SHUTDOWN Ở HOA KỲ: KIỂM SOÁT KHÔNG LƯU THIẾU - ĐƯA ĐẾN TÌNH TRẠNG THIẾU AN TOÀN VÀ NGUY CƠ RỦI RO
Tin từ tờ DER SPIEGEL: Nếu tranh chấp ngân sách tại Hoa Kỳ còn kéo dài, không có biện pháp giải quyết cấp thời, các kiểm soát viên không lưu sẽ không được trả lương vào cuối tháng. Công đoàn chịu trách nhiệm phàn nàn về áp lực ngày càng tăng lên hàng ngàn nhân viên và nhận thấy những rủi ro đáng kể.
Công đoàn kiểm soát không lưu Hoa Kỳ cảnh báo về những rủi ro ngày càng tăng đối với hoạt động hàng không trong bối cảnh chính phủ đóng cửa. Áp lực tài chính và tâm lý ngày càng tăng lên hơn 13.000 nhân viên đặt ra những mối nguy hiểm, chủ tịch công đoàn Nick Daniels cho biết hôm thứ Ba 14 tháng 10 (giờ địa phương). Việc chính phủ đóng cửa đang khiến các kiểm soát viên không lưu sao nhãng khỏi nhiệm vụ cốt lõi của mình. Trọng tâm của họ đang chuyển từ an toàn sang câu hỏi: "Tôi có phải tìm việc khác không? Tôi có phải bắt đầu lái Uber bán thời gian không?" Daniels nói.
Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy tuần trước thừa nhận rằng vấn đề nhân sự trong số các kiểm soát viên không lưu là nguyên nhân gây ra 53% số chuyến bay bị hoãn kể từ khi chính phủ đóng cửa. Trong điều kiện bình thường, con số này chỉ là 5%. Việc chính phủ đóng cửa hiện đã bước sang ngày thứ 14. Các kiểm soát viên không lưu lo sợ bị mắc kẹt giữa các đảng phái chính trị. "Chúng ta đang bị lợi dụng như một quả bóng chính trị trong quá trình này", Daniels chỉ trích. "Vấn đề thực sự là hệ thống kiểm soát không lưu của Mỹ đang mất an toàn hơn nữa do việc đóng cửa này."
Khoảng 3.500 kiểm soát viên không lưu đang mất tích
Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên không lưu trong hơn một thập niên qua. Cơ quan này đang thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên để đạt được mục tiêu. Nhiều người đã phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc 6 ngày một tuần trước khi đóng cửa.
Hơn 50.000 nhân viên tại Cục An ninh Vận tải (TSA) cũng đang làm việc không lương. "Bên cạnh những căng thẳng mà họ đang phải đối mặt, giờ đây họ còn băn khoăn không biết làm thế nào để trả tiền thuê nhà và tiền thế chấp", Dân biểu Đảng Dân chủ Josh Gottheimer cho biết.
Yêu cầu từ Bộ trưởng Giao thông Vận tải
Trong 35 ngày đóng cửa vào năm 2019, số lượng cuộc gọi báo ốm của kiểm soát viên không lưu và nhân viên TSA đã tăng lên, dẫn đến thời gian chờ đợi tại các trạm kiểm soát lâu hơn. Chính quyền buộc phải giảm tốc độ lưu thông hàng không tại New York, gia tăng áp lực lên các nhà lập pháp nhằm nhanh chóng chấm dứt tình trạng đóng cửa. Nếu tranh chấp ngân sách không được giải quyết, các kiểm soát viên không lưu sẽ không nhận được tiền lương vào ngày 28 tháng 10. Bộ trưởng Giao thông Duffy đã kêu gọi các kiểm soát viên không lưu tiếp tục làm việc.
Mike Johnson, Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa, gần đây cho biết tình trạng đóng cửa hiện tại có thể là dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ông nói rằng ông sẽ không đàm phán với Đảng Dân chủ cho đến khi họ gạt bỏ các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe.
Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 tháng 10 năm 2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét