Powered By Blogger
ĐÔI ĐIỀU V TÂM NIỆM SỐ 8 CỦA MÔN PHÁI 
VOVINAM CHÍNH THỐNG
Điều tâm niệm mang ý nghĩa là những điều luôn nhắc nhở cho mình để làm đích đến và đạt được trong khả năng, cũng có thể coi đó là hướng tiến của một môn sinh trên con đường rèn luyện tâm và thân để trở thành một Việt Võ Sĩ, đóng góp thiết thực cho môi trường sống quanh ta, trong đó có xã hội mà ta đang sống. Hậu bối tôi, một môn sinh trẻ chưa từng sinh hoạt bất cứ hệ phái nào của môn phái Vovinam ở Hải Ngoại - một môn sinh chân truyền t các Việt Võ Đạo Sinh VVN-VVĐ thuộc  võ đường Trung Học kỹ Thuật Cao Thắng do tổ sư Trịnh Ngọc Minh thành lập năm 1966. Nhờ được truyền thu về võ thuật lẩn võ đạo một cách tỉ mỉ, nên chúng tôi rất ham thích bộ môn này. Càng thích thú nên chị em tôi đi sâu vào việc tìm hiểu cặn kẻ từng nốt nhạc của môn phái trước và sau 1975, tuy nhiên cũng còn nhiều giới hạn, nếu có gì sơ xuất mong quí đồng môn thứ lỗi!
Thưa quí đòng môn,
Tôi được truyền thu 10 tâm niệm của môn phái có ghi trong qui lệ của môn phái VVN năm 1964, đó là 10 tâm niệm được gọi là truyền thống vì ít ra nó vẩn được giử nguyên tính truyền thống cho tới ngày Chưởng môn Lê Sáng khuất bóng năm 2010. Chúng tôi lấy mốc thời gian này để thấy khúc rẻ của MP cũng bắt đầu từ đây, tuy rằng khúc rẻ của VVN đã bắt đầu trước đó gần một thập niên - nhưng âm thầm không gay gắt và cái mốc thòi gian đó của VVN tính từ khi cái bào thai song sinh mà đảng csVN cho chào đời hai đứa con: Hội Đồng VS Chưởng Quản MP và Hội Đồng VS Tương Trợ Hải Ngoại, tức là hai công cụ bù nhìn của đảng csVN. Có thể coi đây là chiến lược Vovinam hoá Ban Điều hành (lãnh đạo) môn phái VVN quốc doanh bằng chính những con người từng sinh hoạt trong hàng ngũ VVN trước 1975, để làm bình phong, làm con rối cho đảng csVN. Những vị VS đã chạy theo quỉ đạo này đều đã bán trái tim từ ái và bàn tay thép cho bạo quyền cs, nên toàn bộ VVN quốc doanh hiện đang đi dưới tấm bảng chỉ đường của đảng csVN. Họ thực hiện những kế hoạch do đảng bộ Vovinam chỉ đạo. VVN quốc doanh ngày nay nằm trong lòng bàn tay của một đảng chính trị độc tài, bán nước, phá hoại đất nước trong nhiều phạm trù.
Khi bài viết này đã được post lên FB, thì một thi sĩ thân hữu của Vovinam đã đề tặng một bài thơ về 10 điều tâm niệm của VVN, xin được chia sẻ cùng quý đồng môn
“MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM TRUYỀN THỐNG CỦA VOVINAM-VIỆT VÕ ĐẠO”
1.Tâm nguyện người Việt võ đạo sinh
Cao độ nghệ thuật quyết đạt thành
Phục vụ dân tộc và nhân loại
Tâm niệm điều MỘT Vovinam
2.Việt võ đạo sinh nguyện trung kiên
Phát huy môn phái lớp thanh niên
Xây dựng thế hệ Việt võ đạo
Tâm niệm điều HAI Vovinam
3.Nhất chí đồng tâm Việt võ sinh
Tôn kính người trên vẹn nghĩa tình
Thương mến đồng đạo trong tương ái
Tâm niệm điều BA Vovinam
4.Tôn trọng kỷ luật là cần yếu
Danh dự võ sĩ luôn nêu cao
Thể hiện chính tâm võ sĩ đạo
Tâm niệm điều BỐN Vovinam
5.Tôn trọng võ phái khắp muôn phương
Dụng võ chỉ để tự vệ thôi
Bênh vực lẽ phải không lùi bước
Tâm niệm điều NĂM Vovinam
6.Chuyên cần học tập võ đạo sinh
Rèn luyện tinh thần người môn sinh
Trau dồi đạo hạnh tâm-thân sạch
Tâm niệm điều SÁU Vovinam
7.Trong sạch giản dị trong đời sống
Trung thực cao thượng tâm khắc ghi
Quyết tâm hoàn thiện không sao lãng
Tâm niệm điều BẢY Vovinam
8.Việt võ đạo sinh nguyện kiện toàn
Ý chí đanh thép -kim chỉ nam
Thắng phục cường quyền và bạo lực
Tâm niệm điều TÁM Vovinam
9.Sáng suốt nhận định điều phải, trái
Bền gan tranh đấu quyết không lùi
Tháo vát hành động tùy linh hoạt
Tâm niệm điều CHÍN Vovinam
10.Tự tin, tự thắng và khiêm cung
Độ lượng -luôn luôn kiểm điểm mình
Tiến bộ là điều luôn vươn tới
Tâm niệm điều MUỜI Vovinam
KIỀU VŨ 26.07.2019
Trở lại điều tâm niệm số 8 ngày nay trong nước đã được đảng csVN chỉ đạo thay thế bằng một điều tâm niệm khác. Người Việt Võ sĩ không được phép động tới cường quyền, Vovinam chỉ vâng dạ chạy xum xuê theo đám khỉ Pắc Bó đang lãnh đạo đất nước VN. Một thứ cầm quyền không chính danh, không được sự đồng thuận của nhân dân bằng lá phiếu. Chính vì thế cường quyền csVN đã nhột nhạt trước điều tâm niệm số 8 của VVN. Thế nên nguyên văn của của điều tâm niệm số 8 của MP.VVN đã bị sửa lại như sau:

"Việt Võ Đạo Sinh kiện toàn một ý chí đanh thép, nỗ lực tự thân cầu tiến" 

Điều tâm niệm truyền thống đã bị thay thế toàn bộ vế thứ hai (thắng phục cường quyền và bạo lực) để thay vào bằng: "nỗ lực tự thân cầu tiến". Dụng ý, là tước bỏ tinh thần uy vũ bất năng khuất của Việt Võ Đạo Sinh và phá bỏ toàn tư duy của một người sinh hoạt trong mội trường chính đạo,  đảng cs và các võ sư tay sai bứng bỏ đào tận gốc nền tảng văn hoá truyền thống và tinh thần đấu tranh của người Việt Võ sĩ để thay vào đó là "trái tim hèn". Chúng vô hiệu hoá bàn tay thép của người môn sinh Vovinam bằng một trái tim vô cảm trước sự an nguy của tổ quốc VN.

Trong mấy ngày này, trên biển đông tại khu vực Bãi Tư Chính giặc Tàu cộng vẩn còn đang lộng hành, chưa chịu rút các tàu HD8 và các tàu Hải Giám ra khỏi vùng biển này của VN. Nhưng người môn sinh vẩn thờ ơ trước giặc ngoại xâm, không thấy trong các trang FB của các môn sinh chúng ta lên tiếng phản đối hay một hành động tích cực nào dù đó là tiếng nói của một người con dân nước Việt (?) có trách nhiệm với chủ quyền đất nước của mình. Không biết tôi phải gọi cái tinh thần này của môn sinh VVN trước hiện tình đát nước bằng một danh từ gì cho thích hợp? Tôi rất xấu hổ khi thấy những khẩu hiệu được treo trong các võ đường " Tổ Quốc Môn Phái Trách Nhiệm", hình thức này có quá lừa bịp người môn sinh và đồng bào hay không?
Nhìn cái bại liệt tinh thần đấu tranh chống giặc Tàu của các môn sinh VVN ngày nay để thấy sự thành công của đảng csVN, đang biến các môn sinh VVN thành những cổ máy chỉ biết đấm đá. Ngày nay hình ảnh bất khuất của sáng tổ Nguyễn Lộc, khi đem các môn đồ của mình vào phía sau sân khấu để nghiêm lễ, không nghiêm lễ trước mặt bọn thực dân...Cũng không còn hình ảnh gở bỏ cái huy chương được thực dân ban tặng ngay khi bước xuống khán đài, sau khi biểu diển xong (năm 1938). 

Ngày nay trong nước, hình ảnh một số vị cao đẳng trong môn phái tại nhiều tỉnh phía nam, phía bắc thì không cần phải nói tới, những vs này đã từ từ rước ông HCM, một người không có liên quan gì đến MP. VVN, vào nhà để trang trí trong những buổi sinh hoạt thuần tuý của MP.

Mời xem tinh thần dân tộc và ý chí đanh thép của võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc như thế nào qua đường link: https://vothilinh.blogspot.com/2018/11/et-cong-va-phan-ang-gam-nham-tang-viet.html?view=flipcard


Những vị võ sư này không còn biết tinh thần tôn sư trọng đạo là gì?? Họ chỉ biết tôn thờ cái ác, thờ lãnh tụ của một đảng cướp trong các sinh hoạt của môn phái. Người môn sinh qua hình ảnh của các vị võ sư quốc doanh, cho thấy được một điều, là họ bị đảng csVN cắt đứt dây thần kinh sáng suốt, để người môn sinh không còn biết đâu là chính và tà để phân biệt. Võ sử môn phái Vovinam bị đảng và các tay sai thay đổi. Tinh thần dân tộc và ý chí đang thép không cộng tác với bạo quyền csVN đã bị xoá bỏ để thay vào một con người thân thiện với đảng và nhà nước csVN. Sáng tổ di cư vào năm 1954 được thay vào việc sáng tổ vào nam để mở võ đường tại Sài Gòn. Trong việc thay đổi toàn bộ võ sử và tinh thần uy vũ bất năng khuất của người Việt Võ Đạo Sinh, đảng và các vs tay sai đã âm thầm thay đổi nội dung điều tâm niệm số 8 được ghi trong qui lệ 1964.

Trích điều tâm niệm số 8 của môn phái VVN-VVĐ trước 1975:"Việt Võ Đạo sinh kiện toàn ý chí đanh thép để thắng phục cường quyền và bạo lực"

Trước khi đi vào vấn đề tôi xin phép được phân tích từng phần ý nghĩ của những cụm từ có trong điều tâm niệm này:

1.VIỆT VÕ ĐẠO SINH: ý nói đến những môn sinh thấm nhuần hai phạm trù võ thuật lẫn võ đạo, là một người biết các sông cho đời và cho người, một cái sống khoẻ sống dũng không biết khuất phục trước những nghịch cảnh trong cuộc sống hàng ngày. Sống theo lẽ phải và không thẹn với đời với tổ tiên và người chung quanh ta, coi cái chết vì chính nghĩa nhẹ tựa lông hồng. Người viết xin mượn bài thơ của nhà cách mạng Nguyễn An Ninh để làm tiêu biểu cho phong cách của một người  đúng nghĩa với cụm từ Việt Võ Sĩ:

SỐNG

Sống mà vô dụng, sống làm chi
Sống chẳng lương tâm, sống ích gì?
Sống trái đạo người, người thêm tủi
Sống quên ơn nước, nước càng khi.
Sống tai như điếc, lòng đâm thẹn
Sống mắt dường đui, dạ thấy kỳ
Sống sao nên phải, cho nên sống
Sống để muôn đời, sử tạc ghi.
CHẾT
Chết sao danh tiếng vẫn còn hoài
Chết đáng là người đủ mắt tai
Chết được dựng hình tên chẳng mục
Chết đưa vào sử chứ không phai
Chết đó, rõ ràng danh sống mãi
Chết đây, chỉ chết cái hình hài
Chết vì Tổ quốc, đời khen ngợi
Chết cho hậu thế, đẹp tương la

2.Ý CHÍ ĐANH THÉP:

Đó là phép so sánh ý chí của người môn sinh với thép. Thép theo nghĩa đen là một hợp kim giửa sắt với 2% Carbon đừng lầm lẩn giửa sắt và thép). Xem nguồn:https://phelieu247.com/kim-loai-sat-thep-gang/. Thép mang tính rắn chắc và chịu đựng, được dùng rất nhiều trong môi trường sống hiện nay. Một khi thép đã rèn trui, tức là được tôi luyện bằng nhiệt độ cao, sẽ trở nên rắn chắc,  bền bỉ hơn bao giờ hết. 

Một Việt Võ Đạo Sinh, sau khi hấp thụ được võ thuật và võ đạo trở nên khác hẳn với một người bình thường sẽ tự tin hơn, ngạo nghễ, sừng sửng như ngọn tháp Eiffel của Pháp, hiên ngang giửa trời đất giửa thủ đô của kinh thành ánh sáng Paris, bất chấp phong ba bảo táp. 

Eiffel là một ngọn tháp được làm hoàn toàn bằng thép - Người Pháp đã dùng khối thép khổng lồ này để thực hiện việc kỷ niệm 100 năm cuộc cách mạng về nhân quyền đầu tiên trên thế giới, tức là ngày phá ngục Bastille (1789),  mở màn cho một thời đại mới và một kỷ nguyên mới, chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế-là những chế độ mang tính bạo quyền trong quá khứ trên khắp thế giới

Từ đó khối thép 10.100 tấn của ngọn tháp Eiffel được coi như biểu tượng của ý chí thép nơi giai cấp bị trị quyết tâm khử trừ cường quyền ác bá trong chế độ quân chủ chuyên chế và các bất công trong XH Pháp vào thế kỷ 18, để xây dựng một XH công bằng, với nhiều tự do, nhân quyền và dân quyền - đó là cuộc cách mạng để đưa con người về với con người, xoá bỏ giai cấp thống trị chuyên chế từ một gia tộc cha truyền con nối, từ năm này tiếp nối qua năm khác.

Với một hành động, một ý chí đanh thép của người Pháp trong việc thu phục bạo quyền chuyến chế của giai cấp thiểu số quí tộc sông phè phởn trên xương máu của giai cấp đa số bình dân nghèo trong XH, việc làm rất ý nghĩa của người dân Pháp để nhân loại có được một môi trường sống khá hơn tốt đẹp hơn. 

Cuộc cách mạng vì người vì đời, khác với cuộc cách mạng vì chủ nghĩa vì quốc tế đệ III của người cộng sản VN đã làm vào tháng 8.1945, đưa VN xuống vũng bùn với số nợ công ở ngưỡng 3,2 triệu tỷ, bình quân mỗi người dân Việt Nam gánh hơn 32 triệu đồng nợ công năm 2018 và 432 loại thuế phí đũ loại áp lên người dân VN...hàng chục nghìn dân oan khắp 3 miền đất nước, giết hại 4 triệu người dân hai miền nam bắc gây ra 2 cuôc di dân vĩ đại trong lịch sử VN, chưa hết: Ải nam Quan, 1/2 thác Bản Giốc, hang Pắc Bó, Núi lão Sơn, hơn 700 km2 đất biên giới Việt Trung, Hoàng Sa và một phần Trường Sa, 11.000km2 biển trong vùng vịnh Bắc Bộ  đã bị csVN dâng cho đàn anh Trung Quốc để trừ nợ viện trợ chiến tranh..

Trở lại phần ý chí đanh thép, người Việt võ đạo sinh khi đã được truyền thụ võ đạo VVN, được ví như thép đã được đưa vào lò nung để tăng thên độ cứng và bền, khác với loại thép chưa rèn trui. Thế nên một Việt vó đạo sinh có ý chí đanh thép, phải là một ý cương quyết trong hành động, không lùi bước trước khó khăn, vững tiến trong mọi hoạt động cứu đời, cứu người... một khi đã phân định được đúng sai chính tà đâu là vương dạo đâu là bá đạo, là sẳn sàng để cống hiến cho đời, quên mình vì nghĩa cả. Ý chí đanh thép còn là một vũ khí thu phục người chung quanh bước theo mình, chung tay trong việc hành hiệp trượng nghĩa. Môi trường cường quyền và bạo lực chính là nơi  để thử nghiệm cho ý chí đanh thép của một môn sinh VVN-VVĐ chính thống.

3.THNG PHỤC:

Thắng phục= thu được kết quả, chinh phục, chế ngự, thu phục...Người Việt Võ sĩ phải biết  chế ngự, chinh phục bạo quyền bằng một ý chí đanh thép là cương quyết khử bạo, trừ gian trong đó bao gồm chế độ đi ngược với lòng dân, để giúp xã hội vươn lên, giúp người chung quanh có cuộc sống cởi mở và đáng sống hơn, giúp Việt tộc thăng hoa...Thắng phục chính là kết quả cuộc thử nghiệm cho trái tim từ ái và bàn tay thép trong việc thắng phục cường quyền, tạo một môi trường sống tốt cho người chung quanh. 

Tóm lại bạo quyền chính là đối tượng cần phải thu phục của người Việt Võ sĩ trong MP.VVN. Không làm được việc này, thì nên tự sám hối trước cố sáng tổ Nguyễn Lộc và các chưởng môn của chúng ta. Nơi đây, cũng cần nói thêm về những môn sinh nào đang cộng tác với bạo quyền, thì nên sáng lập một môn phái riêng đừng làm ô danh Vovinam - Việt Võ Đạo chính thống do sáng tổ Nguyễn Lộc thành lập vào năm 1938.
4. Cường quyền là gì? Cưởng quyền là từ Hán Việt, nếu theo phồn thể hay giản thể thì ý nghĩa cũng không khác mấy về nội dung, chỉ khác cách viết.

4.1.Theo phồn thể viết:  強權
Cường quyền là sức mạnh chiếm ưu thế về quân sự, chính trị hoặc kinh tế, dựa vào đó để áp bức người khác hoặc tiến hành xâm lược nước khác, một thứ quyền lực không có chính nghĩa. Trong kho tàng văn học cề ca dao tục ngữ thành ngữ chúng ta tìm thấy ý nghĩa về việc này như sau: "Chính nghĩa thắng cường quyền"

4.2 Theo giản thể viết:强权
Cường quyền  là sức mạnh , là bạo lực 
Cả hai phồn tể và giản thể đề toát ra cái ý nghĩa là một thức quyền lực bất chính chỉ để đi áp bức người khác chứ không phải để giúp đời.

Tóm lại: qua sự định nghĩa từng phần các cụm từ trong điều tâm niệm số 8 của MP-VVN.VVĐ chính thống, chúng  ta người môn sinh phải hiểu được ý nghĩa quan trong lời nhắn nhủ của các tổ sư trong môn phái chúng ta đang hoài vọng điều gì nơi chúng ta? Hành động trượng nghĩa giúp đời đó chính là điều khẳng định một cách tế nhị của các bậc tiên liệt môn phái về một hành động hoàn toàn chính trị 100% không pha lẩn tạp chất mà nhiều môn sinh đã lầm lẩn.

Tuy nhiên, có một điều mà người viết cần phải đóng góp thêm với các vị võ sư Cao Đẳng trong môn phái, ngoại trừ MP/ VVN-VVD quốc doanh do ông Nguyễn văn Chiếu và cái gọi là Hội Đồng VS Chưởng quản Môn Phái thành lập năm 2010 lãnh đạo bằng sự tiếm dụng danh xưng của bản môn. Kính mong quí vị cần có  những suy nghĩ thật sâu về điều tâm niệm số 8, để môn phái có thể vươn mạnh trong cộng đồng dân tộc văn minh và tiến bộ trên thế giới. Bằng một ý chí đanh thép không bị chi phối hay thiêu đý chí đanh thép của quí vị bởi bàn tay của bạo quyền csVN trong việc phát triển môn phái, đây chính là chặng đường để VVN-VVĐ bước vào chân giá trị của " NHÂN VÕ ĐẠO". 
 Hậu bối Lý Bich Thuỷ, một người trẻ đang trông đợi nhiều điều nơi các vị võ sư lãnh đạo môn phái chính thống mà trái tim từ ái đang còn thổn thức với sự sống còn của Việt tộc, xin hãy sáng suốt trong nhận định để VVN có thể bơi ra được bể lớn của thế giới văn minh và tiến bộ ngày hôm nay. Nhân võ đạo có thành hình hay không là tuỳ vào ý chí đanh thép của từng vị VS-HLV có tâm có tầm và biết nhìn tổng thể VVN trong thế giới quan hơn là cái nhìn cục bộ cho sự phát triển môn phái.

Hỡi môn sinh ở quê hương!
Tinh thần thượng võ yêu thương giống nòi!
Xin đừng làm phận tôi đòi
Đứng lên bảo vệ đất trời Việt Nam!
( thi sĩ Trần tố Ngọc)


Nghiêm lễ! Lý Bích Thuỷ
Đức Quốc ngày 25.7.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét