Powered By Blogger
TRUNG CỘNG  BẤT NGỜ TRƯỚC QUYẾT ĐỊNH CỦA ÔNG TRUMP!
Đêm qua 21.7.2020, chính quyền Trump ra lịnh Toà Lãnh Sự Trung Cộng ở Houston - Texas có 72 giờ phải đóng cửa. Theo đúng thủ tục bảo mật của các cơ sở ngoại giao cũng như quân sự - tình báo trên thế giới, Trung Cộng đã vội vã đốt các hồ sơ mật để phi tang và không để lọt vào tay tình báo Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, phải đóng để "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ": "Mỹ sẽ không dung thứ cho Trung Quốc vì các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, trộm cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc"

Bắc Kinh xác nhận Mỹ đã đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán của nước này ở thành phố Houston, bang Texas. Một vụ cháy được cho là đốt tài liệu đã được ghi nhận tại cơ quan này.

Bà Ortagus giải thích rằng theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải có trách nhiệm tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và "có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ" của quốc gia đó.

"Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo ở Copenhagen, Đan Mạch, hôm nay 22.7.2020.

"Mỹ sẽ không dung thứ cho Trung Quốc vì các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, trộm cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, Wang Wenbin phản pháo, yêu cầu Hoa Kỳ thu hồi lịnh trục xuất sai lầm này. Nếu không China sẽ đối phó bằng những biện pháp cứng rắn. Ông Wang Wenbin cũng cho biết chính quyền Hoa Kỳ phải chấm dứt các hoạt động quấy nhiễu nhân viên ngoại giao Trung Cộng. Hổng được đe doạ, điều tra, bắt giữ và tịch thu các thiết bị điện tử của sinh viên Trung Cộng nữa. Ghê chưa.
“We urge the U.S. to immediately revoke this erroneous decision. Should it insist on going down this wrong path, China will react with firm countermeasures,” he said.
The U.S. government had been harassing Chinese diplomats and consular staff for some time, Wang said, and “intimidating and interrogating Chinese students and confiscating their personal electrical devices, even detaining them”.
Với những quyết định cứng rắn của chính quyền ông Donald Trump về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nên trong thời gian gần đây, công tác này đã được các cơ quan FBI theo dõi sát sao tình hình gián điệp trên đất Mỹ, các hoạt động của FBI đã được sự hổ trợ tích cực của Bộ Tư Pháp. Việc làm theo dõi gián điệp Trung Cộng đòi hỏi sự kiên nhẫn dài lâu để phanh phui từng đường dây rồi mai phục để đó chờ một biến cố chính trị mới tung chưởng.
FBI cho biết, hiện đang điều tra 2000 hồ sơ của gián điệp Tàu trên đất Mỹ và cách đây hai ngày FBI có thông báo truy lùng hai tin tặc Trung Cộng toan tính đánh cắp hồ sơ thử nghiệp thuốc chủng ngừa Coronavirus của Hoa Kỳ. Trong việc truy tìm gián điệp lần này người ta thấy có việc đồng thuận làm việc chặt chẻ giửa ba cơ quan Bộ Ngoại Giao - Quốc Phòng - Tư Pháp.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông địa phương tại Mỹ tường thuật một vụ cháy xảy ra bên trong tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston tối 21-7 (giờ địa phương). Các nhân chứng cho biết họ phát hiện các giấy tờ đang bị các nhân viên sứ quán đốt trong sân của cơ quan này.

Người ta nhìn thấy một đám khói bốc lên. Hàng chục người dân Houston đầu tiên phát hiện đã đến hiện trường nhưng không được vào bên trong. "Bạn có thể ngửi được mùi giấy đang cháy", một nhân chứng nói với với Đài KPRC 2 ở Houston. Những người này còn cho biết là  lính cứu hỏa đã đứng bao quanh tòa nhà nhưng họ không thể vào trong. Vì lãnh sự quán là đại diện cho một quốc gia và được xem là lãnh thổ của nước đó, nên hàng chục lính cứu hỏa cũng chỉ có thể đứng ngoài mà không thể tiến vào trong.

"Dường như là họ đốt gì đó trong thùng chứa ở ngoài sân lãnh sự quán. Dường như không phải là vụ cháy trong không gian kín, nhưng chúng tôi không được phép vào. Chúng tôi đứng chờ và theo dõi", trưởng đội cứu hỏa Sam Pena nói.
Trước quyết định cứng rắn của Hoa Kỳ, mối quan hệ Trung  - Mỹ đã xấu đi rất nhiều, có thể nói là thấp nhất trong nhiều năm qua. 

Từ khi bùng phát dịch cúm Vũ Hán Mỹ  đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ. Cũng vì TQ cố tình dấu giếm đã làm ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận. Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồng minh dừng hợp tác với công ty Huawei của TQ.

Theo một cuộc thăm dò của Global Times, nhiều người cho rằng Trung Quốc có thể đáp trả bằng các yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Hong Kong và Macau, thành phố Quảng Châu hoặc thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa. Tuy nhiên cũng là một sự trả đũa nhẹ nhàng từ phía TQ để tránh việc đối đầu với Trump trong lúc mà tình hình chính trị, kinh tế và quân sự đều bất lợi, trong nước thì mưa lũ, đang đe doạ tới sinh mạng hàng trăm triệu dân TQ nếu như kéo dài, sẽ làm con đập Tam Hiệp có nguy cơ vở đập vì lượng nước đang quá tải.

Bộ Chính trị đảng TQ và Tập Cận Bình chắc không ngu xuẩn chơi ván bài lớn trong lúc tứ bề thọ địch này.

Hoa Kỳ mạnh tay với Trung Cộng trong thời điểm này là hoàn toàn hợp lý, để cho TQ biết là Hoa Kỳ sẽ không nương tay trước vấn đề ăn cắp sở hữu trí tuệ của HK, ra lệnh đóng cửa lãnh sự TQ là dịp để HK càng quét tận gốc các ổ gián điệp TQ thiết lập trên đất HK. 

Đánh TQ nhiều mặt là một tuyệt chiêu của Donald Trump, mủi tên ông bắn đi ít ra cũng làm thiệt mạng ba bốn con nhạn là đà...Tên bắn vào đầu TQ lần này, ông đã chứng tỏ được sức mạnh hàng đầu của Hoa Kỳ trong chính sách đối ngoại cứng rắn về chính trị, quân sự, kinh tế với TQ. 

Rất mong, nếu ông tiếp tục thắng trong kỳ bầu cử sắp tới trong tháng 11/2020, là điềm tốt cho thế giới trong vấn đề vặt lông những con Virus Cộng sản trên thế thới.

Tổng hợp  từ Hậu Duệ VNCH Võ Thị Linh 22.7.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét