Powered By Blogger
TRUMP VỚI CHỦ NGHĨA DÂN TỘC ĐÃ LÀM LỚN MẠNH HOA KỲ

Trước khi đi vào chủ đề của bài viết, chúng tôi những hậu duệ VNCH miền nam Đức gời lời chúc mừng đến Tổng Thống Donald Trump người hùng với "chủ nghĩa dân tộc mới" đã chiến thắng đảng DC thổ tả một cách vinh quang khi toà thượng viện Hoa  Kỳ đã tuyên bố ông vô tội. Đây cũng là một điềm lành cho kỳ tranh cử tổng thống sắp tới của ông. Chúng tôi viết bài này vì chúng tôi đang đặt niềm tin vào ông, sẽ tiếp tục được thắng cử trong nhiệm lỳ 4 năm sắp tới, cũng là thời gian mà ông sẽ dọn dẹp sạch sẽ đống rác XHCN trên thế giới trong đó có CHXHCNVN do bọn thổ tả Ba Đình lãnh đạo.

Tác giả Doug Wead đã từng phỏng vấn 6 tổng thống Mỹ trước đây và bây giờ gọi ông Trump là “tổng thống có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ và mô tả kỷ nguyên Trump là một trong những thời kỳ “đáng kinh ngạc”, “đẹp đẽ” và thịnh vượng. ”, nhờ vào tình yêu nước nồng nàn, đạo đức làm việc không ngừng nghỉ của ông...Thế nên ngay từ  khi bắt đầu tranh cử đến khi thành công và bước vào toà bạch ốc để trở thành người lãnh đạo thế giới tự do, ông Donald Trump luôn trung thành với lý tưởng phát triển đất nước mình đang lãnh đạo trở nên một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới bằng vào quyết tâm đưa  " Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại - Make America Great Again ". Muốn đưa nước Mỹ vĩ đại phải là một công trình làm việc sáng suốt, kiên trì và dũng cảm để đương đầu với tất cả sóng gió lớn nhỏ ngay trước mắt. Qua lời nói và những hành động của Trump trong mấy năm qua, người ta thấy được tư duy của Tổng Thống Trump cưu mang "chủ nghĩa dân tộc" - đó là động lực chính để ông Trump vượt thắng mọi trở ngại và khó khăn trên con đường đưa nước Mỹ trở lại vĩ đại. 

Trong cụm từ: "Make America Great Again" người ta đã tìm thấy được một hệ tư tưởng dân tộc nơi vị tổng thống thứ 45 của Hoa kỳ. Trump vẩn thường tự cho mình là người cưu mang chủ nghĩa dân tộc (CNDT) - Trump cũng bị chỉ trích rất nhiều, vì họ lo ngại nơi Trump một chủ nghĩa  DT cực đoan như trong quá khứ : Adolf Hitler (Germany), Benito Mussolini (Italy), Francisco Franco (Spain), Muammar Gaddafi (Libya), Slobodan Milošević (Serbia), Augusto Pinochet (Chile). Điểm chung của những nhân vật này là, đều nhân danh chủ nghĩa dân tộc để thâu tóm quyền lực. Nhưng, những người này quên đi việc làm của các nước độc tài cộng sản như  Đặng Tiểu Bình (TQ), Fidel Castro (Cuba),  3 đời nhà họ Kim ở Bắc Hàn, hồ chí minh (VN), mặc dù biểu dương chủ nghĩa cộng sản, nhưng thực tế bọn người này đã khéo léo đã ẩn mình dưới chủ nghĩa dân tộc để mị dân nhằm kêu gọi sự hậu thuẫn của quốc dân. CHXHCNVN là một hiện tượng dùng nhân dân để làm bình phong che chở cho mọi hoạt động độc tài. Cho tới nay vẩn còn lường gạt được nhiều người.
Sáng 11/11/2018, phát biểu tại lễ tưởng niệm 100 năm kết thúc thế chiến thứ I tại thủ đô Paris – Pháp, có sự hiện diện của Tổng Thống Donald Trump,Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phát biểu trước sự tham gia đông đảo của nhiều lãnh đạo quốc gia trên thế giới: “Lòng yêu nước đối lập hoàn toàn với chủ nghĩa dân tộc. Chủ nghĩa dân tộc là sự phản bội lại lòng yêu nước. Bằng cách theo đuổi lợi ích riêng của mình trước tiên, không quan tâm đến người khác, chúng ta đã xóa bỏ những nền tảng quý giá nhất của một quốc gia là điều khiến cuộc sống trở nên tuyệt vời hơn: các chuẩn mực đạo đức".

Đây chính là thông điệp của Macron muốn gởi đến Trump, như một lời chỉ trích về CNDT nơi Trump.  

Tuy nhiên, theo nhận định chủ quan của Hậu Duệ VNCH chúng tôi, Trump không có quyền hạn rộng rãi như những nhân vật vừa nêu trên với những lý do sau:

*Trump là một người có niềm tin mạnh vào Thiên Chúa.
*Tình hình dân chủ đang ở mức cao điểm với 2 đảng chính trị lớn. Điều này có thể thấy rỏ qua việc đảng DC thổ tả của HK vừa qua đã cố gắng kềm chế quyền hạn của Trump một cách triệt để tại Hạ Viên, đứng đầu là bà phù thuỷ Nancy Pelosi. Bà này suốt 3 năm qua là một đối trọng triệt để và đã làm đình tr nhiều quyết định của Trump. Với đối trọng nặng ký này của đảng DC, nên việc bộc phát độc đoán, độc tài, phát xít, lạm quyền sẽ rất khó xảy ra được nơi Tổng thống Trump
*Đối lập tại lưỡng viện HK là một đối trọng lớn không phải là nơi để tâng bốc ca tụng lẩn nhau - là một sự bảo đảm tốt trong việc ngăn chận được CNDT cực đoan, nếu có nơi Trump.
Với những yếu tố này không thể kết luận nơi Trump là một con người thiên về CNDT cực đoan như nhiều nhân vật trong quá khứ ở giửa thế kỷ 20. Chúng tôi tạm gọi CNDT nơi Trump là CNDT mới,

CHỦ NGHĨA DÂN TỘC LÀ GÌ?

Chủ nghĩa dân tộc (nationalism), còn được hiểu qua tiếng Việt là chủ nghĩa quốc gia, tư tưởng dân tộc, chủ nghĩa quốc gia, chủ nghĩa quốc dân, thuật ngữ này có từ năm 1844, mặc dù khái niệm thì đã có từ trước. Thuật ngữ này trở nên quan trọng vào thế kỷ XIX, một thứ tư tưởng đã từng là nguyên nhân đưa đến 2 trận đại chiến thế giới.

Trong tiếng cách hiểu theo tiếng Việt lâu nay, nhiều người vẫn dùng từ “dân tộc” để chỉ một sắc tộc, như dân tộc Kinh, dân tộc Mường, dân tộc Ê-đê… cho nên nếu dịch nationalism là chủ nghĩa dân tộc thì có thể khiến mọi người hiểu sai bản chất của khái niệm này – một khái niệm vốn gắn với quốc gia chứ không phải với sắc tộc. Tuy vậy, do cách dịch đó đã tồn tại quá lâu, nên ở đây, chúng ta cũng đành chấp nhận dùng cụm từ “chủ nghĩa dân tộc”.

Chủ nghĩa dân tộc, theo nghĩa nguyên thủy của nó, là sự gắn bó, về mặt tâm lý, của người dân với một quốc gia cụ thể, dựa trên một lịch sử chung, ngôn ngữ chung, văn học chung, văn hóa chung, và một ước nguyện chung là giành được và/hoặc duy trì được độc lập chính trị. nguồn:https://www.luatkhoa.org/2018/01/chu-nghia-dan-toc-va-long-yeu-nuoc/
Như trên đã nói, mặc dù ở Mỹ và châu Âu, chủ nghĩa dân tộc trong thời đại quân chủ đã mang hàm ý tiêu cực (hẹp hòi, cực đoan), nhưng tại Việt Nam và các nước Á Châu, chủ nghĩa dân tộc vẫn được đề cao và được coi là động lực để gắn kết toàn dân vì những mục tiêu chung. Và, ở Việt Nam nó lại được gọi một cách nhẹ nhàng là “lòng yêu nước”, “tình yêu đất nước”, chứ không gọi là “chủ nghĩa dân tộc”. 

Chủ nghĩa dân tộc, nếu hoà quyện nhịp nhàng với chủ nghĩa tư bản, dân chủ  tự do sẽ đưa đất nước lên hàng cường quốc, ngược lại nếu nó đi với chũ nghĩa cs độc tài thì phát sinh ra hiện tượng cực đoan, hẹp hòi, khó là một động cơ tốt để phát triển quốc gia và đem lại hạnh phúc cho quốc dân, CHXHCNVN là một thí dụ điển hình.

NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI 

Những thứ vĩ đại của nước Mỹ người ta thường nghĩ đến là những tòa nhà chọc trời ở New York, hệ thống xa lộ chằng chịt bao trùm khắp nước Mỹ, chương trình Appolo đưa con người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, phi thuyền con thoi, số giải thưởng Nobel dành cho những nhà bác học Hoa Kỳ hơn rất nhiều các quốc gia khác, lợi tức đầu người trung bình (62,606 US Đô la/đầu người theo WB 2018) của người dân Hoa Kỳ khá cao, đứng vào hạng 8/187 và có rất nhiều trường đại học nổi tiếng hàng đầu của thế giới.  Theo điều nghiên của Đại Học Jaotong tại Thượng Hải, trong 20 trường đại học tốt nhất thế giới, 17 trường là của Hoa Kỳ. Nước Mỹ vĩ đại cũng không phải là vì có nhiều tài nguyên thiên nhiên. Thật vậy, tài nguyên thiên nhiên là của trời cho, bao gồm dầu, khí đốt, than đá, gổ, uranium, kim loại và khoáng sản. Quốc gia nào được hưởng trở nên giầu có dễ dàng, nhưng chưa chắc đã mạnh. Thí dụ như Venezuela, Iraq, Iran, và Saudi Arabia. Nga đứng đầu 10 nước nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất trên thế giới. Số tài nguyên này trị giá $75.7 ngàn tỉ Mỹ kim theo giá thị trường, tiếp theo sau là Hoa Kỳ với $45 ngàn tỉ Mỹ kim. 

Về Kinh Tế nước  Mỹ là nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới, dù cho đang đối mặt với những thách thức trong nước cùng bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, Mỹ vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới với dự báo GDP vượt 21 nghìn tỷ USD vào năm 2019. Nền kinh tế Mỹ được dự đoán sẽ tăng 2,5% trong năm 2019 và 1,7% vào năm 2020. Theo bảng xếp hạng hàng năm của Viện Quốc Phát Triển  Quản Trị (International Institute of Management Devlopment viết tắt là IMD) tại Lausanne, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ đứng đầu trong danh sách những nước có khả năng cạnh tranh cao nhất thế giới, tiếp theo là Thụy Sĩ, Hồng Kông, Thụy Điển, và Singapore. Đức đứng hạng 9. Trung Quốc và Nga lần lượt đứng hạng 21 và 42 trong số 60 quốc gia  mà IMD nghiên cứu. 

Mỹ vẫn thống trị thị trường chứng khoán toàn cầu. Mọi hoạt động tại Phố Wall sẽ tác động lên toàn thế giới. Chỉ duy nhất nước Mỹ mới có thể quyết định đến lợi nhuận toàn cầu. Kế đến chính là đồng đô-la chiếm hơn 60% tổng dự trữ tiền tệ, và vẫn dẫn đầu về giao dịch tiền tệ quốc tế. Trong khi đó, Mỹ đang tăng trưởng xa hơn tất cả các nước phát triển khác với tỷ lệ 3,5%/năm.

Về mặt quân sự, Mỹ là một nước hàng đầu của thế giới về sức mạnh của hải lục , không quân lẩn không gian với những trang bị tối tân nhất.

Nhờ vào chính sách về quốc tịch rộng rãi, Hoa Kỳ đã thu nhận nhiều nhân tài từ những nước khác, đặc biệt từ Âu Châu.  Nhà Vật Lý và Triết Gia Albert Einstein, từng mang nhiều quốc tịch khác nhau:  Thụy Sĩ, Áo, và Đức. Trong một chuyến viếng thăm nước Mỹ vào 1933, là một người theo đạo Do Thái, ông quyết định không trở lại Đức khi Adolf Hitler lên làm tổng thống để trốn tránh chế độ Nazi.  Albert Einstein trở thành công dân Mỹ vào năm 1940. Kỹ Sư Không Gian gốc Đức Wernher von Braun định cư tại Hoa Kỳ sau khi Thế Chiến Thứ Hai chấm dứt ở Âu châu.  Khoa Học Gia Điện Toán gốc Nga Sergey Mikkhaylovich Brin di dân đến Mỹ vào năm 1979 khi mới 6 tuổi.

Để có được những thứ vĩ đại này, guồng máy điều hành quốc gia phải có những con người mang "chủ nghĩa dân tộc - CNDT", chỉ có CNDT mới cũng là nguồn động lực để thúc đẩy tăng gia sức sáng tạo cho nhiều lãnh vực khác nhau. 

 TRUMP THỪA NHẬN MÌNH THEO CHỦ NGHĨA DÂN TỘC

Trong cuộc tập trung chiến dịch ủng hộ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz tại Houston, Texas vào ngày 22/10/2018, Tổng thống Trump đã nói về chủ nghĩa dân tộc.

“Thẳng thắn mà nói người toàn cầu hóa là người muốn toàn cầu làm tốt, không quan tâm nhiều tới quốc gia của chúng ta. Quý vị biết tôi là gì? Tôi là người theo chủ nghĩa dân tộc. Được chứ? Một người theo chủ nghĩa dân tộc. Hãy sử dụng thuật ngữ này”, ông Trump nói. Đám đông khoảng 18.000 người đã hò reo tán đồng phát biểu của ông Trump và hô lớn “U-S-A”.

Ông Trump thừa nhận rằng mọi người thường cố gắng tránh thuật ngữ ‘chủ nghĩa dân tộc’ vì cho đó là điều “xấu”, là “lỗi thời”, nhưng tôi dùng từ đó.

Đề cập đến một bài phát biểu trước đó của Tổng thống rằng ông là người theo chủ nghĩa dân tộc, một phóng viên của CNN đặt ra câu hỏi liệu có phải ông đang gửi đi một thông điệp mã hóa rằng ông là người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng.

Tổng thống Trump trả lời: “Tôi chưa bao giờ nghe điều đó. Tôi không thể tưởng tượng điều đó. Tôi chưa bao giờ nghe lý thuyết đó về việc trở thành một người theo chủ nghĩa dân tộc”.

Ông cho biết: “Tôi là một người yêu đất nước của chúng ta. Khi tôi nói (tôi là) một người theo chủ nghĩa dân tộc,  tôi không thích thực tế là Đức chỉ đóng góp 1% GDP cho NATO, còn chúng ta lại trả 4,3%. Tôi không thích điều đó. Điều đó không công bằng. Tôi không thích những tình huống, chẳng hạn, chúng ta đang bảo vệ châu Âu. Chúng ta đang chi trả cho gần như toàn bộ chi phí của NATO. Chúng ta đang trả một lượng rất, rất đáng kể, lớn hơn nhiều so với những gì mà nó nên có.”

“Tôi rất tự hào về đất nước của chúng ta”, ông cho biết. “Chúng ta không thể tiếp tục cho phép những gì đã xảy ra với đất nước chúng ta, lại tiếp tục xảy ra. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”.

Tổng thống Trump nhắc lại: “Tôi cảm thấy tự hào. Tôi tự hào về đất nước của chúng ta. Và tôi là một người theo chủ nghĩa dân tộc”.

Ông cũng nói: “Tôi là người muốn giúp đỡ các nước khác trên thế giới, nhưng chúng ta cũng phải chăm lo cho đất nước chúng ta. Chúng ta không thể tiếp tục cho phép bản thân mình bị lừa dối về quân sự, cũng như bị lừa dối về thương mại.”

“Tất cả những gì tôi muốn là đất nước chúng ta phải được đối xử tử tế, được đối xử với sự tôn trọng”, ông Trump nói. “Trong nhiều năm, các nước khác là đồng minh của chúng ta, cái gọi là đồng minh, họ đã không đối xử công bằng với đất nước chúng ta. Vì vậy, theo nghĩa đó, tôi hoàn toàn là một người theo chủ nghĩa dân tộc và tôi tự hào về điều đó.”

NƯỚC MỸ TRỞ NÊN VĨ ĐẠI TRONG 3 NĂM QUA

Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt số một thế giới. Với những tiến bộ to lớn mà chúng ta đã đạt được ba năm qua, nước Mỹ giờ đây đã độc lập về năng lượng và việc làm trong ngành năng lượng, như nhiều ngành nghề khác, đang ở mức cao kỷ lục. Chúng ta ( nước Mỹ) đã đạt được những con số mà chỉ ba năm trước thôi, không ai nghĩ rằng nó khả thi. Ông Trump đó nói trong bài diển văn phát biểu trước lưỡng viện HK vào đầu năm 2020.

Kết quả thống kê kinh tế Mỹ tháng 10/2018 cho thấy có mức thất nghiệp vẫn giữ được mức thấp nhất từ 49 năm qua (3.7%), và đặc biệt nhất là cùng lương bổng tăng vọt sau nhiều năm đình trệ. Tăng trưởng GDP vượt 4,1% trong quý 2 và 3,5% trong quý 3 năm nay, đã đưa thị trường chứng khoán lên mức cao kỷ lục gần đụng mức 27,000 của DJ Index, trước khi tụt 6,4% xuống mức 25,270 hôm 2/11/2018.

Công ăn việc làm tốt, lương tăng, niềm tin người tiêu thụ cao, và nhiều hãng Mỹ xếp hàng quay về Mỹ như dự kiến của luật giảm thuế doanh nghiệp-mạnh bạo đưa thuế từ 35% xuống 21%.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện đang đạt mức thấp nhất trong 50 năm qua. Kể từ thời điểm nhậm chức cho đến nay, Tổng thống Trump đã giúp nền kinh tế của Mỹ tăng thêm hơn 7 triệu việc làm mới, trong đó có hơn nửa triệu tính riêng trong ngành sản xuất.

Thông điệp của chính quyền Tổng thống Donald Trump mà Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence truyền tải trong cuộc họp thứ 5 của Hội đồng Không gian Quốc gia ngày 26/3/2019: là sẽ làm cho ngành "không gian của Mỹ trở lại vĩ đại"

Giám đốc NASA Jim Bridenstine thông tin: "ông Trump đã  tăng ngân sách cho NASA thêm 1,6 tỷ trong năm 2020. Với ngân sách mới là 22,6 tỷ USD, để NASA thực hiện việc đưa NASA vĩ đại trở lại để đáp ứng  "khát khao Donald Trump"

Với quyết tâm cao độ đưa người trở lại Mặt Trăng vào năm 2024 (sớm hơn 4 năm so với mục tiêu mà NASA đề ra trước đó), Tổng thống Trump đã bổ sung ngân sách năm tài khóa 2020 của mình để tăng tốc chương trình đưa người quay trở lại Mặt Trăng sau kỳ tích nước Mỹ thiết lập cách đây 5 thập kỷ, tiếp theo đó sẽ là chương trình đổ bộ lên Hỏa tinh."

Thị trường chứng khoán tiếp tục phá vỡ các kỷ lục: Cho đến thời điểm đóng cửa vào lúc 5 giờ chiều ngày 30.12.2019, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã cán mốc 28.462 điểm và chỉ số S & P 500 đạt mức 3.221 điểm. Dưới thời Tổng thống Trump, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng tới 10.000 điểm, lần đầu tiên vượt mốc 28.000 cho đến thời điểm hiện tại.

Vấn đề thương mại với Trung Quốc nói riêng  và một số các quốc gia khác sẽ trở nên công bằng hơn. Như một phần của thỏa thuận “giai đoạn 1” lịch sử, chính quyền Bắc Kinh đã đồng ý cải cách cơ cấu trong các hoạt động thương mại và mua một số lượng đáng kể nông sản từ Mỹ.

Quân đội Mỹ đã tiêu diệt Abu Bakar al-Baghdadi, trùm khủng bố hàng đầu thế giới vào tháng 10 vừa qua, và nhận được sự quan tâm xứng đáng. Tổng thống Trump gần đây đã ký Đạo luật ủy quyền quốc phòng cho năm tài khóa 2020, bao gồm điều khoản tăng lương lớn nhất cho quân đội Mỹ trong một thập kỷ qua.

KẾT LUẬN:

Qua các phân tích trên cho thấy Trump là một người yêu nước nồng nàn, ông đã làm việc hết mình để làm nước vĩ đại trở lại, một cường quốc đứng đầu thế giới gần như về mọi mặt. CNDT nơi Trump là động cơ thúc đẩy năng lượng làm việc cho Trump với phong cách làm việc của Trump trong 3 năm qua cho thấy CNDT nơi ông, hoàn toàn không có đấu hiệu nào cho thấy ông Trump là một người độc tài, độc đoán như các hiện tượng đã xảy ra trước đây vào thế chiến thứ hai. Nơi Trump người thấy một "CNDT mới", không độc tài cũng không độc đoán...một nhà chính trị lỗi lạc với nhiều chiến lược tuyệt vời đã làm cho nhiều quốc gia trong nhóm G.7 kính phục. 

Rất mong những phe chống Trump hãy nhìn lại việc làm của Trump bằng nhản quan công minh để phê phán, đừng vì cảm tính mà phê phán sai lạc đi một con người hết lòng để đưa nước Mỹ sống hùng trong cộng đồng dân tộc trên thế giới, nhưng không nhận một đồng lương nào từ tiền thuế của dân. Đó, là điều mà những nhà tranh đấu, các lãnh đạo của những tổ chức chính trị, các chính đảng quốc gia chân chính, liên minh, mặt trận... của người Việt tự do cần biết để lợi dụng nhiệm kỳ thư hai của Trump mà tăng tốc cho các chương trình cứu nước , vì đó là thời cơ tốt nhất, để đạt thắng lợi trong việc giải đáp ẩn số và tìm thông lộ cho bài toán chính trị VN hiện nay.

Đừng ngũ nửa người ơi
Tỉnh thức đi dân Việt
Đập tan bọn tà quyền 
Cứu lấy dân tộc ta!

Bình luận chính trị từ Hậu Duệ VNCH Lý Bích Thuỷ, 09.02.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét