Powered By Blogger

 VINFAST MƠ ƯỚC BƯỚC VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ- CANADA , CHÂU ÂU VÀO CUỐI NĂM 2021 CÓ THỂ THÀNH TỰU KHÔNG?

Theo tin từ TTO - Ngày 22-1-2021, sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã chính thức công bố nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, sở hữu tính năng tự hành. Dự kiến xe VF31 phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại VN từ tháng 5-2021, bàn giao xe từ tháng 11-2021. Xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng từ tháng 9-2021, bàn giao xe từ tháng 2-2022. Tại thị trường Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11-2021, bàn giao xe từ tháng 6-2022. Nguồn: https://tuoitre.vn/oto-dien-viet-se-but-pha-20210123082806651.htm

Chúng tôi, viết bài này với cái nhìn khách quan về các dòng xe điện mà Vinfast dự định sẽ xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ - Canada và Châu Âu, mục đích để cung cấp cho các bạn một số kiến thức căn bản về xe chạy bằng điện, mà bạn có dự định sắm cho mình một xe điện để làm phương tiện di chuyễn trong tương lại. 

Xe điện sẽ là phương tiện di chuyễn tbắt đầu từ thế kỷ 21 tại các quốc gia Âu Mỹ,  để thay thế các dòng xe chạy bằng động cơ xăng dầu - gây ô nhiểm môi trường, hại sức khỏe cho con người và sinh vật. Đáp ứng được nhiên liệu dầu mỏ ngày càng cạn kiệt theo thời gian. Những dòng xe này đã lưu hành gần hai thập niên ở các quốc gia văn minh tiến bộ về kỹ thuật sản xuất xe Auto.

Thông thường muốn sở hữu một chiếc xe điện, người sử dụng cần phải chú ý các điều kiện như: giá tiền, tiêu chuẩn quốc tế qui định về an toàn cho người xử dụng xe ... Hiện nay các xe điện của Mỹ và các quốc gia châu Âu châu Á như Nhật  và Nam Hàn, đang có sự cạnh tranh ráo riết về 3 khả năng quan trọng của bình điện được gắn trên xe, đó chính là những trọng điểm để có thể thu hút mạnh được người mua:

* Trọng lượng bình điện không quá nặng, để xe có thể đạt được tốc độ cao.
* Mổi lần nạp điện (sạc điên) có thể chạy được trên  400 km .
* Nạp đầy bình điện trong một thời gian nhanh nhất.
 
Telsa của Mỹ hiện đang là hảng xe điện đang dẩn đầu lượng bán ra cao nhất trên thị trường nội địa. Ngoài Telsa, các hảng xe điện khác đang có mặt trên thị trường Mỹ đó là các dòng xe điện của châu Âu, xe được ưa chuộng nhất vản là các dòng xe điện do Đức sản xuất, kế đến là Nhật và Nam Hàn. Dòng xe điện của TQ là Baojun E 300 tuy giá bán ra chỉ có 8.200 US đô la, xe chạy xa được 305 km mới hết bình điện,  nhưng cũng không xâm nhập được vào thị trường Hoa Kỳ. Dỉ nhiên về trình độ kỹ thuật sản xuất xe điện, dù sao Tàu+ vẩn là đàn anh của chxhcnvn, với con số đã sản xuất cho thị trường nội địa là 118.000 chiếc đã lăn bánh.

Trong Top 13 chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới thì chỉ có 5 thương hiệu có doanh số bán đạt trên 200.000 chiếc, riêng vị trí số 1 vẩn là Telsa, đã vượt con số 600.000 chiếc đã bán ra. Sau khoảng 1 thập kỷ đánh dấu sự phát triển của thị trường ô tô chạy điện, đã có rất nhiều mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đạt doanh số bán ra trên hàng trăm ngàn, đó là:


CÁC DÒNG XE ĐIỆN THUỘC TOP TEN TRÊN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

10. Audi E-Tron: Audi E-Tron 2019 được xếp ở vị trí thứ 10 trong danh sách với bộ pin lithium-ion 95 kWh và 2 động cơ điện cung cấp tối đa ước tính 328 km. Xe tiêu thụ 0.3 kWh/km theo cơ quan bảo vệ môi trường (EPA).

9. Nissan Leaf Plus: Đứng ở vị trí thứ 9 là chiếc xe điện Nissan Leaf Plus. Hoạt động như một phiên bản phạm vi lớn so với chiếc Leaf tiêu chuẩn, chiếc Leaf Plus có bộ pin lithium-ion lớn hơn và động cơ điện có mạnh mẽ hơn một chút. Xe có thể đi được 361 km với một lần sạc và đạt mức 0.2 kWh/km theo EPA.

8. Jaguar I-Pace: Chiếc crossover Jaguar I-Pace (không phải chiếc Jaguar E-Pace chạy xăng) có hệ thống động cơ điện kép và bộ pin lithium-ion 90 kWh giúp xe có thể hoạt động trong phạm vi 376 km. EPA đánh giá hiệu quả của chiếc xe ở mức 0.3 kWh/km.
 
7. Chevrolet Bolt EV: Mặc dù có hình dáng không mấy ấn tượng nhưng Chevrolet Bolt EV lại rất hiệu quả. Nó sử dụng một động cơ điện đơn và bộ pin 60 kWh giúp xe có phạm vi hoạt động điện thuần thúy là 383 km. Chiếc xe được đánh giá ở mức 0.2 kWh/km, có nghĩa là pin và động cơ điện của nó không lãng phí nhiều năng lượng và làm tốt công việc tái tạo năng lượng khi xe đang dừng và phanh.
 
6. Kia Niro EV: Hyundai và Kia đang nhanh chóng trở thành một thế lực trong lĩnh vực xe điện. Niro EV là ví dụ điển hình của thương hiệu Hàn Quốc, với bộ pin 64 kwh và động cơ đơn cho phép xe có thể đi được 384 km. 

5. Kia Soul EV: Kia Soul EV mới có vẻ như là một sản phẩm tuyệt vời. Nó có cùng pin lithium-ion 64 kWh và động cơ điện đơn như Niro EV, nhưng hiệu quả hơn một chút ở mức 0.2 kWh/km (114 MPGe so với 112 MPGe của Niro). Điều này cho phép một phạm vi lái xe hơi xa hơn Niro EV 391 km, mặc dù phạm vi thực tế của hai sẽ là gần như giống hệt.

4. Hyundai Kona EV: Một sản phẩm khác của Hyundai xuất hiện trong danh sách là chiếc Hyundai Kona EV. Kona là một trong những chiếc crossover ở dạng động cơ xăng và nó chỉ tốt hơn với việc sử dụng động cơ điện. Cùng sử dụng pin 64 kWh và động cơ điện đơn như Soul EV và Niro EV nhưng khí động học tốt hơn giúp Kona EV có phạm vi sử dụng là 415 km với 1 lần sạc.

3. Tesla Model X Long Range: Ở vị trí thứ 3 cho danh sách này là chiếc crossover Tesla Model X. Xe có thể di chuyển 474 km trên một lần sạc nhờ pin lớn 100 kWh lithium-ion và động cơ điện đôi. EPA đánh giá hiệu quả của nó ở mức 0.2 kWh/km.

2. Tesla Model 3 Long Range: Chiếc Tesla Model 3 Long Range có bộ pin lithium-ion 75 kWh với động cơ điện đơn hoặc kép, có phạm vi hoạt động ước tính 498 km. EPA đánh giá hiệu suất của xe rất ấn tượng ở mức 0.2 kWh/km (130 MPGe).

1. Tesla Model S Long Range: Sau nhiều năm Tesla Model S vẫn là xe điện ấn tượng nhất, với phiên bản tầm xa của chiếc sedan có thể di chuyển 539 km trên một lần sạc nhờ đến pin 100 kWh và động cơ điện đôi. EPA đánh giá hiệu quả của nó ở mức 0.2 kWh/km (102 MPGe).
Chạy thử xe Telsa vào mùa đông

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA 3 DÒNG XE ĐIỆN VF31, 32, 33 CỦA VN

1. VF31 là SUV phân khúc C, chỉ có bản xe điện. Xe có kích thước dài 4.300 mm, trục cơ sở 2.611 mm. Động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất 85kW, mô-men xoắn cực đại 190 Nm ở bản tiêu chuẩn. Bộ pin có dung lượng 42 kWh. Hãng công bố quãng đường di chuyển mỗi khi sạc đầy pin là 300 km. Tiêu chuẩn an toàn EURO NCAP 5 sao ở bản cao cấp, ASEAN NCAP 4 sao với bản tiêu chuẩn.
2. Dòng xe VF32 là SUV cỡ trung, hạng D, tổng thể xe dài 4.750 mm, trục cơ sở 2.950 mm. Phiên bản xe điện sử dụng động cơ điện công suất 150 kW và sức kéo 320 Nm ở bản tiêu chuẩn, ở bản cao cấp là hai động cơ điện công suất 300 kW và 640 Nm. Bộ pin dung lượng 90 kWh, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Hãng công bố quãng đường di chuyển mỗi khi sạc đầy là 504 km. Xe đạt Tiêu chuẩn an toàn đạt mức 5 sao NHTSA và 5 sao EURO NCAP. 
3. VinFast VF33 là SUV cỡ lớn hạng E. Xe dài 5.120 mm, trục cơ sở 3.150 mm. Phiên bản điện dùng hai động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất 150 kW (201 mã lực). Bộ pin dung lượng 106 kW. Quãng đường VinFast công bố xe di chuyển mỗi khi sạc đầy là 550 km, đạt Tiêu chuẩn an toàn đạt mức 5 sao NHTSA và 5 sao EURO NCAP. Nguồn: https://vnexpress.net/vinfast-gioi-thieu-ba-dong-oto-tu-lai-thong-minh-4225035.html

CÁC CHUẨN ĐỊNH CHO XE TỰ LÁI (tự hành)

Hiện nay xe tự lái được phân chia làm 5 cấp độ chính. Trong đó:
- Cấp độ 1: cấp độ đơn giản nhất, tài xế phải làm chủ tay lái, xe có thêm công nghệ hỗ trợ tối thiểu, ví như kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe...
- Cấp độ 2: lúc này, tài xế đã không còn phải lo lắng tới việc ga, phanh, đánh lái. Các công nghệ trên xe như tự động phanh, hỗ trợ chuyển làn, kiểm soát hành trình thích ứng... Tuy vậy, tài xế vẫn phải tập trung vào hành trình, sẵn sàng kiểm soát. Đây là cấp độ phổ biến trên ôtô hiện nay.
- Cấp độ 3: xe đã chủ động hơn, không còn dừng ở "hỗ trợ" mà có thể chủ động, ví như tự động chuyển làn...
- Cấp độ 4: gần như tự lái hoàn toàn, tài xế không cần can thiệp, nhưng vẫn phải để ý.
- Cấp độ 5: tài xế không cần để ý đến xe.

Như vậy các dòng xe mà Vinfast dự định xuất cảng sang thị trường Âu Mỹ chỉ ở cấp độ tự lái trung bình thấp (cấp 2 và 3)

BÌNH CHỨA ĐIỆN ACCU (PIN) MỘT VẤN ĐỀ LỚN CHO XE ĐIỆN

Khách hàng sử dụng xe điện có niềm lo lắng lớn nhất, đó là làm sau có thể nạp điện trong thời gian nhanh nhất để có thể lên đường ngay lập tức. Với xe xăng, chỉ cần tìm một trạm nhiên liệu, và vài phút bơm là xong. Nhưng với xe điện, cần phải chờ hàng giờ đồng hồ mới đủ điện di chuyển.

Pin (bình điện) luôn làm đau đầu cho ngành xe điện, là nguyên nhân sâu xa của tất cả những vấn đề mà dòng xe này đang phải đối mặt. Sản xuất một loại pin tốt thì giá thành pin sẽ đắt, nên giá xe điện tất nhiên sẽ phải đắt là chuyện đương nhiên. Hầu hết các dòng xe điện đều sử dụng lọai bình điện Lithinium Ion.

Tin vui cho thị trường, là những khó khăn này có thể sớm được giải quyết, nhanh hơn nhiều người nghĩ. Công nghệ pin hiện được nghiên cứu gấp rút ở nhiều nơi trên thế giới. Mới đây nhất, StoreDot của Israel đã phát triển một loại pin lithium-ion mới, có thể nạp điện đầy trong vòng 5 phút với trạm nạp điện (sạc) siêu nhanh. Nếu dùng trạm sạc hiện nay, 5 phút có thể cung cấp đủ điện cho quãng đường 160 km. Trước đó, EC Power tại Mỹ cho biết với công nghệ tăng nhiệt độ pin lên 60 độ C, có thể sạc đầy trong 10 phút. Nhóm nhà nghiên cứu của Nam Hàn sử dụng công nghệ giúp nạp điện 90% cho bình điện chỉ trong 6 phút. Nhanh nhất vẩn thuộc các nhà sản xuất bình chứa điện của Đức , được nạp điện chỉ trong vòng 15 giây, sẽ đưa ra thị trường trong vòng vài năm tới đây.

Các công ty tự tin rằng không phải chờ quá lâu, mà chỉ cần 3-4 năm nữa, những loại pin nạp điện siêu nhanh này sẽ được ứng dụng, với mức giá rẻ, nhờ đó, giá xe điện rẻ hơn cả xe chạy xăng, dầu hiện nay.

Theo tin từ nhà sản xuất, chiếc ôtô điện chạy thử của VinFast đã thấy chạy  trên đường phố Hà Nội. Theo một số thông tin mà Reuters có được, mẫu xe này có tầm hoạt động khoảng 500 km sau mỗi lần nạp. Trung bình, chiếc xe có thể đi trong 10 ngày liên tục nếu người lái sử dụng một tiếng mỗi ngày, quãng đường 50 km.

Cuộc thăm dò ý kiến 1.600 người mua xe tại Mỹ của Autolist.com chỉ ra rằng, một chiếc xe điện có thể bán ra cần đạt được phạm vi hoạt động từ 400 đến 480 km cho mỗi lần sạc. 

Theo dõi vấn đề nạp điện cho bình chứa điện của hiệu xe VinFast, hảng xe này  đang dự trù mua những sản phẩm bình chứa điện của  LG Chem (Hàn Quốc), vừa để nghiên cứu pin cho xe Vinfast để có thể chạy một quãng đường 500 km cho một lần nạp điện. Động thái trên của VinFast được CleanTechnica nhận định khá giống với General Motors. Mới đây, GM cũng kết hợp với LG Chem để sản xuất pin Ultium EV mới cho dòng xe điện. Năm 2015, hai hãng này từng hợp tác phát triển mẫu xe chạy điện Chevrolet Bolt. Theo công ty nghiên cứu thị trường SNE Research, Công ty hóa chất Hàn Quốc, LG Chem Ltd. đang dẫn đầu doanh số bán pin xe điện (EV) toàn cầu từ tháng 1-8/2020, với việc chiếm 25% thị phần pin xe điện.

Tuy bình chứa điện của LG Chem sản xuất hiện chiếm nhiều lượng cung cấp cho xe chay điện trên thế giới, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt về thời gian nạp, trọng lượng và độ bền cho người sử dụng LG Chem sẽ bị qua mặt bởi Thụy Sĩ, Do Thái và Đức.

Hiệp hội Hỗ trợ người sử dụng xe cơ giới của Thụy Sĩ (TCS), đã thực hiện một cuộc thử nghiệm đối với mẫu xe ôtô điện mới của hãng Mindset, Thụy Sĩ cho biết, chiếc xe này đã chạy được quãng đường 431,3km liên tục với tốc độ trung bình 90 km/h. Loại bình điện của mẫu xe mới này là loại accu lithium-ions có trọng lượng 200,25kg và điện dung là 64,1 kWh. Mẫu xe mới của hãng Mindset là loại xe nhỏ bốn chỗ ngồi với trọng lượng không tải ở vào khoảng 1.298kg.

Xem những bình điện chạy được 800 km chỉ cần 20 phút nạp đầy 

https://efahrer.chip.de/news/800-km-reichweite-laden-in-20-minuten-2021-kommt-koreas-super-akku-fuers-e-auto_103385?obref=outbrain-efahrer-web&cm_ven=efahrer_outbrain

Loại bình điện sạc nhanh như đổ một bình xăng.

https://efahrer.chip.de/news/neuer-super-akku-damit-koennte-laden-so-schnell-wie-tanken-werden_103273

Bình điện của Đức chỉ cần sạc trong vòng 15 giây là đầy.

https://efahrer.chip.de/news/vollgeladen-in-15-sekunden-diese-super-batterie-made-in-germany_103205

Qua các phân tích trên cho thấy các dòng xe điện Vinfast khó mà nhập được vào thị trường Âu Mỹ với số lượng lớn, ngoài những người Việt con cháu bác hù mua để quảng cáo giùm cho Vinfast, nhân viên các tòa Đại Sứ hay lãnh sự quán VN trên đất người, hay đám Việt gian đang núp trong cộng động người Việt tị nạn cộng sản đang sinh sống  ở Hoa Kỳ mua, để gián tiếp thổi phòng cho hiệu xe Vinfast của tỷ phú mì tôm Phạm Nhật vượng. 

Các dòng xe chạy điện hiệu Vinfast là một hình ảnh không mấy sáng sủa trong vấn đề cạnh tranh với các hảng xe điện danh tiếng trên thế giới. Đem chuông đi đánh xứ người, nhưng các kiện tướng của Vinfast chưa lào thông hết các nước cản của ngành xe điện trên thế giới vì bản chất ngông nghênh tự tôn vô lối của các đỉnh cao trí tuệ Vinfast. Trước đây Vinfast cũng từng cho tin tặc xâm nhập và hảng xe BMW của Đức để ăn cắp các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng bi phát giác và ngăn chận kip thời. Xem nguồn https://www.abendzeitung-muenchen.de/mehr/geld/cyber-attacke-oceanlotus-hacker-spionieren-bmw-aus-art-483145

Những người Việt gốc Mỹ đang sống ở Hoa Kỳ hay ở các nước châu Âu từ hơn 40 năm qua,  rất khó bỏ tiền ra để mua một chiếc xe hiệu Vinfast chưa từng có uy tín về các tiêu chuẩn kỹ thuật ắt có của một chiếc xe điện, một thương hiệu hoàn toàn xa lạ với thế giới. Những sự mất an toàn về kỹ thuật gần đây thấy xuất hiện ở VN sẽ làm người tiêu thụ e dè, cho dù có yêu cờ đỏ sao vàng cũng khó mà chấp nhận mua một chiếc không an toàn để lái ra đường.

Thành thật mà nói, sau 20 năm nỗ lực phát triển ngành xản xuất Ô Tô, Việt Nam hiện vẫn chưa có ngành công nghiệp xe hơi hoàn chỉnh. Tỷ lệ nội địa hóa của ngành ô tô Việt Nam rất thấp, chỉ mới vào khoảng 20%. Trong thời điểm hiện tại Việt Nam vẩn chưa có nhiều Doanh Nghiệp phụ trợ được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó với mức thuế phí cao cho xe ô tô là một hàng rào cản lớn cho đầu ra nội địa và thế giới.  Các cơ sở lắp ráp trong nước, các liên doanh trong nước hiện vẫn đang vật lộn với vấn đề nội địa hoá trong việc sản xuất ô tô, đó vẩn còn là ẩn số quan trọng chưa giải đáp được cho Vinfast tại nội địa cũng như xâm nhập vào các thị trường khác trên thế giới. 

Nếu ai đó chấp nhận "ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẩn hơn", thì người sử dụng còn phải cắn bể răng, cắn nát môi để tính toán làm sao tránh thiệt hại từ nhiều phía, khi nhào vào ao nhà để tắm - với một chiếc xe ô tô mang mác Ma Dzê In VN.

Tham luận từ HDVNCh Lê Kim Anh 01.03.2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét