VN XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC NAM CHO TẦM NHÌN LẠC HẬU VỀ TỐC ĐỘ VÀO NĂM 2050 CỦA CÁC ĐỈNH CAO PẮC PÓ.
Với một dự án lớn trên 3 miền đất nước từ nhiều thập niên qua, đều do các công ty ngoại quốc thực hiện, đám Pắc Pó chỉ thực hiện được các dự án xây dựng tượng đài và cổng chào vĩ đại nhất khu vực. Tội nghiêp cho các đỉnh cao trí tuệ VN, khi dồn nổ lực vào những dự án mà thế giới sắp sửa xếp vào loại phế thải - giống như rác thải CN Mác Lênin, một loại hàng mà các nước châu Âu đã cho vào thùng rác cách đây hơn 30 năm, nhưng các đỉnh cao trí tuệ vẩn tiếp tục cho lưu hành tại VN, đưa đến việc làm nền kinh tế kiệt quệ với số nợ công năm 2022 lên đến 4 triệu tỉ VNĐ. Nguồn:https://bizreal.vn/nam-2022-nguoi-viet-ganh-bao-nhieu-tien-no-cong-24449.html
Cho đến khi bài viết này sắp sửa được post lên mạng, thì trên 3 miền đất nước các ngân hàng ở VN, đang thi đua quỵt nợ của khách hàng, khách hàng đã biểu tình tố giác sự ăn quỵt của các ngân hàng nằm trong sự bảo trợ của nhà nước cộng sản, VNĐ đã không còn giá trị trên trường quốc tế vì lạm phát, đó cũng chính là những dấu hiệu cảnh báo về một nền kinh tế đang trên đà phá sản.
Theo lịch sử phát triển đường sắt ở Nhật, chxhcnVN hiện đang nhờ Nhật giúp xây dựng hệ thống đường sắt đã có mặt ở Nhật từ năm 1964, đó là tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới từ Tokyo – Osaka (Nhật Bản) dài 515 km. Vào thời điểm mới khai trương, dù tuyến cao tốc khổ đường tiêu chuẩn chỉ đạt tốc độ tối đa 210 km/h, nhưng sau đó người Nhật đã nhanh chóng phát triển những đầu máy khác có tốc độ cao hơn, đó là những đầu máy đạt đến tốc độ 285 km/h. Đến nay thi các loai tàu này đã không còn khai thác tiếp tục, mà bắt đầu cho những loại thế hệ mới với tốc độ cao hơn.
Công ty đường sắt JR East Nhật hiện đang phát triển và đưa vào khai thác thương mại một dòng tàu siêu tốc mới với tốc độ hoạt động tối đa có thể lên tới 360km/h. Từ tháng 5/2019, một nguyên mẫu tàu với ký hiệu ALFA-X, thế hệ tàu siêu tốc Shinkansen tiếp theo đã bắt đầu được chạy thử trên tuyến Tohoku Shinkansen. Đến nay Nhật cũng đã thành công với những con tàu tốc độ 581km/h cho các loại tàu thế hệ Shinkansen mới nhất.
Bắt đầu tài khóa 2030, các con tàu Shinkansen thế hệ mới sẽ được đưa vào sử dụng trong tuyến mở rộng đến thành phố Sapporo. Nói như vậy để thấy các đỉnh cao trí tuệ đang nghiên cứu để sử dụng hàng phế thải lạc hậu của Nhật cho tầm nhìn 2050. Giống như đường sắt Cát Linh Hà Đông, khi được đưa vào sử dụng năm 2021, thì đã thuộc hàng lạc hậu phế thải, loại bán tự động của TQ trên thế giới văn minh hiện nay không còn chế tạo và sử dụng nửa.
NHỮNG CUỘC TRANH ĐUA VỀ TỐC ĐỘ Ở CHÂU ÂU VÀ CHÂU MỸ.
Khi Nhật bắt tay vào việc phát triển những con tàu cao tốc Shinkansen, cùng thời gian đó đó ở Đức đã xuất hiện những con đường dành cho chiếc tàu điện đệm từ đã được xây dựng với tốc đô cao hơn những con tàu của Nhật cùng thời. Tàu đệm từ hay tàu điện đồng cực từ tính (tiếng Anh: Magnetic levitation transport, rút ngắn thành maglev) là một phương tiện chuyên chở được nâng lên, dẫn lái và đẩy tới bởi lực Lorentz. Tàu đệm từ có thể đạt đến tốc độ ngang với máy bay sử dụng động cơ cánh quạt; tức là tới khoảng 500 đến 580 km/h. Tàu đệm từ đã được sử dụng trong thương mại từ 1984 ở Đức, trên đoạn đường từ Hamburg đến Belrin.
Kỹ thuật nghiên cứu loại tàu này khởi đầu ở Đức. Do kỹ sư Hermann Kemper phát minh vào năm 1922, phát minh này được xin cấp bản quyền mô hình tàu vào năm 1932. Từ sau những năm 1970, đầu tiên là Đức, rồi đến Nhật Bản, Mỹ Canada, Pháp và Anh...sau đến Trung Quốc đều có kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông bằng tàu lướt đệm từ, nhưng cuối cùng chỉ có Đức và Nhật kiên trì theo đuổi và thu được thành tựu khả quan. Riêng ở TQ hệ thống "Tàu Đệm Từ" do Đức xây dựng và đưa vào khai thác thương mại ở Thượng Hải.
Ông Antoine Leroy, phụ trách sức kéo tại Đường sắt Quốc gia Pháp (SNCF) cho rằng, sức mạnh thực sự của đường sắt cao tốc tại Pháp là biết cách liên tục tự sáng tạo lại trong suốt 40 năm, cả về kỹ thuật cũng như thương mại. Từ năm 2007, các đoàn tàu TGV chạy với vận tốc 320 km/h trên những tuyến cao tốc mới được bung rộng ra khắp châu Âu.
Pháp với các con Tàu TGV 4402 sản xuất vào năm 2007, đã đạt được tốc độ 574,8 km/h và đã được đưa vào khai thác thương mại trên đất nước này.
THẾ GIỚI ĐANG CHẠY ĐUA VỚI TỐC ĐỘ SIÊU TỐC 1000Km/Giờ
Trong khi xứ Đông Lào (chxhcnVN) đang còn mơ màng về tốc độ của các con tàu cao tốc 250km/giờ sẽ được ra đời vào giửa thế kỷ 21, với loại tốc độ này thì khi được đưa vào khai thác thương mại, đường sắt VN sẽ được thế giới xếp vào loại lạc hâu nhất trong khu vực, giống như các con tàu Cát Linh Hà Đông, chạy với tốc độ rùa (35km/ giờ) nhất thế giới.
Nhìn thế giới đang bước vào thời đại đua nhau xây dựng những con đường siêu tốc vào khoảng 870 đến 1000km/h, tốc độ đạt gần bằng với tốc độ âm thanh 1236km/h. Như chúng ta đã biết, các hảng hàng không thương mại trên thế giới thông thường bay với tốc độ từ 900 km/h đến 1200 km/h trừ các máy bay Concorde của Pháp, nay đã dừng khai thác sau 27 năm phục vụ (1976-2003), tốc độ của nó gấp đôi tốc độ âm thanh tù 2 đến 2,04 lần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét