Powered By Blogger
TRÙNG DƯƠNG MÀU TÂM THỨC CỦA THẾ HỆ ĐI TRƯỚC
Trong mấy ngày gần đây, người viết đã được võ sư Nguyễn Đình Thư ở  Vancouver - Canada chia sẻ một Video Clip nói về lịch sử môn phái từ trước và sau  thời điểm 1975 dưới dạng Audio. Có thể nói đây là đoạn sử của môn phái, không bị sửa đổi, cắt xén, viết và lách theo nhu cầu chính trị của những hệ phái Vovinam trong thời võ nạn hiện nay, mổi hệ phái viết lịch sử môn phái theo huớng phát triển của mình. Nói chung, cho tới nay những người môn sinh chân chính chưa thấy được những người lãnh đạo của các hệ phái Vovinam trong và ngoài nước không bao giờ dám cất lên tiếng nói trung thực về lịch sử phát triển của môn phái trước và sau thời điểm 1975, đó là thời điểm môn phái sinh hoạt trong chế độ tự do nhân bản của miền nam tự do và sinh hoạt của môn phái dưới chế độ độc toàn trị do ác đảng csVN lãnh đạo sau 1975. 

Các sử đảng hiện có trên mạng và trong các tài liêu huấn luyện đều bị cắt xén, hoặc thêm bớt cho phù hợp với nhu cầu phát triển trong chế độ chính trị phi nhân hiện hành. Vì thế, những người môn sinh chân chính đều cảm thấy điều gì đó rất hổ thẹn, khi đọc các đoạn sử viết về sự phát triển của môn phái từ khi sáng tổ Nguyễn Lộc đem Vovinam công khai trước quần chúng miền bắc vào năm 1938 tại nhà hát lớn Hà Nội cho tới các đoạn sử nói về sự phân hoá bởi bàn tay đảng csVN. Hai hệ phái lớn nhất của Vovinam là Liên Đoàn VVN-VN, tức Vovinam quốc doanh viết về võ sử của Vovinam viết theo lối NÉ ĐÒN, vì sợ ông đảng cs vật té ghế. Còn hệ phái lớn thứ hai đang tạm đóng cửa đoạn sử nói về "Lich sử môn Phái".

Xin những võ sư, HLV, môn sinh chân chính mời đọc về lược sử môn phái của các trang web đại diện cho nhiều phía trong môn phái như dưới đây:

1. Theo trang web chính thức của VVN quốc doanh - Liên Đoàn VVN-VN: http://www.vovinamvietnam.com.vn/vi/gioi-thieu/lich-su-mon-phai-vovinam-viet-vo-dao/94.html
2. Theo một trang Web lớn của VVN trong nước viết về LS môn phái: https://hocvovinam.wordpress.com/lich-su-mon-phai/
3. Còn trang web của Tổng Liên Đoàn VVN-VVĐ Thế giới của Hải Ngoại thì đang treo miển chiến bài trang nói về lịch sử môn phái, tạm đóng cửa để sửa chửa (?) https://vovinamworldfederation.eu/vi/vovinam-viet-vo-dao-vi/luoc-su-vovinam-vvd.html
4. Riêng bách khoa toàn thư, coi như là trang web của các trí thức đỏ viết theo đơn đặt hàng của Ban Tuyên Giáo đảng csVN, cũng có viết về lịch sử môn phái VVN bị NÁN GÂN, theo địa chỉ dưới đây. https://vi.wikipedia.org/wiki/Vovinam

Như giới yêu chuộng võ thuật trong và ngoài nước đều biết, sau 1975 tà quyền csVN đã ngăn cấm Vovinam hoạt động và bắt cầm tù những vị lãnh đạo cao cấp của Vovinam như võ sư Lê sáng, võ sư Trần Huy Phong...Chưởng môn Lê sáng bị cầm tù 13 năm trong các trại giam khắc nghiệt nhất của chế độ. Môn phái từ đó đã phân hoá trầm trọng, các võ sư cao đẳng trong đó có gia đình sáng tổ Nguyễn Lộc : bà Nguyễn Thị Minh phu nhân sáng tổ, võ sư Nguyễn Dần em ruột võ sư sáng tổ Nguyền Lộc ...và một số võ sư cao đẳng ở hải ngoại, từng là những thành viên trong Hội Đồng Võ Sư đầu tiên của Vovinam được thành lập năm 1964, đã không chấp nhận sự sắp đặt người lãnh đạo môn phái theo khuynh hướng của đảng cộng sản, từ đó môn phái đã bước vào thời kỳ phân hoá.

Trong nước, môn phái sống dưới cây dù của đảng csVN , được sự tiếp tay của những võ sư Lý Thông tay sai của đảng trong cái gọi là Hội Đồng Chưởng Quản. Một cơ chế bất hợp pháp, do nhà nước cộng sản và các phản đồ  dựng lên, trong lúc chưởng môn Lê Sáng sống những ngày cuối đời ở cái tuổi 90, Với tuổi tác khá cao, những ngày còn lại thần trí của chưởng môn không còn minh mẩn, những ngày mà ông đã phải vất vả chống chọi với bệnh tật nhiều hơn số ngày bình thường. Trong khi võ sư chưởng môn Lê Sáng bạo bệnh, nửa mê nửa tỉnh trên giường bệnh, cũng là lúc hai văn kiện xây dựng Hội Đồng Chưởng Quản MP và thành lập Hội Đồng Võ Sư Tương Trợ Hải Ngoại lén lút ra đời với chử ký của chưởng môn Lê Sáng, hai văn kiện này không có giá trị về mặt pháp lý.

Vì từ tháng 4/1994 khi Tổng cục TDTT thành lập Ban điều hành lâm thời VVN Việt Nam, thì võ sư Lê Sáng đã mất quyền lãnh đạo môn phái VVN, ông không được cấp hay phong đai cho toàn môn sinh VVN trên toàn quốc. Vậy thử hỏi, hai văn kiện với chử ký của CM Lê Sáng vào năm 2010 có hiệu lực và được coi là có pháp lý cho các ông Lý Thông hay sao? Nhưng, đám VVN Lý Thông củng trơ trẻn lấy ra để trình làng về tính chính danh cho HĐCQMP và HĐVSTTHN, với chử ký của CN Lê Sáng (?).
Lợi dụng tình hình đó, nhóm Lý Thông do võ sư Nguyễn Văn Chiếu cầm đầu đã phối hợp với thế quyền để quốc doanh hoá Vovinam trong nước dưới tên gọi là Liên Đoàn Vovinam VN, ở hải ngoại với cái tên là Liên Đoàn Vovinam Thế giới. Đứng đầu hai bộ phận này hiện nay là một nhân vật có tên là Mai Hữu Tín , một trí thức đỏ, là Đại biểu Quốc hội khóa XII; khoá XIII, đảng viên đảng csVN. Để tôn vinh nhân vật có tên là Mai Hữu Tín, chưa là một võ sư Cao Đẳng của môn phái đã được đảng phù phép ra đảm nhận vị trí cao nhất trong hệ phái quốc doanh đó là vị trí Chủ Tich của Liên Đoàn Vovinam trong nước và thế giới. Mai Hữu Tín lãnh đạo luôn cả Hội Đồng Chưởng Quản và toàn bộ các võ đường trong và ngoài nước thống thuộc nhà nước cộng sản.

Một nghịch lý trong làng võ thuật truyền thống từ xưa đến nay, một người không có chiều dầy phát triển môn phái và chiều dày võ thuật lẩn võ đạo lại là lãnh đạo một số võ sư có chiều dày về võ thuật võ đạo. Trường hợp của Vovinam bị quốc doanh hoá không khác gì trường hợp của Phật Giáo, đảng đã làm phân hoá Phật Giáo, ai theo đảng thì tồn tại trong Phật Giáo Quốc doanh. Còn Phật Giáo truyền thống (GHPGVNTN), tức là những chùa không thống thuộc thế quyền, đảng luôn tìm cách triệt hạ và trù dập. 
Việc phù phép cho Mai Hữu Tín lên lãnh đạo môn phái VVN, không khác việc phong tướng ngang xương của hồ chí minh và đầu năm 1948, như ông võ nguyên giáp, từ một giáo viên dạy sử, không một ngày học quân sư được lên thẳng Đại Tướng, một Trung Tướng tên Nguyễn Bình, cũng thuộc loại không xuất thân từ các trường đào tạo sĩ quan, lên thẳng cấp tướng, đồng thời còn 7 tướng khác, đi thẳng từ thường dân lên thiêu tướng. Đại tướng giáp, sau bị đàn em lê duẩn khinh khi, cất chức Bộ trưởng bộ quốc phòng đày xuống là chủ tịch Uỷ Ban Sinh Đẻ và dân số. Thế trong dân gian mới có câu ca dao chế nhạo ông đại tướng lên lon từ ống thổi đu đủ của hcm như sau:

“Ngày xưa Đại Tướng cầm quân
Ngày nay Đại Tướng cầm quần chị em! (ca dao)

Cái đáng trách của đại tướng vng, ông là một trí thức chỉ vì ham danh mà đánh mất đi lòng tự trọng, chưa xứng đáng để làm đại tướng, mà cũng nhận đại để rồi khi hồ chí minh qua đời ông bị các đàn em trù dập, mà cũng vẩn ôm cứng cái lon đại tướng do hcm ban tặng. Trường hợp Mai Hữu Tín và những chủ tịch tiền nhiệm của Mai Hữu Tín, giống  võ nguyên giáp vừa hám danh, không có lòng tự trọng nên rồi  sẽ nhận những cái kết không bao giờ tốt đẹp.

ÁO XANH TRÙNG DƯƠNG

Cuốn clip" Áo Xanh Trùng Duong", đã được  những môn sinh chân chính đón nhận trong niềm hân hoan vui mừng vì đây là lần đầu tiên được trình bày rất chi tiết và trung thực về lịch sử môn phái cùng số phận của những lãnh đạo cao cấp của môn phái đã bị cộng sản trù dập trong các nhà tù trá hình, mà đảng gọi là trại cải tạo.

Với tựa "Áo Xanh Trùng Dương", là màu võ y của môn phái từ năm 1964, màu trùng dương đã thăng trầm với môn phái đến nay là 66 năm. Người môn sinh, những ai đã từng hát vang bài " Thanh niên Việt Võ Đạo", đó chính là những lời nhắn nhủ của thế hệ trước dành cho thế hệ đi sau và những niềm kỳ vọng của môn phái đặt vào lớp người trẻ kế tục - để lớp môn sinh đi sau có được một hành trang hoàn thiện về TÂM và THÂN. 

Từ đó khi lớp người này bước vào xã hội - cộng đồng sẽ không có những trái tim từ ái vô cảm trước những bất công trong xã hội, vô cảm trước giặc ngoại xâm...
Áo xanh trùng dương nay đã phai màu nhiều so với thời gian trước 1975. Những võ sư và Huấn Luyện Viên chân chính trong nước  gần như đã tuyệt chũng. Còn ngoài nước, những võ sư , huấn luyện viên đi theo con đường sáng tổ cũng đã mai một khá nhiều. Đi tìm một Việt Võ Sĩ đúng nghĩa giống như tìm vàng trong cát. Trong cái xã hội nhiểu nhương bất công ngày nay, người dân không còn tin tưởng vào hàng ngũ do Vovinam đào tạo. Trong nước, đảng xử dụng Vovinam như một công cụ để huấn luyện hàng ngũ Quân Đội và CAND, là hai lực lượng võ trang để bảo vệ đảng, sẳn sàng trấn áp để cướp tài sản, đất đại...ngươi dân. 

Màu áo trùng dương, còn là màu của môi trường sạch cho sự sống tốt, một hướng đi sáng cho một Việt Võ Sĩ với lý tưởng vươn ra biển lớn, nối liền 5 châu lục trên thế giới,thể hiện đợc hoài bảo của sáng tổ Nguyễn Lộc - Người môn sinh Vovinam với trái tim từ ái và bàn tay thép là để đấu tranh cho công bằng bác ái. Xoa dịu vết thương đau cho mọi người. Môn sinh Vovinam nối chí tiền nhân, vì tổ quốc tay thép vung lên. Vì tự do anh dũng xung phong, diệt trừ ngoại xâm trị phường hại dân, bè lũ vô nhân ..

 
Màu áo trùng dương, còn là màu của môi trường sạch cho sự sống tốt, một hướng đi sáng cho một Việt Võ Sĩ với lý tưởng vươn ra biển lớn, nối liền 5 châu lục trên thế giới, một hoài bảo của sáng tổ Nguyễn Lộc - Người môn sinh Vovinam với trái tim từ ái và bàn tay thép để đấu tranh cho công bằng bác ái. Xoa dịu vết thương đau cho mọi người. Môn sinh Vovinam nối chí tiền nhân, vì tổ quốc tay thép vung lên. Vì tự do anh dũng xung phong, diệt trừ ngoại xâm trị phường hại dân, bè lũ vô nhân ...

THẾ NÀO LÀ THẠCH SANH VÀ LÝ THÔNG TRONG MÔN PHÁI?

Người viết dùng hai nhân vật Thạch Sanh và Lý Thông để nhắc đến tình trạng sa sút trong thời võ nạn của môn phái VVN hôm nay, một thực trạng đau lòng đang hiện diện khắp các võ đường trong nước và một số ở hải ngoại, những nơi mà các võ sư thuộc trường phái Lý Thông điều khiển. 

Hai nhân vật được đề cập trong bài viết này tiêu biểu cho thiện ác (chính tà) - sẽ giúp cho người môn sinh Vovinam chúng ta có thể nhận định ra được con đường chính đạo truyền thống phải đi. Và con đường nào là con đường nghịch lý của trường phái Lý Thông sáng tạo để tránh. Với trường phái Lý Thông, là nơi hiện diện của các con tắc kè tay sai của quỉ đỏ, hay lợi dụng chiêu bài "đoàn kết" trong tình đồng môn để xích hoá và be bờ không cho trường phái Thạch Sanh phát triển mạnh trong môn phái. Trường phái Lý Thông mà chúng tôi muốn nhắc tới đó Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái, đứng đầu là cố vs Nguyễn Văn Chiếu cùng một số tay sai khác, ham danh sẳn sàng hiến dâng trái tim từ ái cho đảng bán nước hại dân csVN, để lập môn hộ riêng, với tên gọi là Liên Đoàn VVN-VN (trong nước) là Liên Đoàn VVN Thế Giới (bên ngoài VN), đứng đầu là ông Mai Hữu Tín, một nhân vật không xuất thân từ những người dày công luyện tập, có đức độ, có sự đóng góp trong chiều dài phát triển môn phái, như trong hồi ký chưởng môn đã ghi. Ông Mai Hưu Tín chỉ là một thứ tri thức đỏ, học qua loa VVN, để được tấn phong lên lãnh đạo trường phái Vovinam Lý Thông trong nước và hải ngoại. Hành động này không khác gì hành động của hồ chí minh từng phong một đại tướng, một Trung Tương và 9 thiếu tướng đầu tiên cho QĐND vào đầu năm 1948. Những ông đại tướng, Trung Tướng và Thiếu tướng trong đợt này, hu hết đều không có kiến thức về quân sư, trừ hai tướng do Trung Hoa đào tạo, được chiêu dụ vào QĐND. 

Nói về nhân vật Thạch Sanh, là biểu tượng của một anh hùng, người có tâm địa lương thiện, có nhiều công trạng hiển hách, không quản ngại khó khăn để một mình đi vào hang cứu công chúa. Công trạng tạo được là nhờ vào khả năng của chính bản thân. Không cướp công của người khác, tuy nhiều lần bị bạn mình là Lý Thông lập mưu hiểm hại. Cuối cùng Thạch sanh cũng thoát hết mọi hiểm nguy và các bẩy hại của Lý Thông giăng ra. Cuộc đời về sau được nhà vua gả công chúa, sống hạnh phúc. 

Nói khác đi, "Áo xanh trùng dương" là màu kỳ vọng của những bậc tiền bối trong môn phái, là Vovinam sẽ đào tạo được thật nhiều môn sinh Thạch Sanh để môn phái có thể được vươn lên trong một cộng đông nhân loại văn minh tiến bộ, chứ không như 3 thập niên qua môn phái trong nước đã đào tạo ra quá nhiều Lý Thông, những võ sư HLV Lý Thông này đã từng rước ảnh của ác tặc hồ chí minh trong những dịp lễ lớn của môn phái như trong những dịp thi lên đai.
Còn Lý Thông, cuối cùng đã bị sự trừng phạt của công lý: bị sét đánh chết, hóa kiếp trở thành con bọ hung. Sự trừng phạt Lý Thông thể hiện triết lý sâu sắc trong Việt đạo về lý lẽ của sự công băng: tội ác là thứ mà dân gian nếu có dung thứ thì ông trời sẽ không dung thứ. Bởi thế người ta thường thấy trong cổ thư VN câu " Lưới trời tuy thưa mà khó thoát". Ở đời kẻ nào làm ác thì cái kết sẽ không bao giờ có hậu. 

Một khi chế độ độc tài toàn trị qua đi, thì cuộc cách mạng dân tộc toàn diện sẽ khai trừ những Lý Thông trong môn phái chấm dứt thời võ nạn. Sự đoàn kết môn phái sẽ diển ra với những Thạch sanh VVN thời đại, sẽ đưa môn phái thăng hoa theo một mô thức tiến hoá tự nhiên. Nghiêm lễ.

Môn sinh trẻ vùng nam Đức, Võ Thị Linh 06.8.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét