Powered By Blogger
NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ 
DÂU ĐẤT ( DÂU TÂY)


Dâu đất hay còn gọi là dâu tây, tiếng khoa học gọi là Fragaria.  Tiếng Anh Strawberry hay Dâu tây tiếng Đức là Erdbeeren, hoa thuộc họ Hoa hồng (Rosaceae). Là một loại trái cây ngon rất ít  nhiệt lương. Trung bình một người dâu Đức trung bình một năm tiêu thụ khoảng 2,5 kilogramm, một trái cây rất tốt cho sức khoẻ và có công dụng làm đẹp cho phụ nữ. Chỉ cần ăn 5 trái dâu tây trong 1 ngày là đũ hàm lượng lượng Vitamin cần thiết cho cơ thể trong ngày. Loại dâu tây đỏ là một loại trái cây có chứa nhiều loaị Vitamin như Vitamin B9, B11, Vitamin K, Calcium, Calium, Magnesium. Trong 250gramm chỉ có 87,5Kalorien( 362,5 Kilojoule)


Những trái dâu Đà Lạt VN


MÙA DÂU:

Thời gian từ giửa tháng 5 tới cuối tháng 7 là thời gian của muà dâu tây trên nước Đức , vào thời gian nầy cũng là mùa dâu tây của một số nước khác ở Âu Châu. Ngày 20/5/2015 được coi là ngày:" MÙA DÂU TÂY THẾ GIỚI" . Đây là khoảng thời gian rộ mùa dâu trên nước Đức. Nơi nào có trồng dâu thường chủ vườn  cho khách vào thăm viếng và tự  hái dâu để đem về, chủ vườn chỉ tính tiền số dâu hái đem ra cửa. Khách thăm viếng thường được ăn thả giàn trong lúc hái

Thật thích thú khi vừa được ăn dâu không tốn tiền, vừa được xã stress với gia đình trong những vườn dâu chín bát ngát. Người Việt sống trên nước Đức tới mùa dâu cũng thường hay đi hái dâu về đ làm mứt hay các món khác để dùng ăn cho gia đình. 

DÂU TÂY LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Quả dâu tây do ông Koji Nakao, nông dân ở Fukuoka, Nhật Bản đã phá kỷ lục thế giới mới, cân nặng 250g.Theo trang Kỷ lục Thế giới Guinness (GWR) hôm 15/5/2015, ông Nakao đã liên hệ với tổ chức này sau khi phát hiện một quả dâu khổng lồ khi đang thu hoạch. Ông đã gửi quả dâu này cho nhóm GWR ở Tokyo.


Quả dâu cao gần 8 cm, dài khoảng 12 cm, chu vi 25-30 cm. Dâu tây do ông Nakao trồng là giống nội địa Nhật có tên Amaou. Sau khi được ghi nhận kỷ lục thế giới, ông Nakao muốn con gái là người đầu tiên nếm quả dâu tây. Cô bé ăn thử và nói "oishii" (ngon quá đi mất!).
Cách đây 32 năm, kỷ lục quả dâu tây nặng nhất thế giới thuộc về G.Andersen ở ở Folkstone, Anh năm 1983. Quả dâu này nặng 231 g.


Quả dâu to gấp nhiều lần đồng xu Nhật. Ảnh: GWR

CÁCH PHÂN BIỆT DÂU TÀU CỘNG VÀ DÂU ĐÀ LẠT


Nói đến Dâu Tây của VN là chúng ta  nghĩ ngay đến Đà Lạt vì dâu tây chỉ sống tốt nhất tại vùng đất Đà Lạt nên đã có trồng rất nhiều, dâu tây đem lại một nguồn kinh tế lớn cho các nông dân  tại Đà Lạt, khi đến Đà Lạt chắc chắn là có những món quà cho bạn bè bằng những sản phẩm được chế biến từ dâu tây rất ngon được bán khắp nơi tại chợ Đà Lạt.

Dâu tây trồng ở Đà Lạt có nhiều giống khác nhaugiống dâu Nhật, giống dâu New Zealand, giống dâu Mara des Bois (là giống  được công ty Biofresh đưa từ Pháp về Việt Nam, hiện nay rất được ưa chuộng).


Dâu tây Trung Cộng và dâu Mỹ Đá Đà Lạt nếu so sánh, s thấy có sự khác biệt rất rõ ràng giữa hai loại. Dưới đây  là những hình ảnh để người tiêu yêu thích dâu tây biết, nhận dạng đặc điểm dâu tây Trung Cộng và dâu tây Đà Lạt.



Dau-tay-DL-so-sanh-TQ-7494-1392809254.jp


Ngoài ra, người yêu thích dâu tây còn có một cách nhận biết khác nửa là dâu Trung Cộng có thể để từ 7 đến 10 ngày trong môi trường nhiệt độ 25-32 độ C mà không hề bị héo hay thối quả ( do chất hoá học), trong khi dâu Đà Lạt chỉ để tối đa 2 ngày.

Thập niên 40 của thế kỷ 20, người Pháp đã đưa dâu tây tới Đà Lạt trồng. Khí hậu, đất đai  tại thành phố cao nguyên này cho chất lượng cũng như mùi vị trái dâu rất đặc biệt. Tuy nhiên, diện tích trồng hạn chế nên sản lượng dâu tây Đà Lạt không thể đáp ứng đủ thị trường trong nước vào những tháng nghịch vụ (mùa mưa).
Từ dâu tây được canh tác ở Đà Lạt, loại cây ăn quả này được xem là đặc sản của xứ sở ngàn thông. Trước đây diện tích trồng còn ít nên dâu tây chỉ có một ít chủ yếu để phục vụ giới thượng lưu. Với trên 60 năm có mặt ở Đà Lạt, giống dâu tây cũng cần được thay đổi cách trồng trọt để thích nghi với môi trường phát triển. Hiện toàn Đà Lạt có 117 ha đất trồng dâu tây, trong đó 13 ha canh tác, phần lớn được trồng trong nhà kính.
DÂU TÂY TỐT CHO SỨC KHOẺ

Dâu tây có chứa chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Trong thực tế, các chất chống oxy hóa trong dâu tây giúp giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách giảm cholesterol LDL (xấu), duy trì hoặc cải thiện cholesterol HDL(tốt), và làm giảm huyết áp.
Ngoài ra, dâu tây chứa lượng carbohydrates thấp và có một chỉ số đường huyết thấp là 40. Khi bạn ăn dâu tây, chúng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giữ mức đường trong máu ổn định và tăng cường mức độ năng lượng của bạn.

Nguồn:
1.http://www.gesundheit.de/ernaehrung/lebensmittel/obst/erdbeere
2.http://www.welt.de/gesundheit/article141006119/Je-dunkler-das-Rot-desto-gesuender-die-Erdbeere.html

Cách trồng dâu tây trong ống nước


Dâu tây: Quả ngon vị thuốc

Theo đông y, dâu tây vị ngọt, chua, tính mát, công hiệu bổ phổi, điều hòa chức năng tiêu hóa, bồi bổ cơ thể, mát máu, giải độc. Dùng chữa các chứng như ho do phổi nóng, cổ họng sưng đau, chán ăn, tiểu ngắn, tiểu gắt, thiếu máu suy nhược, ung nhọt, say rượu...

Tác dụng về sức khỏe
Tạp chí Các nhân tố sinh học của Hà Lan đăng kết quả nghiên cứu cho thấy quả dâu tây là một thứ quả đặc biệt có lợi cho sức khỏe con người. Loại quả này chứa nhiều chất bổ hơn cả cà chua, quả kiwi, hay hoa lơ xanh, những loại thực phẩm nổi tiếng có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa dùng. Giá trị lớn nhất của quả dâu tây là tác dụng chữa bệnh mà người ta không tìm thấy trong bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Trong quả dâu tây có chứa các chất bảo vệ, chống ôxy hóa nhiều gấp 10 lần quả cà chua.
Trong phần thịt của quả dâu tây có các loại sinh tố A, B1, B2 và đặc biệt là lượng sinh tố C khá cao, hơn cả cam, dưa hấu. Đây là tính ưu việt của quả dâu tây giúp tăng sức đề kháng chống nhiễm trùng, nhiễm độc, cảm cúm và chống stress, lão hóa (oxy hóa).
Với người hút thuốc lá hay người hít thuốc lá thụ động, các acid hữu cơ có trong dâu tây có hiệu quả giảm nhẹ tác hại của thuốc lá cho cơ thể. Người hút thuốc lá ngậm quả dâu trong miệng, cơn nghiện thuốc cũng sẽ giảm đi một ít.
Theo đông y, dâu tây vị ngọt, chua, tính mát, công hiệu bổ phổi, điều hòa chức năng tiêu hóa, bồi bổ cơ thể, mát máu, giải độc. Dùng chữa các chứng như ho do phổi nóng, cổ họng sưng đau, chán ăn, tiểu ngắn, tiểu gắt, thiếu máu suy nhược, ung nhọt, say rượu.

Phòng tránh lão hóa
Theo đánh giá của các chuyên gia thẩm mỹ, quả dâu tây chứa nhiều vitamin C chống lão hóa hơn cả cam và bưởi.
Dưỡng chất vitamin C trong quả dâu tây sẽ giúp tiêu diệt các tế bào gốc tự do này, quá trình tổng hợp
collagen lại được tiếp tục để duy trì vẻ đẹp cho da.

Tẩy da chết

Rất đơn giản, hãy cắt đôi trái dâu tây và chà xát lên khuôn mặt. Đợi khoảng vài phút sau đó rửa sạch mặt với nước. Cách làm này không chỉ giúp bạn tẩy da chết mà còn giúp làn da bạn luôn mềm mại tươi trẻ.

Mặt nạ cho da dầu

Da dầu là loại da tiết ra nhiều dầu nhờn bóng, là môi trường thuận lợi cho mụn sinh sôi, nảy nở. Có nhiều cách để "ứng phó" với da dầu nhưng đắp mặt nạ là một trong những cách hữu hiệu nhất.
Cách "chế" mặt nạ cho da dầu cũng rất đơn giản. Bạn hãy trộn lẫn 2 phần bằng nhau dâu tây và sữa chua không đường. Sau đó đắp lên mặt trong vòng 10 phút và rửa sạch.

Dưỡng thể

Hãy tự chế sữa tắm cho mình bằng một hỗn hợp chất gồm 1/2 chén dâu tây nghiền nát, 2 chén kem sữa, một thìa cà phê dầu thầu dầu. Ngâm mình trong bồn tắm với hỗn hợp trên cơ thể bạn sẽ được thư giãn còn làn da trở nên trắng trẻo, hồng hào và phảng phất mùi hương tươi mát gợi cảm của dâu tây.



























Dâu đen
Quả dâu tây làm giảm lượng đường trong máu:

Giá trị của dâu tây được xác định trước hết là ở hàm lượng cao về các chất khoáng và các vitamin. Hàm lượng vitamin C là khá cao,  trong 100 gramm dâu tây có 60mg Vitamine C, nhiều hơn cam và chanh. Trong 5 quả dâu tây trung bình lượng vitamin C cũng cao như trong một quả cam to. Trong dâu tây có rất nhiều axit nicotinic, riboflavin, rutin, axit folic là những chất cần thiết cho tim và mạch máu, khớp, duy trì sức khỏe của phụ nữ. 

Loại trái cây này từ lâu đã được dùng cho bệnh nhân để tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim, viêm khớp, thấp khớp, chảy máu tử cung. 

Dâu tây thực tế là một kho chất dinh dưởng tốt  gồm: sắt, magiê, mangan, kali, kẽm. phốt pho, đồng, i-ốt, silic. Nhờ lượng muối khoáng nên nó có tác dụng lợi tiểu và làm toát mồ hôi, bình thường hóa quá trình trao đổi chất, cải thiện máu nên được dùng cho người thiếu máu, dễ vỡ mạch máu, bệnh gút, sỏi mật và sỏi thận, làm sạch độc tố có hại cho gan và thận, loại bỏ nước dư thừa khi bị chứng phù nề. 

Dùng một tách nước ép dâu tây tươi vào buổi sáng lúc bụng đói điều trị bệnh sỏi mật. Do hàm lượng phong phú của các chất hữu cơ như axit malic, axit citric, axit lactic…nên khi có ở trong cơ thể các chất này giống như là thuốc aspirin tự nhiên chống viêm và kháng khuẩn. Vì vậy quả dâu tây tươi hoặc nước ép được dùng như một cách hữu ích khi cảm lạnh và cúm, ngăn ngừa nhiễm trùng. 

Tác dụng tốt của dâu tây đã được kiểm chứng với các bệnh về đường tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày và loét tá tràng, viêm đại tràng. Dung dịch nước chiết xuất từ quả dâu tây tươi hoặc qỉa khô (hòa hai thìa canh với một chén nước nóng, súc họng khi bị viêm họng và viêm lở miệng), nó còn giúp loại bỏ hơi thở hôi.

 Với bệnh tiểu đường: Dâu tây mặc dù có vị ngọt nhưng chất ngọt tự nhiên của nó lại có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu vì thế có thể dùng khi bị bệnh tiểu đường. Nó còn có thể sử dụng để điều trị chứng béo phì và chứng viêm mô lỏng lẻo. 

Đối với những người muốn giảm cân và nếu không bị dị ứng với dâu tây thì có thể ăn loại quả này hàng ngày với một lượng lớn. 

Ngoài tác dụng chữa bệnh, dâu tây còn là một loại mỹ phẩm khá tốt. Đắp mặt nạ dâu tây làm cho da có được độ đàn hồi và săn chắc, tẩy trắng, làm khô và chữa lành mụn, nhất là mụn cám, làm se khít lỗ chân lông. Để làm mặt nạ, trước hết làm sạch da với nước ép dâu tây tươi, sau đó đắp lên mặt bằng miếng gạc chứa bột dâu được nghiền nhuyễn. Sau 15-20 phút rửa mặt bằng nước ấm hoặc bằng bông gòn đã được ngâm trong sữa mát. 

Dâu tây còn làm sạch được nốt tàn nhang, vết đốm trên mặt cũng như trị mụn trứng cá, viêm da, mụn nhọt nên dùng nước ép dâu (200gr quả dâu tươi ngâm vào 300ml rượu trắng trong 30 ngày). Dùng nước hổn hợp này bôi lên mặt (trước khi dùng nên pha với nước nóng với tỷ lệ 1:1). Bài thuốc này còn được dùng để điều trị vết thương và vết xước trên da. 

Trong dân gian còn dùng nước ép lá dâu và quả dâu tây để súc miệng, nước ép quả khô (2 thìa dâu pha với 200ml nước nóng) uống 4 lần/ngày, mỗi lần 2 thìa. Nước ép với lá còn được dùng để điều trị chứng viêm da. Quả dâu tây có rất nhiểu tác dụng tốt không ngờ.

Albino-erdbeere-550x494 in Albino-Erdbeere?
Dâu trắng

Các màu sắc của loại dâu tây


Làm trắng da, trị mụn cấp tốc với dâu tây


Dâu tây là một loại trái cây có hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Thưởng thức vài quả dâu tây cũng có thể làm giảm đi cơn khát nhanh chóng. Bên cạnh đó, sử dụng dâu tây để chăm sóc cho làn da trở nên sáng và mịn hơn cũng là cách chăm sóc vẻ đẹp cho làn da.
Điều đặc biệt của dâu tây là chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác giúp các tế bào da mới được kích thích phát triển thuận lợi. Đồng thời, lượng axit alpha-hydroxy có trong dâu tây còn là hoạt chất làm cho các tế bào chết dễ dàng bị loại bỏ. Còn thành phần axit ellagic tham gia vào quá trình bảo vệ sự hoạt động của collagen tạo độ căng mịn cho làn da. Sự phối hợp nhiều thành phần trên đã giúp dâu tây trở thành nguyên liệu để làm nên những loại mặt nạ dâu tây trị mụn và khắc phục các vấn đề về da như da đổi màu, da nhờn…
Mặt nạ dâu tây tự làm:
Có thể giúp bạn trị mụn và làm trắng da nhanh chóng sau khi sử dụng thời gian từ 1 đến 2 tháng.


Đối với làn da xỉn màu, bạn cần phối hợp dâu tây với nước chanh, sữa chua và mật ong. Bởi nước chanh với hàm lượng axit citric có tác dụng loại bỏ các đốm đen trên bề mặt da, làm trắng da nhanh chóng. Sữa chua với tác động của axit lactic giúp loại bỏ các vết bẩn cứng đầu. cuối cùng là mật ong, đây là thành phần giúp làn da luôn có được độ ẩm tuyệt vời cần thiết tránh được các vấn đề về hư hỏng vẻ đẹp của làn da. Cách làm như sau: 
Nguyên liệu
- Dâu tây
- Sữa chua
- Mật ong
- Chanh

Thực hành:



Bước 1: Nghiền nhỏ vài quả dâu tây rồi đổ vào bát.
Bước 2: Thêm 1 thìa nước chanh, 1 thìa sữa chua.
Bước 3: Bổ sung thêm 1 thìa mật ong vào bát và trộn lẫn tất cả các thành phần với nhau tạo thành hỗn hợp mặt nạ dâu tây. Sử dụng mặt nạ này 2 lần trong một tuần, sau một thời gian ngắn, làn da của bạn sẽ trở nên sáng hơn.
CÁC LOẠI DÂU TÂY CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY
Dâu trắng , dâu vàng, dâu xanh, dâu đỏ, dâu đen, dâu tím, Xem hình dưới đây:


Erbstück, gelbe Wunder gelbe Erdbeere, 25 Samen
Dâu vàng


blaue Erdbeere isoliert auf weiß Stockfoto - 29457746
Dâu xanh Phi Châu (blaue Erdbeere)


Dâu vàng


Dâu đen




Bildergebnis für blaue erdbeeren kaufen

AFRICAN BLUE - BLAUE ERDBEEREN 




Bildergebnis für blaue erdbeeren kaufen
Dâu vàng

schnellwüchsige weiße Erdbeeren - 5 kräftige Pflanzen - süßer Ananasgeschmack
Dâu trắng



Blüht Erdbeeren
Bông của dâu tây

erdbeeren

lila erdbeeren
Dâu màu tím


schwarze erdbeere
Dâu đen



BẢNG GIÁ CỦA THỊ TRƯỜNG DÂU ĐỦ LOẠI HÔM NAY
http://de.aliexpress.com/popular/heirloom-strawberry-seeds.html





Erdbeer-Variationen "white dream"
Dâu trắng

ẪM THỰC VỚI DÂU TÂY: 



Erdbeer Feuilleté





Erdbeer Kokos Torte
Bánh dâu tây với dừa "Erdbeer Kokos Torte"


CÁCH LÀM MÓN SÀ LÁT MĂNG TÂY VỚI DÂU TÂY:

Nguyên Liệu:

- 500gr Măng tây trắng tươi.
100g măng tây xanh tươi.
8 trái dâu tây to đẹp
150g Tomaten nhõ trái (Kirschtomaten)
Thêm chứng 100g các loại rau ưu thích khác
1 bó nhỏ hành lá
150g sửa chua (Joghurt)
Nặn lấy nước 1/2 trái chnnh
2 muổng cà phê dầu Ô liu
Muối, tiêu, chút đường



Món sà lát với dâu và măng tây (SPARGELSALAT MIT  ERDBEEREN)


CÁCH LÀM


Rửa dâu tay xong cắt bỏ cuống và cắt làm hai, làm cho khô bằng cách bỏ vào giấy nướng cho vào lò nướng để khoảng 50 độC, cửa lò nướng hơi mở ra, không được đóng kin lò nướng. Để như vậy khoảng nửa ngày.
 Trong thời gian làm khô dâu tây, thì chuẩn bị gọt võ măng tây, cho vào nồi hấp, củng có thể luộc, khi măng tây mềm rồi vớt ra cho vào nước lạnh, nếu có đá cụt càng tốt, để cắt nhanh độ nóng nơi măng tây, để mất nhiều các Vitamine có trong măng tây.. Xong cắt đoạn chừng 3 cm. Tomaten nỏ cắt hai, sắt hành lá ,. Cho tất cã vào một cái thau với dâu tây đã làm khô, cùng với sửa chua, dầu ô liu, muối, tiêu đường nêm cho vừa ăn. Trộn nhẹ tay và đều cho thấm các gia vị, xong đặt lên dĩa ăn như hình phía trên. Món nầy có thể dùng chung với
 các loại cá Lachs nướng khói, hoặc Lachsfilet đã làm chín ( nấu, chiên). Chúc các bạn ngon miệng.

BÁNH DÂU

Bánh dâu "Mikado Erdbeer" - với Schokolade trắng


Dâu tây với  Chocolat trắng - Erdbeeren in weißer Schokolade 

  

MÓN SÀ-LÁT DÂU TÂY VỚI TRÁI BƠ VÀ BALSAMICO:

Sommersalat mit Erdbeeren, Avocado und Balsamico

Sàlát dâu tây với trái bơ và giấm Balsamico (ý)

CÔNG THỨC CHO 4 NGƯỜI ĂN:

*100g sàlát Rucola
*700g dâu tây
*1 trái bơ ( Avocado)
*Nước chanh
* Giấm Ý ( Balsamico)
*Tiêu

Cách làm:
Rưả sàlat Rucola và dâu tây. Xong cắt bỏ cuống của dâu Tây, gọt võ, lấy hộ bỏ trái bơ xong, cắt nhỏ tùy thích. 
Cắt dâu tây ra làm hai, trái lớn thì làm bốn, cắt trái bơ thàng cụt vuông nhỏ, xong trộn chung với nước chanh, nước chanh có tác dụng không làm cho bơ bị ngã màu nâu.
Chia sàlát Rucola ra 4 dĩa ăn, bơ sắt cụt và dâu tây, xong rưới giấm Balsamico lên, nếu không thích chua thì có thể cho vào một ít mật ong, kế đến là rắc tiêu lên. Nếu thích có thể bỏ thêm vào một ít sửa chua Joghurt lên. Như vậy là ta đã có món sà lát mùa hè với dâu tay cho bốn người ăn. Chúc các bạn ngon miệng. 
CÁC SẢN PHẪM KHÁC VỀ DÂU TÂY

Mứt dâu


Rượu dâu tây - Erdbeerwein 

Rượu dâu tây

Cocktails dâu tây

Nước cốt tinh chế t dâu tây (Erdbeer-Aroma)

Với loại nước cốt nầy, chúng ta có thể cho thêm vào các món ăn có dâu tay tươi, để tăng thêm hương vị mùi thơm của dâu tây vào các món ăn.

Nước cốt tinh của dâu tây


Chocolat "Erdbeer Joghurt"


Sửa chua dâu tây
Võ Thị Linh 24/5/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét