Powered By Blogger
Quyền lợi của một Tổng thống Hoa Kỳ

Nhà Trắng "The White House"
Tổng thống Hoa Kỳ từ ngày thắng cử và bước vào toà nhà trắng "The White House", nhận được rất nhiều những đặc quyền dành cho tổng thống. Những đặc quyền này ngày càng tăng theo thời giá hiện hành của kinh tế mổi ngày một nhiều hơn. Nhà Trắng là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất về uy tín và quyền lực của tổng thống Mỹ. Tòa nhà này được xây dựng vào những năm đầu 1800, nơi cư trú tiếng tăm này đã trải qua nhiều lần biến đổi. Cái tên Nhà Trắng được Tổng thống Theodore Roosevelt chính thức đặt năm 1901. Ngày nay, nó gồm có 132 phòng các loại và 35 phòng tắm. Nhà Trắng gồm 6 tầng: 2 tầng hầm, 2 tầng dành cho khách du lịch và 2 tầng danh cho gia đình tổng thống. Mỗi ngày Nhà Trắng đón khoảng 6.000 du khách. Chi phí cho Nhà Trắng khá tốn kém, đắt đỏ, chỉ riêng hoa tươi dùng để trang trí cho các căn phòng đã ngốn khoảng 252.000USD/năm. Chi phí bảo trì cho Nhà Trắng hàng năm tốn xấp xỉ 4 triệu USD.


Chế độ nghỉ hưu
Các cựu tổng thống đã nhận được khoản lương hưu lên đến 191.300 USD/năm. Ngoài số tiền đó, họ còn có một đội ngũ nhân viên được ăn lương và văn phòng làm việc, được miễn tiền điện thoại, được chu cấp phí đi lại. Họ nhận được khoản bồi thường trong trường hợp phải di dời văn phòng làm việc. Được chăm sóc y tế cực tốt tại những bệnh viện quân đội. Các cựu tổng thống có thể ngủ ngon giấc nhờ dịch vụ an ninh tuyệt vời, dịch vụ này sẽ hỗ trợ xuyên suốt 10 năm sau khi họ rời Nhà Trắng. Sau cùng, họ được hưởng một nghi thức lễ tang theo cấp nhà nước.
Chế độ lương bổng
Vào năm 2001, Quốc hội Mỹ đã nâng mức lương tổng thống từ 200.000 USD/năm lên thành 400.000 USD/năm. Nhưng chưa hết. Các tổng thống còn nhận thêm khoản “tiền tươi” 100.000USD cho các chi phí đi lại. Ngoài ra, họ còn được “boa” 19.000USD cho các mục đích giải trí. Mặc dù mức lương phải chịu thuế, nhưng những khoản tiền “boa” này không hề bị đánh thuế một xu nào.
Phương tiện di chuyển trên không và trên biển "Air Force One" và "Marine One"
Khi tổng thống đi lại, họ cũng có phong cách riêng. Mặc dù bất kỳ máy bay nào chở tổng thống cũng đều được gọi là “Air Force One”, nhưng cái tên này được ám chỉ cho hai chiếc máy bay phản lực Boeing 747-200B, chúng được thiết kế đặc biệt chỉ để dành cho tổng thống. Trung bình chiếc máy bay này có thể chở 70 hành khách và 26 nhân viên phi hành đoàn. Nửa sau của máy bay là các phòng dành cho nhân viên, khu vực truyền thông và các khu vực an ninh, dưới buồng lái của máy bay là phòng của tổng thống nó bao gồm văn phòng, phòng tắm, phòng ngủ và phòng thể thao. Tầng trên của máy bay là trung tâm viễn thông, trong khi đáy máy bay là kho chứa hàng. Riêng chiếc máy bay chở hàng mang tên C141 Starlifter chuyên chở các loại xe như những chiếc xe hơi Limousine bọc thép, sẽ chở tổng thống đến bất kỳ nơi đâu ông muốn.
Air Force One

Trong những chặng hành trình ngắn như từ Trại David hoặc khu Căn cứ không quân Andrews, tổng thống thường sử dụng trực thăng, nó gọi là Marine One. Hạm đội máy bay trực thăng hiện tại của tổng thống Mỹ bao gồm Sikorsky VH-3D Sea Kings và VH-60N Black Hawks. Các kế hoạch trang bị những chiếc trực thăng Marine One mới đang còn gây tranh cãi khi Lầu Năm Góc công bố vào năm 2008 rằng mỗi chiếc sẽ có giá thành khoảng 400 triệu USD.
Khi các tổng thống cần thư giãn nhiều ngày như nghĩ hè, khu Trại David sẻ là nơi để tổng thống sử dụng đây là một khu nghĩ nhiều ngày dành riêng cho ông và gia đình. Vào năm 1942, cố Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đã xây dựng khu trang trại xinh đẹp này, trị giá 25.000USD. Trại David nằm trên đỉnh ngọn núi Catoctin, ngoại ô thành phố Thurmont, bang Maryland. Khu trang trại này nằm chỉ cách Washington D.C khoảng 113km, một nơi nghỉ ngơi yên tĩnh, hoàn toàn tách rời với khung cảnh đô thị ồn ào, sầm uất, rất lý tưởng cho tổng thống.
Trại David
Vào mùa hè, nhiệt độ tại Trại David cũng mát mẻ hơn so với những khu vực xung quanh. Tổng thống Roosevelt đã thường xuyên lui tới đây trước khi ông qua đời, tên ban đầu của nó là Shangri-la – nguyên nghĩa là tên của một vùng đất thiêng ở Tây Tạng, cái tên xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết “Chân trời đã mất”. Tổng thống Eisenhower sau đó trùng tu khu trang trại và đổi tên nó là Trại David nhằm tưởng nhớ đến người cháu trai của mình. Tổng thống Carter sử dụng Trại David làm nơi tổ chức những buổi nói chuyện hòa bình giữa tổng thống Ai Cập và thủ tướng Israel vào năm 1978. Ngày nay, Trại David không đón tiếp công chúng và cực kỳ an toàn. Sau vài lần trùng tu, tại đây có 11 phòng ngủ và văn phòng, hồ bơi, khu săn bắn và sân chơi bowling. Các tổng thống đến đây bằng trực thăng.
Xe hơi để di chuyển "Cadillac One"
Chiếc limousine đang sử dụng cho tổng thống đương nhiệm gọi là "Cadillac One". Lớp bọc thép trên cỗ xe Cadillac One này dầy đến 12,7cm, các cánh cửa xe nặng như cánh cửa của máy bay Boeing 757, các lốp xe vẫn chạy bình thường ngay cả khi nó bị thủng. Trên xe có hệ thống cung cấp dưởng khí oxy và trang bị dụng cụ cứu hoả và thậm chí có cả những túi máu cung cấp ngay khi tổng thống khi bị thương . Bên ngoài xe có gắn thiết bị camera hồng ngoại cho phép tài xế lái xe khi thời tiết xấu. Chiếc xe có thể bắn lựu đạn cay và phun khói khi cần thiết.
TRỰC THĂNG MARINE ONE
Được gọi là United States Marine Corps (USMC), là chiếc trực thăng dùng riêng cho Tổng Thống Mỹ di chuyển. Chiếc đầu tiên từ thời Tổng Thống Eisenhower là một chiếc trực thăng quân sự H-13 Sioux .vào năm 1957. Chiếc mới nhất hiện nay là "Sikorsky VH-60 White Hawk" được đưa vào sử dụng năm 2009.

Nhân sự
Người đứng đầu các nhân viên quản gia và điều hành hoạt động tại Nhà Trắng là một giám đốc điều hành. Người này chịu trách nhiệm giám sát các nhân viên tại 3 khu vực chính, điều phối cuộc sống riêng tư và công cộng của tổng thống. Bếp trưởng tại Nhà Trắng là Cristeta Comerford, người phụ nữ đầu tiên giữ vững cương vị này kể từ năm 2005. Đội ngũ bác sĩ tại Nhà Trắng điều trị cho gia đình tổng thống, phó tổng thống, nhân viên Nhà Trắng và khách. Nhà Trắng có khoảng 450 nhân viên, lương trung bình 82.000USD/năm/người. Hơn 20 người được hưởng mức lương cao 170.000 USD/năm, trong đó thư ký báo chí Jay Carney.
Nhà Blair
Nhà Blair là nhà khách cấp nhà nước chính thức dành cho tổng thống Mỹ. Nó là một khu phức hợp gồm 4 căn nhà liên kết với nhau. Nhà Blair thực sự còn lớn hơn cả Nhà Trắng với diện tích hơn 21.336m2. Khối nhà này có hơn 119 phòng các loại bao gồm hơn 20 phòng ngủ dành cho khách khứa và nhân viên, 35 phòng tắm, 4 phòng ăn, 1 phòng tập thể dục, một cửa hàng hoa và một tiệm làm đầu. Đã từng có một vài vị tân tổng thống và gia đình của họ đã nghỉ vài đêm tại Nhà Blair trước khi đặt chân vào Nhà Trắng. Khi các nguyên thủ nước ngoài nghỉ tại Nhà Blair, thì mặt trước ngôi nhà này sẽ tung bay lá quốc kỳ của nước họ.
"Nhà Trắng bay”
Air Force One, còn được gọi "nhà trắng bay", là một biểu tượng nổi bật của nước Mỹ nói chung và văn phòng tổng thống nói riêng. Cho dù tổng thống Mỹ có ra nước ngoài hay chỉ di chuyển trong nước, ông cũng luôn đi bằng chiếc máy bay phản lực sang trọng
Hầu hết mọi người đều chỉ biết rằng máy bay của tổng thống Mỹ là một văn phòng bay với đủ loại trang bị tối tân. Nhưng có hai đặc điểm về chiếc "Không lực số Một" mà không phải ai cũng biết.
Trang bị đặc biệt của Air Force One
Là không lực số một dành phục vụ Tổng thống Mỹ khi di chuyển bằng đường hàng không của hảng Boeing.Nó được trang bị như dưới đây:
Có 4 động cơ: 4 General Electric CF6-80C2B1
Sức đẩy 56.700 lbf (250 kN)
Dài: 231 ft, 10 in (70,7 m)
Cao:63 ft, 5 in (19,3 m)
Sải cánh dài: 195 ft, 8 in (59,6 m)
Tốc độ:(ước tính) 630 mph (Mach 0,92)
Sức chứa nhiên liệu(ước tính): 45.100 ft (13.700 m)
Sức nặng toàn thể(xấp xỉ): 833.000 lb (375.000 kg),
Tầm hoạt động:7.800 statute miles (6.800 hải lý hoặc 12 550 km), có thể tiếp nhiên liệu trên không.
Phi hành đoàn là 26 người
Đặc điểm nổi bật nhất trên máy bay Air Force One là các trang bị điện tử, có 85 điện thoại, hệ thống vô tuyến hai chiều, máy fax, hệ thống kết nối máy tính. có 19 chiếc TV và đủ loại thiết bị văn phòng. Hệ thống điện thoại được kết nối để liên lạc với mặt đất từ trên không và có đường dây an toàn. Nhờ đó, tổng thống và những người có mặt trên máy bay có thể gọi điện cho bất kỳ ai trên thế giới khi đang ở độ cao hàng chục nghìn mét trên không.
Các trang bị điện tử trên Air Force One được kết nối bằng 380km dây (gấp đôi so với Boeing 747 thông thường). Hệ thống dây và trang bị điện tử quan trọng được bảo vệ để có thể chịu chấn động của một vụ nổ hạt nhân.
Một khả năng đặc biệt nữa của Air Force One là khả năng nhận nhiên liệu trên không. Nhờ đó Air Force Onecó thể bay trên không vô thời hạn, ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp. Hệ thống phòng vệ và điện tử của Air Force One là một điều bí mật. Hai chiếc Không lực Một được xem là máy bay chiến đấu thực thụ, có thể chịu đượng một vụ tấn công trên không. Không lực Một có khả năng thực hiện biện pháp đối kháng điện tử để làm nhiễu radar kẻ thù. Nó cũng có khả năng bắn tên lửa.
Air Force One có một phi hành đoàn điều khiển máy bay và tiếp viên để chuẩn bị và phục vụ bữa ăn cũng như dọn dẹp máy bay. Họ đều là những quân nhân được sàng lọc kỹ lưỡng, là những tấm gương mẫu mực khi làm nhiệm vụ. Khi họ mua thực phẩm, họ phải mua một cách bí mật, lựa chọn siêu thị ngẫu nhiên để tránh khả năng âm mưu đầu độc tổng thống. Các tiếp viên phục vụ 24/24 trên chuyến bay.
Air Force One chở tổng thống vớ một số hành trình có thể khá dài nên máy bay có một số điểm đặc biệt mà hầu như không máy bay thương mại nào có.
Phi hành đoàn chuẩn bị các bữa ăn trong hai bếp có đầy đủ dụng cụ. Họ cất rất nhiều thực phẩm trong tủ đông lạnh ở tầng dưới máy bay. Phi hành đoàn có thể phục vụ 100 người ăn uống cùng một lúc. Kho chứa thực phẩm có thể chứa đủ nguyên liệu chế biến cho 2.000 bữa ăn.
Air Force One được trang bị một phòng y tế có chứa thuốc đủ loại, và nhiều trang thiết bị cho phòng cấp cứu và cả một bàn phẫu thuật có thể gập ra gập vào.Trên máy bay luôn có một bác sĩ đi cùng tổng thống trong bất kỳ chuyến công du nào. Trên mọi chuyến đi, máy bay luôn sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp về mặt y tế.
Trang bị đặc biệt của "Cadillac One"
Chiếc Cadillac One của Tổng thống Mỹ Barack Obama do hãng General Motors chế tạo được ví như một chiếc xe tăng, được trang bị các hệ thống phòng thủ, thông tin liên lạc và một tài xế cừ khôi để thực thi nhiệm vụ chuyên chở vị tổng thống. Chiếc xe nặng 8 tấn được bọc giáp có khả năng chống đạn, chống bom và được trang bị nhiều loại trang bị, máy móc và đồ dùng y tế để đề phòng các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.
Theo Trang web www.usapending.gov cho biết, Cadillac One hiện nay của Tổng thống Barack Obama, còn được gọi là "The Beast" (Quái thú), gồm 12 chiếc giống nhau, mỗi chiếc trị giá hơn 1 triệu USD. USSS điều hành đội Cadillac One này, được sử dụng ở thủ đô Washington, DC và vận chuyển khắp thế giới mỗi khi Tổng thống công du. Cho đến trước thời Tổng thống George W. Bush, USSS mua xe limousine rồi thêm các hệ thống siêu bí mật để thành xe Tổng thống. Nhưng tất cả đã thay đổi khi George Bush trở thành Tổng thống. Lý do xe Tổng thống với các tính năng bổ sung mới đã tạo áp lực quá mức vì nặng vượt giới hạn hoạt động của xe nguyên bản, khiến xe rất khó lái và khó dừng. Do đó, USSS đã quyết định thiết kế và xây dựng từ đầu xe dành riêng cho Tổng thống, do bộ phận R&D của General Motors tại Detroit thực hiện. Chiếc Cadillac mới trông như một chiếc limousine nhưng thực sự là một xe tải và lái như lái xe tải.
Cadillac One rất nặng do được bọc thép dày và có các tính năng bảo vệ với các vật liệu thép, nhôm, titan và gốm. Bình nhiên liệu được bọc thép và bao trong lớp bọt đặc biệt chống vỡ trong trường hợp va chạm hoặc trúng đạn. Xe có hệ thống chữa lửa riêng và hệ thống khóa đặc biệt, có khoảng cách không trong xe với bên ngoài khi xảy ra các cuộc tấn công hóa học. Xe dùng động cơ xăng V8, một gallon nhiên liệu (3,78 lít) chạy trung bình 6km. Xe dài 5,5m, cao 1,75m, cửa xe bọc thép dày 20cm, nặng như cửa máy bay Boeing 747, cửa kính chống đạn dày 13cm, chỉ cửa kính ở ghế lái mở được và dày 7cm. Gầm xe được tăng cường lớp thép dày 13cm có thể chống bom. Xe được ước tính nặng khoảng 7 tấn. Xe trang bị một điện thoại vệ tinh được mã hóa và một hệ thống video đặc biệt để Tổng thống có thể dùng để trò chuyện với các nhân viên ở toà Nhà Trắng, các đại sứ quán nước ngoài hoặc Ngủ giác đài.
Dưới ghế của Tổng thống có một nguồn cung cấp oxy riêng và thiết bị y tế khẩn cấp, gồm cả các bịt máu cùng nhóm máu Tổng thống, phòng trường hợp xe cấp cứu trong đoàn xe hộ tống bị tách rời. Lốp Goodyear gia cố sợi Kevlar cùng vành thép giúp xe vẫn chạy được khi bị xẹp. Camera gắn trong lưới tản nhiệt và màn hình theo dõi ban đêm được sử dụng nếu kính chắn gió bị hư hại hoặc tầm nhìn hạn chế. Mật vụ lái xe Tổng thống phải qua một khóa học đặc biệt tại Học viện Mật vụ ở Beltsville, bang Maryland.
Trong các chuyến công du của Tổng thống, Cadillac One và các xe trong đoàn xe hộ tống, cùng đội báo chí Nhà Trắng, các đội tiền trạm được máy bay vận tải quân sự loại lớn nhất là C-17 Globemaster III vận chuyển đến nơi trước một tuần. Đoàn xe hộ tống dưới thời Barack Obama thường từ 30-45 chiếc, so với thời George W. Bush khoảng 20 chiếc, gồm nhiều loại, xe cảnh sát dẫn đoàn và mở đường; xe thể thao đa dụng chở nhân viên mật vụ, xe chống nhiễu điện tử, xe chở nhóm chống tấn công, người và trang bị chống vật liệu gây nguy hại. Tất cả những chiếc Limousine từng phục vụ các đời Tổng thống sẽ bị phá hủy sau khi Tổng thống mới lên nhậm chức để đảm bảo bí mật.

Võ thị linh sưu tầm 20/5/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét