Powered By Blogger

 CÓ NÊN TIN VÀO LỜI CỦA CÁC ĐẦU LĨNH PẮC BÓ VỀ VIỆC CUNG CẤP ĐŨ NHU CẦU XĂNG DẦU CHO THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ NỘI ĐỊA (?)

Thực hư việc các tỉnh thành phía Nam như Đắk Lắk, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Long An, Cà Mau, Đồng Nai,… có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán do hết xăng dầu và không còn nguồn để bán (?). Để biết nguyên nhân rộ tin hết xăng dầu ở VN ra sao, chúng ta thử đi tìm đầu nguồn cung cấp xăng dầu ở VN, không nên nghe các đầu lĩnh vì sợ trách nhiệm, nên tuyên bố lung tung để trấn an người dân. Nhưng dù sao, đó cũng là dịp để bọn đầu cơ xăng dầu trục lợi, đồng thời sẽ kéo theo nhiều lãnh vực khác có cơ hội leo thang giá cả. Rồi đây, cuộc sống của người dân vốn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm vì sự quản trị kém cỏi của những GS, PGS, TS và PTS.. với bằng cấp của Đại Học Đông Đô và trường Cao cấp Lý Luận của đảng Pắc Bó cấp.

Theo báo TTO ngày 10-2-2022 loan tin: Ngay tại TP.HCM, Cục Quản lý thị trường TP.HCM báo cáo có một số cây xăng tạm ngưng hoạt động do thiếu xăng A95 hoặc các lý do khác như sửa chữa, thiếu nhân viên. Ví dụ, tại trạm xăng dầu Phú Định K26 (thuộc Bộ tư lệnh TP.HCM, tại phường 16, quận 8) có thời điểm kéo rào không bán lẻ xăng cho khách vãng lai. Lý do: bồn chứa xăng còn ít, chỉ đủ cung cấp cho các xe có ký hợp đồng với đơn vị.

Tại nhiều công ty kinh doanh xăng dầu tư nhân cũng phải ngưng bán xăng do không còn hàng hoặc đang sửa chữa. Đơn cử như Công ty TNHH TMDV Biên Khoa (quận Gò Vấp); Công ty TNHH TMDV Biên Khoa (quận 12); cửa hàng xăng dầu Z11, chi nhánh Công ty cổ phần thương mại nước giải khát Khánh An (quận 12)...

Ông Nguyễn Minh Hùng - giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang - cho hay nhiều thương nhân phân phối trong tỉnh như Công ty Phúc Khánh Phương, Công ty Mỹ Hòa, Công ty dầu khí Mê Kông chi nhánh An Giang đang khó tìm nguồn mua. Ông Hùng xác nhận một số nơi đang phải bán cầm chừng như: giới hạn số tiền (30.000 - 50.000 đồng) cho các xe máy nhằm kéo dài thời gian hoạt động cửa hàng. Khi có một cửa hàng tạm đóng cửa (do hết xăng A95) thì khách hàng sang các cửa hàng khác, tạo hiện tượng các cửa hàng tạm ngừng kinh doanh đồng loạt (do thiếu xăng A95) tại một thời điểm nhất định. Nguồn: https://tuoitre.vn/xang-dau-nhieu-noi-van-treo-bang-het-xang-95-ban-nho-giot-20220208231133421.htm

NĂM 2017 ĐẢNG NỔ VỀ VIỆC CUNG CẤP XĂNG DẦU

Theo tin tức từ các báo gia nô của đảng cuối năm 2017, với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong 5 năm tới, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước từ năm 2018 đến năm 2022 trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO.

Với nhu cầu tiêu thụ trên, hiện tại Việt Nam có Nhà Máy Lọc Dầu (NMLD) Dung Quất đang hoạt động với công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm. Sản lượng Dung Quất đưa ra thị trường một năm khoảng 2,746 triệu tấn xăng và 3,068 triệu tấn dầu DO. Sắp tới, NMLD Dung Quất tiến hành dự án nâng cấp mở rộng nhà máy để nâng công suất chế biến 8,5 triệu tấn dầu thô/năm. Dự kiến dự án nâng cấp mở rộng hoàn thành vào năm 2021.

Nguồn cung xăng dầu nội địa lớn thứ 2 là NMLD Nghi Sơn vận hành thương mại vào 2018. Với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm, dự kiến NMLD Nghi Sơn cung cấp khoảng 2,3 triệu tấn xăng và gần 3,7 triệu tấn dầu DO. Ngoài ra, các nhà máy Condensate như PV Oil Phú Mỹ, Sài Gòn Petro, Nam Việt Oil, Đông Phương có công suất thiết kế khoảng 690.000 tấn xăng/năm. Nguồn: https://bsr.com.vn/vi/nguon-cung-xang-dau-cho-nguoi-tieu-dung-viet-nam-2018-ra-sao.htm

Nhưng sự thật ra sao? chỉ hơn 3 năm sau các nhà máy lọc dầu đã giãm công suất, kéo theo nguồn cung ứng bị thiếu thốn, phải nhập cảng thêm từ các nước bên ngoài VN để cung cấp cho thị trường nội địa, mặc dù VN là nước có nhiều mỏ dầu đang được khai thác. Có thể do thời tiết, dầu trong lúc khai thác đã bị bốc hơi vì VN là xứ nóng, tỉ lệ thất thoát rất đáng kể...truyền thống của đảng, truyền thống của đảng, là nào khi thất bại là do thiên tai,  thời tiết biến động hay các phản động nước ngoài phá hoại.

XĂNG DẦU KHÔNG ĐŨ CUNG CẤP CHO THỊ TRƯỜNG TỪ NHIỀU NĂM QUA.

Để biết các nhà máy lọc dầu của VN có cung cấp đũ dùng hay không, hãy nhìn lại các tuyên bố của các đầu lĩnh Pắc Bó thì sẽ thấy được phần nào sự thật: 

*Ngày 28-1-2022, ông Cao Hoài Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho phóng viên báo Tiền Phong biết: với tình hình hiện nay, doanh nghiệp phải bổ sung nhập khẩu ngoài kế hoạch, vì cho đến nay, hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn chỉ đáp ứng được 70-80% nhu cầu cả nước. Nguồn báo Tiền Phong: https://tienphong.vn/nguy-co-dung-hoat-dong-loc-dau-nghi-son-se-thieu-nghiem-trong-nguon-cung-xang-dau-post1412853.tpo

*Theo lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, ông Trần Duy Đông,  hiện Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đã có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam ngày 20/2/2022 là 26.000 m3 xăng và 42.000 m3 dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký. Lượng bán xăng dầu ra thị trường của Petrolimex trong tháng vừa qua tăng khoảng 30% so với các tháng thông thường. Ngoài ra, các thương nhân đầu mối xăng dầu khác cũng đang tích cực triển khai việc ký kết, nhập khẩu xăng dầu. Nguồn:https://baodauthau.vn/bo-truong-bo-cong-thuong-phai-bao-dam-nguon-cung-xang-dau-trong-moi-tinh-huong-post119477.html

*Và cũng theo theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung trong nước đến nay vẫn đảm bảo. Hiện tại có 3 nhà máy là Nghi Sơn, Dung Quất, Bình Sơn hiện chỉ đang đáp ứng 75% nhu cầu thị trường, như vậy là cần nhập khẩu 25%. Các doanh nghiệp cần có thời gian để nhập khẩu 25% này nên thị trường có chút “trục trặc”. Lời nói của ông thứ trưởng này đầy mâu thuẫn, chân trái đá chân phải. 

Tóm lại tình trạng khan hiếm xăng dầu ở VN hiện là có thật và còn kéo dài hơn 10 ngày nửa, và chuyến nhập cảng xăng dầu tới ngày 20/2/2022 mới cập cảng VN nếu không có tình huống bất ngờ khác xảy ra. Vậy là giá cả các mặt hàng khác ở VN sẽ thả nổi theo sự biến động của sự thiếu hụt xăng dầu. 

Giá xăng dầu ngày 9-2-2022, xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng/lít, RON 95 tăng 490 đồng/lít và các loại dầu tăng khoảng 630-670 đồng/lít so với giá bán hiện hành.

Sau khi tăng, giá xăng E5 RON 92 bán ra không cao hơn 23.595 đồng/lít. Còn xăng RON 95-III không cao hơn 24.360 đồng/lít.

Bên cạnh đó, giá bán các mặt hàng dầu là, diesel 0.05S không cao hơn 18.903 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 17.793 đồng/lít và dầu mazút 180CST 3.5S không cao hơn 16.993 đồng/kg.

Vật giá ở VN ngày càng leo thang không ngừng nghỉ, đời sống người dân sẽ còn gặp khó khăn trong thời gian tới. Đây cũng là thành quả điều hành đất nước kém chất lượng của các quan đầu ngành - có liên quan đến việc cung cấp xăng dầu cho thị trường tiêu thụ ở VN. 

Để gỡ gạc cho sự điều hành yếu kém của mình, những tên đầu ngành bày trò họp báo, ra nghị quyết, đi điều tra các cây xăng đóng cửa để trục lợi vì hết xăng bán(?), những việc làm hết sức bố láo vô nghĩa. Một câu ca dao thời XHCN, đã nói lên được bản chất của các lãnh đạo Pắc Bó, đó là:

"Mất mùa là bởi thiên tai,
Được mùa là bởi thiên tài đảng ta"

Đảng là đỉnh cao trí tuệ, đảng không bao giờ sai, chỉ có dân sai và đám phản động xuyên tạc (?!) mà thôi...! Đảng ta tài tình lắm: đào vàng cũng kêu lỗ, in tiền ra xài cũng lỗ, hút dầu từ dưới đất lên bán, cũng chưa năm nào bù đũ cho Ngân Sach để chi tiêu. QH mổi cuối năm họp tính chuyện đi vay mượn tiền của nước ngoài để chi tiêu cho năm tới. Đảng ta thật tuyệt vời, tình trạng mượn nợ để chi tiêu đã có nhiều thập qua, chớ không phải một sớm một chiều...Thế nên, nợ công Việt Nam đã vượt mốc 4 triệu tỷ đồng vào năm 2022, tính bình quân mỗi người dân Việt Nam từ một đứa trẻ mới chào đời tới người sắp bước chân vào quan tài, sẽ phải "cõng" hơn 40 triệu đồng nợ công. Năm 2021, nợ công bình quân ước khoảng 37,7 triệu đồng/người. Từ hơn hai thập niên qua nợ công của VN tăng đều theo tỉ lệ thuận thời gian, chưa bao giờ ngừng. Do đó, cho dù có hơn 30 mỏ dầu đang khai thác trong và ngoài nước, cũng không đũ để cho bọn tham quan lúc nhúc trong các cơ quan đảng và nhà nước ăn điểm tâm. Bất hạnh cho một đất nước bị bọn độc tài toàn trị lãnh đạo.

Bình luận chính trị từ Hậu Duệ VNCH võ Thị Linh, 10-2-2022

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét