Powered By Blogger

  NHỮNG LOẠI VŨ KHÍ CỦA MỸ VÀ PHƯƠNG TÂY ĐÃ CUNG CẤP CHO CHIẾN TRƯỜNG UKRAINE

Theo báo cáo của Đại tá quân đội Mỹ Todd Ellison cung cấp tại diễn đàn Railway Direction Days 2022 cho biết, năm 2022, Ukraine đã nhận khoảng 500 chuyến tàu chở vũ khí và đạn dược do phương Tây gửi tới. Hoạt động vận chuyển những hàng hóa này đều được bảo đảm bởi quân đội Mỹ.

Eurasian Times mới đây đã liệt kê lại một số trang bị quân sự tiêu biểu có thể thay đổi cục diện xung đột ở Ukraine.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÔNG VÀ PHÁO BINH

Mỹ cũng  đã gửi cho Ukraine hệ thống hoả tiễn điạ không (NASAMS), trong khi Đức gửi hệ thống phòng không IRIS-T tối tân nhất.


Ngoài ra, Mỹ và Đức còn tiết lộ thêm, đang chuyển giao cho Ukraine một khẩu đội pháo cho hệ thống phòng thủ hoả tiễn PAC-3 Patriot, trị giá khoảng 1,1 tỷ USD. Đây là hệ thống giá trị cao nhất mà phương Tây cam kết viện trợ cho Kiev.

Mặt khác, một trong số những vũ khí hiệu quả nhất phương Tây cung cấp cho Ukraine là pháo M777 Howitzer 155mm của Mỹ. Trong đó, Mỹ cung cấp cho Ukraine hơn 140 khẩu pháo M777.

HOẢ TIỄN CHỐNG TĂNG:

Các vũ khí đầu tiên của Mỹ được sử dụng rộng rãi trên chiến trường ở Ukraine là hoả tiễn chống tăng loaị Stinger.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Ukraine đã nhận được khoảng 17.000 vũ khí chống tăng từ các nước phương Tây khác nhau, trong đó có hàng trăm bệ phóng Javelin. Cho đến nay, Mỹ đã gửi hơn 5.000 bệ phóng Javelin cho Ukraine.

BỆ PHÓNG HOẢ TIỄN

Ukraine vẫn tiếp tục không ngừng kêu gọi phương Tây hỗ trợ thêm vũ khí tối tăng và có tầm bắn xa hơn trong đó có hoả tiễn tầm xa ATACMS.

Theo các chuyên gia, vũ khí của phương Tây làm thay đổi tình hình chiến sự nhiều nhất là các hệ thống pháo phản lực phóng loạt, bao gồm HIMARS của Mỹ, M270 MLRS của Anh và MARS II của Đức, phiên bản nâng cấp của M270 MLRS. 

Ðến nay, Ukraine đã nhận ít nhất 20 hệ thống HIMARS từ Mỹ và phương Tây cũng gửi một lượng lớn đạn dược được sử dụng cho các hệ thống này.

Xe tăng và xe bọc thép. Ngay từ những ngày đầu chiến sự, NATO chủ yếu cung cấp xe tăng T-72 từ thời Liên Xô cho Ukraine. Sau đó, Mỹ cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh Bradley và Đức cung cấp cho Kiev xe chiến đấu bộ binh Marder. Trong khi đó, Pháp chuyển cho Ukraine xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC.



VỆ TINH LIÊN LẠC CÙA ELON MUSK

Tỷ phú Elon Musk đã cung cấp Internet từ vệ tinh Starlink của ông tới Ukraine chỉ vài ngày sau khi chiến sự nổ ra. Tính đến tháng 10/2022, đã có hơn 2.200 hệ thống vệ tinh Starlink có quỹ đạo thấp cung cấp Internet cho Ukraine.

Hệ thống liên lạc Starlink được chế tạo bởi SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk. Ông Musk kể từ tháng 3/2022 đã khởi động h thống vệ tinh Starlink để cung cấp Internet cho Ukraine và gửi khoảng 20.000 thiết bị tới Ukraine, hỗ trợ quân đội nước này duy trì liên lạc trên chiến trường, khi mạng điện thoại di động và Internet của Ukraine bị Nga phá hủy trong lúc xâm lược Ukraine.

XE TĂNG HẠNG NẶNG LEOPARD 2 

4 chiếc đầu tien đã được Ukraine tiép nhận trong ngày 27.2.2023, số xe tăng hạng nặng mà Ukraine sẽ nhận được từ Đức và các đồng minh có thể lên đến 200 chiếc.


UKRAINE SẼ NHẬN ĐƯỢC HOẢ TIỄN TẦM XA CỦA ANH

Storm Shadow là một hoả tiễn hành trình phóng từ trên không, tầm xa, có thể quan sát được của Anh-Pháp được chế tạo từ năm 1994 bởi Matra và British Aerospace, và hiện do MBDA sản xuất.

Storm Shadow là tên gọi tiếng Anh của vũ khí. Trong quăn đội của Pháp, nó được gọi là SCALP-EG (viết tắt của "Système de Croisière Autonome à Longue Portée – Emploi Général"; tiếng Anh: "General Purpose Long-Range Cruise Missile"). Hoả tiễn này dựa trên hoả tiễn hành trình chống đường băng Apache do Pháp chế tạo. Hai loại này khác nhau ở chỗ Storm Shadow mang đầu đạn thay vì đạn con.

BA LOẠI VŨ KHÍ CÓ HIU QUẢ CAO TRÊN CÁC MẶT TRẬN Ở UKRAINE

1. HOẢ TIỂN CHỐNG TĂNG JUVELIN

Ukraine đã nhận được khoảng 17.000 vũ khí chống tăng từ các nước phương Tây khác nhau, trong đó có hàng trăm bệ phóng Javelin. Cho đến nay, Mỹ đã gửi hơn 5.000 bệ phóng Javelin cho Ukraine.

2. HOẢ TIỄN PHÒNG KHÔNG HIMARS

Vũ khí của phương Tây và Mỹ đã làm thay đổi tình hình chiến sự nhiều nhất là các hệ thống pháo phản lực phóng loạt, bao gồm HIMARS của Mỹ, M270 MLRS của Anh và MARS II của Đức. Ðến nay, Ukraine đã nhận ít nhất 20 hệ thống HIMARS từ Mỹ và phương Tây cũng gửi một lượng lớn đạn dược được sử dụng cho các hệ thống này.

3. MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA TÜRKEI

Vào những ngày đầu của cuộc chiến Nga-Ukraine năm 2022, máy bay không người lái (UAV) vũ trang Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế vì mang lại hiệu quà cao cho quân đội Ukraine.  Các UAV này làm mưa làm gió trên chiến trường Ukraine, bắn phá hàng loạt các mục tiêu: là xe tăng, xe thiết giáp của quân đội Nga, gây tổn thất nặng nề cho quân đội xâm lược Putin. 

Trong muà xuân 2023 quân dân Ukraine còn nhận thêm nhiều vũ khí tấn công tầm xa để thay đổi tình hình chiến sự tại đây, bắt Nga phải ngồi vào bàn hội nghị để nói chuyện hoà bình và rút quân khỏi Ukraine, đồng thời phải trả lại các vùng chiếm đóng bất hợp pháp từ nàm 2014. Đó là quyết tâm của dân tộc Ukraine cũng như quyết tâm của Mỹ và các nước tây phương. Trận chiến ở Ukraine sẽ kết thúc vì Nga không thể kéo dài tình trạng chiến sự bị sa lầy tại Ukraine .

Hình ảnh trong bài viết lượm lặt từ các báo chí ngoại quốc.

Góc nhìn của người lính già xa quê hương Trịnh Khánh Tuấn, 27.2.202

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét