Powered By Blogger

VIETNAM AIRLINES CỦA NHÀ NƯỚC CHXHCNVN CÓ THẬT SỰ KHAI THÁC VÀ VẬN HÀNH CÁC ĐƯỜNG BAY BẰNG XĂNG SAF - HAY CHỈ CÓ TRÊN TRUYỀN THÔNG ?

VN là nước chưa có điều kiện sản xuất ra xăng máy bay SAF để xử dụng trên các tuyến đường bay quốc nội và quốc tế. Nhưng, vì phải chạy theo xu hường của thế giới về môi trường, nên hãng hàng không quốc gia của chxhcnVN, để còn có ch đứng với các hãng hàng không khác trên thế giới. Nên buộc VN Airlines phải xử dụng năng lượng sạch SAF. Trên thực tế, tuy mới chỉ có một lượng rất nhỏ phi cơ của VN Airlines xử dụng xăng SAF, nhưng VN Airlines rất lớn họng, tưởng chừng như toàn bộ 100 chiếc phi cơ của VN Airlines đã được thay thế bằng xăng sạch SAF 

Để được nổi cộm, VN Airlines cố gắng lết bánh theo xu hướng thế giới về môi trường, chọn một đường bay ngắn Đà Nẵng - Hà Nội , tượng trưng cho việc tham gia làm sạch môi trường. Còn chuyện thay toàn bộ bằng xăng sạch SAF thì sẽ sập tiệm, nhất là trong tình trạng thuế quan của Trump đang hoành hành thế giới.

Thực chất tỉ lệ giảm CO của các hãng không VN không đáng kể so với số lượng phi cơ chở hành khách của VN. Tính đến tháng 10/2023, Việt Nam có khoảng 220 phi cơ chở khách đang hoạt động, chung cho các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines.  Trong số đó tất cả toàn xử dụng xăng máy bay thường với lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. 

VN Airlines có tổng số 100 chiếc phi cơ, phục vụ các đường bay nội địa và quốc tế. Hãng này đang khai thác các dòng phi cơ như Airbus A321neo, A350-900, A350-1000 và Boeing 787-9. Nhưng VN Airlines chỉ có 6 Phi cơ/100, tương đương với 6% chiếc phi cơ xử dụng năng lượng sạch SAF, một con số quá nhỏ, để làm màu với thực tế về việc giảm CO trong phạm trù hàng không như các nước khác trên thế giới đã từng tham gia, nhưng với qui mô lớn hơn. Họ không chơi tượng trưng như VN Airlines, mà làm thật.

Cũng cần biết, VN Airlines là một tập đoàn doanh nghiệp do nhà nước kinh doanh thua lỗ triền miên nhiều năm, đã từng báo lỗ hơn 24 nghìn tỷ, nợ 66 nghìn tỷ, âm vốn hơn 2 nghìn tỷ. Đây là ổ tham nhũng do con cháu các quan lớn đng viên điều hành, đám người này tha hồ tiêu pha tiền thuế người dân VN. Nếu toàn bộ 100 phi cơ đều xử dụng xăng SAF, thì VN Airlines mau chóng đi đến phá sản. Thế nên đừng trông mong VN Airlines trong thời điểm hiện tại khai thác các đường nay bằng xăng xạch SAF.

SỰ THUA LỖ CỦA VN AIRÖINES THUỘC HÀNG ĐẠI ÁN:

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022.

Theo đó, doanh thu thuần của Vietnam Airlines trong quý I/2022 đạt 11.620 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là số thu cao nhất của hãng kể từ quý II/2020 - thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không.

Trong khi đó, doanh thu vận chuyển nội địa của hãng tăng 96% và vận chuyển quốc tế tăng 71%. Tuy nhiên, doanh thu thuê chuyến lại giảm 21%.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vietnam-airlines-nhung-con-so-the-tham-lo-24-nghin-ty-no-66-nghin-ty-2021711.htmlột

Nạn tham nhũng cũng như buôn lậu hàng cấm, từ phi công tới các tiếp viên gây tai tiếng. Vụ tai tiếng lớn là vụ 4 tiếp viên, là con cháu các quan lớn trong tứ trụ đã buôn ma tuý từ Pháp về VN. Sau đó vụ này bị nhận chìm xuồng và các cô ấm đỏ đã đáp an toàn ra nước ngoài

Nguồn: 

*https://vnexpress.net/lan-ra-duong-day-ma-tuy-lon-nhat-lich-su-tu-vu-4-tiep-vien-hang-khong-4702921.html

*https://vtv.vn/phap-luat/vi-sao-cong-an-tra-tu-do-4-nu-tiep-vien-hang-khong-20230323010305794.htm

TẠI SAO PHI CƠ CHỞ HÀNH KHÁCH PHẢI CHUYỄN XỬ DỤNG XĂNG SAF

Trên thực tế,  phi cơ hàng không chỉ đóng góp khoảng 2% tổng lượng khí thải Carbon vào bầu khí quyển trái đất, nhưng điều quan trọng là phải giảm lượng khí thải khi có thể để làm sạch môi trường, hiện là xu hướng thế giới

Không có vấn đề, với các mục tiêu do ICAO đặt ra, để đạt được mức phát thải Carbon ròng không có vào năm 2050, cần phải thực hiện  trên thế giới về các bước ngay t bây giờ.

BIỆN PHÁP NÀO ĐỂ GIẢM CARBON NƠI CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG ??

Và, về mặt quan trọng, xử dụng xăng SAF là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm tác động môi trường của ngành hàng không hiện nay.

Ngoài ra, theo SkyNRG, khoảng 99% lượng khí thải hàng không và khoảng 50% lượng khí thải nơi các phi trường liên quan đến quá trình đốt cháy nhiên liệu cho phi cơ. Do đó, có thể giảm tác động môi trường của nhiên liệu phi c sẽ giảm đáng kể, mà nhiều phi trường trên thế giới đang áp dụng. Cũng là việc làm mà VN phải bị cuốn theo, nếu không thích ứng, thì thuế quan cho môi trường sẽ trả rất cao,  khi đến các phi trường đã có luật chơi này. 

VN KHÁNH THÀNH ĐƯỜNG BAY VỚI XĂNG SAF

Mới đây trong ngày 5 Juni 2025 ,mà VN xem là ngày vinh danh việc trong sạch hoá môi trường thế giới, cũng như đề cao việc xử dụng xăng SAF. VN Airlines đã cho ra mát một đường bay ngắn và duy nhất, để gọi là miên cưởng tham gia với nhu cầu chung của thế giới. Tuy nhiên vì giá xăng SAF còn quá mắc so với giá các loại xăng máy bay thông thườn,( là loại xăng gây ô nhiễm). Nên VN Airline mới chỉ xử dụng cho 1 đường bay duy nhất, mang tính tượng trưng để trình làng, còn lại các đường dài và quốc tế đều chưa áp dụng.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đồng loạt xử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên 6 chuyến bay nội địa khởi hành từ Đà Nẵng đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: https://hanoimoi.vn/vietnam-airlines-dan-dau-xu-huong-hang-khong-xanh-voi-nhien-lieu-ben-vung-704646.html

TẠI SAO VN HẠN CHẾ NHIÊN LIỆU HÀNG KHÔNG SAF ?

Cho dù bạn có tán thành ngành hàng không hay không, tất cả mọi người nên ủng hộ Nhiên liệu Hàng không Bền vững SAF nhằm giảm lượng khí thải. Mặc dù nó không phải là phương pháp chữa trị hoàn hảo tất cả,  để loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường của ngành hàng không, nhưng nó tốt hơn nhiên liệu máy bay thông thường.

TIỆN ÍCH CỦA XĂNG SAF  ?

Như s mong đợi, SAF đắt hơn nhiên liệu phản lực thông thường để sản xuất. Vì SAF tương đối mới và được sản xuất với số lượng ít hơn nhiên liệu phản lực thông thường, nên đơn giản là không có quy mô kinh tế để giảm giá xuống bằng nhiên liệu phản lực.

Do đó, khi tiếp nhiên liệu cho phi c, SAF sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn so với nhiên liệu cho phi cơ thông thường. Và, như thường lệ, chi phí này sẽ được chuyển cho người tiêu dùng, giá cả đương nhiên cao hơn một phi cơ xử dụng xăng thường.

Hậu quả của việc này không chỉ là chi phí đắt hơn mà còn giảm hiệu quả của SAF. Tất cả đều quá phổ biến khi thấy rằng mọi người đều mong muốn bảo vệ môi trường cho đến khi họ phải trả tiền cho nó.

Hạn chế thứ hai của SAF là tính sẵn có. Đương nhiên, SAF không thể được lưu trữ trong các thùng giống như nhiên liệu của phi cơ. Do đó, các phi trường cần có các phương tiện thay thế để hỗ trợ việc thay thế này. Đương nhiên, điều này đòi hỏi đầu tư thêm từ phi trường. Vấn đề ở đây là các phi trường được lợi gì khi cung cấp SAF?

Nguồn: https://compareprivateplanes.com/vi/articles/sustainable-aviation-fuel-saf-everything-you-need-to-know

Hiện nay, Yêu cầu của ICAO rằng hiện có 38 phi trường trên toàn thế giới cung cấp loại nhiên liệu Hàng không SAF. Phần lớn các phi trường này có trụ sở tại Bắc Mỹ và  Âu Châu.

Mặc dù đây là một khởi đầu tuyệt vời, do có hơn 8,000 phi trường trên thế giới có khả năng tiếp nhận phi cơ tư nhân, nhưng không chắc nhiệm vụ tiếp theo của các dòng phi cơ, đều sẽ được cung cấp xăng SAF.

SAF GIẢM PHÁT THẢI NHƯ THẾ NÀO ?

Khi điều tra những lợi ích của SAF và tác động tích cực của nó, nó là loại xăng dược coi là nhiên liệu thân thiện nhất cho môi trường, để các hãng hàng không trên thế giới chuyển đổi.

Hơn nữa, có một loạt các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ phần trăm chính xác giảm lượng khí thải Carbon. Ví dụ, các yếu tố như nguyên liệu thô được sử dụng, phương pháp sản xuất và chuỗi cung ứng cho các phi trường, tất cả sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của nó. Do đó, điều này dẫn đến phương pháp giảm phát thải của nó. Về cơ bản, lượng khí thải được giảm vừa phải ở mọi giai đoạn.

Ví dụ, con đường truyền thống của nhiên liệu hàng không dựa trên dầu mỏ bắt đầu bằng khai thác, vận chuyển, tinh chế, vận chuyển, phân phối và sau đó là bay. Mỗi giai đoạn đóng góp thêm lượng khí thải Carbon.

SAF CÓ TỪ ĐẠU ?

SAFs được sản xuất từ ​​nhiều loại nguyên liệu thô và phế phẩm khác nhau. Hiện tại, có 7 nguồn chính có thể dẫn đến sản xuất SAF.

1. Xenlulo - Là những phế phẩm từ gỗ thừa, nông sản, tàn dư rừng.

2. Dầu ăn đã qua sử dụng - Thường đến từ mỡ thực vật hoặc động vật đã được sử dụng để nấu ăn.

3.Cây Lạc đà - Đây là loại cây năng lượng có hàm lượng dầu mỡ cao. Nó thường được trồng như một loại cây luân canh phát triển nhanh với lúa mì và các loại cây ngũ cốc khác.

4. Jatropha - Một nhà máy sản xuất thấy có chứa dầu Lipid không ăn được.

5. Rong - Các loại cây siêu nhỏ có thể trồng ở những nơi ô nhiễm hoặc nước mặn, sa mạc và những nơi khắc nghiệt khác. Tảo phát triển mạnh nhờ Carbon Dioxide.

6. Chất thải rắn đô thị - Đây thực chất là thùng rác của các hộ gia đình & doanh nghiệp. Ví dụ: bao bì sản phẩm, cỏ xén, đồ đạc, quần áo và chai lọ.

CÁCH TẠO RA SAF?

Hiện tại, có rất nhiều công ty đang sản xuất "Nhiên liệu Hàng không SAF". Nhưng tới thời điểm hiện nay VN chưa sản xuất được loại xăng này, vẩn phải nhập cảng từ nước ngoài.

SAFCÓ THỰC SỰ TỐT CHO MÔI TRƯỜNG ?

Như đã đề cập trước đây, Nhiên liệu hàng không bền vững làm giảm lượng khí thải Carbon rất nhiều so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Do các nhà máy được xử dụng cho SAF hấp thụ CO2 do ngành hàng không tạo ra, cùng với các SAF sử dụng các nguồn tái tạo và tái chế, việc cung cấp năng lượng cho phi cơ bằng hỗn hợp SAF sẽ tốt hơn so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Tuy nhiên, một câu hỏi khó trả lời hơn là liệu Nhiên liệu Hàng không SAF có đi đủ xa trong việc giảm thiểu tác động môi trường của ngành hàng không hay không?.

Với một vài trường hợp ngoại lệ, SAF vẫn tạo ra CO2 khi bị đốt cháy. Hơn nữa, phi cơ phản lực tư nhân đang khát. Phi cơ phản lực tư nhân có thể đốt cháy bất cứ nơi nào từ 80 Gallon nhiên liệu mỗi giờ, và đến hơn 500 Gallon/ mỗi giờ.

Vì vậy, Nhiên liệu hàng không SAF là bước đệm để làm cho hàng không sạch hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là SAFs không được coi là giải pháp tốt nhất cho vấn đề giải quyết việc trong sạch hóa môi trường. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Điều quan trọng, với tính chất giảm thiểu của SAF, chúng cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng để có tác động tích cực vào môi trường. Do dó đã có sự chuyển hướng sang loại xăng SAF này. Tương tự, các  phương tiện di chuyển trên bộ, các dòng xe điện đã và đang dần thay thế các xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong với nhiên liệu xăng dầu thông thường.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Juni 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét