SỰ THUA LỖ CỦA VINFAST TRONG 2024 VÀ 2025
Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast đã công bố số liệu kinh doanh quý IV năm 2024. Dự kiến cả năm 2024, VinFast đã tăng tổng doanh thu lên 1,8 tỷ đô la Mỹ (gần 1,6 tỷ Euro) - tăng 58% so với năm 2023. Doanh số bán xe thậm chí còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn: Nhà sản xuất đã giao 53.139 xe điện trong quý IV, tăng 143% so với quý III. Tính chung cả năm 2024, VinFast đã giao 97.399 xe, tăng khoảng 192% so với năm trước.
Mặc dù doanh số và doanh thu tăng trưởng, VinFast vẫn ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 3,18 tỷ đô la Mỹ (khoảng 2,8 tỷ Euro) trong năm 2024. Chỉ riêng trong quý IV năm 2024, VinFast đã lỗ ròng 1,3 tỷ đô la Mỹ. Con số này so với khoản lỗ 650 triệu đô la Mỹ trong cùng thời gian năm 2023 và khoản lỗ 773 triệu đô la Mỹ trong quý III năm 2024. Tính chung cả năm 2023, khoản lỗ ròng vẫn ở mức 2,4 tỷ đô la Mỹ, tương đương hơn 2,1 tỷ Euro.
Mở rộng mạnh mẽ và niềm tin nhà đầu tư suy giảm: 2025 có thể là một năm quan trọng đối với VinFast
Nhà sản xuất hiện đang mở rộng mạnh mẽ, tập trung vào thị trường châu Á. Công ty đã công bố việc mở các nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia trong năm nay. Đồng thời, VinFast đang nỗ lực giành chỗ đứng tại thị trường Mỹ, nhưng đang gặp nhiều khó khăn. Với thị phần nhỏ tại Mỹ, các nhà phân tích tin rằng tác động của thuế quan Mỹ đối với ô tô nhập khẩu sẽ không đáng kể đối với VinFast.
Tổng giám đốc VinFast, bà Lê Thủy, cho biết khoản lỗ quý này, cùng với nhiều nguyên nhân khác, là do chiến dịch tiếp thị cung cấp dịch vụ sạc miễn phí cho khách hàng VinFast tại các trạm sạc của công ty tại Việt Nam đến năm 2027. "Năm 2025, chúng tôi sẽ tập trung vào việc tăng doanh số thông qua việc ra mắt các sản phẩm mới và tăng cường sự hiện diện trên thị trường Á châu", bà Nguyễn Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, phát biểu trong cuộc họp thảo luận về kết quả kinh doanh thường niên của công ty.
"Vingroup đang đối mặt với nguy cơ suy thoái tài chính sâu hơn"
Kể từ đầu năm 2025, công ty này đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng, một phần do các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng bán tháo cổ phần tại Vingroup sau khi các hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's và Fitch xếp hạng khoản nợ của đơn vị sinh lời nhất của Vingroup, công ty bất động sản Vinhomes, là "rác". Cả hai hãng này đều biện minh cho mức xếp hạng này bằng mối quan hệ giữa Vinhomes và Vingroup.
Năm 2025 là năm " chỉ báo về sức khỏe tài chính tổng thể của Vingroup", Leif Schneider, người đứng đầu công ty luật quốc tế Luther tại Việt Nam, nói với Reuters. "Vingroup có thể phải đối mặt với nguy cơ suy thoái tài chính sâu hơn" nếu hiệu suất của VinFast không được cải thiện, Schneider nói thêm. Do đó, việc cắt giảm hỗ trợ cho Vingroup có thể giảm bớt gánh nặng tài chính. Vốn hóa thị trường của Vingroup đã giảm gần một nửa trong khoảng thời gian từ khi VinFast IPO vào tháng 8 năm 2023 đến tháng 1 năm 2025.
VinFast thông cáo báo chí ngày 24 tháng 4 năm 2025 / Reuters - Khoản lỗ của VinFast tăng lên sau khi tung ra các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh số xe điện tại Á châu / Reuters - Khoản lỗ của nhà sản xuất xe điện VinFast gây áp lực lên công ty mẹ Vingroup khi các nhà đầu tư nước ngoài bán ra.
LỖ SÂU NÊN VINFAST RÚT KHỎI ÂU CHÂU VÀ MỸ
Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đang dàn dần thu dọn các nhà trưng bày xe mình tại Âu châu. Thông báo này đánh dấu một sự thay đổi chiến lược triệt để. Mặc dù số lượng xe giao trong năm 2024 tăng lên – khoảng 97.000 xe, nhưng mức lỗ lại tăng vọt. Khoảng 3,2 tỷ đô la bị mất khỏi bảng cân đối kế toán. Mặc dù lượng xe giao cao hơn cũng dẫn đến doanh thu tăng, nhưng chi phí lại tăng vọt ngoài tầm kiểm soát (elektroauto-news: 02.05.25).
Các phòng trưng bày đóng cửa, lực lượng lao động bị ảnh hưởng
Việc đóng cửa tất cả các phòng trưng bày và trung tâm trưng bày sắp diễn ra. Ngày đóng cửa đã được ấn định: Thứ Sáu, ngày 9 tháng 5 năm 2025. Các địa điểm tại Đức, Pháp và Hòa Lan sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.
Hai nguồn tin thân cận đã xác nhận với hãng thông tin chuyên ngành elektroauto-news.net cho biết khoảng 90% nhân viên tại Âu châu đã bị sa thải. Chiến lược bán hàng sẽ thay đổi, từ bán hàng trực tiếp sang mạng lưới đại lý truyền thống Internet. Một số nhân viên còn lại dự kiến sẽ tìm được việc làm mới tại đây.
VINFAST TỔN THẤT LỚN PHẢI THAY ĐỔI HƯỚNG
Danh sách các lý do cho việc rút lui rất dài. Trong một lá thư nội bộ, công ty đã trích dẫn một số yếu tố ảnh hưởng: bất ổn kinh tế, căng thẳng địa chính trị, rào cản thương mại và thuế quan cao. Việc rút lui này không phải là một quyết định nửa vời. Nhà sản xuất có kế hoạch chấm dứt tất cả các hợp đồng thuê tại Âu châu trong quý II, với trọng tâm rõ ràng là cắt giảm chi phí. Đồng thời, VinFast đang tái cấu trúc hoạt động, với trọng tâm chính là Á châu trong tương lai. Các nhà máy sản xuất mới đang được xây dựng tại đây, ví dụ như ở Ấn Độ và Indonesia.
Tập trung vào châu Á thay vì tăng trưởng ở châu Âu
Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm nhà sản xuất thực sự đang theo đuổi những mục tiêu đầy tham vọng. Dự kiến doanh số sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 200.000 xe vào năm 2025. Đồng thời, công ty tập trung vào các mẫu xe giá cả phải chăng. Hai mẫu SUV, VF8 và VF6 nhỏ hơn, đã có mặt tại Đức. Mẫu xe thứ ba, VF7, dự kiến sẽ kết hợp thiết kế tương lai với khả năng sử dụng hàng ngày, với phạm vi hoạt động lên đến 450 km và công suất lên đến 260 kW. Tuy nhiên, việc ra mắt mẫu xe này tại châu Âu vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể.
Nhận ra được mình ít có cơ hội để xoay chuyển tình thế. Liệu các mẫu xe mới có xuất hiện trên thị trường Âu châu trong tương lai hay không và ở mức độ nào vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Tuy nhiên, một số mẫu xe nhất định đang có kế hoạch phân phối thông qua các đại lý bên ngoài, một khái niệm ít phức tạp hơn đáng kể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu chi phí Logistics và vốn đầu tư.
Sau cùng là thị trường cổ phiếu VFFS trên sán NÁDAQ trong 2 năm qua 2024 và 2025m cổ phiếu của Vinfast chưa bao giờ vượt lên hơn 4 US đô la. Con số mới nhất vào ngày thứ sáu 5 tháng 9 năm 2025 vào cuối phiên giao dịch chỉ đạt được 3,34 US đô la.
Theo bài phân tích của chuyên viên viết về xe điện Tobias Stahl, trên tạp chí Elektroauto, nguồn: https://www.elektroauto-news.net/news/vinfast-macht-immense-verluste
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 tháng 9 năm 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét