Powered By Blogger

  VIETJET  NGỪNG KHAI THÁC CÁC DÒNG PHI CƠ COMAC CỦA TQ - VƯỢNGVIN CŨNG NÊN CHẤM DỨT MANG HÀNG TÀU CHỆT VỀ VN

Hãng hàng không VietJet hôm thứ Hai 20 tháng 10, thông báo sẽ ngừng toàn bộ hoạt động khai thác các máy bay do Tập đoàn COMAC của Trung Quốc sản xuất, sau khi nhiều sự việc kỹ thuật liên tiếp xảy ra khiến giới hữu trách hàng không Việt Nam phải vào cuộc.

Theo phát ngôn viên của VietJet, quyết định này được đưa ra nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và phi hành đoàn.

Ông cho biết các máy bay COMAC từng được kỳ vọng sẽ giúp VietJet mở rộng đội bay với chi phí thấp, nhưng thực tế đã phát sinh nhiều vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng, buộc hãng phải xem xét lại chiến lược khai thác.

Mặc dù việc đưa máy bay COMAC C909 vào khai thác trên các tuyến nội địa như Hà Nội–Côn Đảo và Thành phố Hồ Chí Minh–Côn Đảo được xem là một bước tiến ban đầu, Vietjet đã quyết định không gia hạn hợp đồng cho thuê và không có kế hoạch mua máy bay của COMAC trong tương lai gần.

VietJet hiện là một trong những hãng hàng không giá rẻ phát triển nhanh nhất khu vực, với đội bay chủ yếu gồm Airbus và Boeing. Việc chấm dứt khai thác máy bay COMAC được xem là một sự việc đáng mừng cho những hành khách VN, không phải tiếp tục phiêu lưu trên không phận VN, lãnh đạo hãng này khẳng định đây là lựa chọn cần thiết để bảo đảm uy tín và an toàn.

Các nhà phân tích nhận định rằng quyết định này có thể ảnh hưởng đến tham vọng xuất cảng máy bay của Trung Quốc, vốn đang tìm cách cạnh tranh với Airbus và Boeing trên thị trường toàn cầu. COMAC đã quảng bá mạnh mẽ dòng C919 và ARJ21 như những lựa chọn thay thế, nhưng sự việc tại Việt Nam có thể làm dấy lên lo ngại về độ tin cậy của sản phẩm đến từ TQ.

Trong khi đó, VietJet cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở rộng số lượng máy bay bằng các hợp đồng đã ký với Airbus và Boeing, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác mới để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng trong khu vực.

Hoan hô quyết định sáng suốt của hãng Vietjet, cũng là cái tát vào mặt tên phú mì tôm Phạm Nhật Vượng, người chuyên mang rác thải của công ty "Long Chuang Thượng Hải" vào VN.

CÒN VINFAST THÌ SAO?

Trở lại với VinFast, mối quan hệ giữa hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup – vốn được xem có mối liên hệ chặt chẽ với quan chức chính phủ Việt Nam và LongChuan ngày càng trở nên khăng khít, khi công ty này trở thành khách hàng lớn nhất của LongChuan từ năm 2022. Mặc dù VinFast đã có thỏa thuận yêu cầu LongChuan “che giấu” doanh thu, nhưng theo báo cáo tài chính năm 2023, VinFast đã “cống nạp” tới 133 triệu nhân dân tệ, chiếm tới 17,52% tổng doanh thu của LongChuan trong năm 2022, và tăng vọt lên 30,78% trong năm 2023 (249 triệu nhân dân tệ). Nếu tính cả các giao dịch thông qua các công ty liên kết, VinFast đã “nuôi béo” Long Chuang Thượng Hải với hơn 50% tổng doanh thu năm 2023, nhiều gấp bốn lần so với khách hàng lớn thứ hai. Và sự phụ thuộc của VinFast vào Trung Quốc không chỉ dừng lại ở LongChuan. Hồ sơ IPO của LongChuan còn hé lộ danh sách các nhà cung cấp Trung Quốc khác như Công nghệ xe hơi Yirui Thượng Hải, Công nghệ mới Yinbaoshan Thâm Quyến, Khuôn mẫu Huaisheng Thâm Quyến và Dịch vụ Kỹ thuật Xe hơi Idida Thượng Hải, chuyên cung cấp phụ tùng, dịch vụ đúc, thử nghiệm và chẩn đoán.

Dù đối với các dòng xe cao cấp từ VF6 trở lên, VinFast đã chuyển hướng hợp tác với Tata Technology (Ấn Độ), nhưng điều này không làm thay đổi bức tranh tổng thể. Những tiết lộ từ kỹ sư Hazar Denli, người từng tham gia thiết kế khung gầm VF6 và VF7, trên BBC Anh và Reddit cũng khẳng định phần lớn các cơ phận của VinFast có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời bị đánh giá là “có chất lượng kém nhất trong số những nhà cung cấp tệ.”

Không chỉ vậy, động cơ xe được cung cấp bởi Dalian Haosen Motor. Thậm chí, dây chuyền sản xuất động cơ cho các dòng xe từ VF6 trở lên tại nhà máy VinFast ở Việt Nam cũng được chuyển giao “chìa khóa trao tay” từ Dalian Haosen. Ngay cả “trái tim” của xe điện là pin cũng không ngoại lệ khi được cung cấp bởi hai nhà sản xuất pin Trung Quốc là CATL và Gotion. Tuy nhiên, theo kỹ sư Denli, pin xe cũng bị đánh giá là loại rẻ tiền, dễ gặp rủi ro khi hệ thống treo hoạt động kém trên địa hình xấu, có thể gây lỏng lẻo kết nối và tăng nguy cơ cháy nổ sau khoảng 40.000km. Bộ phận bảo vệ pin cũng chỉ làm bằng nhôm thông thường, thay vì vật liệu bền chắc, tiềm ẩn nguy cơ hư hại nếu xe va chạm mạnh.

Xem thêm về các công ty phía sau lưng Vinfast nơi:


Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 tháng 10 năm 2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét