Powered By Blogger
HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CỦA CỘNG SẢN
QUỐC HỘI CHXHCNVN - MỘT THỨ ĐẢNG TRONG ĐẢNG

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn của một số hãng thông tấn, báo chí lớn của Nhật Bản như: hãng thông tấn Kyodo News, báo Nikkei, hãng NHK, báo Yomiuri Simbun, hãng truyền hình TV Asahi…. vào ngày 12/9/2015, tại Trụ sở Trung ương Đảng, trước chuyến thăm chính thức Nhật Bản,  có một phóng viên đã hỏi: Việt Nam đã thiết lập thể chế chính trị một đảng duy nhất trong nhiều năm lịch sử.  Hiện nay, hệ thống chính trị như vậy là rất hiếm trên thế giới. Vậy ông có tin tưởng rằng hệ thống chính trị độc đáo này sẽ được duy trì lâu dài trong tương lai ???

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời: “Tôi cho rằng, bản chất cốt lõi nhất của dân chủ là bảo đảm để quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; thể chế chính trị nào đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của đại đa số nhân dân, của dân tộc thì thể chế đó sẽ có sức sống lâu dài, mãnh liệt, không phụ thuộc vào việc có một đảng hay đa đảng. Và vấn đề quan trọng quyết định không phải là ở số lượng mà là ở chất lượng của đảng, tức là đảng đó là đảng của ai, được tổ chức, hoạt động như thế nào và vì lợi ích của ai, mối quan hệ với nhân dân như thế nào, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân ra sao, có được đại đa số nhân dân ủng hộ hay không”?

Để độc quyền thống lĩnh bầu trời chính trị ở VN gần 90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thiết lập một hệ thống chính trị (HTCT), gồm nhiều quan chức người nhà, bà con và bộ hạ của đảng để phong tỏa toàn bộ hệ thống chính trị tại VN. Đây là một hệ thống cồng kềnh , nặng nề, chằng chịt... để ấp và nuôi các đảng viên của các quan chức chóp bu theo hình thức phong kiến cha truyền con nối - một người làm quan cả nhà làm quan.


Đảng từ thời hồ chí minh đã tạo ra một hệ thống đảng trong đảng để nắm và điều hành 3 cơ chế của nhà nước VNDCCH và nối tiếp là CHXHCNVN: Lập Pháp ( Quốc Hội ), Tư Pháp ( Viện Kiểm Sát Nhân Dân và các Tòa Án), Hành Pháp ( Chính phủ-Thủ Tướng và các Bộ Trưởng). Bên cạnh hệ thống điều hành chính trị của cộng sản tại VN hơn nhiều thập niên qua, đảng csVN còn nuôi dưởng một bộ máy quan chức khổng lồ làm ngoại vi cho đảng được gọi là Mặt Trận Tổ Quốc VN - đảng dùng bộ máy này để chọn lọc người từ bên ngoài đảng. Nhìn qua hệ thống chính trị của đảng cộng sản thiết lập để thấy một đảng đã tiêu hao một ngân sách lớn lao từ tiền thuế của người dân và các thu hoạch từ các mỏ dầu để nuôi một lũ ăn hại đái nát. 


Theo nghiên cứu của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn một nhà khoa học tại Úc thì cách chi tiêu ngân sách cho hệ thống chính trị của CHXHCNVN - bốn văn phòng gọi là đầu não của cả nước là văn phòng chủ tịch nước, văn phòng quốc hội, văn phòng chính phủ, và văn phòng đảng, thì người dân sẽ thấy được một điều hết sức ngạc nhiên là văn phòng đảng chi tiêu nhiều nhất, tức là gần 2000 tỉ tức là gần một trăm triệu đô la. Trong khi văn phòng chủ tịch nước chỉ có hai trăm tỉ, tức là bằng 1/10. Còn văn phòng Quốc hội, và Chính phủ mình nghĩ cũng quan trọng lắm chứ, mà chi tiêu chỉ bằng phân nửa văn phòng của đảng, trong đó có một cơ quan được nhận khá nhiều tiền là Ban tuyên giáo. Riêng Ban Tuyên Giáo của đảng csVN đã ngốn một ngân sách hàng năm lên đến 110 tỉ”. Đó là những tiết lộ về việc chi NSNN do bộ Tài Chính CHXHCNVN công bố năm 2015. Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/how-vcp-spend-money-03262015113231.html

Một điều rất bất hạnh cho dân tộc VN hiện nay là phải làm lụng đóng thuế để nuôi một hệ thống chính trị vừa độc tài và vừa  cồng kềnh. Đó là cơ cấu Trung Ương, ngoài ra còn 61 văn phòng thành ủy, tỉnh ủy, huyện ủy, rồi đến cấp xã, cấp thôn, thì không hiểu rằng người dân Việt nam còn phải đóng đóng bao nhiêu thuế và khoan thêm dầu để nuôi đảng để nuôi đảng cộng sản Việt nam, thay vì tạo phúc lợi cho người dân VN?? Thường thì các việc chi ngân sách cho đảng gần như không được tiết lộ minh bạch và công khai cho người đóng thuế được biết. Năm 2015 là lần duy nhất vì sự cao hứng của Bộ Tài Chính nên việc cơ mật  này đã được tiết lộ ra bên ngoài.


Các hệ thống chính trị của các quốc gia dân chủ tự do trên thế giới hiện nay, quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của một quốc gia thật sự dân chủ và tự do. Đó là một cơ chế dân cử, tiếng nói của Quốc Hội là tiếng nói của dân chúng, phát biểu nguyện vọng của dân chúng. Quyết định của Quốc Hội là những quyết định nhân danh và thể hiện ý muốn của dân. Quốc Hội có nhiệm vụ nói lên đường hướng chính trị , hướng đi của Quốc Gia nhằm mưu cầu lợi ích cho toàn dân. Do đó những quyết định luật pháp của Quốc Hội phải luôn luôn quan tâm đến nhu cầu chung của quốc gia. Cơ quan lập pháp này độc lập với hành pháp và tư pháp. Hệ thống chính trị của VNCH trước 1975 cũng theo mô thức tam quyền phân lập.
Ý thức được quyền hạn và nhiệm vụ của Quốc Hội nên các nước xây dựng  hệ thống chính trị theo thể chế dân chủ tự do đều tôn trọng sự phân quyền trong cơ chế chính trị của một quốc gia.

Riêng tại VN, theo như lời của Tổng Trọng nói thì:  đảng cộng sản từ chối sự phân quyền trong bộ máy cai trị.  Đảng thiết lập Quốc hội CHXHCNVN cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân và cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất theo điều 69 của hiến pháp. Quốc hội có ba chức năng chính là lập pháp và lập hiến, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước (bao gồm việc thành lập ra các cơ quan nhà nước ở trung ương) và giám sát tối cao toàn bộ hoạt động của nhà nước. Nhưng thực chất của QH hiện nay chỉ là một cơ chế đảng trực thuộc đảng csVN, nôm na là "đảng trong đảng", số đại biểu hiện hữu còn lại trong QH tính đến tháng 5/2019 là 484, trong đó 465 đại biểu QH là đảng viên đảng csVN, còn lại 19 không đảng phái (theo cách nói của đảng) nhưng thực chất chỉ là những kép hát tuồng cho đảng. Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%E1%BB%91c_h%E1%BB%99i_Vi%E1%BB%87t_Nam

Hiến pháp 2013 của CHXHCNVN quy định một cơ quan (Quốc hội) đảm nhiệm nhiệm vụ ban hành luật tương tự như nghị viện của các quốc gia khác - Những đỉnh cao trí tuê Pắc Bó đã dùng quy định này để làm lớp áo khoát dân chủ đánh bóng và bảo vệ cho việc nắm quyền bính của đảng csVN.

QUỐC HỘI BÙ NHÌN NƯỚC CHXHCNVN MỘT GÁNH NẶNG CHO NGƯỜI ĐÓNG THUẾ

Hệ thống chính trị độc tài toàn trị như CHXHCNVN thì QH chính là cơ quan quyền lực của Chính quyền do đảng csVN thiết lập, là nơi để hợp thức hóa các văn kiện của Bộ Chính Trị đưa qua - Một thực thể nằm dưới quyền lực của đảng, là bình phong cho tư cách hợp pháp các hành động của Chính Quyền độc tài toàn trị. Đó là nơi để thông qua các quyết định của đảng csVN, nhằm bảo vệ đảng. Những nhân vật gọi là đại biểu không được người dân tự do lựa chọn. Thành viên của QH phải được đảng đề cử thông qua một cơ chế gọi là Mặt Trận Tổ Quốc (MTTQ)- một cơ sở trông như là ngoại vi nhưng được lãnh đạo bởi Đảng csVN. 

Nói một cách dể hiểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cánh tay nối dài của hệ thống chính trị nước CHXHCNVN, được đảng csVN thành lập nhằm kết nối với các tổ chức chính trị ngoài đảng hoặc thân đảng, liên hiệp với các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và những người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài. Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thế nên thành phần chóp bu của MTTQ phải là đảng viên đảng cs.
Trong các cuộc bầu cử quốc hội tại Việt Nam, các ứng cử viên đều phải được Mặt trận Tổ quốc phê chuẩn để đưa vào danh sách ứng cử viên. Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc còn đảm nhiệm việc giám sát cuộc bầu cử. Đây chính là điểm độc đáo của HTCT tại VN, đúng như lời của Nguyễn Phú Trọng đã tuyên bố

Về bàu cử Đảng tạo khuôn bằng sắt
Rất “tự do”, rất “dân chủ, khách quan”
Nhân danh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Duyệt danh sách, đưa người ra ứng cử.

Thế là “nguyên khí hiền tài” xứ sở
Đảng loại bỏ đi, rất “khéo”, rất “tình”.
Các đại biểu đều đồng chí của mình
Chẳng ai dám chỉ danh, xung khắc.
Trích từ Bài thơ “Đảng” của tướng vc Trần Độ”

Về lý thuyết, Quốc hội là cơ quan đại diện cho “nguyện vọng và ý chí” của 95 triệu người Việt, thay mặt họ quyết định tất cả những vấn đề liên quan tới vận mệnh quốc gia, tương lai dân tộc: Lập hiến. Lập pháp. Xác lập chính sách cả về đối nội (Qui định cách thức tổ chức – hoạt động của Nhà nước, Chính phủ, Tòa án, Viện Kiểm sát, bỏ phiếu lựa chọn và bãi nhiệm những cá nhân đứng đầu Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, Tòa án, Viện Kiểm sát,… Chỉ Quốc hội mới có quyền thành lập, tách – nhập hay xóa bỏ các cơ quan công quyền, các đơn vị hành chính. Chỉ Quốc hội mới có quyền đặt định mục tiêu, phê duyệt các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tăng – giảm thuế. Thu – chi – sử dụng ngân sách,… Quốc hội cũng là cơ quan giám sát hoạt động của Nhà nước, Chính phủ, đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu điều chỉnh hoạt động), lẫn về đối ngoại (Phê chuẩn các công ước, hiệp định. Quyết định chính sách đối ngoại. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên bình diện quốc gia. Tuyên chiến).

Trên thực tế thì Quốc hội CHXHCN Việt Nam chưa bao giờ đại diện cho “nguyện vọng, ý chí” của nhân dân. Đại biểu vừa nhận trọng trách của đảng giao phó vừa là đại biểu cho dân, thì nguyện vọng của dân chắc chắc sẽ bị các đại biểu đảng tại QH đá văng  ra ngoài lề đường khi được đưa ra để biểu quyết công khaiNhư chúng ta đều biết, trong chế độ độc tài toàn trị hiện nay tại VN, một nhà nước mà người lãnh đạo đất nước lại là Tổng Bí Thư của đảng caVN, ông Nguyễn Phú Trọng, điều này nói lên được tính man rợ về dân chủ của csVN của tà quyền csVN.
Nói như thế để thấy vai trò đối lập trong quốc hội nhà nước cộng sản giống như những sao trên trời bị che khuất bởi những đám mây đen, chứ không thể là những vì sao sáng rạng ngời trong đêm. Một đất nước không có tự do ngôn luận, điều 4 của hiến pháp vẩn còn dẩn đường cho đảng cộng sản lộng quyền trong bầu trời chính trị. Một đất nước mà Hành Pháp, Tư Pháp và Lập Pháp đều gom vào tay đảng, thì một con én có làm nên được mùa xuân dân chủ hay không?? Những  ứng cử viên gọi là độc lập trong cơ chế chính trị do đảng điều hành trong quốc hội, chỉ là hình thức của bộ mặt dân chủ XHCN. Điểm độc đáo khác của QH nước CHXHCNVN là không có thành phần đối lập trong cái gọi là QH nước CHXHCNVN. 

Đại biểu không đảng trong QH, một con số quá khiêm nhượng 19/465, là những nét chấm phá cho cái gọi dân chủ theo định hướng của đảng, vì trong  Hiến Pháp CHXHCNVN không có điều khoản nào nói về đối lập. Nếu như những nhân vật tự ứng cử, may mắn được đảng chiếu cố cho trúng cử vào QH, thì những người này hoàn toàn không có khả năng để thay đổi được điều gì do đảng đề ra - vì khi biểu quyết thì con số này không được tôn trọng. Đối lập trong QH-CHXHCNVN có thể ví như những cái loa phát nhạc vàng lạc lỏng trong QH nước CHXHCNVN.

Như thế người dân đừng ngạc nhiên với sự im lăng ( cúp điện cắt cáp quang, tắt đài....) của các đại biểu dân tại cơ quan quyền lực gọi là cao nhất nước hiện nay, mổi lần giặc đến nhà thì tòa nhà Diên Hồng nơi mà các ông bà đại biểu thường xuyên tụ tập nơi đây để làm áp phe, thay vì thảo luận biểu quyết nên HÒA hay nên CHIẾN với giặc tại bãi Tư Chính như truyền thống giử nước của tổ tiên đời nhà Trần trước họa Nguyên Mông xâm lăng nước Đại Việt, đám gia nô của đảng  trong QH rút đầu hết vào mai rùa,  không một ông bà đại biểu nào dám lên tiếng hay có một hành động tích cực nào để đuổi giặc TQ ra khỏi bờ cỏi VN.

Tóm lại, 484 đại biểu quốc hội tới phòng họp tới để nghe đảng giáo huấn chứ đâu phải đi họp hay thảo luận về các kế sách chống giặc giử nước ở bãi Tư Chính?? các ông bà đại biểu thật ngoan hiền, không có được một ý kiến gì trái với ý đảng, chỉ biết tung hô NHẤT TRÍ CAO VỚI ĐẢNG!! Truyền thống của QH.CHXHCNVN là như thế, 484 bộ óc được đảng điều khiển bằng cách bấm nút từ xa. Các đại biểu QH nước CHXHCN luôn nhất trí với đảng bán nước.



Quốc Hội không phải là nơi để nhường nhịn nhau, để tâng bốc nhau, không phải để đồng thuận, đồng lòng, không phải nơi để nhất trí với đảng cầm quyền  để gật, để bấm nút thông qua các nghị quyết do BCT gởi đến, mà là nơi để đối lập nhau, phân tích lợi hại một vấn đề được phe cầm quyền đưa ra , phản biện nhau, tranh luận nảy lửa với nhau, thậm chí tố cáo nhau…v..v.. Qua đó mới lòi cái hại, cái dốt ra, lòi cái tham nhũng, cái dở hơi... Từ đó đúc kết lại những ý kiến xây dựng hoàn hảo nhất, những điều luật được lòng dân, và cũng từ tranh cãi đó sẻ có được điều tốt đẹp nhất mà thế giới văn minh hiện đang được hưởng. 

Đối lập, mâu thuẫn mới là điều đáng ngưỡng mộ cũng như của toàn thế giới dân chủ. Ngược lại một QH luôn đồng thuận đồng lòng với đảng cầm quyền là điều mà các nền dân chủ trong thế giới văn minh ngày nay rất sợ như sợ tà và nếu như một đảng chiếm đa số tuyệt đối  (75% trở lên) lại là hòn đá tảng cản đường nền dân chủ. Còn như QH nước VN chiếm gần như 100% đa số tuyệt đối, chính là đại hoạ cho quốc gia và dân tộc - Mất nước là điều không thể tránh khỏi với thời gian. 

Không biết các ông bà đại biểu này có cãm thấy mình vô dụng và đang ngồi lỳ trên cái ghế đại biểu để tiêu pha tiền thuế của nhân dân? Nhân dân đâu cần các ông nhất trí cao với đảng, nhân dân chỉ mong các đỉnh cao hãy cùng với nhân dân chia sẻ vấn đề như lập kế hoạch phòng thủ hoặc làm sao để có thể  tống khứ chiếc Hải Dương 8 của Tàu cộng ra khỏi vùng đặc quyền KT của VN...thay vì cứ phát đi phát lại nốt nhạc cũ " Quan Ngại" để tiếp tục bám bờ?


Cho đến giờ này, chắc chẳn còn rất nhiều người trong và ngoài nước rất mơ hồ về bản chất và hoạt động của Quốc hội nước CHXHCNVN. Thật ra nếu không có cơ chế này hiện diện thì hàng năm ngân sách nhà nước sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỉ đồng, để dùng số tiền đó cho các công trình y tế hay giáo dục có ích cho dân chúng hơn. Đảng bày thêm một cơ chế mà không có một người dân nào tin tưởng sự đại biểu cho dân của các thành viên trong QH, chỉ tăng thêm gánh nặng thuế, phí. 
Người dân không ai mà không mơ đất nước mình có thêm trường học miển phí cho trẻ con, bệnh viện - thuốc men miển phí cho người nghèo, nhiều phúc lợi cho người già, người tàn tật, xây dựng nhiều công trình công cộng phục vụ dân sinh . Tuy nhiên ngược lại thì người dân với HTCT hiện tai gánh nặng về nợ công ngày càng nặng hơn, mức độ dân oán thán ngày càng tăng, mức độ phẫn nộ ngày càng nghiêm trọng, tương lai sẽ đưa đến việc bùng nổ.

QH nước CHXHCN là cánh tay của đảng bán nước, khi Trung Quốc tuyên bố: "Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính, nơi mà Trung Quốc gọi là Vạn An Than - Bắc Kinh còn tuyên bố hôm thứ Tư, 18/9/2019, là VN "vi phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông)" có tên tiếng Anh là Vanguard Bank", trước những tuyên bố của TQ, toàn bộ hệ thống chính trị của CHXHCNVN liền tắt điện tắt đài, tắt loa...rút đầu hết vào mai rùa.

Rất mong sau bài viết của hậu duệ VNCH chúng tôi về hệ thống chính trị của CHXHCNVN nhằm thức tỉnh người dân trong nước và những ai đang còn mơ hồ về các hoạt động của đảng csVN, quốc hội và bộ mặt thật của các ông bà đại biểu trong cái gọi là QH, một cơ chế đang được nử hoàng áo dài, đảng viên đảng csVN, UV/TW/ĐCSVN, Bí Thư Trung Ương đảng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân lãnh đạo và điều hành trong vị trí là chủ tịch QH.


Biên khảo chính trị, Hậu duệ VNCH Lý Bích Thủy 22.9.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét