Powered By Blogger
MỸ TUẦN TRA TRÊN TRƯỜNG SA
BẤT CHẤP LỜI CẢNH CÁO CỦA TÀU CỘNG

Ngũ giác đài lần đầu tiên đã công bố video về các hoạt động của Tàu cộng trong khu vực bãi đá ngầm mà họ chiếm giữ và xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong Clip Video có ghi cả lời cảnh cáo của bọn Tàu cộng khi  chiếc máy bay thám sát Hoa Kỳ bay trên không phận đảo nầy.


Theo nguồn tin từ CNN, Hải quân Tàu cộng đã phát đi 8 lần cảnh cáo khi máy bay giám sát Mỹ bay sát bên trên hòn đảo mà Bắc Kinh đã xây dựng từ bãi ngầm với mục tiêu mở rộng vùng ảnh hưởng.
Cựu phó giám đốc CIA Michael Morell nói rằng, sự chạm trán là dấu hiệu cho thấy một nguy cơ Mỹ – Trung có thể xung đột trong tương lai.
Một nhóm phóng viên của CNN đã được phép tháp tùng chuyến bay thám sát nầy  Biển Đông để thâu thập những tin tức về các hoạt động mang tính bành trướng thế lực tại vùng biển nầyĐây cũng là lần đầu tiên Ngũ Giác Đài quyết định đưa việc này ra trước công luận thế giới. 

Thái độ của M gần đây, đã tỏ ra quyết liệt hơn với sự việc tàu Cộng leo thang trong vùng biển đông. Đây cũng là thách thức của Mỹ đối với TC về hải phận quốc tế trong vùng biển đông, nơi mà Tàu Cộng đã từng lên tiếng sẽ thiết lập đơn phương vùng nhận dạng phòng không (tiếng Anh là Air Defense Identification Zone - ADIZ) trên biển đông, trùm sâu lên không phận VN. Rồi kế đến  là  tuyên bố của chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Tàu cộng là cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8 trong phạm vi vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ). Thật là ngang ngược và lấn áp VN. Một tuyên bố rất ngang ngược bất chấp phả đối thường lệ của phía VN.
Máy bay săn tàu lặn và thám sát P8 của M
Nhóm phóng viên của CNN đã có mặt trên chiếc máy bay P8-A Poseidon, là loại máy bay thám sát tối tân nhất của Mỹ, cũng là máy bay săn tàu ngầm. Từ phía Tàu cộng có tín hiệu phát ra để cành cáo:
“Đây là Hải quân TQ….Đây là Hải quân TQ… Hãy đi đi để tránh hiểu lầm”, một cảnh cáo bằng tiếng Anh được gửi tới máy bay Mỹ mà trên đó có mặt nhóm PV/CNN. Lúc đó là chiếc P8 đang bay ở độ cao khoảng 4.500m. Nhóm PV/ CNN cũng ghi nhận địa điễm một hòn đảo nhân tạo do Trung cộng xây dựng cách Tàu cộng tới 960km.
Trong vòng 30 phút bay thám sát của P8, Hải quân Trung cộng đưa ra hàng loạt thách thức với phi hành đoàn trên máy bay Mỹ. Theo Ông Mike Parker, chỉ huy phi đội máy bay tuần thám P8 và P3 ở châu Á, cho rằng những tín hiệu phát ra  yêu cầu phi cơ Mỹ rời khỏi khu vực, được phát đi từ một trong các hòn đảo mà TC chiếm đóng trái phép. Vị Chỉ huy Mike Parker còn cho biết: “Các hoạt động xây dựng của Bắc Kinh gia tăng đáng kể thời gian gần đây. Chủ yếu là xây dựng các cơ sở hạ tầng cho các căn cứ quân sự”. Ông Parker cũng chỉ một hệ thống radar  của Bắc Kinh được thiết lập trên Đá Chữ thập, rạng  san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.



Hình ảnh từ máy bay thám sát của chiếc P8-A Poseidon cho thấy rõ các dàn Radar, doanh trại quân đội, tháp canh và đường phi đạo đủ dài để tất cả máy bay Trung cộng có thể cất và hạ cánh. Pilot Matt Newman cho biết: “Mật độ các tàu qua lại đây rất nhộn nhịp. Trung Cộng đã đưa tàu chiến và tàu Hải giám biển tới khu vực này.
Trên các đảo mới xây dựng đều có trang bị Radar để theo dõi mọi hoạt động trên không”. Bằng chứng rõ ràng nhất là phía Bắc Kinh đã 8 lần yêu cầu máy bay Mỹ phải rời khu vực. Để đáp lại cảnh cáo của phía Trung cộng, phi công Mỹ tuyên bố máy bay của họ đang hoạt động ở không phận quốc tế.
Theo những ghi nhận của tình báo Mỹ, thì chỉ trong vòng 2 năm, TC đã xây dựng và mở rộng các bãi ngầm lên gấp 4 lần. Trong video mà hệ thống camera của P8 ghi lại, là Đá Chữ Thập hiện có một doanh trại quân đội, có tháp quan sát rất cao và đường phi đạo đủ cho mọi loại máy bay quân sự TC lên xuống. Từ phòng lái, Trung tá Matt Newman nói: “Rõ ràng TC hiện diện rất nhộn nhịp ở đây. Tàu chiến, tàu cảnh sát biển, họ có cả radar tìm kiếm trên không nên chắc họ đang theo dõi chúng ta”.và đã đưa ra 8 lần yêu cầu chúng ta rời khỏi khu vực nầy. Sau lời yêu cầu của TC các phi công Mỹ đều trả lời đáp lại rằng, P8 chúng tôi đang bay trên không phận quốc tế.  Nhưng phía TC vẩn cố phát ra lời xua đuổi  “Đây là Hải quân TQ… đi đi!”. Một số máy bay dân sự khác cũng nhận được lời cảnh báo tương tự. 

Hiện nay trên Đá Chữ Thập và sau đó là Đá Vành Khăn, hàng chục phương tiện nạo vét của TC đang đẩy mạnh công việc, hút cát từ đáy biển và đổ lên bãi ngầm để tạo ra vùng đất mới khổng lồ trên bề mặt, trong khi xây các bến cảng.
“Chúng tôi thấy việc này hàng ngày”, Parker nói. “Tôi nghĩ họ làm việc cả cuối tuần vì lúc nào chúng tôi cũng thấy họ”. Các máy bay tuần thám P8 của Mỹ hàng ngày vẩn bay trên không phận các đảo Trương Sa, nơi mà bọn Tàu Cộng đang thiết lập nhũng cơ sở quân sự nhằm việc thôn tính biển đông trong chiến lược bành trướng của chúng và nhằm gây áp lực với các nước trong vùng ảnh hưởng trực tiếp như VN, Phi; Nhật, Mã Lai...
Nếu như cường độ bành trướng của TC vẫn gia tăng trong vùng biển đông, thì chắc chắc một cuộc va chạm quân sự giửa Mỹ -Trung khó có thể tránh được. Phía VN không biết có lợi dụng được gì trong việc tranh chấp nầy hay không ? hay là vẩn mọp đầu xuống đất để nghe Bắc Kinh sai bảo?  
Các hình ảnh và Video Clip là của truyền thông CNN Mỹ

Nguyễn thị Hồng tổng hợp tin tức 21/5/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét