CẢNH BÁO AN NINH CHO BIẾT: TRONG NĂM 2025 CÓ 144 MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI BAY QUA CÁC PHI TRƯỜNG ĐỨC
Theo Cơ quan Kiểm soát Không lưu Đức (DFS), đã có 144 vụ máy bay không người lái bay qua các phi trường được ghi nhận trong năm 2025 - với 35 vụ việc xảy ra chủ yếu ở khu vực lân cận phi trường Frankfurt.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu trong số các vụ việc này là do hoạt động gián điệp.
DFS cho biết với Euronews rằng phần lớn các vụ gián đoạn này, trung bình khoảng 90% được báo cáo từ các khu vực xung quanh phi trường.
Vì lý do này, Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Alexander Dobrindt (CSU) muốn nhanh chóng mở rộng hệ thống phòng thủ máy bay không người lái của Đức. Mục tiêu là tập hợp năng lực giữa chính quyền liên bang và chính quyền tiểu bang, phát triển các năng lực phòng thủ mới và "liên kết" hệ thống phòng thủ máy bay không người lái của cảnh sát và quân đội, Bộ trưởng nói với các tờ báo Funke Media Group.
Dobrindt nhấn mạnh rằng Đức cũng đang trong một cuộc chạy đua vũ khí quốc phòng giữa các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và các biện pháp phòng thủ, bao gồm cả trong lĩnh vực dân sự và quân sự.
Đối với các cơ quan chức năng, từ cảnh sát đến các cơ quan an ninh chuyên trách, thường rất khó phân biệt một máy bay không người lái tiềm năng do thám với một trang bị vô hại, đó là lý do tại sao không có sự phân biệt nào giữa các máy bay không người lái khác nhau, theo Cục Cảnh sát Bang Thuringia chia sẻ với Euronews.
Theo Cục Cảnh sát Bang, việc máy bay không người lái được xử dụng cho các việc liên quan đến an ninh hay hoạt động gián điệp chỉ được xem xét qua quá trình điều tra.
Khủng bố máy bay không người lái trong không phận NATO?
Hôm thứ Hai 22 tháng 9, các phi trừng ở Oslo và Kopenhagen đã phải tạm thời ngừng hoạt động sau khi máy bay không người lái xâm phạm không phận của họ. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã nói về một "cuộc tấn công" và không loại trừ sự can thiệp của Nga.
"Chúng tôi chứng kiến hoạt động trinh sát trên không của Nga hàng ngày, cả ở độ cao lớn và thấp", Đại tá đã nghỉ hưu kiêm Chủ tịch EuroDefense, Ralph Thiele, cho biết. "Khu vực cao", Thiele muốn nói đến hoạt động trinh sát ở không phận phía trên bằng máy bay phản lực hoặc máy bay không người lái cỡ lớn, trong khi "khu vực thấp" bao gồm các hệ thống nhỏ hơn gần các thành phố, phi trường hoặc cơ sở kỹ nghệ.
NATO cảnh báo Nga: Liên minh sẵn sàng xử dụng "các vũ khí cần thiết" để chống lại các hành vi vi phạm không phận
"Về cơ bản, họ đang do thám và tạo ra các bản sao số của cơ sở hạ tầng quan trọng, năng lực quân sự và các tuyến đường vận tải của chúng ta", Thiele giải thích. Những "bản sao số" này sau đó có thể được sử dụng để phá hoại, do thám, hoặc thậm chí là tấn công quân sự trực tiếp nếu cần thiết.
"Đó chính là những gì Nga đang làm, có thể nói như vậy và chúng ta đang theo dõi một cách khá bất lực", vị đại tá đã nghỉ hưu nói thêm.
Điều này có nghĩa là chụp ảnh các địa điểm và cơ sở vật chất chính xác đến từng milimet, sau đó có thể được xử dụng để tạo ra các mô hình số.
Đức và Ba Lan chuẩn bị cho cuộc tấn công từ Nga
Một phát ngôn viên của công ty điều hành phi trường Frankfurt, Fraport AG, giải thích rằng, cùng với các biện pháp của chính quyền, nhân sự, tổ chức và kỹ thuật, các biện pháp đang được thực hiện để tìm và ngăn chặn máy bay không người lái ngay từ giai đoạn đầu. Nếu máy bay không người lái xâm nhập vào khu vực an ninh, Không quân Liên bang Đức (DFS) sẽ quyết định liệu các hoạt động bay có nên bị hạn chế hay thậm chí dừng lại hay không.
"Những sự việc như vậy gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không và cũng có thể gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể", người phát ngôn nói với Euronews.
Các chuyến bay của máy bay không người lái nơi khu vực phi trường là một tội hình sự có thể bị phạt tới 10 năm tù. Theo Guido Zemp, Giám đốc An ninh Doanh nghiệp tại Fraport AG, cảnh sát đã bắt giữ bốn người điều khiển máy bay không người lái trong năm nay và đã tiến hành điều tra.
Để phục vụ cho việc điều tra, trước tiên máy bay không người lái tương ứng phải bị chặn hoặc vô hiệu hóa. Nếu máy bay không người lái xuất hiện tại các địa điểm dân sự, cảnh sát liên bang hoặc tiểu bang sẽ chịu trách nhiệm. Quân đội Liên bang Đức (Bundeswehr) chỉ chịu trách nhiệm tại các địa điểm của mình, theo nguyên tắc tương xứng.
Để trao cho Quân đội Liên bang Đức (Bundeswehr) quyền hỗ trợ cảnh sát chống lại máy bay không người lái, nếu cần thiết, chính phủ dưới thời Olaf Scholz (SPD) đã lên kế hoạch sửa đổi Đạo luật An ninh Hàng không. Tuy nhiên, do sự thay đổi của chính phủ, sửa đổi này đã không bao giờ được thông qua.
Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Liên bang (BMI) đã xác nhận với Euronews rằng chính phủ hiện đang xem xét lại vấn đề này. Người phát ngôn cho biết: "Việc phối hợp vẫn đang được tiến hành", nhưng do đó không thể cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết cụ thể nào.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 tháng 9 năm 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét