sĩ tử 3 lần. Nếu người nào không chớp mắt và thân thể không chấn động thì đạt. Những người đỗ qua 3 vòng thi trong kỳ thi Bác cử được gọi là Tạo sĩ (tương đương với Tiến sĩ Nho học, hay còn gọi là võ trạng nguyên) và được ban mũ áo và hưởng các nghi lễ như sĩ tử Nho học đỗ đạt.
Võ Bình Định (Tây Sơn) từng được coi là một môn võ dân tộc vì đã hành trình với quân dân Đại Việt đánh tan 290.000 quân xâm lược nhà Mản Thanh vào mùa xuân Kỷ dậu 1789. Nghĩa quân Tây Sơn trước khi ra Thăng Long đều được ba anh em Quang Trung huấn luyện một môn võ mà sau này gọi võ Tây Sơn, còn được gọi là võ Bình Định, đây là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công của quân đội Đại Việt. Võ Bình Định có một hệ thống đòn thế, quyền cước rất phức tạp. Theo thời gian những đòn thế này được tổng hợp thành các bài quyền điển hình của võ thuật cổ truyền Việt Nam như Ngọc trản quyền, Lão mai quyền, Hùng kê quyền, Siêu bát quái, Roi tấn nhứt, Roi ngũ môn…
Quân nhà Thanh đại bại trươc sức mạnh của quân dân Đại Việt là điều không lạ vì VN vào thời này may mắn xuất hiện nhiều dũng tướng với tài nghệ võ học cao thâm, lại thông thạo binh thư đồ trận, biết phát huy nhiều sáng kiến trong việc hành quân và công thành. Quân sĩ của Đại Việt được truyền thụ võ nghệ từ các võ tướng giỏi. Đó là Tây Sơn thất hổ tướng (西山七虎將) là danh hiệu của 7 tướng lĩnh giởi dưới trướng của vua Quang Trung, thủ lĩnh quân sự của nhà Tây Sơn ở thời kỳ đầu, gồm có Võ Văn Dũng, Võ Ðình Tú‎, Trần Quang Diệu, Nguyễn Văn Tuyết, Lê Văn Hưng, Lý Văn Bưu và Nguyễn Văn Lộc.
Danh tướng đứng đầu "Tây Sơn Thất hổ" của Quang Trung là Võ Văn Dũng. Ông là người thông thạo thập bát ban võ nghệ, gồm mười tám môn loại: siêu đao, thương, giáo (một loại binh khí dài hơn thương), mác, kiếm, xà mâu, khiên, phủ hay phủ việt (búa), kích, roi, giản, chùy, đinh ba, cào, côn, dây vải hay dải lụa có buộc vật nặng ở đầu, tô, thủ cước (tay, chân, quyền). Hệ thống thập bát ban võ nghệ Việt Nam đã có từ thời Lê, thời Nguyễn và được đưa vào nội dung khảo hạch, thi cử để tuyển chọn các cử nhân, tiến sĩ võ. Nội dung thi tuyển này chủ yếu bao gồm bắn cung, phóng lao, lăn khiên, cưỡi ngựa, múa giáo, múa siêu đao, múa kiếm, đấu kích, múa côn, đánh quyền v.v.
Được coi là võ dân tộc khi môn phái đó phải biết đồng hành cùng Việt tộc trong từng hơi thở. Xin phép được nhấn mạnh một chút nơi đây, đừng bao giờ nhầm lẫn việc đồng hành với dân tộc và đồng hành với chế độ. Chế độ chỉ là tạm thời trong một giai đoạn lịch sử và đôi khi dân tộc VN sẽ phải đối diện với một chế độ bán nước hại dân như chế độ cộng sản hiện nay. Thế nên, khi theo chân chế độ môn phái đó sẽ tiến vào con đường bế tắc. Ngày nay bất cứ một môn phái nào chạy theo chế độ buôn dân bán nước, tức là đi ngược với quyền lợi dân tộc, tức là đang đâm đầu chạy theo con đường tà đạo, đánh mất đi chính nghĩa của võ dân tộc. Xem: ttp://lybichthuy.blogspot.de/2016/05/mon-sinh-vovinam-lam-gi-e-phuc-vu-dan.html

VÕ CỔ TRUYỀN vì non sông
Là VÕ DÂN TỘC góp công diệt thù! 

Việt Nam ta vững thiên thu 
Cũng nhờ dũng tướng binh thư lưu truyền! 
Học võ không chỉ đường quyền
Tấm lòng yêu giữ nước yên nhà bình! 

Binh Thư Yếu Lược sách binh
Đại Vương Hưng Đạo võ kinh hàng đầu! 
Đào Duy Từ Lộc Khê Hầu
Xu Cơ Hổ Trướng thêm mầu huyền vi! 

Góp Thiên Địa Nhân binh thư
Bảo tồn nguyên vẹn mặc dù thời gian! 
Ngô phá Hán, Lý bình Chiêm
Tây Sơn chiến thắng quân Thanh lẫy lừng! 

Võ học đã góp sức cùng
Quyện cùng dòng chảy kiêu hùng Việt Nam! 
VÔ VI NAM võ Việt Nam 
Không còn vương đạo theo tàn cộng nô! 

Buồn cho võ học xô bồ
Tinh thần thượng võ đã xơ xác rồi! 
Buồn cho Võ Dân Tộc tôi! 
Bảy mươi năm đã buông trôi tinh thần!!!

( Nữ thi sĩ Trần tố Ngọc)

Để trở thành võ dân tộc thì đừng bao giờ xa rời cái gốc dân tộc và càng không nên bám vào cái ngọn là tà quyền. Vovinam trong nước đã dâng trái tim từ ái cho tà quyền qua một số võ sư vô liêm sĩ, không biết bám lấy dân tộc để sinh tồn mà lại đi ngược hướng, bám lấy thế (tà )quyền để mua danh tìm điểm tựa cho danh lợi, mặc cho môn phái chìm nổi và hoang phế tinh thần võ đạo chân chính do các vị sáng tổ và các chưởng môn đã dày công vun đấp, từ sau cuộc di cư tránh nạn cộng sản năm 1954 cho đến khi miền nam VN bị bọn người phi nhân dưới chiêu bài " Giải phóng miền nam" thôn tính vào tháng tư 1975.
Con đường vương đạo Vovinam đã chọn và đi trong quá khứ trước 1975, đã đưa Vovinam vào lòng dân tộc và được coi như một bộ phận luôn gắn liền với cuộc đấu tranh chống Pháp và chống Cộng kể từ ngày ra mắt VVN năm 1938 cho tới tháng tư 1975, sau đó đã bị những vs phản đồ trong môn phái đem vất vào xọt rác, để rước những bàn tay nhuốm máu đồng bào vào lãnh đạo môn phái. Từ Vương Đạo VVN quốc doanh đã đi vào con đường bá đạo. Võ Sư tay sai Nguyễn văn Chiếu và các võ sư trong cái gọi là HĐVSCQMP ngày càng thô bỉ hơn trong kiếp làm tay sai cho đảng csVN.

Người môn sinh Vovinam phải làm sao sống xứng đáng như lời bài hát ghi trong " Vovinam Tâm Ca: " Vovinam đây nguồn sống anh dũng bấi khuất của cháu con Lạc Hồng (?!).....Vovinam là nơi rèn đúc thanh niên thành con người hữu ích hiên ngang (?)....Quyết vì đất nước nêu cao gương hy sinh...Với bàn tay thép, với trái tim từ ái người môn sinh Vovinam đấu tranh cho công bình bác ái...Đây là những lời trích trong bài "Vovinam Tâm Ca", một bài hát thường được các môn sinh hát trong các sinh hoạt môn phái. Ai đó, nghe các môn sinh VVN hát không ai mà không khỏi sót thương cho thân phận người môn sinh VVN ngày hôm nay, họ hát nhưng không hiểu đựoc nội dung của cái mà họ hát. Đúng ra lúc hát bài "VVN Tâm Ca", người môn sinh sẽ thấy mình tự hào, giờ đây thì không phải, họ hát nhưng cúi đầu xấu hổ vì hành động của họ đang làm không có chút nào khớp với cái nghĩa TÂM CA .
Người Võ sĩ đạo của Nhật khác với Việt Võ Sĩ về tinh thần dân tộc, người võ sĩ đạo của Nhật sẳn sàng sống, chết vì dân tộc và đất nước của họ, chính tinh thần võ sĩ đạo này đã đưa nước Nhật nhanh chóng lên hàng cường quốc sau khi thua trận năm 1945. Sống trong chế độ cộng sản, tinh thần cuả người Việt Võ Sĩ bị teo tóp với thời gian để rồi tự biến mình thành những Ông phổng đá trơ gan với tuế nguyệt, họ vô cảm với dân tộc và đất nước VN trước hiểm họa mất nước vào tay Tàu Cộng vào năm 2020,phó mặc cho đời phỉ nhổ và cười chê.
Ông đứng làm chi đó hỡi ông? 
Trơ trơ như đá, vững như đồng. 
Đêm ngày gìn giữ cho ai đó? 
Non nước đầy vơi có biết không.
(Nguyễn Khuyến)
Phổng đá ngày nay đã tràn lan khắp đất nước, người Việt Võ Đạo Sĩ bị cuốn theo phong trào phổng đá, buồn thay cho thời võ nạn! Môn phái VVN trong nước ngày nay đã bước vào con đường bá đạo sinh hoạt dưới cây dù của ĐCS, nhận sự chỉ đạo và bao che của tà quyền. Trong tuơng lai dân tộc VN chắc chắn sẽ khước từ sự hiện diện của môn phái VVN vì họ nhận ra được bản chất tay sai của những con người vô liêm sĩ trong hàng ngũ lãnh đạo môn phái. Những con người yêu nước rồi đây sẽ xa dần MP Vovinam.... vì Vovinam đã không còn chất keo dân tộc.
Nguyen Thi Hong 23.2.2018