Powered By Blogger


UKRAINE ĐANG CÓ THÊM NHỮNG XE TĂNG TỐT NHẤT THẾ GIỚI ĐẾN TỪ THỤY ĐIỂN



Từ những chiếc xe tăng chủ lực hạng nặng đến từ Đức Leopard 1 & 2, rồi đến Abrams M1a2 của Mỹ, mới đây có thêm những chiếc khác của Thụy Điển, được đánh gía là tốt nhất trên thế giới hiện nay.

Kiev - Ukraine mới đây đã nhận được 10 chiếc Stridsvagn 122 từ Thụy Điển. Những chiếc xe tăng này là những chiếc Leopard-2 đã được sửa đổi do Đức phát triển, đã được cải thiện có khả năng sử dụng trong mọi thời tiết. Với một chút tự hào, quân đội Thụy Điển đã công bố vào tháng 9 vừa qua, rằng đây là "chiếc xe tăng tốt nhất thế giới".

Thụy Điển đã hổ trợ cho Ukraine 10 trong số 120 chiếc trong kho của mình. Người đứng đầu cơ quan tác chiến Thụy Điển, Mats Ludvig, nhấn mạnh tầm quan trọng v sự tham gia của đất nước ông vào cuộc chiến Ukraine: “Chúng tôi đã cung cấp cho Uktraine mọi thứ tốt nhất mà chúng tôi có., và chúng tôi chúc họ mọi điều tốt đẹp nhất trong công cuộc giải phóng đất nước của họ,” Ludvig giải thích.

“Stridsvagn”, dịch từ tiếng Thụy Điển, có nghĩa đen là “xe ngựa”, nhưng nó là từ phổ biến cho “xe tăng”. “Stridsvagn 122” hoặc “Strv 122” dựa trên Leopard 2A5 của Đức và được Thụy Điển sản xuất theo giấy phép của Đức  . Khung gầm, áo giáp và hệ thống điều khiển hỏa lực đã được cải tiến. Súng phóng lựu khói GALAX của Pháp cũng được lắp đặt thêm. Các sửa đổi được cho là tập trung vào việcnâng cao hiệu quả để có thể vừa tác chiến trong môi trường rừng và thành phố. Điều này có thể mang lại nhiều hiệu quả cao cho các đơn vị bộ binh Ukraine, đặc biệt là vào mùa đông tới đây.


Ban đầu 160 xe tăng Leopard 2A4 đã được chuyển giao cho Thụy Điển,  chúng được đặt tên là “Strv 121”. Để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của Thuỵ Điển, một số được nước này cải tiến từ Leopard 2A5 và trở thành xe tăng "Strv 122".

29 xe tăng đầu tiên thuộc loại "Strv 122" được lắp ráp tại các nhà máy Krauss-Maffei Wegmann của Đức, sau đó việc sản xuất được chuyển giao cho các nhà máy Thụy Điển  Bofors và Hägglunds. Sau khi quân đội Thụy Điển nhận được tất cả xe tăng mẫu mới vào năm 2002, quân đội này bắt đầu loại bỏ số xe tăng Strv 121 đã giao trước đó và trả lại cho Đức.

“Strv 122” đã được Thụy Điển cải tiến đáng kể nhiều lần trong suốt thời gian sử dụng. Vào đầu những năm 2000, một số phương tiện đã được sửa đổi trong khuôn khổ dự án “Strv 122B” nhằm cải thiện khả năng chống mìn và các đặc tính khác. Tính năng này cũng có thể giúp Ukraine. 

Để xuất cảng ra nước ngoài, cho nhiều nước khác trên thế giới sử dụng, Thụy Điển sau đó đã chế tạo “Strv 122B Int.”, có nhiều cải tiến để  phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO. Hiệu suất của xe ở vùng khí hậu nóng cũng đã được cải thiện. Những sửa đổi tiếp theo, các mẫu C và D, bao gồm nhiều trang b khác nhau đối với hệ thống điều khiển hỏa lực.

THÔNG SỐ KỶ THUẬT:

Mass 62.5 tonnes (61.5 long tons; 68.9 short tons]

Length 9.97 m (32 ft 9 in) (gun forward)

Width 3.75 m (12 ft 4 in)

Height 3.0 m (9 ft 10 in)

Crew 4

Armour 3rd generation composite; including high-hardness steel, tungsten and plastic filler with ceramic component.

armament

1 x 120 mm Rheinmetall L44 smoothbore tank gun

42 rounds


armament

2 x 7.62×51mm NATO Ksp m/94 machine gun

4,750 rounds

4 x 2 GALIX smoke grenade launchers

Engine MTU MB 873 Ka-501 liquid-cooled V-12 Twin-turbo diesel engine

1,500 PS (1,479 hp, 1,103 kW) at 2,600 rpm

Power/weight 24.19 PS/t (17.79 kW/t)

Transmission Renk HSWL 354

Suspension Torsion-bar suspension

Ground clearance 540 mm

Fuel capacity 1,200 liters (317 US gallons; 264 imp. gal)

Operational

range

550 km (340 mi) (internal fuel)

Maximum speed 68 km/h (42 mph)

Vũ Thái An, người lính VNCH 11 October 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét