Powered By Blogger

VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI THAM GIA BIỂU TÌNH!!

Biểu tình để bày tỏ yêu sách của người dân về biển sạch hay chống sự xâm lược là những hành động yêu nước chính đáng mà mọi công dân không vô cãm trước vận mệnh đất nước cần phải tham gia triệt để. Vì đó là một phương tiện để nói lên nguyện vọng hay sự phản đối của dân chúng xuống đường, trong các vấn đề như việc khiếu kiện về việc nhà cầm quyền lạm dụng quyền hành trong việc trưng thu nhà đất của người dân, và việc khiếu kiện không được giải quyết thỏa đáng, đôi khi phải chớ một thời gian quá dài quá lâu vì hệ thống tham nhũng trong hàng ngủ lãnh đao là một loại rể chùm. Biểu tình có thể là tuần hành, tọa đàm hay gồm thêm tuyệt thực, thắp nến, canh thức....
Tại VN, văn bản luật pháp cao nhất là Hiến pháp năm 2013 - Chương II: Quyền Con Người, Quyền Và Nghĩa Vụ Cơ Bản Của Công Dân.Trích Điều 25: 
"Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định  "http://vanbanphapluat.tinphapluat.com/hien-phap-viet-nam-2013/hien-phap-nam-2013-chuong-ii-quyen-con-nguoi-quyen-va-nghia-vu-co-ban-cua-cong-dan_t12-c026-a233-m14.html
Như vậy đi biểu tình là một hàng động hợp pháp có ghi trong HP 2013. Tuy nhiên với một chính thể độc tài độc đảng như CHXHCNVN, thì quyền này thường hay bị nhà cầm quyền lạm dụng, đưa đến việc đánh đập, bắt bỏ tù người tham gia biểu tình. 
Trước việc lạm dụng này của các lực lượng đàn áp-một công cụ tay sai của nhà nước, những nạn nhân có thể truy tố việc trấn áp người biểu tình ra trước toà án. Một tổ hợp luật sư miển phí tại thành phố HCM sẳn sàng giúp các nạn nhân làm đơn truy tố các hành vi phạm pháp này ra trước pháp luật (xin xem danh sách các luật sư giúp đở miển phí trong bài viết ĐÁM CON HOANG ĐÀN ÁP THÔ BẠO NGƯỜI BIỂU TÌNH tại :http://vothilinh.blogspot.de/)
Chúng ta phải có bổn phận lên tiếng!
CHXHCNVN do đảng độc tài cai trị nên họ kiểm soát tất cã truyền thông trong nước, các quan chức và các đại biểu '' nhân dân '' là của họ. Người dân thắc mắc, bất bình trước một sự bất công hay cảnh môi trường sống bị nhiễm độc hại, ảnh hưởng đến người dân và con cháu của họ, tiền bạc gia đình của người dân, nhưng họ không được phát biểu mà chỉ được nghe những lời bất cập của những người lãnh đạo ngu dốt, đó là những thông tin dùng để bao che cho cái dốt, bất tài, khả năng kém cỏi trong việc điều hành đất nước, bao che vì quyền lợi của đảng thay vì quyền lợi của dân tộc và tổ quốc VN. Bản chất của nhà nước hiện nay là tập đoàn tay sai của thiên triều "hèn với giặc ác với dân", với một bản chất phản động như vậy, nên nhà nước cộng sản không ngần ngại những hành động cho dù phi nhân họ cũng có thể làm.


Chính vì thế chúng ta không thể ngậm miệng để sự việc nghịch lý này tồn tại mãi được, chúng ta cần phải có bổn phận lên tiếng hoặc làm điều gì đó để cho dư luận quốc tế, các nhà ngoại giao đang có mặt trong nước và giới báo chí thấy được ý dân là không đồng thuận với việc làm của đảng độc tài, phi nhân. Đó là hành động để đánh động với thế giới về việc CHXHCNVN vi phạm trầm trọng về vấn đề nhân quyền. Việc kiểm soát truyền thông của nhà nước cộng sản như thế, người dân không còn cách lựa chọn nào để thể hiện thái độ của mình, ngoài việc phải tham gia biểu tình, mặc dù đó là việc bất đắc dĩ phải làm vì môi trường sạch cho cá sống, sinh mạng của ngư dân và cho chính nhân dân cã nước - đồng thời đó là việc bảo vệ sự trường tồn của Việt tộc trong vấn đề sử dụng hải sản không bị nhiễm độc trong bửa ăn hàng ngày.
Đi biểu tình không đồng nghĩa với việc chống đối chế độ, hay chống phá ai. Đơn giản là người dân biểu lộ mong muốn nhu cầu chính đáng của người dân là môi trường sống được trong sạch hơn, không bị ngày càng tệ hại đi. Không có ai vô cớ mà đi biểu tình. Đi biểu tình là hành đợng rất chính đáng nhằm phản đối sô nhiễm môi trường xuất phát từ các nhà thầu ngoại quốc đang kinh doanh trên nước ta gây ra, nhưng không theo qui định an toàn của quốc gia.


Một nhà nước thật sự dân chủ và vì dân không có lý do gì để ngăn cản việc làm chính đáng đó của người dân. Nơi các nước văn minh trên thế giới, nhà nước thường tôn trọng ý kiến chính đáng của các người biểu tình. Nhưng tại VN vi nhà cầm quyền là những đỉnh cao hèn, họ dùng những lực lượng Cảnh Sát, An Ninh, Công An, Thanh Niên Xung Phong để đàn áp người tham gia biểu tình, dư biết rằng đó là việc làm đi ngược lại với lòng dân. Với chủ trương vì quyền lợi của đảng trên quyền lợi của nhân dân và tổ quốc nên họ không ngần ngại đánh đập người biểu tình dù cho đó là ôn hoà...Ngoài ra họ còn dùng những thủ đoạn hè hạ khác như tung ra những tin vu khống, nói xấu về động cơ biểu tình để làm người tham gia biểu tình bị lung lay tinh thần và lo sợ làm sai đi quan điểm chính đáng của người dân.
Công An hay nhân viên ninh bất cứ lực lượng râu ria nào của nhà nước chẳng có lý do nào để bắt người tham gia biểu tình vào tù vì tội biểu tình chống ô nhiễm môi trường. Tới nay với khả năng của các lực lượng này chỉ có thể câu lưu nhiều lắm là vài ba trăm người, sau đó họ lại phải thả ra sau 24 tiếng, họ không có khả năng để bắt cã ngàn người biểu tình.

NHỮNG ĐIỀU CẦn BIẾT KHI BỊ GIAM GIỬ.
Bạn sẽ trả lời những câu hỏi về lý lịch, đấy là thủ tục mà bất kỳ ai bị vào đồn công an đều gặp phải. Sau đó đến câu hỏi động cơ bạn có mặt ở nơi bạn bị bắt. Tiếp đó họ hỏi bạn về quan hệ người này, người kia. Rồi sau chót họ giảng dạy về việc biểu tình là vi phạm pháp luật, vi phạm nghị định 38 về tụ tập đông người. Màn chót sẽ là đảng và nhà nước đang nỗ lực giải quyết, ông thủ tướng mới đang quyết liệt chỉ đạo, các bộ ngành đang khẩn trương, đã mời chuyên gia nước ngoài thẩm định...vì đây là vấn đề lớn...cần có thời gian..cần phải cẩn trọng.

Cuối cùng bạn sẽ ra về khi nghe họ đọc quyết định xử phạt hành chính mức cảnh cáo vì tội gây rối trật tự. Cho dù bạn không ký, không trả lời, không nhận gì cả. Sẽ vẫn có một cái biên bản xử phạt như thế, một cái biên bản mà bạn không bao giờ nhìn thấy. Thường thì họ chỉ đọc cho bạn nghe, nếu họ bắt bạn ký thì họ phải có một bản cho bạn lưu lại. Họ lại không muốn bạn có bản lưu nên sẽ không gắng ép bạn phải ký. Một khi bạn đã không ký thì cái biên bản đó vô giá trị, sở dĩ nó vô giá trị vì không phải bạn chống đối không ký, mà tại họ không làm đúng thủ tục là đưa cho bạn một bản để bạn đọc và lưu lại.
Trong trường hợp bị bắt, bạn hãy yên tâm một điều, sẽ không quá 24 giờ là bạn được về. Cho nên không việc gì phải nôn nóng, sợ hãi. Công an lúc nào ăn bạn cũng sẽ được ăn, thậm chí khi họ hút thuốc lá trong phòng làm việc thì bạn cũng tự nhiên lấy thuốc lá của mình ra hút. Lúc này điện thoại của bạn bị họ thu và kiểm tra, dù bạn có chống cũng không lại vì công an đông hơn bạn nhiều lần.  Tốt nhất là nên đặt mã khoá cho điện thoại đời mới, thoát khỏi mail, Facebook và xoá những hình ảnh, tin nhắn không cần thiết trước khi đi biểu tình.
Trong khi bị hỏi cung, nếu có tài bạn hãy diễn thuyết về môi trường, về thực phẩm, không khí độc hại càng dài càng tốt, nhớ là chỉ xoay quanh vấn đề này thì nên nói thật lực, thật nhiều. Còn chuyện khác thì hạn chế không biết, không nghe , không thấy bao nhiêu tốt bấy nhiêu.
Nếu bạn rành tí về chuyên luân hồi quả báo, bạn cứ tự nhiên mà diễn thuyết đề tài này. Nó cũng rất có ích trong đồn công an, nơi mà họ quá khô cứng vì những mệnh lệnh của chủ nghĩa vô thần.
Hoặc bạn trình bày một cách khoa học, các thông số, các chỉ số này nọ về tác hại môi trường. Bảo đảm 99% người hỏi cung bạn mù tịt về chuyện này, nên bạn có thể bịa ra cũng được. Nhưng bạn đừng để họ cắt lời, bởi vì chính họ hỏi bạn về động cơ đi biểu tình, bạn lấy lý do là đang kể dộng cơ vì sao bạn đi bt nên không cho phép họ cắt lời. Trong luật hỏi cung quy định cán bộ hỏi cung phải ghi lại những gì bạn trả lời. Đến tối bạn đương nhiên sẽ được về nhà.
Một chút thiển ý, giúp bạn cảnh giác trước các hành động đàn áp thô bạo của một nhà nước chuyên chế. Chúc các bạn thật nhiều thành công và chân cứng đá mềm!
Formosa! Formosa!
Hồi chuông báo tử đảng ma gọi hồn
Giữa đêm sâu thẳm mỏi mòn
Hồi chuông lanh lảnh lạnh lùng vang lên
Đánh thức nòi giống Rồng Tiên
Qua cơn ác mộng triền miên hãi hùng.
(Trích thơ Phan Huy-Hồi chuông báo tử )

Võ thị Linh 12/52016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét