Powered By Blogger
CHXHCNVN LẠI TIẾP TỤC MẤT MÙA
VÀNG TẶC ĐEM 7000 TẤN VÀNG BẠC RA KHỎI VN 
KHÔNG CẦN ĐÓNG THUẾ 
Nằm cách thị xã Tam Kỳ 35km, mỏ vàng Bồng Miêu (được người Chăm gọi là Cánh đồng Vàng) lọt thỏm trong điệp trùng núi non hùng vĩ. Gần 1.000 năm nay, nhiều thế hệ người Chăm, người Việt và cả người Pháp đã đến đây tìm vàng. Quảng Nam là nơi chứa trữ lượng vàng nhiều nhất nước.

Thế kỷ XIV được coi là thời thịnh vượng của công cuộc khai thác vàng tại Bồng Miêu. Quá trình khai thác tiếp tục duy trì đến thế kỷ XV và trở nên hưng thịnh dưới triều đại nhà Nguyễn... Tuy vậy, để cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ danh tiếng “vàng Bồng Miêu” phải nói đến những năm tháng “bòn vàng” của người Pháp tại mỏ vàng này. Đó là thời điểm 1890 đến năm 1895 khi người Pháp “hạ quyết tâm” chiếm lĩnh và tổ chức mở đường Tam Kỳ - Bồng Miêu, đồng thời thành lập hẳn một công ty chuyên khai thác vàng với tên gọi Công ty Vàng Bồng Miêu.Tính đến năm 1939, người Pháp đã “bòn” ở mỏ vàng Bồng Miêu 2.283 kg vàng. 
Quảng Nam là một nơi có hai hiện tượng lạ, khiến ai cũng phải lắc đầu không thể hiểu:
1. Có trử lượng vàng lớn nhất nước, chưa kể đến các khoáng sản khác, nhưng 7000 tấn vàng đi ra khỏi nước được miển thuế! Nói cách khác là VN tặng vàng cho các nước trên thế giới xài chơi.
2.Một tỉnh tiềm tàng những mỏ quý, đáng lẽ lợi tức đầu người phải cao, nhưng  đứng hàng thứ 4 trong 10 tỉnh nghèo nhất VN và là tỉnh nghèo nhất của miền duyên hải. Đất nước mình lạ quá phải không anh?

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến thời điểm này, hai công ty được cấp phép khai thác 2 mỏ vàng lớn nhất nước là Bồng Miêu (Phú Ninh) và Đắk Sa (Phước Sơn) đã khai thác được hơn 7000 tấn vàng thành phẩm cùng hàng chục tấn kim loại quý khác... Từ 2006 đến nay, công ty vàng Bồng Miêu đã khai thác, chế biến được hơn 1,793 tấn vàng và 671kg bạc. Mỏ vàng Đắc Sa cũng khai thác, chế biến hơn 2,771 tấn vàng và 1 tấn bạc. Toàn bộ 4,564 tấn vàng và 1,6 tấn bạc khai thác tại Bồng Miêu cũng như Đắc Sa đều được xuất khẩu ra nước ngoài, thu về hàng trăm triệu USD. Nhưng thiếu thuế, là một chuyện khó hiểu ở đất nước CHXHCNVN ? https://dantri.com.vn/kinh-doanh/dao-7-tan-vang-mang-di-khoi-no-400-ty-de-lai-20160710064952984.htm
 “Hơn 7 tấn vàng bạc là dựa trên báo cáo về trữ lượng khai thác hàng năm của hai công ty, còn thực tế họ khai thác được bao nhiêu tấn vẫn là bí mật không công bố suốt nhiều năm qua”. Góc khuất giửa nhà nước và Cty vàng tặc là ở chổ này, hai bên thỏa hiệp với nhau dùng bí mật doanh nghiệp để che dấu số lượng khai thác và cách để trốn thuế đúng qui trình. Cán bộ lãnh đạo ngành thuế Quảng Nam cho biết: việc tính thuế căn cứ vào sản lượng vàng khai thác hàng năm được căn cứ trên hóa đơn xuất bán để cơ quan chức năng làm căn cứ tính thuế . 
Nghe ông cán bộ thuế nhà nước này tiết lộ, Tổng thóng Trump của Hoa Kỳ phải hổ thẹn trình độ hiểu biết về các căn bản đánh thuế hàng xuất khẩu của mình còn kém quá xa  so với VN. 

Tập đoàn Besra (Úc) chính là công ty mẹ của Bồng Miêu và Phước Sơn, với 2 giấy phép tiêu thụ vàng. Sản lượng vàng khai thác từ mỏ Bồng Miêu được phép tiêu thụ trong nước, còn vàng khai thác từ mỏ Đắk Sa được xuất bán ra nước ngoài. 

7000 TẤN VÀNG BẠC ĐẢ RA ĐI CÒN NỢ THÌ Ở LẠI

Nguồn thu lợi xuất khẩu vàng lên tới hàng trăm triệu đô, nhưng đến nay, 2 công ty khai thác vàng lớn nhất nước là Bồng Miêu và Đắk Sa đã nợ thuế các loại lên đến hơn 410 tỷ đồng, đây là một hiện tượng rất nghịch lý trong việc quản trị tài nguyên đất nước bị thất thoát với số lượng lớn. Một điều hết sức nghịch lý nửa là: giấy phép khai thác khoáng sản vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) của công ty này đã hết hạn từ năm 2016 và công ty cũng hết hạn thuê đất, nhưng vẩn tiếp tục khai thác cho đến khi nợ chồng nợ chất. Hình như tỉnh Quảng Nam khó đưa ra một một lời giải thích hợp lý về việc này. 

Còn được biết, trước đó năm 2014 Cty này từng  đã bị ngưng hoạt động vì thiếu thuế, đến khi được phép hồi sinh thì  bọn vàng tặc này chứng nào tật nấy - vàng thì khai thác bán ra ngoại quốc, nhưng tiền thì không có? Nếu nói khó hiểu thì không đúng vì các đầu lĩnh cộng sản có bao giờ dám nói thật? Người dân không lạ gì với bọn "vàng tặc bắc cộng"  trong lớp áo "giải phóng miền nam" đã từng cướp đi 16 tấn vàng trong Ngân Hàng Quốc Gia của VNCH vào tháng 5/1975, xong đổ lỗi cho cho ông Thiệu  đã ăn cắp đem ra ngoại quốc.

Chuyện lạ thường xảy ra ở mỏ vàng là trong thời gian các mỏ vàng  hoạt động khai thác, nhiều vụ đánh cướp đã xảy ra ở  mỏ vàng Bồng Miêu (Quảng Nam), cướp đi 15 tấn quặng ngay trong đêm bởi một số đông người.. Theo một ước tính thì mỗi ngày mỏ vàng Bồng Miêu mất 5 - 7 tấn quặng vàng. Nguyên nhân chính là sự bất lực của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc xử lý đối với các đối tượng cướp đoạt . Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%E1%BA%B7ng_v%C3%A0ngNói về những vụ cướp vàng nhiều thập niên qua trên các miền đất nước từ xưa tới nay ít khi được các cơ quan chức năng tìm ra được thủ phạm (?!), họ thiếu tính chuyên nghiệp hay chính họ là thủ phạm (?!) 
Cty vàng Bồng Miêu hoạt động theo giấy phép của Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư năm 1991 với thời hạn 25 năm và quyết định khai thác mỏ của Bộ Công nghiệp nặng cấp phép khai thác mỏ từ năm 1992. Đến năm 1997, Besra đã có được quyền khai thác mỏ Bồng Miêu và đến năm 2005 thì đưa nhà máy vào vận hành. Mỏ Phước Sơn được cấp phép vào năm 1999 và đi vào sản xuất vào tháng 6.2011. Từ năm 2013 đến nay, hai Cty này bắt đầu trây ỳ, nợ đọng thuế, nhiều lần tạm dừng hoạt động do thiếu vốn hoạt động, do nợ nần các nhà cung cấp…(?!)
Sáng 28-11,  tỉnh Quảng Nam đã mở Hội nghị chủ nợ Công ty TNHH vàng Bồng Miêu (gọi tắt là Công ty Bồng Miêu; trụ sở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) lần thứ nhất. Hội nghị được mở để các chủ nợ lựa chọn số phận của Công ty Bồng Miêu, gồm đình chỉ yêu cầu mở thủ tục phá sản, phục hồi hoạt động kinh doanh và tuyên bố phá sản. Như vậy là Cty vàng Bồng Miêu vừa "được ăn, được nói và được gói mang về ", sau khi chuyễn ra ngoại quốc 7000 tấn vàng.

Không biết rồi sau khi cho Cty vàng Bồng Miêu khai phá sản, ai sẽ là người khai thác tiếp sau đó ? Hay là các quan tham thay nhau khai thác số vàng  còn lại ở mỏ Bồng Miêu? Cho phá sản là lối giải quyết êm đẹp giửa nhà nước và Chủ đầu tư, để không ai phải khui hủ mắm cho cả nước cùng ngửi. Bây giờ, Besra thoái vốn, “chạy” khỏi 2 mỏ vàng này, cũng là “xong phận” của họ. Khai thác mỏ vàng bị lỗ chỉ có trường hợp duy nhất xảy ra ở nước CHXHCNVN, một đất nước có nhiều chuyện lạ nhất thế giới xảy ra hàng ngày.

Hậu duệ VNCH Nguyễn Thị Hồng 2.12.2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét