SAU KHI TỔNG KẾT TÀU CHÍNH VINFAST LỖ 3,18 TỶ USD - VUONGVIN RÚT TÀN QUÂN TỪ MỸ VÀ ÂU CHÂU CHẠY VỀ VN
Thua lỗ hàng tỷ đô la, vấn đề mở rộng và tái cấu trúc lớn: Nhà sản xuất ô tô điện Vinfast đang đấu tranh để tồn tại về mặt tài chính ở Âu châu Âu như thế nào?.
Hải Phòng/Munich – Hiếm có công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô điện nào mở rộng tham vọng như Vinfast trong những năm gần đây,nhưng hiện nay nhà sản xuất kỳ lạ này dường như đang có sự thay đổi lớn về chiến lược tại Âu châu.
Thương hiệu ô tô Việt Nam hiện đang gây chú ý, và gây ra nhiều hiểu lầm. Phương tiện truyền thông đưa tin về việc rút lui khỏi thị trường Âu châu. Nhưng bản thân công ty lại phủ nhận lời tuyên bố này:
Vinfast đóng cửa tại Châu Âu – nhưng dường như không hoàn toàn
Theo cổng thông tin Elektroauto-News.de (EAN), công ty chỉ muốn chấm dứt mô hình bán hàng trực tiếp hiện tại và chuyển sang hệ thống nhượng quyền. Sự thay đổi này ban đầu sẽ ảnh hưởng đến Đức và Hòa Lan.
Theo Vinfast, mục tiêu là cải thiện dịch vụ hỗ trợ khách hàng, mở rộng năng lực dịch vụ và định vị thành công hơn trên thị trường Âu châu trong dài hạn. Báo cáo nêu rõ điều này khẳng định lại cam kết của công ty đối với Âu châu, bất chấp việc sắp đóng cửa tất cả các phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ của công ty Vinfast.
Kế hoạch nội bộ: chấm dứt, thanh toàn và khởi động lại việc nhượng quyền thương mại
Theo thông tin của EAN, hoạt động tại các địa điểm hiện tại sẽ ngừng sớm nhất vào ngày 9 tháng 5 năm 2025. Gần 90% lực lượng nhân sự làm việc cho Vinfast đã được thông báo và một phần nhỏ trong số đó sẽ được chuyển sang cơ cấu mới.
Lịch trình nội bộ cũng bao gồm việc chấm dứt hợp đồng thuê và thanh toán tài sản trong quý 2. Vinfast viện dẫn những bất ổn kinh tế toàn thế giới, rào cản thương mại do thuế quan và kỳ vọng không thành công về mô hình bán hàng trực tiếp là lý do cho bước đi rút lui quyết liệt này.
Vinfast: Bảng cân đối kế toán năm 2024 lỗ cao mặc dù tăng trưởng
Năm 2024 là một năm đầy cảm xúc đối với Vinfast. Một mặt, nhà sản xuất ô tô trẻ này đã cố gắng tăng doanh số lên 58%, đạt 1,8 tỷ đô la Mỹ. Lượng xe điện được giao tăng gần gấp 3 lần lên gần 97.400 chiếc. Mặt khác, khoản lỗ ròng cũng tăng lên tới con số khổng lồ 3,18 tỷ đô la. Cổng thông tin này giải thích rằng mức lỗ thậm chí còn vượt xa hơn năm trước, vốn đã thua lỗ trước đó.
Những con số này thể hiện cho chi phí tốn kém của quá trình mở rộng đầy tham vọng. Các cơ sở sản xuất mới như ở Ấn Độ và Indonesia đang tiêu tốn lượng vốn tương đương với việc thâm nhập thị trường khó khăn ở Hoa Kỳ, nơi doanh số bán hàng cho đến nay vẫn chậm chạp, không có gì đáng kể.
Chi phí và xung đột thương mại: Vinfast chuyển hướng tập trung sang Á Châu.
Khi trình bày các số liệu hàng quý, Giám đốc tài chính Lan Anh Nguyễn đã nói rõ rằng trọng tâm trong năm 2025 là tập trung ở Á châu. Công ty muốn ghi điểm tại thị trường nội địa bằng các sản phẩm mới và sự hiện diện rộng rãi hơn trên thị trường.
Đối với Âu châu, Vinfast cho biết việc đóng cửa 90% các cơ sở giao dịch thương mại, mang ý nghĩa là di dời thay vì rút quân (?), với chi tiêu giảm nhưng vẫn tiếp tục còn sự hiện diện nhỏ. Ví dụ, mẫu SUV VF 8 chạy hoàn toàn bằng điện sẽ vẫn được phân phối thông qua các đối tác nhượng quyền trong tương lai. Mẫu xe này có phạm vi hoạt động lên tới 471 km (WLTP) và được trang bị nhiều cơ phận tối tân. Mẫu xe Crossover nhỏ gọn VF 6 là mẫu xe giá rẻ ở quốc gia này và có giá chỉ dưới 35.000 Euro.
Nhà sản xuất ô tô Vinfast chịu nhiều áp lực vì giá cổ phiếu công ty mẹ Vingroup bị giảm đáng kể.
Mọi chuyện cũng đang diễn biến xấu đi ở cấp độ doanh nghiệp: Vingroup, công ty mẹ của Vinfast, đã mất khoảng 50% vốn hóa thị trường kể từ khi IPO vào tháng 8 năm 2023. Các nhà phân tích ngày càng chỉ trích tình hình tài chính và đánh giá tiêu cực trái phiếu của công ty này.
Theo đài truyền hình tin tức "n-tv" của Đức, công ty Vinfast được điều hành bởi người giàu nhất Việt Nam: Phạm Nhật Vượng. Ông là người khởi xướng Vinfast và đang thúc đẩy mạnh mẽ tầm nhìn về một tập đoàn hàng đầu của Việt Nam. Trong khi đó, cựu giám đốc đang điều hành của Opel đang phụ trách nhà sản xuất ô tô Á châu này.
THUA LỖ BẤT ĐỘNG SẢN VÀ VINFAST , VƯỢNGVIN CHUYỄN NGÀNH
Sáng ngày 19/4/2025, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ, thuộc Tập đoàn Vingroup, chính thức khởi công dự án Siêu đô thị Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise tại cửa biển xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Dự án có tổng diện tích 2.870 ha, với vốn đầu tư bao gồm: khoảng 65.600 tỷ đồng cho phần lấn biển, hơn 32.500 tỷ đồng cho hạ tầng kỹ thuật và khoảng 184.700 tỷ đồng cho các công trình kiến trúc.
Siêu đô thị Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) khởi công đánh thức tiềm năng kinh tế biển, đưa Tp.HCM trở thành một siêu đô thị biển, góp phần hiện thực hoá chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Việt Nam.
Là khu đô thị lớn nhất khu vực phía Nam tính đến nay, Vinhomes Green Paradise đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển kinh tế của TP.HCM và cả nước, đặc biệt khi Việt Nam sắp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn lên mạnh mẽ. Đáng nói, Vinhomes Green Paradise có tầm nhìn trở thành khu đô thị ESG hàng đầu thế giới, thể hiện đẳng cấp về ESG của Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã được "thai nghén" nhiều năm. Vào đầu tháng 3/2025, dự án đã được UBND TP.HCM duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, gồm bốn phân khu A, B, C và D - E. Trong đó, phân khu A (953,23ha), phân khu B (659,87ha), phân khu C (318,32ha), phân khu D (480,46ha) và phân khu E (458,12ha).
Nguồn tham khảo:
1. Báo Merkur :https://www.merkur.de/wirtschaft/hohe-kosten-uebermaechtige-konkurrenz-streicht-autobauer-in-europa-die-segel-zr-93722717.htm
2.Phạm Nhật Vượng chính thức khởi công siêu đô thị lấn biển: Sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức khởi công siêu đô thị lấn biển lớn nhất Việt Nam 2.870ha (kenhdiaoc.vn)
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Mai 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét