Powered By Blogger


SỔ TAY NHỮNG SỰ KIỆN CHÍNH TRỊ 
NỔI BẬT TRONG NĂM 2017
Nhân dịp năm 2017 sắp hết, để bắt đầu cho chu kỳ vận hành mới của năm mới 2018. Chúng tôi tóm tắt một số điểm chính về tình hình VN đã xảy ra trong năm 2017 vừa qua, để thấy tài nghệ lãnh đạo của đám đầu lĩnh Ba Đình trong vần đề điều hành quốc gia.
Đầu năm 2017, ngay khi đặt chân thăm Bắc Kinh từ ngày 12 đến ngày 15/1/2017 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký kết 15 văn hiệp hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nội dung cụ thể được nêu trong 15 văn kiện chưa được loan báo, ngoại trừ những tiêu đề chính. Đây là những văn kiện không minh bạch, và mang tính chất “những ký kết phi pháp”. Vì không ai cho phép và không có cái luật nào là anh Tổng bí thư dẫn một đoàn đi ký kết những văn kiện như vậy được. Ông Trọng đang làm một việc trái luật. Ngay cả điều 4 của Hiến pháp cũng không có khoản nào qui định anh được làm việc này. http://danlambaovn.blogspot.com/…/nguyen-phu-trong-va-15-va…
Để tiếp tục trấn áp giới đấu tranh cho nhân quyền và công bằng xã hội, ngày 21 tháng giêng năm 2017, công an cộng sản đã bất bà Trần Thị Nga tại nhà riêng tại thị xã Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Cơ quan an ninh cáo buộc bà vi phạm điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam là tuyên truyền chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tiếp đến là những thất bại của VGCS trong 3 quí đầu của năm 2017, trước tiên là vụ rút gian khoan thăm dò dầu khí tại bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sau khi bị Trung Quốc hăm dọa nhân danh một đường lưỡi bò xấc xược đã bị tòa án quốc tế chính thức bác bỏ. Việt Nam bỏ của chạy lấy người dù hoàn toàn có quyền. Đây là hành động được coi là hèn nhất của đám đầu lĩnh Ba Đình làm cho Tây Ban Nha khinh bỉ bộ mặt csVN. Thế là một đảo nửa trong quần đảo Trường bị mất vào tay TC..
Xong đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, một hành động ngu xuẩn không thể tưởng tượng nổi. Đức và Châu Âu nhất định sẽ phản ứng . Vụ này lại xảy ra ngay tại thủ đô của nước lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu. Phản ứng của họ sẽ rất tai hại cho Việt Nam, bởi vì Liên Hiệp Châu Âu đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam đồng thời cũng là phao cứu của Việt Nam sau khi Donald Trump quyết định giảm thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ. Hành động này của các ông Trọng, Quang và Phúc được coi là một hành động điên rồ của đám đầu lĩnh Bắc bộ Phủ.
Rồi đến vụ , dịch sốt xuất huyết bùng phát và lan rộng khắp 63 tỉnh, thành phố, khiến 163.600 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 138.327 trường hợp nhập viện, 30 trường hợp tử vong. Cũng trong năm qua, ngành y tế đối mặt với nhiều vụ việc nghiêm trọng: chạy thận nhân tạo làm 8 người chết tại Hòa Bình, vụ 4 trẻ sơ sinh bị tử vong tại Bắc Ninh, vi phạm trong quản lý, sử dụng thuốc điều trị ung thư… Thuốc ung thư giả H-Capita của công ty VN Pharma. Đây là một trọng tội giết người của bà bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. bà này đã không có một lời nào xoa dịu với các nạn nhân cả mà phát biểu vô ý thức rằng đó là "gánh nặng chi phí cho bệnh nhân" nên phải nhập lô hàng như vậy. Bà không hề cảm thấy có trách nhiệm của một ngưởi lãnh đạo đầu ngành, luôn tìm cách né tránh tội của mình và bao che cho gia đình. Đây không phải là lần đầu mà bà Kim Tiến ngang ngược như vậy trước đây vụ chích Vắc xin đã từng làm dư luận phẩn nộ trước các em bé bị chết sau khi chích thuốc. Đảng vẩn tiếp tục dung túng cho một bà điên đang điều hành Bộ Y tế nước CHXHCNVN.
Vụ lùm xùn nổi đình đám nhất là vụ BOT Cai Lậy đưa đến việc hé mở sự lạm thu của hàng chục BOT khác trong đó các quan chức tham nhũng cho phép các công ty bắt dân nộp tiền mãi lộ đôi khi chỉ sau những công trình tu bổ qua loa. Đây là có thể là những tram nuôi đám thân nhân bà con của của quan tham trong Bộ Chính Trị, làm giàu cho đám tư bản đỏ.
Vụ Ông Đinh La Thăng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đề nghị kỷ luật, Thông báo của Ủy ban nói sau kỳ họp thứ 14, diễn ra trong thời gian 24-26/4/2017.Thông báo được đưa ra vài ngày trước lúc Hội nghị Trung ương 5 diễn ra đầu tháng Năm. Ông Thăng từng giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh. Lý do ông bị đề nghị kỷ luật là liên quan tới vai trò của ông trong thời gian lãnh đạo Petro VN. Trong số các sai phạm lớn của PVN được nhắc tới có việc làm thất thoát vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, mà chủ yếu là do việc góp vốn vào Ngân hàng Cổ phần Đại dương (OceanBank), mất 800 tỷ đồng.
Mỹ chính thức bàn giao 6 tàu tuần tra cao tốc cho Cảnh Sát Biển Việt Nam. Trong một buổi lễ tổ chức ở Quảng Nam ngày 22 Tháng Năm 2017, Ðại Sứ Ted Osius đại diện chính phủ Hoa Kỳ chính thức bàn giao 6 tàu tuần tra cao tốc loại dài 14 mét cho Cảnh Sát Biển Việt Nam và một tàu tuần duyên có trọng tải lớn. Tàu tuần tra USCGC Morgenthau (WHEC 722) thuộc tàu tuần tra lớp Hamilton . Tàu có chiều dài 115 m, rộng 13 m, mớn nước 4,6 m, lượng choán nước toàn tải 3.250 tấn.Tàu sẽ được mang số hiệu mới CSB-8020
Tướng VC Ngô Xuân Lịch công du đầu tiên tới Hoa Kỳ với cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, ngày 7-10/8/2017. Được giới quan sát nhận xét là thất bại nhất cho phía VN vì Mỹ không hứa hẹn một điều gì có liên quan đến việc bán các vũ khí sát thương mà phía VN cần trong việc phòng thủ ngoài việc mời Hàng Không Mẩu Hạm HK đến viếng Cam Rang trong năm 2018.
Tại hội nghị của khối ASEAN ngoại trưởng các nước không đưa ra được thông cáo chung thường lệ cuối ngày làm việc thứ Bảy 5/8/2017 vì không đạt được sự đồng thuận về ngôn từ liên quan các tranh chấp ở Biển Đông, hãng tin Anh Reuters cho hay. Trước khi kỳ họp chính thức bắt đầu, Việt Nam đã nỗ lực kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á có một lập trường mạnh mẽ hơn về 'sự bành trướng' của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam cũng muốn các nước thành viên của ASEAN nhấn mạnh trong tuyên bố rằng Bộ Quy tắc Ứng xử với Trung Quốc sẽ là "ràng buộc pháp lý", nhưng phía VN đã không đạt được điều mong muốn này.
Tới vụ kiện của Trịnh Vĩnh Bình trong đó một người tỵ nạn cộng sản đã về nước câu kết với một chính quyền bất lương để làm giầu, rồi quay lại kiện chính quyền này đối xử bất lương với mình nhờ có tiền thuê những văn phòng luật sư lớn. Ông Bình đã tuyên bố thắng vụ kiện nhà nước cộng sản. Bọn đầu lĩnh xấu hổ đành im lặng, cũng tiếp tục câm nín trước việc Trung Quốc ngang ngược tập trận bắn đạn thật trong khu đặc quyền của Việt Nam ngay trong ngày quốc khánh 2.9.2017.
Cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) đổ bộ vào Nam Trung Bộ và quét qua một phần nam Tây Nguyên ngày 4-11-2017, làm 107 người chết, 16 người mất tích, 342 người bị thương, 165.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 3.500 ngôi nhà bị hư hại hoàn toàn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá bão số 12 gây thiệt hại khoảng 22 nghìn tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).
Năm 2017, Việt Nam phải hứng chịu 16 cơn bão với những thiệt hại nặng nề về người và tài sản (375 người chết và mất tích, 636 người bị thương, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất khoảng 51.590 tỷ đồng).
Tại Hội nghị APEC, Tổng Thống Trump trưa thứ Sáu 10/11/2017 đã ca ngợi dũng khí Hai Bà Trưng trong bài diễn văn đọc tại hội nghị APEC. Đây là một cách chửi khéo đám đầu lĩnh Ba Đình hèn với TC thua xa giới nữ lưu của VN cách đây 2000 năm. Hai Bà Trưng vì độc lập đã biết tự đứng lên để đánh đuổi giặc Tàu xâm lược giải phóng dân tộc. Đó là bài diển văn khá sâu sắc của Trump đã nhắc nhở cho những người yêu nước một tinh thần bất khuất của tổ tiên trong việc chống giặc ( Tàu cộng) giử nước.
Gần cuối năm một sự kiện quan trọng khác, một Ủy Viên Trung Ương BCT , Bí thư Thành ủy Đà Nẳng xài bằng giả. Kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh đã sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực; thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô và 2 nhà do doanh nghiệp biếu. Ban chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Thành ủy Đà Nẵng - bằng hình thức cách chức bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ủy viên Ban thường vụ, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và cho thôi giữ chức ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Về vấn đề nợ công đã lên tới trên 70% tổng sản lượng quốc gia (GDP), vượt quá mức báo động. Nếu cộng thêm những khoản nợ của các công ty nhà nước mà chính phủ phải liên đới chịu trách nhiệm và của các chính quyền địa phương thì nợ công phải trên xa mức 200% GDP. Mức nợ công tuy cao và không có gì đáng sợ cho một nhà nước có khả năng hoàn trả, nhưng với Việt Nam là một quốc gia mà tiềm năng kinh tế rất bi đát và hoàn toàn không có khả năng hoàn trả, phải vay nợ mới để trả nợ cũ và càng ngày càng khó vay nợ mới. Một số ngân hàng nước ngoài phải vội vã rút quân ra khỏi VN để tránh bị vạ lây khi VN bị vỡ nợ. Mổi đầu người dân Việt Nam tính tới cuối năm 2017 phải gồng gánh khoảng nợ công do các đỉnh cao trí tuệ Ba Đình gây ra là 1200US đô la.
Về tình hình lạm phát đồng tiền VN đồng, trung bình 6 tháng đầu năm 2017, lạm phát đang ở mức 4,15%. Đồng tiền VN trong 10 năm qua không năm nào mà không bị lạm phát.
Tóm lại đây là một bản tổng kết cuối năm về những diển biến nổi bật trong năm 2017, cho thấy bộ mặt vừa hèn vừa bất tài của đảng csVN trong việc quản trị đất nước. Tình trạng tham nhũng ngày càng phình to không còn biện pháp nào để chửa trị.Nói như nhạc sĩ Trần Đức Lập, đó là một bầy với 4.000.000 con sâu, chúng ăn nhân quyền, ăn cầu đường, chức tước....hút máu nhân dân:
Những Bầy Sâu
Một con sâu làm rầu nồi canh

Vài con sâu gớm bữa cơm lành

Một bầy sâu phá làng thối xóm
Những bầy sâu... ơi những bầy sâu
Đục ruỗng cả quê hương

Những con sâu béo tròn béo trục
Ăn cầu đường sắt thép xi măng

Ăn cơ quan công quyền chức tước
Ăn lớp trường ăn cả nhà thương

Một con sâu làm rầu nồi canh
Vài con sâu gớm bữa cơm lành

Một bầy sâu phá làng thối xóm
Những bầy sâu... ơi những bầy sâu
Đục ruỗng cả quê hương

Những con sâu béo tròn béo trục
Ăn ruộng vườn hút máu dân oan

Ăn non sông núi rừng đất nước
Ăn Nhân Quyền ăn cả Tự Do

Cùng nhau ta diệt trừ bầy sâu
Để dân ta có bữa cơm lành

Ruộng vườn ta đâm mầm kết trái
Lúa đồng xanh... ơi những mầu xanh
Đẹp đất trời quê hương



Nguyen Thi Hong , 17.12.2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét