Powered By Blogger
KHI TẬP ĐOÀN ĐẦU LĨNH BA ĐÌNH BÁM BỜ QUAN NGẠI THÌ
TÀU CẨU CỦA TRUNG QUỐC VÀO VÙNG BIỂN VIỆT NAM
Theo VOA loan tin, Hiện nay, tàu cẩu lớn nhất thế giới của Trung Quốc, có tên là Lam Kình, đang di chuyển trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các nguồn tin về Biển Đông trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu cho biết hôm 3/9/2019.

Cho tới nay, sau hơn 2 tháng đi lại trên vùng biển của VN chiếc Hải Dương 8 đang còn cách bờ biển VN chừng 155 km. Trong khi đó, thì một chiếc tàu cẩu Lam Kình thuộc loại lớn nhất thế giới cũng đang có mặt trong vùng đặc quyền kinh tế VN, một hành động leo thang về việc xâm phạm chủ quyền VN lên mức cao độ chưa từng thấy trước đó của TQ với đám đầu lĩnh đảng cs đàn em VN. Hành động ngày càng leo thang của hải tặc TQ cho thấy đảng csVN và cái gọi là nhà nước vô sản hoàn toàn bất lực trong khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ VN trước sự gia tăng hoạt động của bọn hải tặc TQ, một thứ đàn anh mà Hồ chí Minh và đảng csVN đã kết bạn thâm giao từ thập niên 50 của thế kỷ trước cho đến hôm nay. Đây chính là kết quả của cái gọi là tình bạn " núi liền núi sông liền sông" thắm thiết giửa một thằng cướp ( csVN) với một thằng du côn, lưu manh (csTQ)

Tàu cẩu Lam Kình (Lanjing), khởi hành từ Trạm Giang (Zhan Jiang) ngày 5/8/2019, sau khi đi một vòng qua Hải Nam vào cảng Bắc Hải ở Quảng Tây, tàu Lam Kình tiến về phía nam, và vào gần bờ biển Việt Nam từ ngày 1/9. Vào lúc 9h42′ ngày 3/9 (giờ Việt Nam), tàu có mặt ở toạ độ 14.935 – 109.395 - vị trí này nằm hoàn toàn trong lãnh hải Việt Nam, cách đường cơ sở chỉ 11 hải lý, cách đảo Lý Sơn 30 hải lý về phía nam. Đây là khu vực có các lô dầu 119, 120, và ở phía nam là lô dầu 118, nơi có dự án Cá Voi Xanh mà Việt Nam hợp tác với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Hoa Kỳ.
Theo trang South China News và IndoPacific_SCS_Info, tàu Lam Kình của Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã xuất hiện trong vùng biển của Việt Nam hôm 3/9/2019, đây là dấu hiệu ngang ngược mới của  Bắc Kinh, có thể đây là đòn mới để xác lập chủ quyền biển đông bằng cách cho các tàu thăm dò và giàn khoan tự do hoạt động và đi lại trong vùng biển đặc quyền kinh tế của VN(EEZ). Sự việc này có thể đưa đến việc TQ đang chuẩn bị cho việc khoan dầu trong thềm lục địa của VN trong những ngày sắp tới đây? Về phía CHXHCNVN vẩn im lặng trươc hoạt động gia tăng xâm phạm chủ quyền của VN.


Chúng ta không quên một sự kiện cách đây 2 năm - ngày 20.6.2017, Thượng Tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, đã cùng phái đoàn đột ngột rời Hà Nội bỏ về nước sau khi đã gặp một loạt bốn nhân vật đứng đầu hệ thống chính trị và quân sự của Việt Nam. Lý do là cuộc họp kín ở Hà Nội, ông Phạm Trường Long đã đòi phía Việt Nam hủy bỏ kế hoạch khai thác mỏ khí đốt Cá Voi Xanh (do công ty Mỹ Exxon-Mobil đổ vào đây $10 tỷ đầu tư khai thác), ở ngoài khơi cách bờ biển Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng 80 km, hoàn toàn nằm trong vùng thềm lục địa đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng lại vướng cái vạch “lưỡi bò” mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Mỏ khí Cá Voi Xanh với trữ lượng được ước tính khoảng 150 tỷ mét khối, gấp 3 lần mỏ Lan Tây và Lan Đỏ - thuộc dự án khí Nam Côn Sơn, lớn nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại. Nếu mọi kế hoạch tiến hành suôn sẻ, những dòng khí đầu tiên sẽ được đưa vào đất liền bằng một hệ thống ống ngầm vào năm 2023 để cung cấp cho nhà máy phát điện dự trù đặt tại khu kỹ nghệ Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.  Dự án hợp doanh Mỹ Việt trong việc khai thác mỏ Cá Voi xanh dự trù là 25 năm; các doanh thu mà csVN ước tính đạt được từ mỏ khí này vào khoảng 30 tỷ USD; doanh thu từ nguồn điện cung cấp khoảng 30 tỷ USD và tổng doanh thu đời dự án của toàn Tổ hợp khoảng 60 tỷ USD. 

THÁI ĐỘ DỨT KHOÁT CỦA MỸ TẠI CÁC NƠI MÀ TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ  EXXON-MOBIL  ĐANG KHAI THÁC .

Trước những thái độ ngang ngược của TQ trong mấy tháng qua tại khu vực bãi Tư Chính. Ông Greg Poling, Giám đốc Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, nói với VOA rằng với một tuyên bố mạnh mẽ hơn những lần trước đây:

“Mỹ không muốn thấy Exxon trở thành nạn nhân bị Trung Quốc đe dọa bởi vì sau lô của Rosneft hiện đang bị Trung Quốc quấy nhiễu ngoài khơi biển phía nam Việt Nam, dự án dầu khí lớn nhất tiếp theo của Việt Nam là dự án Cá Voi Xanh mà Exxon Mobil có ở ngoài khơi bờ biển phía bắc (Việt Nam),” 

Mỏ Cá Voi Xanh nằm trong Lô 118 trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Tuy nhiên, với đường lưỡi bò 9 đoạn mà Trung Quốc đơn phương đưa ra, thì Lô 118 cũng nằm trong khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Ông Gary Sands, một nhà nghiên cứu cao cấp của Wikistrat, viết trên The Diplomat rằng vị trí hoạt động khoan dầu mà Exxon báo cáo trên thực tế không nằm trong đường lưỡi bò 9 đoạn mà Bắc Kinh tuyên bố nhưng ở lưu vực mà Trung Quốc thăm dò năm 2014 với giàn khoan Hải Dương 981. Hoạt động của giàn khoan này tại khu vực biển đầy tranh chấp đã làm bùng lên các cuộc biểu tình ở Việt Nam trong thời gian đó.

Chúng ta còn chờ xem các động thái mới của tàu cẩu Lam Kình trong vùng biển đặc quyền kinh tế của VN trong những ngày sắp tới và sự quan ngại từ phía các đầu lĩnh Ba Đình ở mức độ nào trước áp lực ngày càng gia tăng cao độ của đàn anh "núi liền núi sông liền sông TQ"?  VN ngày nay bị hải tặc TQ hoành hành trong vùng đặc quyền Kinh Tế mà vẩn không có bất kỳ một hành động nào tích cực khác để chấm dứt hành động xâm lược và gây hấn ngày càng gia tăng của TQ vào VN ngoài chiến thuật "Quan Ngại" truyềnt thống. Mượn những dòng thơ của thi sĩ Phan Huy để kết thúc bài viết.

Chính thằng Hồ chết tiệt
Và đảng Hồ khốn khiếp

Bọn chúng đã từng bước
Dẫn đường quân xâm lược
Rước giặc cướp vào nhà
Dâng đất tổ quê cha

Đã đến nước này rồi
Dân tôi còn trúng nọc
Nằm mê man ngủ vùi
Trước miệng bầy rắn độc.

" Dân Tôi Còn Ngũ" của thi sĩ Phan Huy

Bình luận thời sự chính trị từ Hậu Duệ VNCH Nguyễn Thị Hồng 4.9.2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét