Powered By Blogger
CHIẾN THUẬT "PHI TẬP TRUNG VÀ KHÔNG CÓ LÃNH ĐẠO" CỦA NGƯỜI TRẺ HONG KONG !!
"Dự luật dẫn độ" của chính quyền Hong Kong gây tranh cãi nếu được thông qua,  và sẽ cho phép Hong Kong dẫn độ các nghi phạm tới những nơi Hong Kong hiện không có thỏa thuận dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục, là nguyên nhân dẫn đến một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử đặc khu hành chính này hôm 9-6 với ước tính hơn 1 triệu người tham gia. Các cuộc biểu tình nhằm phản đối ở chính quyền Hong Kong trong tuần vừa qua đã khiến ít nhất 72 người nhập viện để điều trị các vết thương do đụng độ với cảnh sát.
Đây là cuộc biểu tình lớn nhất Hong Kong trong kể từ năm 2003 để phản đối dự luật dẫn độ đã có sự tham dự của 1/7 dân số Hong Kong. Và giới trẻ Hong Kong đã đưa ra một chiến thuật mới thành công hơn so với phong trào Dù vàng năm năm trước đây: "Phi tập trung hóa và không có người lãnh đạo". Chiến thuật này đã khiến bạo quyền HK gặp lúng túng trong việc đối phó với phong trào vì họ không tìm ra ‘cái đầu’ của phong trào để chặt.
Cuộc biểu tình ở Hong Kong bùng phát từ hôm 2/6/2019, phản đối dự luật dẫn độ mà người biểu tình cho rằng sẽ dọn đường để chính quyền đại lục có thể xét xử những nhà hoạt động dân chủ của Hong Kong bằng hệ thống tư pháp đầy khiếm khuyết. Các con số thống kê khác nhau cho thấy có từ vài trăm ngàn cho đến cả triệu người tham gia biểu tình.
5 năm kể từ ngày Phong trào Dù vàng ủng hộ dân chủ bùng phát ở Hong Kong, mà khi đó những nhân vật nổi bật dẫn dắt đám đông chiếm giữ khu trung tâm thành phố bị bắt giữ và bị buộc phải đi lưu vong, thanh niên Hong Kong trong lần tham dự lần này đã thảo luận công khai trên các mạng XH về môt chiến thuật nhằm tránh được sự bắt nguội của đám CA Hong Kong. Cuộc biểu tình đã xảy ra như một phong trào tự phát và không có người lãnh đạo phong trào -  Họ tự tổ chức rất hoàn hảo mặc dù không có ai phụ trách.
Lần này, nếu nhìn qua đoàn người biểu tình sẽ thấy không có nhân vật lãnh đạo như những năm trước, nhưng rất chặt chẻ và hiệu quả. Anh Leung, một người trẻ tham gia biểu tình nói và cho biết các hoạt động tiếp liệu cho người biểu tình  như: vận chuyển đồ dùng, dựng trạm cứu thương và liên lạc nhanh trong đám đông đều là có sẵn sau những năm ‘diễn tập’ vừa qua. “Nó giống như một cỗ máy hay trí tuệ nhân tạo tự học hỏi và tự hoạt động dựa trên kinh nghiệm vậy,” anh Leung giải thích.
Nhiều nhóm cùng tham dự vào làn sóng biểu tình của quần chúng. Các công đoàn, các hội sinh viên, các tổ chức tôn giáo, các nhóm hoạt động dân chủ như Demosisto đều kêu gọi đồng loạt trên mạng các thành viên của mình tham gia vào cuộc biểu tình. Vào sáng thứ Sáu ngày 14/6, các thành viên nhóm Demosisto tràn ngập tại một nhà ga metro vào giờ cao điểm. Bảy người trong số họ quỳ trên mặt đất kêu gọi các nhân viên văn phòng đi ngang qua tham dự vào một cuộc tập hợp chống lại dự luật dẫn độ được lên kế hoạch vào Chủ nhật tuần này. Nhưng Demosisto chỉ là một trong nhiều nhóm tham gia vào cuộc biểu tình. Và không có một nhóm nào trong số này đứng ra giành quyền lãnh đạo.
Phương thức tổ chức một cuộc biểu tình lên đến con số 1/7 dân số ca người Hong Kong rất thành công nhờ vào quyết tâm của mọi người từ già cho tới những người trẻ, họ làm việc không cần họp nhóm để thảo luận, không cần tập trung gây sự chú ý của bạo quyền. Họ hoàn toàn tin tưởng lẩn nhau trong tinh thần vì lợi ích dân tộc và ốc đảo Hong Kong trước móng vuốt của bầy quạ đen Tập Cân Bình.
PHƯƠNG THÚC LÀM VIỆC LÀ THẢO LUẬN TRÊN MẠNG
Trong năm 2019 mọi hành động và cách tổ chức biểu tình đều được các nhóm trẻ già thảo luận thật kỷ trên mạng XH để lấy chung quyết cho hành động.
Theo anh Nathan Law, 25 tuổi, chủ tịch sáng lập của Demosisto cho biết, đa số những người biểu tình không tham gia với tư cách là thành viên của bất kỳ tổ chức nào, nhưng họ biết thông tin về các hoạt động thông qua các thông tin trên mạng xã hội. “Mọi sẽ người nhận thông tin và các chỉ thị ra quân từ các mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến và các kênh trò chuyện và họ tự quyết định mình sẽ làm gì,” một tham dự viên cho biết. “ Vấn đề "chung quyết" đã được mọi người bỏ phiếu trên mạng Internet.”
Diễn đàn thảo luận trực tuyến về cuộc biểu tình năm 2019 thu hút đông đảo người tham gia gọi là LIHKG, phiên bản Reddit của người Hong Kong, nơi những người dùng ẩn danh đưa lên những ý tưởng sáng tạo về biểu tình: chặn các trạm xe điện ngầm, tập hợp lại thắp nến hay ‘dã ngoại’, thực hiện các trò nhại chống lại luật dẫn độ trong đó đề cao các giá trị bảo thủ để lôi kéo người lớn tuổi tham gia.
Các ý tưởng được bàn bạc kỹ lưỡng trên mạng cho đến khi đạt được sự đồng thuận của đa số, mới được chuẩn y và thi hành. Đây là cách làm việc rất văn minh và dân chủ của giới trẻ Hong Kong đáng được ghi nhận. Giới trẻ và sinh viên VN nên học hỏi thêm về phương thức làm việc này trong các cuộc biểu tình trong tương lai khi nhu cầu cần đến để thay đổi bộ mặt XH hiện nay.
“Người A sẽ đưa ra ý tưởng nào đó trên diễn đàn, trong khi người B nói ý khác. Ngày hôm nay nhiều người ủng hộ ý người A, nên chúng tôi làm theo,” anh Philip Leung, một sinh viên tích cực tham gia vào diễn đàn LIHKG và các diễn đàn mạng xã hội khác, cho biết. Việc không biết người A, người B là ai cũng không có hề gì, anh nói thêm. “Chúng tôi bày tỏ những ý tưởng tự do thay vì tôn sùng một người nào đó,” anh Leung nói và cho biết trọng tâm duy nhất kết nối tất cả những người biểu tình với nhau là sự phản đối của họ đối với dự luật dẫn độ: “Chúng tôi không có bất kỳ ai hoặc bất kỳ tổ chức nào bảo chúng tôi phải làm gì.”
Đứng trước những sự trấn áp của cảnh sát HK đã đẩy những nhà hoạt động trẻ tuổi thay đổi phương thức phát động một cuộc biểu tình phi tập trung hóa và không có lãnh đạo nhiều hơn nữa. Họ chia nhỏ những nhóm trao đổi khổng lồ trên Telegram thành những nhóm nhỏ hơn. Giới trẻ Hong Kong đã huy động trên hàng chục trang Instagram, các nhóm trò chuyện và các nhóm bạn theo kiểu cũ nhưng lôi kéo thêm người tham gia. “Chúng tôi chỉ là những người tham dự. Phong trào hoàn toàn tự trị và không có lãnh đạo,” anh Nathan Law, 25 tuổi cho biết như trên.
Cách tổ chức một cuộc biểu tình " Phi Tập Trung và không có Lãnh Đạo"của giới trẻ Hong Kong là một phương thức đấu tranh nhằm khoá tay bạo quyền cộng sản Trung Cộng mà các đảng phái chính trị, tổ chức Dân Chủ trong và ngoài nước, Liên Minh chính Trị, các tổ chức tôn giáo, giới trẻ và sinh viên VN cần học hỏi để tổ chức thành công hơn nửa những lần biểu tình dứt điểm tà quyền csVN. Đây là một chiến thuật lợi dụng Internet để vô hiệu hoá các cuộc tấn công của bạo quyền csVN vào người cầm đầu biểu tình. Một chiến thuật đã hoá giải được bàn tay thô bạo của CA Trung Cộng núp trong bộ áo cảnh sát Hong Kong để bắt nguội người biểu tình! Kết quả cuộc biểu tình rầm rộ trên các nẻo đường Hong Kong đã thay đổi được quyết định cúa chính quyền Hong Kong, những con rối chính trị của Bắc Kinh.
Dân tôi ơi hãy một lần đứng lên để được sống và không bị đám Mafia cộng sản vặt lông hàng ngày hàng giờ trên quê hương VN. Không một nhà tù nào có thể nhốt hết một triệu công dân xuống đường vì tương lai của đất nước VN!!
 “ Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (Nguyễn Bá Học).
Biên khảo hậu duệ VNCH - Nguyễn Thị Hồng 15.6.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét