Powered By Blogger

 QUAN THAM BỘ GT-VT VỪA ĂN CƯỚP VỪA LA LÀNG

Hôm nay chúng tôi mạn phép được thay dân nói về bầy sâu trong Bộ  GT-VT, một bộ mà người dân thường hay ví đó là "vườn khế ngọt", thơm ngon hấp dẩn với những cán bộ mà từ thượng tầng xuống tới hạ tầng đều thích leo trèo để ăn, để hái.

Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT - Theo đó, Bộ đã ban hành cơ bản đầy đủ các quy định, hướng dẫn thực hiện phòng chống tham nhũng, công khai minh bạch, kê khai tài sản, luân chuyển cán bộ…Qua kết quả tự kiểm tra và thanh kiểm tra giai đoạn 2016-2020, các đơn vị đều chưa phát hiện trường hợp nào tham nhũng. Nguồn: https://www.tienphong.vn/kinh-te/tu-kiem-tra-trong-5-nam-bo-giao-thong-khong-phat-hien-tham-nhung-1769301.tpo. Khi làm báo cáo này đám quan tham Bộ GT-VT đã cố tình quên phắt đi vụ án tham nhũng mới nhất với 35 bị can bị truy tố về việc gây thiệt hại nặng cho con đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã ra kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài 139,2km, được khởi công ngày 19-5-2013. Sau khi hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định. Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2-9-2018. Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bêtông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu mmặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái. Nguồn: https://tuoitre.vn/khoi-to-them-9-nguyen-lanh-dao-cac-goi-thau-du-an-cao-toc-da-nang-quang-ngai-20200703193312024.htm

Trong vụ án này có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý. 

Tất cả bị can đều bị CQĐT đề nghị truy tố về tội "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". Nguồn: https://tuoitre.vn/vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-de-nghi-truy-to-36-bi-can-20210302163302243.htm

TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐƯỜNG CAO TỐC VIỆT NAM - VEC

Tổng công ty VEC là một trong nhiều Tổng Công Ty thuộc Bộ GT-VT. Cuối năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải là nơi bàn giao sớm nhất quyền đại diện vốn chủ sở hữu tại 5 doanh nghiệp: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam VEC và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam,

Ngày 06 tháng 10 năm 2004, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT thành lập Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Ngày 04 tháng 12 năm 2004, VEC chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Đây là Doanh Nghiệp Nhà Nước thuộc Bộ GT-VT

Trên cơ sở phát triển của VEC, ngày 27 tháng 11 năm 2007 Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 1837/TTg-VX về việc xếp công ty nhà nước hạng đặc biệt đối với Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2371/VPCP-ĐMDN, ngày 17 tháng 6 năm 2010 Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1666/QĐ-BGTVT chuyển Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thành Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)- Công ty mẹ VEC có 03 công ty con:

* Công ty Cổ phần Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam (VEC Services)
* Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VEC E)
* Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam(VEC O&M)

Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác.

GIAI ĐOẠN XÂY DỰNG 2017 ĐẾN 2020

Dự án đường cao tốc Bắc Nam  là một dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam  phía Đông giai đoạn 2017 – 2020  từ đầu tư theo phương thức PPP sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước. Nguồn: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/dung-100-von-nha-nuoc-cho-2-du-an-cao-toc-bac-nam-d19126.html

Trong giai đoạn một này, khi thực hiện xây dựng đoạn đường Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thì việc rút ruột công trình đã xảy ra trầm trọng đưa đến nhiều đoạn bị hư hại.

Theo điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên CQĐT đã vào cuộc làm rõ. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn gần nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang) xuất hiện ổ gà sau đợt mưa vừa qua khiến nhiều tài xế lo lắng. Họ phản ánh tại điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xuất hiện bong tróc, tạo ra các ổ gà lớn. 

HIỆN CÒN 6 DỰ ÁN GIAO THÔNG CHẬM TIẾN ĐỘ VÀ ĐỘI VỐN

Hiện nay, ngành giao thông đang có 48 công trình, dự án trọng điểm, song mới chỉ có 24 công trình đưa vào khai thác, đặc biệt, 6 dự án đang thi công rơi vào tình trạng chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư. Đặc biệt, có 6 dự án chậm tiến độ và tăng vốn gồm: cao tốc Bến Lức - Long Thành và 5 dự án đường sắt đô thị (gồm 3 dự án do TP. Hà Nội và TP.HCM làm chủ đầu tư là dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương và 2 dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư là tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi). Nguồn: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/diem-mat-6-du-an-giao-thong-cham-tien-do-doi-von-1227610.htmlĐội vốn là một trong những triệu chứng do tham nhũng gây ra. Câu chuyện về tham những là câu chuyện dài của Bộ GT-VT, vì đó là ổ nuôi những bầy sâu nặng ký trong bộ máy quản trị đất nước. 

Sau đây là những dự án trong tương lai để trồng khế nuôi bầy sâu của Bộ Giao Thông VT, đó là các dự án xây thêm phi trường. Theo thống tin từ báo Lao Động đăng tải, hiện chỉ có 6 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài trên tổng số 22 sân bay trên địa bàn cả nước đang hoạt động sinh lãi. Trong khi đó, 16 sân bay còn lại đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.

Bộ GT-VT dùng chiêu bài mở rộng các cảng hàng không hiện hữu để đáp ứng nhu cầu vận tải có thể tăng 2 lần sau 15 năm và dự kiến cần 1.800 tỉ USD cho giai đoạn 2015-2030. Với dự báo này, đồ án đề xuất nâng mạng lưới cảng hàng không cả nước đến năm 2050 lên 32 sân bay với công suất thiết kế dự kiến 322 triệu hành khách đến năm 2030 và mở rộng lên 692 triệu hành khách đến năm 2050.

Đáng chú ý là việc xem xét, rà soát 8 sân bay mới gồm Cao Bằng, Lạng Sơn, Kon Tum, Đắc Nông, Hà Tĩnh, An Giang, Ninh Thuận và Bạc Liêu, đồ án chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng, Kon Tum và An Giang vào danh sách 32 sân bay dự kiến đã được quy hoạch.


LỊCH SỬ NHỮNG ĐẠI ÁN CỦA BỘ GT-VT TRONG THẬP NIÊN QUA

Bộ GT-VT là một nơi mà người dân thường ví như là một vườn khế ngọt với những những người hái khế nổi tiếng trong các vụ đai án như Bộ Trưởng Đinh La Thăng.

* Bộ Trưởng Bộ Giao Thông VT, Đinh La Thăng từng uống dầu nhiều năm khi ông này còn là người đứng đầu của PetroVN, đưa đến việc thua lỗ 18.000 tỉ đồng. Ngày 22 tháng 1 năm 2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên bản án hình sự số 33/2018/HS-ST[54] đối với các bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Quốc Khánh, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC). Cuối cùng tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù.

*Năm 2006 – TGĐ Ban quản lý dự án 18, con bạc triệu đô Bùi Tiến Dũng. Đó là vụ án  PMU-18, là một dự án  nâng cấp Quốc lộ 18. Năm 2006  Bùi Tiến Dũng bị bắt giữ và cáo buộc đã cá độ bóng đá với số tiền trên 1,8 triệu USD. Những thông tin công bố sau đó của công an và báo chí cho thấy chân dung một tay chơi ăn chơi khét tiếng: nhậu nhẹt, đánh bạc, bao gái. Dũng nhận 13 năm tù về tội đánh bạc và đưa hối lộ; 3 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

*Năm 2008: PCI và Huỳnh Ngọc Sỹ

Huỳnh Ngọc Sỹ là PGĐ Sở GTVT TP HCM, GĐ Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 6 năm 2008 2008, ông Sỹ bị phía Nhật Bản cáo buộc nhận hối lộ của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI, trụ sở chính tại Nhật) để tạo điều kiện cho PCI trúng thầu gói tư vấn thiết kế Đại lộ Đông - Tây.  Vụ việc kết thúc vào năm 2012, Huỳnh Ngọc Sỹ bị kết án tù chung thân, sau đó được giảm án xuống còn 20 năm.

*Năm 2012: Đại án Vinashin và Phạm Thanh Bình

Với khoản nợ trên 4 tỷ đô la , đây có lẽ là vụ án đình đám nhất của thập kỷ, của nền kinh tế nói riêng và của ngành giao thông nói chung. 

Năm 2012, 9 bị cáo được đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin; Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh cùng 7 bị cáo thuộc cấp ông Bình.

Theo cáo trạng dài 32 trang của Viện KSND tối cao, bị cáo Phạm Thanh Bình cùng các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước ở năm dự án với tổng thiệt hại trên 910 tỉ đồng, bị kết án 20 năm tù.

* Vụ đại án Dương Chí Dũng  Cục Trưởng Cục Hàng Hải Tổng giám đốc Vinalines làm ngành hàng hải thua lỗ nặng thua lỗ nặng. Tại phiên xử sơ thẩm ngày 16/12/2013 Dương Chí Dũng bị tuyên án tử hình về tội tham ô, 28 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại 6000 tỉ đồng.

* Năm 2014 – Vinalines và Bùi Quốc Anh

Tháng 2/2014, TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa vụ án mới - “hậu vụ án Vinashin” ra xét xử. Trong số các bị cáo, đáng chú ý có nguyên Phó TGĐ Vinalines Bùi Quốc Anh.

Ông Bùi Quốc Anh đã cùng ông Hồ Ngọc Tùng - Tổng GĐ VFC; Hoàng Gia Hiệp - Phó TGĐ VFC... đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc ký hợp đồng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mua tàu cũ giữa Cty vận tải Biển Đông với VFC để lập khống hồ sơ thuê Cty TNHH Tân Minh Nguyệt làm thầu phụ lập một phần báo cáo nghiên cứu khả thi, sử dụng giấy tờ, hồ sơ giả, mua hóa đơn mang tên Cty TNHH Tân Minh Nguyệt để hợp thức hóa hồ sơ thanh quyết toán nhằm rút hơn 1 tỉ đồng để tham ô, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 5 tỉ đồng. Nguồnhttps://cafef.vn/thoi-su/nhung-dai-an-tham-nhung-cua-nganh-giao-thong-2014032704280344014.chn

*Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp. Trước đó, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã trình phương án mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc lên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

*Trong số 60 dự án BOT giao thông do Bộ GTVT quản lý, có đến 49 dự án BOT đang bị hụt doanh thu, nhiều nhà đầu tư BOT giao thông đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi không có tiền trả lãi ngân hàng. BOT chỉ xây dựng ra rồi thu tiền mà cũng lỗ, nếu các cán bộ GT-VT không tham nhũng thì làgm sao bị lỗ?? Nguồn: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/49-du-an-bot-nganh-giao-thong-hut-doanh-thu-lo-nang-d14922.html

Đất nước và dân tộc VN đã quá khổ sở với một đảng cầm quyền độc tài,  cán bộ là một bầy tham nhũng lúc nhúc từ thượng tầng xuống tới hạ tầng - Nói như nhạc sĩ Trần Đức Lập, đám lãnh đạo csvn như một bầy sâu, chúng đang tàn phá quê hương VN, gây nhiều hệ lụy nặng nề cho sự phát triển xã hội VN và tạo phúc lợi cho người dân ngày hôm nay.

Một con sâu làm rầu nồi canh Vài con sâu gớm bữa cơm lành Một bầy sâu phá làng thối xóm Những bầy sâu... ơi những bầy sâu Đục ruỗng cả quê hương Những con sâu béo tròn béo trục Ăn cầu đường sắt thép xi măng Ăn cơ quan công quyền chức tước Ăn lớp trường ăn cả nhà thương

Hơn 7 thập niên qua, sự thành công lớn nhất của đảng csvn, đã vay mượn vũ khí của Nga Tàu, mượn học thuyết Mác Lênin, đem quân vượt Trường Sơn bất chấp các hiệp định phân ranh hai nước VNDCCH và VNCH tiến hành xâm lược miền nam, sau đó thay da đổi thịt để  tự diển biến thành một thứ Tư Bản Đỏ, một giai cấp bóc lột mới trong XH ngày nay. Họ nắm chính quyền với một bầy cán bộ kém tài thiếu đức từ thượng tầng xuống tới hạ tầng. Với đội ngũ này, nên quốc nạn tham nhũng đã xảy ra khắp mọi ngóc ngách trong các cơ quan quản trị xã hội, gây nhiều tai tiếng và hệ lụy cho người dân và tổ quốc VN.

Bọn tham quan ngu dốt này đã làm 97 triệu dân VN phải mang nợ công, mổi người 40 triệu đồng tính từ đứa trẻ sơ sinh đến người già không còn sức lao động. 

Mức nợ công ngày càng phình to, điện nước, xăng, tiền thuế ngày càng chồng chất, tiền mãi lộ cho CA và các BOT ngày cáng leo thang không còn cơ hội giảm sút , nếu như người dân trong nước vẩn tiếp tục ngáy ngủ trong thiên đường cộng sản. 

Dân tôi ơi !! hãy tỉnh thức đi!! để con cháu chúng ta có thể có một tương lai xán lạn hơn. Mượn đoạn trích lời bản nhạc "Tỉnh Thức Đi" của Giòng Lạc Việt để thay lời kết cho bài viết về bầy sâu trong Bộ GT-VT.

Việt Nam ơi, Việt Nam ơi!

Bắc -Trung - Nam cùng chung một lòng,

Quyết đứng lên dẹp tan giặc thù,

Đòi công lý, tự do nhân quyền,

Cùng đứng lên đáp lời sông núi,

Cùng đứng lên đáp lời sông núi...


Tỉnh thức đi. Tỉnh thức đi !

Phá cùm gông, cộng nô độc tài,

Giết sài lang, giặc trong, giặc ngoài,

Quyết một lòng bảo vệ biên cương,

Chúng ta cùng dựng lại quê hương,

Việt Nam ơi. Việt Nam ơi. Việt Nam ơi.

Biên khảo chính trị từ Hậu Duệ VNCH Võ Thị Linh 04.03.2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét