THEO VIỆN NGHIÊN CỨU DATAFORCE CHO BIẾT - XE Ô TÔ ĐIỆN TQ CHƯA THÀNH CÔNG Ở THỊ TRƯỜNG ÂU CHÂU
Người A7i châu vẫn còn hoài nghi về xe hơi đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy gió đang dần đổi hướng. Và nó có thể sớm trở nên mạnh mẽ hơn nữa.
Hiện tại, chưa thể nói đến chuyện xe hơi Trung Quốc tràn ngập vào Âu châu ?. Theo số liệu từ viện nghiên cứu thị trường DataForce, về các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bán được 368.213 xe tại Âu châu vào năm 2024. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Âu châu cũng nên cảnh giác, vì các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến với những người mua xe mới tạ icác quốc gia Âu châu này, công ty cố vấn Escalent cảnh báo trong một nghiên cứu gần đây.
Hiện nay, các thương hiệu Trung Quốc đang cố gắng nâng cao nhận diện thương hiệu thông qua các chiến dịch tài trợ và quảng cáo nổi bật. Nhưng họ vẫn có đòn bẩy mạnh nhất trong tay.
Nếu xe hơi Trung Quốc trở nên rẻ hơn, người Âu châu sẽ mua chúng
Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, đã thoát khỏi hình ảnh là hàng nhái rẻ tiền. Tuy nhiên, phần lớn 72% người mua xe mới cho rằng xe Trung Quốc sẽ rẻ hơn xe thương hiệu Âu châu và Mỹ.
Theo nghiên cứu, mức giá mong muốn thay đổi tùy theo độ tuổi và quốc gia. Trung bình, người trả lời mong đợi mức giá thấp hơn 27%, trong khi khoảng 1/3 sẽ quan tâm đến mức giảm giá từ 11 đến 20%. Đối với những người dưới 35 tuổi, mức giảm giá lên tới 10% sẽ đủ để cân nhắc mua một chiếc ô tô Trung Quốc. Ở Ý và Tây Ban Nha, thái độ đối với các thương hiệu Trung Quốc tích cực hơn, nhưng mức giảm giá cũng được dự đoán sẽ lớn hơn. Theo nghiên cứu, các quốc gia này rõ ràng có nhu cầu về nhiều lựa chọn xe hơn ở mức giá thấp.
Mức độ nhận biết về ô tô Trung Quốc ở Âu châu vẫn còn thấp. Chỉ có MG (hạng 22) và BYD (hạng 25) nằm trong số 25 thương hiệu nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, Mark Carpenter, Giám đốc điều hành của Escalent UK cho biết: "Đối với các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang tìm cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tại châu Âu, đây là cơ hội để thâm nhập vào nhận thức của người tiêu dùng với tốc độ chưa từng có". Việc tập trung vào thương hiệu kết hợp với mức giá có thể thấp hơn so với các lựa chọn thay thế có thể thay đổi rất nhanh chóng bối cảnh của xe điện ở Âu châu. Mặc dù hoạt động của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn còn khá mới mẻ, nhưng hồi chuông cảnh báo đã vang lên đối với các thương hiệu ô tô đã thành danh.
Nghiên cứu tác động của thương hiệu ô tô Trung Quốc của Escalent được thực hiện với mẫu đại diện gồm 1.630 người được hỏi trong độ tuổi từ 18 đến 80, sở hữu xe lần đầu đời từ năm 2016 trở về sau và có kế hoạch mua xe mới trong vòng năm năm tới. Những người trả lời đến từ năm nước Âu châu : Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 Mai 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét