Powered By Blogger
DUYÊN TÌNH GIỬA MỸ VÀ BA ĐÌNH
"TÌNH TRONG NHƯ ĐÃ MẶT NGOÀI CÒN E"

Trong những năm tháng gần đây, giới quan sát tình hình chính trị VN nhận thấy Mỹ đang có chiến lược đối ngoại mềm dẻo với đám đầu lĩnh Ba Đình trong việc đưa đám con hoang của Tập Cân Bình thoát vòng khỏi vòng kim cô Made in China đang trồng vào đầu của đám khỉ Pắc Bó trong BCT của đảng csVN. Chiến lược của Mỹ ở Thái Bình Dương thể hiện khá rỏ qua việc huấn luyện và đào tạo căn bản cho VN một số Pilot biết lái máy bay chiến đấu của Mỹ, đồng thời cung cấp cho VN một số vũ khí tự vệ có tầm sát thương cao trong tương lai.
Theo VOA tiết lộ ngày 9.6.2019: Một quan chức ngoại giao Mỹ chuyên về vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế mới nói rằng Washington muốn Việt Nam có các thiết bị quân sự tốt nhất của Mỹ. Giới chức này còn nói thêm:“Chúng tôi nóng lòng muốn làm việc tiếp với chính phủ Việt Nam để bảo đảm rằng họ có các thiết bị (quân sự) tốt nhất trên thế giới và các thiết bị đó tới từ Mỹ”, bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế đã nói trong một cuộc họp báo hôm 3/6/2019 vừa quaNhà ngoại giao cao cấp của Mỹ này cũng kể lại về chuyến thăm kéo dài hơn 10 ngày mà bà nói là “tuyệt vời” khi tới Việt Nam vào tháng 8 năm ngoái. Bà Thompson nói rằng bà đã chứng kiến sự hợp tác của hai nước liên quan tới “nhiều thiết bị” và rằng Việt Nam “là một trong các đối tác mạnh” của Mỹ ở khu vực.
​​Phát biểu của bà này được đưa ra ít ngày sau khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận trong một phúc trình rằng Washington “cung cấp hỗ trợ an ninh” cho Việt Nam “trong đó có máy bay không người lái ScanEagle, máy bay huấn luyện T-6, tàu tuần duyên cũ, trọng tải cao của Tuần duyên Mỹ và một số tàu tuần tra loại nhỏ”.
Nữ quan chức ngoại giao này còn nói rằng USS Carl Vinson, trong chuyến thăm đầu tiên của một hàng không mẫu hạm Mỹ tới Việt Nam sau Chiến tranh Việt Nam đầu năm 2018, là một “biểu tượng cho s quan hệ quan trọng” giữa Washington và Hà Nội. 
Cũng trong chiều hướng biến VN thành một vệ tinh trong chiến lược của Trump về biển đông, Mỹ đã tiến hành việc huấn luyện căn bản trình độ sơ và trung cấp lái máy bay chiến đấu cơ của không quân Hoa Kỳ cho VN. Nguồn tin này này đã được toà Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội xác nhận bằng hình ảnh đăng trên FB chính thức của họ trong ngày 3/6/2019, nguồn tin trên cho biết:"Thượng Úy Đặng Đức Toại là phi công CSVN đầu tiên đã tốt nghiệp chương trình đào tạo phi công Hoa Kỳ tại Căn Cứ Không Quân Columbus"


Người tiếp theo sẽ là Trung Úy Doãn Văn Cảnh, người hiện cũng đang theo học chương trình này tại Mỹ. Máy bay được đào tạo là loại phi cơ huấn luyện cánh quạt  T-6 Texan II là một loại máy bay động cơ turboprop, do Raytheon Aircraft Company chế tạo. Đây là loại phi cơ được chế tạo phỏng theo loại phi cơ Pilatus PC-9 của Thuỵ Sĩ, chiếc T-6A được Không quân Hoa Kỳ sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện phi công cơ bản. Đây là loại phi cơ huấn luyện được sản xuất và bay đầu tiên vào năm 2000 với số lượng là 636 chiếc. Các quốc gia đang sử dụng loại máy bay này là: Đức, Canada, Mexico, Maroc Hy lạp, Iraq, Do Thái.

Theo tin của Toà Đại sứ Mỹ, Thượng úy Toại của CHXHCNVN là Pilot VC đã tham gia huấn luyện theo chương trình ALP trong vòng 12 tháng và đã tốt nghiệp vào ngày 31/5/2019 vừa qua, tại căn cứ không quân quân sự ở Columbus, bang Mississippi (Mỹ).
Theo trang thông tin của Trung tâm Huấn luyện bay và đào tạo chỉ huy thuộc không quân Mỹ (AETC), thượng úy Toại sẽ tiếp tục lái máy bay vận tải chiến thuật loại 2 động cơ cánh quạt phản lực CASA C-295.

Trước khi bắt đầu chương trình ALP, thượng úy Toại được theo học tại Học viện Ngôn ngữ quốc phòng - Trung tâm Anh ngữ Mỹ (DLIELC) vào năm 2016, tại căn cứ San Antonio Lackland, bang Texas.

Sau khi tốt nghiệp tại đây, anh tiếp tục đến căn cứ Columbus để theo học ALP vào tháng 5-2018. Trong khóa huấn luyện, thượng úy Toại đã có 167 giờ bay cùng máy bay huấn luyện T-6 Texan II.



Bộ Quốc phòng Mỹ mới vừa xác nhận rằng Hoa Kỳ “cung cấp” cho Việt Nam máy bay huấn luyện T-6 để giúp quốc gia cựu thù tăng cường “khả năng phòng thủ”.
Ngũ Giác Đài cũng nói rằng Hoa Kỳ “đang ưu tiên mối quan hệ mới với Việt Nam”, theo tài liệu có tên gọi “Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương”.
Hai ngày sau khi phúc trình được công bố, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đăng tải hình ảnh một phi công quân sự Việt Nam, đang được Hoa Kỳ đào tạo, đứng trước một chiếc máy bay huấn luyện T-6 một động cơ và 2 chỗ ngồi.
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết “đang củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam dựa trên các nguyên tắc và lợi ích chung”, trong đó có "quyền tự do hàng hải, tôn trọng trật tự dựa trên luật lệ theo luật pháp quốc tế và công nhận chủ quyền quốc gia”.
“Quân đội Mỹ cũng tham gia vào nhiều cuộc trao đổi huấn luyện thường niên nhằm tăng cường hợp tác và tương tác song phương với Quân đội Nhân dân Việt Nam, Không quân, Hải quân và Tuần duyên [Cảnh sát biển] Việt Nam”, phúc trình cho biết.
“Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương” nói thêm rằng “trong khi duy trì các chính sách ngoại giao độc lập”, Việt Nam “có cùng tầm nhìn chung của khu vực về một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở” và “tập trung vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế thịnh vượng trong khu vực”.
Một vấn đề khác liên quan tới Việt Nam là tranh chấp ở Biển Đông cũng được đề cập nhiều lần trong báo cáo. “Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) bằng cách đặt hoả tiển hành trình chống tàu và hoả tiển địa không tầm xa trên quần đảo tranh chấp Trường Sa đồng thời triển khai lực lượng bán vũ trang trong các tranh chấp hàng hải với các nước khác”, phúc trình có đoạn.
Viết ngay trong phần mở đầu phúc trình, vốn lần đầu tiên được xuất bản kể từ khi Tổng thống Donald Trump công bố tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Việt Nam cuối năm 2017, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick M. Shanahan nói rằng chính quyền Bắc Kinh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, “tìm cách lập lại trật tự khu vực” để mang lại ưu thế cho mình nhằm “cưỡng ép các nước khác”.
DUYÊN TÌNH MỸ VIỆT
Được biết chương trình huấn luyện trong khuôn khổ ALP  được  thoả thuận giửa Mỹ và Hà Nội có thể hoàn toàn mở rộng xa hơn nữa, không những bao gồm đào tạo trên các máy bay huấn luyện, mà còn trên các loại máy bay khác tối tân hơn. Điều này sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của Việt Nam, tức là Hà Nội có thực sự mong muốn đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác này hay không? Tuy nhiên, việc huấn luyện cho Pilot CHXHCNVN có thể xem đó là những bước tiến quan trọng của Mỹ trong chiến lược về biển đông tương lai, nhằm đối phó với Tàu Cộng qua con bài VN. Thiết nghĩ đây là một cơ hội tốt cho đám con hoang Ba Đình, từ lâu thường hay mơ mộng về một người anh XHCN giàu có xấu tính này luôn tìm cách chơi trên đầu người em csVN, từ lâu đảng luôn k vọng rất lớn vào người anh này trong việc phát triển kinh tế và quốc phòng. Nhưng qua các cái tát nẩy lửa vào đám ngu xuẩn Ba Đình trong những năm 1979, 1980 ...1988 và những năm gần dây trên biển đông như việc TC đem giàn khoan HD981 vào hải phận VN để khoan thăm dò... thế nên csVN giờ đây, gần như đã có chút tỉnh táo hơn xưa, các đỉnh cao trí tuệ thấy cần phải nắm lấy thắt lưng của Mỹ để làm giảm nhẹ các áp lực của TC về quân sự và kinh tế đang đè nặng lên vai đám con hoang từ nhiều thập niên qua.
Tuy nhiên, vì mặc cảm xấu hổ trong nhiều thập niên qua về việc đánh cho Mỹ cút ? nay vì việc này mà khó nói với các cựu chiến binh bảo thủ trong hàng ngũ QĐND và giới trẻ mới lớn sau ngày 30.4.1975 về các chiến thắng thần thánh của bác và đảng trong việc đánh Mỹ cứu nước 44 năm về trước, nay lại phải muối mặt nhờ vào các vũ khi của Mỹ để giử đảng, đó là điều đã làm tư duy các trí tuệ Ba Đình hổn loạn nhiều thập niên qua - mối duyên tình Mỹ và CHXHCNVN giống như thơ v Kiều của Nguyễn Du:

Bóng hồng nhác thấy nẻo xa,
Xuân lan thu cúc mặn mà cả hai.
Người quốc sắc kẻ thiên tài,
Tình trong như đã mặt ngoài còn e.
Chập chờn cơn tỉnh cơn mê,
Rốn ngồi  chẳng tiện dứt về chỉn khôn
( Thơ Kiều của Nguyễn Du)

Đi với Mỹ thì mắc cở thẹn thùng với quá khứ, một thời lấy Mỹ làm chiêu bài để gạt dân, xua quân xâm lăng miền nam làm tay sai cho quốc tế cộng sản để nhuộm đỏ Đông Nam Á. Nay mà ồ ạt theo Mỹ thấy cũng khó ăn nói với điều 4 được ghi trong hiến Pháp 2013: " lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội" Đó chính là bài kinh chống Mỹ, chống Tư Bản Chủ Nghĩa để cứu nước và xây dựng XHCN của bác và đảng csVN trong quá khứ. Nay bằng lòng theo Mỹ hoá ra bị lộ tẩy sự láo khoét lừa gạt nhân dân miền Bắc về tài lương lẹo trong việc xâm lăng miền nam VN, mà không theo Mỹ thì sẽ mất đảng mất nước vào tay người anh em "môi hở răng lạnh", đàng nào cũng khó vẹn toàn đôi đường. CsVN đang lúng túng về đường lối ngoại giao để có thể vừa không mất nước, mất đảng và không b lệ thuộc hẳn vào Mỹ hay TC. Tuy nhiên đó cũng không phải là giải pháp tốt cho Hà Nội trong tương lai vì giởn mặt với Trump, một người có chính sách cứng rắn về việc tiêu diệt XHCN trên thế giới, là điều khó có thể xảy ra cho phía Hà Nội! Cái khôn và cái dại của đám con hoang bắt buộc sẽ ngã ngũ để có câu trả lời với Trump trước khi Trump chấm dứt CNXH tại VN. 

Đám đầu lĩnh Ba Đình chỉ còn sự lựa chọn duy nhất là trao quyền lực lại cho nhân dân và trở về với dân tộc để có sự tập hợp về chính lực của toàn dân VN trong và ngoài nước nhằm có thể quyết định được thân phận VN trước bàn cờ quốc tế và các chính sách đối ngoại thiên biến vạn hoá của Mỹ. Tinh thần tự quyết dân tộc là điều kiện để đưa VN tiến lên tầm cao mới trong việc đối nội, đối ngoại để VN minh châu trời đông.

Biên khảo chính trị - Hậu duệ VNCH Lý bích Thuỷ 10.6.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét