TRUMP ĐÃ KHÔNG HOÀN TOÀN THÀNH CÔNG TRONG ƯỚC MUỐN GIẢM SỰ THÂM THỤT THƯƠNG MẠI
Tin từ T Online: Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ báo cáo rằng Hoa Kỳ đang hướng tới mức thâm hụt thương mại du lịch là 70 tỷ đô la (59,8 tỷ Euro).
Một mục tiêu trong chính sách thuế quan đầy tham vọng của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ trên toàn thế giới. Nhưng ít nhất một trong số đó đã tăng vọt trong năm nay: đó là sự thâm hụt thương mại du lịch.
Thâm hụt thương mại xảy ra khi một quốc gia nhập cảng nhiều hàng hóa hơn xuất cảng. Về mặt du lịch, điều này có nghĩa là người Mỹ chi tiêu nhiều tiền cho du lịch nước ngoài nhiều hơn so với du khách quốc tế chi tiêu tại Hoa Kỳ.
Từ thặng dư thương mại đến thâm hụt trong ba năm
Tuần trước, Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ đã công bố dự báo về du lịch liên quan đến chủ đề này. Theo báo cáo, thâm hụt thương mại sẽ lên tới gần 70 tỷ đô la (59,8 tỷ Euro) vào năm 2025. Du khách quốc tế đã hủy nhiều những chuyến du lịch đến Hoa Kỳ.
Du lịch được xem như một mặt hàng tương đương với hàng xuất cảng chính của Hoa Kỳ. Thông thường xuất cảng là nói đến sự liên quan các sản phẩm vật chất được vận chuyển ra nước ngoài, chẳng hạn như dầu thô hoặc ô tô. Nhưng chúng cũng bao gồm các dịch vụ được sản xuất trong nước và được người nước ngoài tiêu thụ. Ví dụ, việc một người Pháp lưu trú tại một khách sạn ở New York trong 5 đêm, được xen là hàng xuất cảng, vì nó mang lại nguồn thu cho đất nước từ con người.
Trong lịch sử, ngành này đã tạo ra thặng dư thương mại. Điều này có nghĩa là người nước ngoài chi tiêu nhiều hơn cho việc đến thăm Hoa Kỳ so với người Mỹ chi tiêu cho việc đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, trong khi du lịch quốc tế giảm, số lượng người Mỹ đi du lịch nước ngoài vẫn tiếp tục tăng.
Vào tháng 4, Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ thông báo rằng nước này có thâm hụt thương mại 50 tỷ đô la (42,7 tỷ Euro) trong lĩnh vực du lịch. Điều này cho thấy "một sự đảo ngược đáng kể so với thặng dư xuất khẩu du lịch lịch sử của chúng ta". Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, năm 2022, Hoa Kỳ có thặng dư du lịch 3,5 tỷ đô la (gần 3 tỷ Euro).
Liệu các sự kiện du lịch sắp tới có thể giảm bớt thâm hụt không?
Dự báo du lịch mới nhất của Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cũng dự đoán rằng lượng khách quốc tế đến Hoa Kỳ sẽ giảm 6,3% vào năm 2025 so với năm 2024, đánh dấu lần giảm đầu tiên về lượng khách kể từ năm 2020. Chi tiêu của du khách dự kiến sẽ giảm 3,2%.
Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho biết sự sụt giảm lượng du khách từ Kanada là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này. Một số người Kanada đã bắt đầu tẩy chay du lịch đến Hoa Kỳ vào đầu năm nay. Đây là phản ứng trước các mức thuế quan của Trump và những tuyên bố về việc muốn đưa quốc gia láng giềng phía bắc của Hoa Kỳ là Canada, sẽ trở thành tiểu bang thứ 51 của Hoa Kỳ.
Theo dữ liệu từ chính phủ Kanada, vào tháng 8, số lượng người Kanada trở về nước bằng ô tô từ Hoa Kỳ đã giảm gần 34% so với cùng thời gian năm ngoái. Các thị trấn biên giới và chủ doanh nghiệp ở Hoa Kỳ gần đây đã chia sẻ với Business Insider rằng họ đang cảm nhận được tác động kinh tế của sự sụt giảm lượng du khách Kanada.
Một số sự kiện du lịch lớn sẽ diễn ra vào năm tới, chẳng hạn như World Cup FIFA và lễ kỷ niệm 250 năm thành lập quốc gia, có thể giúp đảo ngược sự sụt giảm lượng du khách quốc tế đến Hoa Kỳ. Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ dự kiến lượng du khách quốc tế sẽ tăng trở lại nhờ vào những sự kiện này.
Tuy nhiên, hiệp hội cũng cho biết Hoa Kỳ có nguy cơ tiếp tục làm giảm lượng du khách quốc tế do việc "khả năng tăng chi phí thị thực, thời gian chờ đợi nộp đơn và gia hạn thị thực kéo dài, và tâm lý tiêu cực đối với Hoa Kỳ tại các thị trường trọng điểm."
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 tháng 10 năm 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét