Powered By Blogger
TẠi SAO ĐẢNG PHẢI TUNG TIN TÌM ĐƯỢC MỎ DẦU CÓ TRỬ LƯỢNG 
LỚN NHẤT LỊCH SỬ DẦU KHÍ VN, TRONG LÚC NÀY??
Thật ra,nếu có tìm thêm được hàng chục mỏ dầu đi chăng nửa thì người dân càng hải hùng hơn, vì không đũ cho các quan tham trong Bộ Chính Trị đảng csVN uống. Mổi lần dân nghe các báo gia nô của đảng hăm hở tung tin là người dân lại phải mất ăn mất ngũ lo sơ, rồi đây núi nợ công mà người dân phải gông gánh mấy chục năm qua có giãm đi, hay lại tăng thêm? Số nợ mà từ đứa con nít mới chào đời đã mang, tính đến đầu năm 2018 bình quân mỗi người gánh hơn 35 triệu đồng nợ công, nay thì số nợ công có thể đã lên đến 40 triệu, mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể của WB hay IFM. Nhưng căn cứ vào số tiền mượn nợ  vào mổi năm của nhà nước VN, thì con số tiền nợ công tăng đều hàng năm, không có dấu hiệu nào cho thấy giảm sút trong những năm từ 2017 đến nay 2020. 

Thông tin từ truyền thông gia nô, mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết vừa tìm thấy mỏ dầu khí tại lô 114 nằm ở ngoài khơi thềm lục địa thuộc miền Trung Việt Nam, Mỏ Kèn Bầu nằm trong khu vực phía nam bể Sông Hồng, cách đất liền gần nhất thuộc tỉnh Quảng Trị 65 km, cách Đà Nẵng khoảng 86 km. Hợp đồng Dầu khí Lô 114 hiện do Eni Vietnam B.V. 50% và ESSAR E&P Limited  của Ấn Độ nắm giữ 50% quyền lợi và đang trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò.
Tháng 5/2019, giếng khoan thăm dò cam kết 114-Ken Bau-1X đã được mở lỗ, đạt chiều sâu 3.603 m và gặp tất cả các vỉa sản phẩm dự kiến với dấu hiệu dầu khí tốt trong khi khoan.

Năm 2020, giếng thẩm lượng 114-Ken Bau-2X được khoan cách giếng đầu tiên 1X là 2 km, giếng khoan được mở lỗ ngày 29/2, thi công trong vòng 150 ngày, đạt độ sâu 3.690 m và gặp một số vỉa chứa có tổng chiều dày 110 m tại nhiều khoảng trong cát Miocence.

Nhà điều hành đã thu thập khá nhiều tài liệu về mẫu chất lưu cho thấy tích tụ hydrocarbon đáng kể tại Kèn Bầu. Uớc tính từ 7- 9 nghìn tỉ feet khối khí tự nhiên (Tcf) tại chỗ và khoảng từ 400 đến 500 triệu thùn Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết vừa phát hiện dầu khí tại lô 114 nằm ở ngoài khơi thềm lục địa thuộc miền Trung Việt Nam, Mỏ Kèn Bầu nằm trong khu vực bể Sông Hồng, cách đất liền gần nhất thuộc tỉnh Quảng Trị 65 km, cách Đà Nẵng khoảng 86 km.

Hợp đồng Dầu khí Lô 114 hiện do Eni Vietnam B.V. 50% và ESSAR E&P Limited  của Ấn Độ nắm giữ 50% quyền lợi và đang trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò. Trụ sở chính của Công ty Essar: "Essar House 11, Keshavrao Khadye Marg Mahalaxmi, Mumbai, 400 034 India"

Kết quả ước tính trữ lượng dầu khí trên đây từ giếng khoan thẩm lượng 114-Ken Bau-2X, là phát hiện lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam tính đến thời điểm này. Dự kiến, mỏ Kèn Bầu có thể đưa vào phát triển khai thác bắt đầu từ năm 2028. 

Dầu ở mỏ Kèn Bầu nhiều hay ít chỉ có đảng mừng chứ người dân không hề mừng , mấy chục năm qua hàng chục giếng dầu đã được khai thác, nhưng không năm nào mà tiền nợ công sút giảm? Đảng càng khai thác thì người dân càng phải tr tiền xăng cao, một nghịch lý từ khi đảng khai thác dầu.

TÌNH HÌNH NỢ CÔNG CỦA CHXHCNVN

Như tờ Doanh Nhân Sài Gon loan tin,  đám đầu lĩnh Cái Bang Ba Đình đã vác túi đi vay 1 tỷ đô la ( ~ 23.255 tỉ VNĐ)   trong tháng 4 năm 2020, số tiền  vay này  từ các tổ chức cho vay tiềm năng, gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).  Cái Bang Ba Đình phải vay tiền đợt II trong năm 2020 vì gặp tình trạng be bét của cái gọi là nền kinh tế vĩ mô của chxhcnVN, sau cơn đại dịch Corona Vũ Hán. Kế hoạch vay tiền này nhằm đối phó với các khó khăn vì nợ công tăng cao, sắp vượt qua số 65% GDP mà QH.CHXHCHVN cho phép. 

Theo các báo cáo của QH vào những năm trước về số tiền vay mượn hàng năm như sau: vay 144 ngàn tỷ đồng cho năm 2017,  hơn 146 ngàn tỷ đồng cho năm 2018 và năm 2019 xấp xỉ 200 ngàn tỷ đồng và năm 2020 là  483.255 tỉ VNĐ, gần gấp 3 lần của năm 2019 - như vậy nợ công từ 2018 đến nay chưa hề giảm sút một tỉ đồng nào và số nợ công người dân phải gánh giùm cho nhà nước tăng hơn 35 triệu đồng cho mổi đầu người ở VN. 

Chúng tôi, người viết không xem các báo cáo được đăng tải trên các báo gia nô, mà chúng tôi đi tìm những những số tiền mà QH thông báo chính thức hàng năm trong phiên họp cuối năm, để xem căn bệnh mượn tiền trầm kha của băng Cái bang Ba Đình có giảm chút nào hay không? Xin phép được thưa với đồng bào, căn bệnh xách bị đi vay tiền của các đồng chí lãnh đạo tuyệt nhiên không hề thuyên giảm một chút nào hết !!.

Có đi tìm các con số báo cáo nơi quốc hội để biết tài mọn của đồng chí nơi QH và các quan đầu ngành. Họ là những đỉnh cao thiên tài về báo cáo LÁO. Vào họp QH, chỉ để nghe các quan đầu ngành thao thao bất tận về các con số tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, nghe mà nứt cả lòng!! 

Dầu hoả, điện nước đều tăng, thuế cũng tăng thậm chí còn đẻ thêm hàng chục loại thu phí  mới để đáp ứng với túi tiền của các quan tham khắp nơi. Một điều rất lạ, là sau khi nghe xong các báo cáo gia tăng,  các đi biểu đảng trong quốc hội bèn ngồi bấm nút đồng ý 100% vay mượn thêm tiền để trang trải cho năm tới - Cái hay của của đảng Ba Đình là phiên họp cuối cùng trong mổi năm của QH là đồng thuận gia tăng  luôn tiền mượn nợ - món bấm nút vay tiền này là món ruột của các đồng chí đồng rận ở QH không thể nào thiếu. Điều kiên ắt và đũ để nuôi các quan tham các đồng chí lãnh đạo từ trung ương xuống tới hạ tầng cơ sở là báo cáo láo và mượn tiền để nuôi bầy quan tham ở các giai tầng từ thấp lên tới thượng tầng Tổng Bí Thư đảng csVN.
Như vậy từ tháng 6/1986, đảng đã bắt đầu khai thác mỏ Bạch Hổ và 25 mỏ dầu khí ở trong nước và 10 mỏ ở nước ngoài với tổng sản lượng khai thác đến nay đạt trên 455 triệu tấn quy dầu (trong đó, khai thác dầu là trên 346 triệu tấn và khai thác khí là trên 108 tỷ m3), doanh thu từ bán dầu đạt trên 140 tỷ USD, nộp NSNN từ xuất/bán dầu đạt trên 67 tỷ USD, nhưng không trám đầy được cái túi thũng đáy NSNN - năm nào cũng thiếu hụt về cán cân chi thu, tiền nợ công người dân đang mang càng ngày càng tăng. Thử hỏi, bây giờ có thêm hàng chục mỏ dầu khác cho dù có trử lượng cao, thì người dân cũng mang nợ chồng chất tiếp tục.
 
Tiền mà đảng cướp mắc dịch csVN đã cướp về và bỏ trong tủ ngân hàng Nhà Nước, các lãnh đạo cứ thi nhau xài hoang phí. Các tướng thì đua nhau sắm các quả đấm thép để tân trang cho QĐND... Mỹ viện trợ cho các tàu tuần duyên loại lớn cho Cảnh Sát Biển, nhưng, ngư dân cứ bị tàu lạ đâm chết trong ngư trường của VN, mua 6 chiếc Tàu Lặn Ki Lô cho HQND, từ Nga đem về, đến khi mất vùng biển chung quanh Bãi Tư Chính, cũng chưa hề thấy chiếc Ki Lô nào tham chiến để bảo vệ chủ quyền của VN?? 

Có phải các lãnh đạo nước CHXHCNVN  quá lạ phải không quí vị?? Cái NGU và HÈN của các đồng chí lãnh đạo đảng Ba Đình đã gây thiệt hại cho NSNN không biết bao nhiêu mà kể - Nào là hàng trăm công trình nghìn tỉ bị đắp chiếu, đường sắt Cát Linh Hà Đông, một gánh nặng của Hà Nôi mà người dân cã nước phải lãnh hậu quả, đó là chưa kể tới các công trinh thua lỗ khác , còn các doanh nghiệp nhà nước thi nhau thua lỗ, rồi bắt dân è cổ ra đóng thuế, để các quan thi nhau phá hoại, mà không hề có biện pháp nặng để diệt tham quan. Bầy sâu tham nhũng bây giờ đã lên đến 4 triệu con lúc nhúc trong đảng.

Chúng tôi, những người trẻ Hậu Duệ VNCH, xin được phép hỏi quí đồng chí lãnh đạo nước CHXHCNVN, quí vị săm thêm tàu chiến, hoả tiển tối tân, máy bay tuần duyên để phòng ngự bờ biển, nhưng đến năm 2017, thì Bãi Tư Chính lọt vào tay giặc, các ông đã làm gì?? Vậy thì khi có mỏ dầu mới, với trử lượng lớn, liệu các ông có giử được hay không? hay cùng số phận với mỏ dầu chung quanh Bãi Tư Chính? Vì Mỏ Bầu Đen và mỏ khí lớn tại lô 136-03 (Vạn An Bắc 21), trong vùng Bãi Tư Chính đều nằm trong thềm lục địa VN? Được biết nơi mỏ dầu mà đảng ta vừa công bố, là do một Công Ty khai thác dầu khí của Ấn Độ hợp đồng khai thác với VN, không  phải là công ty của Mỹ.

Chúng tôi, những người trẻ Hậu Duệ VNCH, xin được phép hỏi quí đồng chí lãnh đạo nước CHXHCNVN, quí vị săm thêm tàu chiến, hoả tiển tối tân, máy bay tuần duyên để phòng ngự bờ biển, nhưng đến năm 2017,  Bãi Tư Chính lọt vào tay giặc, các ông đã làm gì với những khí tài tối tân đó?

Vậy thì khi có mỏ dầu mới, với trử lượng lớn, liệu các ông có giử được hay không? hay cùng số phận với mỏ dầu chung quanh Bãi Tư Chính? Vì Mỏ Kèn Bầu và mỏ khí lớn tại lô 136-03 (Vạn An Bắc 21), trong vùng Bãi Tư Chính đều nằm trong thềm lục địa VN? Được biết nơi mỏ dầu mà đảng ta vừa công bố, là do một Công Ty khai thác dầu khí của Ấn Độ hợp đồng khai thác với VN, không  phải là công ty của Mỹ. Số phận của các Công Ty Ấn Độ rồi đây cũng giống như các Công Ty Tây Ban Nha, phải cuốn gói trước lời hăm doạ của Trung Cộng.
Chúng ta cùng nhau nhớ lại diển biến tại Bãi Tư Chính vào cuối tháng 7 năm 2017,  Nguyễn Phú Trọng đã ra lệnh cho các giàn khoan có mặt trong bãi Tư Chính phải nhổ cọc  để rút, tức là cuốn gói bỏ chạy mất dép trước áp lực của Trung Quốc. VN  phải ngưng lập tức và hủy bỏ hoạt động thăm dò mỏ khí lớn tại lô 136-03 (Vạn An Bắc 21) do Công ty Talisman-Vietnam (công ty mẹ là Repsol Tây Ban Nha) mới bắt đầu cách đó một tháng. 

Công ty này nhận được  yêu cầu từ phía VN, rời khỏi khu vực, mặc dù họ đã đầu tư khoảng 300 triệu USD vào thương vụ này. Hiện VN đang phải bồi hoàn số tiền 300 triệu và các khoản đề bù khác vì phá hợp đồng đã ký với Tây Ban Nha. Đây là một số tiền không hề nhỏ với VN trong lúc này.

Chúng ta cùng nhau nhớ lại diển biến tại Bãi Tư Chính vào cuối tháng 7 năm 2017,  Nguyễn Phú Trọng đã ra lệnh cho các giàn khoan có mặt trong bãi Tư Chính phải nhổ cọc  để rút, tức là cuốn gói bỏ chạy mất dép trước áp lực của Trung Quốc. VN  phải ngưng lập tức và hủy bỏ hoạt động thăm dò mỏ khí lớn tại lô 136-03 (Vạn An Bắc 21) do Công ty Talisman-Vietnam (công ty mẹ là Repsol Tây Ban Nha) mới bắt đầu cách đó một tháng. 

Công ty này nhận được  yêu cầu từ phía VN, rời khỏi khu vực, mặc dù họ đã đầu tư khoảng 300 triệu USD vào thương vụ này. Hiện VN đang phải bồi hoàn số tiền 300 triệu và các khoản đề bù khác vì phá hợp đồng đã ký với Tây Ban Nha. Đây là một số tiền không hề nhỏ với VN trong lúc này.

TƯƠNG LAI TỐI TĂM CỦA NSNN TỪ NĂM 2025 TRỞ ĐI

Ngân sách trung ương cho tới nay vẫn chưa thấy có thặng dư để trả nợ mà lệ thuộc phần nhiều vào nhu cầu sản xuất của dầu hoả và khí dốt (nộp hơn 60% cho Ngân Sách Nhà Nước hàng năm). Nhu cầu cạn kiệt các mỏ dầu đã đến gần. Mỏ Bạch Hổ - cung cấp sản lượng lớn nhất, chiếm hơn 60% sản lượng của PVN từ xưa đến nay - đã vào giai đoạn suy kiệt vào năm 2025. Đảng ta lấy gì để thế? Vấn đề là ở chổ đó, phải có mỏ Mỏ Kèn Bầu ở lô 114 gần Đà Nẳng, thế chổ mỏ Bạch Hổ sẽ hết vào năm 2025. Theo thông tin của đảng Mỏ Kèn Bầu sẽ được khai thác vào năm 2028 - Đây là chiêu trò  để trấn an lòng dân và đảng viên khi nguồn ngân sách từ các mỏ khí đã cạn trong thời gian vài năm tới đây.

Trước đây hàng năm, PVN khoan 30-40 giếng thăm dò, chi phí tốn từ 2-2,5 tỷ USD, gia tăng được 35-40 triệu tấn quy dầu. Thế nhưng, từ 2015 trở lại đây, đầu tư của ta và nước ngoài chỉ khoảng 400-500 triệu USD cho tìm kiếm thăm dò, giảm 5 lần so với trước.

Các việc tìm kiếm dầu khí giai đoạn gần đây phần lớn có trữ lượng nhỏ, do giá dầu thấp nên hiệu quả kinh tế không cao, dẫn đến số lượng công trình khai thác mới đưa vào để bổ sung sản lượng khai thác rất ít. Trong hai năm 2017 và 2018, chỉ có 3 mỏ/công trình mới vào khai thác (năm 2017 đưa giàn Thỏ Trắng - 3 mỏ Thỏ Trắng của VSP vào khai thác; năm 2018 đưa 2 mỏ vào khai thác là Bunga Pakma và Phong Lan Dại). 

VÌ SAO TRUYỀN THÔNG GIA NÔ ĐỒNG LOAT LOAN TIN VỀ MỎ KÈN BẦU?

Thưc tế việc khai thác mỏ Kèn Bầu vào năm 2028 để đưa vào khai thác cho tới nay vẩn chưa có gì là chắc chắn, vẩn còn đang nghiên cứu với các chuyên viên Ấn Độ để xác nhận nguồn lợi về kinh tế trước khi bắt tay vào việc khai thác.

 Công ty Ấn Độ cùng khai thác mỏ Kèn Bầu, đôi khi cũng phải tính toán tới sự việc rủi ro từ  áp lực của Trung Cộng, có thể xảy ra, mặc dù mỏ  Kèn Bầu nằm trong thềm lục đia VN. Nhưng giống như mỏ dầu ở Bãi Tư Chính - phải cuốn gói dông nếu bị áp lực của TC - chxhcnvn, chỉ biết lấy tiền bỏ túi, chứ không có sự khẳn định an toàn khai thác cho phía Ấn Độ, đến khi đụng chuyện thì mạnh ai nấy chạy, có đền bù thì tăng thuế và bắt dân trả, chứ đảng nào có thiệt hại gi? 

Công bố việc tìm thấy dầu có trử lượng lớn một cách rầm rộ trên hệ thống truyền thông gia nô là để câu khách đến đầu tư và đồng thời làm nền tảng cho các quan tham lãnh đạo có cớ đi vay tiền để nuôi đảng và may thêm vài trăm cái áo dài thượng hạng cho mụ Nguyễn Thị Kim Ngân, mặc xúng xính với thiên hạ và các đồng chí đồng rận.

Các mỏ dầu ở ngoài khơi VN đã bắt đầu đi vào tình trạng suy thoái, đồng nghĩa với NSNN đang bị đe doạ ở mức độ cao, kéo theo sự sụp đổ nền KT Việt Nam và niềm tin của dân và các đảng viên vào sự lãnh đạo của đảng Cái Bang. Với đảng Cái Bang csVN cái gì ăn được, là cả bầy lợn lớn nhỏ châu đầu vô ngốn cho hết....chừa chút canh thừa cá cặn lại cho dân (để có cái mác vi dân).

Mối lo lớn nhất của đảng Cái Bang hiện nay, là làm sao có chút gì đó để trấn an các đảng viên của mình không xén bớt NSNN, gom tiền rồi chẩu ra ngoại quốc -như trường hợp của Võ Kim Cự, Trịnh Xuân Thanh , bà Thứ Trưởng Bộ Công Thương Hồ Kim Thoa và những tên chóp bu khác... Một đảng mục nát sống nhờ nói láo để sống cho qua những ngày tàn cuộc.

Còn đảng là dân ta còn khổ và còn mang nợ từ đời này qua đời khac

Chỉ có chấm dứt đảng độc tài tài, thì mới hết sạch mọi hệ luỵ còn tồn đọng.

Tham luận thời sự chính trị từ Hâu Duệ VNCH Lý Bich Thuỷ 31,7.2020. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét