Powered By Blogger

 NHỮNG ĐƠN ĐẶT HÀNG MỚI VỀ CHIẾN ĐẤU CƠ F-35A SẼ ĐƯỢC SẢN XUẤT Ở ÂU CHÂU

Bỉ có kế hoạch mở rộng phi đội máy bay chiến đấu gồm 34 chiếc F-35A, để có thêm 11 máy bay chiến đấu tàng hình nữa. Tuy nhiên, chính phủ tại Brüssel không muốn các máy bay phản lực bổ sung được lắp ráp tại Hoa Kỳ mà là ở Ý. Bây giờ, nước này sẽ nhận được phép để sản xuất loại F-35A.

Vài tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Theo Francken đã công khai bày tỏ mong muốn chuyển hoạt động sản xuất thêm máy bay F-35A cho Không quân Bỉ sang Âu châu. Francken và các đồng nghiệp trong nội các đang cân nhắc đặt hàng thêm mười một chiếc phản lực tàng hình nữa từ Lockheed Martin, nhưng họ muốn lắp ráp chúng tại Cameri ở miền bắc nước Ý hơn là ở Fort Worth, Texas. Tại đó, Leonardo và Lockheed Martin cùng vận hành dây chuyền sản xuất và trung tâm phân phối máy bay F-35. Ngoài các máy bay phản lực dành cho quân đội Ý (F-35A và B), F-35A dành cho Hòa Lan cũng xuất xưởng từ nhà chứa máy bay ở Cameri.

34 máy bay chiến đấu mà Bỉ đã đặt hàng cho đến nay, giống như hầu hết các máy bay F-35 khác, đang được Lockheed Martin chế tạo trực tiếp tại Fort Worth. Lockheed Martin đã giao tám máy bay F-35A cho Bỉ. Chưa có ai trong số họ đến Bỉ; Các máy bay tàng hình sẽ vẫn ở lại Hoa Kỳ trong thời gian tới, nơi chúng sẽ được xử dụng để huấn luyện phi công và nhân viên mặt đất. Những chiếc F-35A đầu tiên dự kiến ​​sẽ hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Florennes vào cuối năm nay. Chiếc máy bay đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến địa điểm thứ hai, Kleine Brogel, vào năm 2027.

Lợi ích kinh tế

Bộ trưởng Francken không giải thích rõ lý do tại sao chính phủ Bỉ muốn lắp ráp thêm một lô máy bay F-35A mới tại Ý, nhưng lưu ý rằng điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho Âu châu, từ đó các công ty Bỉ cũng có thể được hưởng lợi. Ông Francken cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 4 rằng ông đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Ý về vấn đề này. Tất nhiên, các cuộc thảo luận về thuế quan hiện tại giữa EU và chính phủ Hoa Kỳ dưới thời Donald Trump cũng có thể đóng vai trò nào đó.

Lockheed Martin đồng ý

Do năng lực hạn chế của dây chuyền sản xuất tại Cameri – theo báo cáo của Flight Global, sản lượng hiện tại là 15 chiếc F-35 mới mỗi năm – nên rào cản trong dự án này có thể không liên quan nhiều đến chính trị mà liên quan đến tiếp liệu. Tuy nhiên, Lockheed Martin dường như đã chấp thuận yêu cầu của Brüssel. Vào ngày 7 tháng 5 năm 2025, sau cuộc họp với Michael Williamson, Chủ tịch Lockheed Martin International, Theo Francken đã viết trên X: "Chúng tôi đã đồng ý việc sản xuất phi  cơ chiến đấu F-35 của Bỉ tại Âu châu, tại cơ sở sản xuất ở Ý. 

Quyết định nà có ảnh hưởng đến tất cả các lần mua hàng tiếp theo của B , trong trường hợp quốc gia này vào một thời điểm nào đó cảm thấy cần thêm máy bay F-35A mới ngoài 11 máy bay bổ sung.

Vào ngày 14 tháng 5 năm 2024, một chiếc F-35A được chế tạo cho Bỉ đã cất cánh trong chuyến bay đầu tiên tại Fort Worth, Texas.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 Mai 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét